Ngày 30/12/2024, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định việc dạy và học thêm, có hiệu lực từ ngày 14/02/2025 với nhiều điểm. mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDDT.
- Sôi động Giải thể thao liên hệ thống iSchool, UKA & IEC Olympics 2024
- Thực hiện học bạ số, Giám đốc Sở GD TPHCM nêu một số đề xuất, kiến nghị
- Hà Nội: Chất lượng giáo dục phải tương xứng với mức thu học phí
- Bứt phá tương lai cùng nền giáo dục hàng đầu tại SNA Marianapolis
- Tính đến tháng 7/2024, Việt Nam có 11 CSGDĐH đạt chuẩn kiểm định nước ngoài
Đặc biệt, tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định: “Dạy thêm, dạy thêm trong nhà trường không được thu tiền của học sinh và chỉ dành cho học sinh đăng ký học”. Thông tin bổ sung cho từng môn học như sau: Học sinh có kết quả không đạt yêu cầu vào cuối học kỳ liền kề; Học sinh được nhà trường tuyển chọn bồi dưỡng học sinh giỏi; Học sinh cuối cấp tự nguyện đăng ký ôn thi đầu vào, ôn thi tốt nghiệp theo kế hoạch giáo dục của nhà trường”.
Bạn đang xem: Nhiều hiệu trưởng đánh giá TT 29 là một bước tiến lớn hạn chế dạy thêm tràn lan
Thông tư 29 là bước tiến lớn, hạn chế tình trạng dạy, học thêm tràn lan
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Thịnh, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Xá (Phú Thọ) cho biết, quy định cấm giáo viên dạy thêm thu học phí đối với học sinh học trực tuyến. Tiếp tục dạy thêm giờ bình thường để kiểm soát chặt chẽ hơn hoạt động dạy thêm, ngăn chặn tình trạng tổ chức dạy thêm tràn lan và giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh.
“Tôi cho rằng, dạy thêm không chỉ dành cho những học sinh có kết quả học tập không đạt yêu cầu mà còn đáp ứng nhu cầu nâng cao kiến thức, chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng của đội tuyển học sinh giỏi. Trong nhiều trường hợp, việc học thêm giúp học sinh ôn tập kỹ lưỡng và làm quen với các dạng đề thi mới, nhất là khi cấu trúc đề thi thường xuyên thay đổi.
Tuy nhiên, tôi hoàn toàn đồng ý rằng việc dạy kèm không nên trở thành áp lực đối với mọi học sinh khi tham gia. Với quy định mới này, sinh viên sẽ có cơ hội dành thời gian cho các hoạt động ngoại khóa, phát triển kỹ năng mềm và hoạt động cộng đồng, từ đó giảm bớt gánh nặng học tập. Điều này không chỉ giúp trẻ nâng cao khả năng tư duy mà còn khuyến khích khả năng tự học, tự nghiên cứu và phát triển khả năng sáng tạo.
Đối với giáo viên, quy định này sẽ tạo điều kiện xây dựng môi trường dạy kèm, học tập minh bạch, chuyên nghiệp, đảm bảo tính công khai, công bằng trong giảng dạy”, ông Xuân Thịnh cho biết.
Với quy định tại Điều về dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường, ông Thịnh tin rằng sẽ phát huy tính cạnh tranh tích cực giữa các giáo viên, từ đó tạo động lực nâng cao chất lượng giảng dạy. Đồng thời, quy định cũng đảm bảo học sinh có quyền lựa chọn môi trường học tập phù hợp với từng cá nhân.
Ngoài ra, để đảm bảo quyền lợi cho học sinh và phụ huynh, giáo viên nhấn mạnh cần tăng cường quản lý chặt chẽ các trung tâm dạy kèm, đặc biệt là về chuyên môn, chất lượng giảng dạy, an ninh, an toàn. an toàn.
Ngoài ra, học phí cũng cần được kiểm soát để đảm bảo tính hợp lý, công bằng. Việc thực hiện các biện pháp này không chỉ giúp tạo môi trường học tập an toàn, hiệu quả mà còn giúp phụ huynh yên tâm khi gửi học sinh đến học tại các trung tâm gia sư. Mặt khác, quy định này còn thúc đẩy sự cạnh tranh lành mạnh giữa các trung tâm, tạo động lực cho giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy.
Ảnh minh họa. (Nguồn: La Tiên)
Đồng tình với quan điểm trên, TS. Phạm Kim Thu – Hiệu trưởng trường THPT Mai Hắc Đế (Hà Nội) nhận xét, quy định mới tại Thông tư 29 tập trung vào việc giảm áp lực học tập cho học sinh, giúp trẻ có không gian phát triển tự nhiên.
Xem thêm : Hà Nội: Hoàn thành các chỉ tiêu về xây dựng Thành phố học tập toàn cầu
Đồng thời, quy định này phù hợp với xu hướng giáo dục phổ thông hiện đại, lấy học sinh làm trung tâm, tạo điều kiện phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, phẩm chất, năng lực.
“Quy định tại Thông tư 29 hoàn toàn hợp lý nhằm giảm áp lực học tập cho học sinh, giúp các em không phải tham gia học thêm quá nhiều. Thay vào đó, học sinh có thể dành thời gian cho các hoạt động phát triển toàn diện khác như vui chơi, dã ngoại, luyện tập thể thao và tham gia các hoạt động ngoại khóa.
Tôi nghĩ rằng dạy kèm không phải là cách duy nhất để đạt được thành công trong học tập. Điều cốt lõi là mỗi học sinh cần xây dựng cho mình phương pháp học tập khoa học, biết cân bằng giữa học, chơi và rèn luyện để phát triển toàn diện cả kiến thức và kỹ năng sống. Việc chú trọng chất lượng học tập chính quy và phát triển khả năng tự học sẽ mang lại lợi ích lâu dài và bền vững”, TS. Phạm Kim Thu cho biết.
TS Phạm Kim Thư – Hiệu trưởng trường THPT Mai Hắc Đế (Hà Nội). (Ảnh: NVCC)
Theo ông Thu, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường học tập tích cực và hiệu quả cho học sinh. Vì vậy, mỗi giáo viên cần nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, giảng dạy với tinh thần tận tâm và trách nhiệm cao, luôn hướng đến việc giúp học sinh nắm vững kiến thức và phát triển kỹ năng.
Quan trọng nhất, giáo viên không nên gây áp lực hay đưa ra những yêu cầu khiến học sinh cảm thấy bắt buộc phải tham gia học thêm vì điều này có thể tạo ra căng thẳng tâm lý và ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh.
Về phía phụ huynh, việc quyết định cho con đi học thêm phải căn cứ vào nhu cầu thực sự của học sinh. Nếu học sinh cần bổ sung kiến thức hoặc chưa được đáp ứng đầy đủ trong các giờ học chính quy, phụ huynh cần cân nhắc kỹ lưỡng để lựa chọn các lớp học thêm phù hợp, đảm bảo không quá tải hoặc giảm hứng thú. tận hưởng việc học tập.
Sự phối hợp giữa giáo viên và phụ huynh trong việc xác định nhu cầu học tập của học sinh sẽ giúp các em phát huy tối đa tiềm năng của mình, đồng thời duy trì sự cân bằng giữa học tập với các hoạt động vui chơi, rèn luyện. những kỹ năng sống cần thiết.
Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Phi – Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) nhận xét, quy định mới tại Thông tư 29 là bước tiến lớn trong việc hạn chế tình trạng học thêm. , dạy thêm, nhằm mục đích giảm áp lực của việc dạy thêm không cần thiết và xây dựng một môi trường giáo dục công bằng hơn.
Ngoài ra, quy định này còn khuyến khích phụ huynh và học sinh tập trung vào việc học tập thường xuyên, đồng thời nâng cao vai trò của giáo viên trong việc tổ chức giờ học hiệu quả ở trường.
“Nhà trường trong nhiều năm qua đã triển khai hiệu quả các lớp ôn tập, củng cố miễn phí đối với những học sinh có kết quả học tập không đạt và đội ngũ học sinh giỏi. Vì vậy, việc áp dụng quy định “Hệ thống mới không gây trở ngại mà ngược lại còn tăng cường sự đồng thuận”. và định hướng giáo dục vì lợi ích của học sinh”, ông Minh Phi nói.
Xem thêm : Dự kiến bổ sung 3 loại phương tiện giao thông công cộng mà học sinh, sinh viên được giảm giá vé
Đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt “từ trên xuống dưới”
Những quy định mới về dạy thêm, học thêm được đánh giá rõ ràng, dễ thực hiện. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả quy định này, lãnh đạo các cơ sở giáo dục cũng đặt ra một số thách thức.
Theo ông Minh Phi, Thông tư 29 mới được ban hành và có hiệu lực từ ngày 14/2/2025, yêu cầu các trường phải khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện để đảm bảo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy định.
Bên cạnh đó, nhu cầu học thêm vẫn rất lớn, đặc biệt đối với học sinh lớp 9 muốn ôn lại các môn học lớp 10. Trong bối cảnh năm học 2024-2025 là năm đầu tiên tổ chức thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, quy định này góp phần định hướng lại việc dạy thêm, giúp học sinh nhận được sự hỗ trợ chính đáng ngay trong khuôn khổ nhà trường. Tuy nhiên, điều này cũng gây ra nhiều thách thức cho giáo viên, nhất là ở những địa phương mà thu nhập của giáo viên không cao, bởi dạy thêm là nguồn thu nhập quan trọng để cải thiện cuộc sống.
ông Nguyễn Minh Phi – Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Văn Thụ (Hà Nội). (Ảnh: website của trường)
“Để thực hiện hiệu quả quy định này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và giáo viên trong việc tổ chức các lớp học bổ túc, bồi dưỡng miễn phí cho học sinh giỏi. Nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể, bao gồm phân bổ thời gian và nội dung giảng dạy phù hợp với nhu cầu của từng nhóm học sinh. Đồng thời, đảm bảo chế độ đãi ngộ hợp lý cho giáo viên tham gia giảng dạy, bao gồm hỗ trợ về thời gian, vật chất và động viên tinh thần.
Chất lượng giảng dạy phải được đặt lên hàng đầu thông qua việc theo dõi, đánh giá định kỳ, qua đó đảm bảo các lớp học không chỉ đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh mà còn góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục tổng thể. .
Tại các trung tâm dạy thêm, công việc quản lý chủ yếu do trung tâm đảm nhận. Vì vậy, vai trò giám sát của cơ quan quản lý giáo dục và hiệu trưởng các cơ sở giáo dục là vô cùng quan trọng. Nhà trường sẽ yêu cầu giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó không tổ chức dạy, học thêm khi chưa có sự chấp thuận rõ ràng của hội đồng nhà trường. ”, thầy Minh Phi thông tin.
Ngoài ra, TS Phạm Kim Thu cho biết, đến thời điểm hiện tại, trường THPT Mai Hắc Đế chưa tổ chức dạy thêm ngoài giờ bình thường nên học sinh hầu như không có áp lực khi tham gia. quá nhiều hoạt động học tập. Vì vậy, những quy định mới tại Thông tư không tạo ra quá nhiều thay đổi trong hoạt động của trường.
Tuy nhiên, nhà trường vẫn cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định nhằm đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống giáo dục, đồng thời hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đề ra.
Thúy Hiền
https://giaoduc.net.vn/nhieu-hieu-truong-danh-gia-tt-29-la-mot-buoc-tien-lon-han-che-day-them-tran-lan-post248557.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục