Nếu như những năm học trước, khi học chương trình năm 2006, hầu hết các sở giáo dục và đào tạo đều tổ chức thi cuối học kỳ I và cuối học kỳ II cho học sinh lớp 9, lớp 12 các môn học sau. sẽ thi vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT.
- Các trường cao đẳng nghề chưa tham gia đào tạo các ngành liên quan đến bán dẫn
- Nhiều trường đại học hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ
- Trường tư không xếp môn tự chọn xen lẫn thời khóa biểu chính khóa
- Gần 703.000 thí sinh đã đăng ký xét tuyển đại học năm 2024
- Hà Nội áp mức thu học phí mới với các trường công lập chất lượng cao
Tuy nhiên, năm học 2024-2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 9, 12 học chương trình 2018 nhưng một số địa phương đã công bố sẽ không chịu trách nhiệm ra đề thi cuối học kỳ mà sẽ giao quyền tự chủ cho các trường. sinh viên. trường học.
Bạn đang xem: Nhiều địa phương Sở GD&ĐT không ra đề kiểm tra cuối học kỳ như các năm trước
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không tổ chức thi cuối học kỳ cho học sinh lớp 9, 12 cũng có nhiều thuận lợi, giảm áp lực cho giáo viên và học sinh tại trường nhưng cũng khiến nhiều giáo viên, học sinh khó chịu. Đáng tiếc, nhất là đối với lớp 9 – cuối năm học các em sẽ thi vào lớp 10 và đề thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra.
Ảnh minh họa trên Giaoduc.net
Nhà trường chỉ mang lại lợi ích trước mắt
Thực tế cho thấy, nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì đặt câu hỏi cho học sinh cuối cấp các môn có trong kế hoạch thi vào lớp 10 và các môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có những thuận lợi, thuận lợi cho học sinh khi bước vào chuyển tiếp bài thi.
Nếu bộ giáo dục ra bài kiểm tra cuối học kỳ thì chắc chắn một điều: điểm thi của học sinh sẽ thấp hơn bài thi của trường vì yếu tố bất ngờ sẽ nhiều hơn và chúng ta sẽ không biết nên đầu tư vào kiến thức nào. Trọng tâm là buộc giáo viên và học sinh trong trường phải dạy và ôn tập kiến thức rộng.
Dù điều này khó khăn hơn đối với giáo viên và học sinh nhưng khi bước vào kỳ thi cuối kỳ, học sinh sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều vì học sinh cũng ngại môn học nên sẽ tập trung học tập nhiều hơn.
Từ đó giúp học sinh hình thành và trang bị cho mình những kiến thức sâu rộng. Cuối năm, khi bước vào kỳ thi chuyển tiếp, kỳ thi cuối kỳ sẽ không gặp nhiều khó khăn.
Xem thêm : Sở GD&ĐT Bình Định kiểm tra, hàng loạt cơ sở dạy tiếng Anh bị “điểm tên”
Ngược lại, nếu trao quyền tự chủ ra đề thi cuối kỳ cho các trường thì yếu tố bất ngờ sẽ rất ít. Bởi lẽ, giáo viên trong các nhóm chuyên môn sẽ hạn chế nội dung câu hỏi, ôn tập để hướng tới kết quả “đẹp” và giảm bớt áp lực cho học sinh.
Vì vậy, giới hạn ôn tập gửi tới học viên thường khá nhẹ nhàng và có phần cụ thể, từng bài học đều được thống nhất rất cụ thể. Hơn nữa, hầu hết các câu hỏi kiểm tra sẽ được giáo viên xem xét cẩn thận, thậm chí giáo viên xem xét trực tiếp các câu hỏi. Vào ngày thi, học sinh chỉ cần thay đổi dữ liệu, hoặc “tái tạo” lại nội dung nhận xét của giáo viên trước đó.
Đó là chưa kể đến việc các giáo viên ở các tổ chuyên môn được phân công thi đều dạy thêm ở nhà. Tất nhiên, họ sẽ phải “chịu trách nhiệm” về điểm số của học sinh nên nhiều đề thi đã được giáo viên “viết” trước.
Thực tế, khoa, trường tổ chức thi cuối học kỳ đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định, nhưng nếu tính về lâu dài thì đề thi của khoa vẫn có ưu điểm hơn bài thi của trường vì tính khách quan được đặt lên hàng đầu. Và những học sinh luyện tập trước vài lần sẽ tự tin hơn khi bước vào những kỳ thi quan trọng.
Vì sao một số sở giáo dục và đào tạo không tiếp tục tổ chức thi cuối kỳ cho học sinh lớp 9, 12?
Khác với chương trình năm 2006, khi học sinh cả nước sử dụng chung một bộ sách giáo khoa và được coi là quy định, khi ra đề thi, đề thi, người ra đề phải bám sát nội dung sách giáo khoa.
Hơn nữa, phương pháp giảng dạy của chương trình chủ yếu là truyền đạt kiến thức cho học sinh nên học sinh chủ yếu tập trung ôn tập kiến thức trong sách giáo khoa, chỉ một tỷ lệ nhỏ kiến thức nâng cao đến từ bên ngoài. chỉ có sách giáo khoa.
Nhưng, trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, chương trình mới là “Pháp lệnh”, SGK chỉ là tài liệu học tập và hiện nay hầu hết các môn đều có tới 3 bộ SGK khác nhau. Thậm chí, tiếng Anh còn có tới 9 bộ sách giáo khoa khác nhau.
Theo đó, triết lý và cách sắp xếp kiến thức trong từng bộ sách giáo khoa do các tác giả biên soạn cũng khác nhau.
Trong khi đó, việc dạy và học SGK nào là sự lựa chọn của các trường, nên các trường trong tỉnh (thành phố) có thể dạy một trong những SGK đã được Bộ phê duyệt. Điều này dẫn đến thực tế nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra các câu hỏi, đặc biệt là bài kiểm tra cuối học kỳ I sẽ bất cập.
Xem thêm : Dự thảo kiểm định CTĐT: 18 tháng để cải tiến chất lượng là dài hay ngắn?
Vì vậy, việc một số sở giáo dục và đào tạo địa phương không cam kết tổ chức thi cuối học kỳ là điều dễ hiểu. Tất nhiên, việc tạo ra một bài kiểm tra chung cho học sinh trên toàn tỉnh đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ chương trình môn học và phải đọc qua các sách giáo khoa khác để tránh từ vựng khi ra đề thi không phải là việc đơn giản.
Hơn nữa, bậc trung học cơ sở có một số môn học tích hợp vẫn là khó khăn chung ở các địa phương. Một chuyên gia của bộ giáo dục hầu hết là một chuyên gia chịu trách nhiệm về một môn học duy nhất, phụ trách hai cấp học.
Chẳng hạn, chuyên gia Vật lý khối THCS (sở giáo dục) sẽ phụ trách môn này ở cấp THCS, THPT nhưng ở cấp THCS không có môn Vật lý mà có môn Khoa học. học bản chất. Vật lý chỉ là 1 trong 3 môn của Khoa học tự nhiên.
Việc nghĩ ra một chủ đề chung cho môn Khoa học tự nhiên lớp 9 thực sự là một vấn đề khó khăn. Nó đòi hỏi sự hợp tác của nhiều chuyên gia hoặc giáo viên được phân công ở cấp cơ sở.
Vì vậy, việc một số sở giáo dục và đào tạo không tổ chức thi cuối học kỳ cho các trường trên địa bàn như trước là lẽ thường tình.
Việc đặt câu hỏi trắc nghiệm không chỉ khó khi mỗi môn học có ít nhất 3 bộ SGK, mà việc đặt câu hỏi theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực vẫn là vấn đề thách thức đối với nhiều giáo viên.
Một đề thi chung cho toàn tỉnh có lẽ chưa khả thi vào thời điểm này, nên việc trao “quyền tự chủ” cho nhà trường tự đặt đề thi cuối học kỳ vẫn là giải pháp tối ưu nhất.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Nguyên Khang
https://giaoduc.net.vn/nhieu-dia-phuong-so-gddt-khong-ra-de-kiem-tra-cuoi-hoc-ky-nhu-cac-nam-truoc-post247771.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục