Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất các chính sách cho ngành giáo dục, trong đó có chính sách tiền lương, phụ cấp để ghi nhận những nỗ lực của người lao động đối với sự tiến bộ của giáo dục. ngành giáo dục nước này.
- Bộ GDĐT hướng dẫn tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông
- Quận Cầu Giấy gắn biển 3 công trình chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
- Hơn 200 giáo viên tập huấn nâng cao hiệu quả giảng dạy tiếng Anh
- Hành động bị cho không phù hợp với HS, 1 giám thị THPT Nguyễn Công Trứ xin nghỉ
- Hà Nội ưu tiên dành quỹ đất xây thêm trường mầm non công lập
Tuy nhiên, cán bộ, nhân viên nhà trường vẫn còn nhiều trăn trở khi phúc lợi, thu nhập không được hỗ trợ tương xứng với nỗ lực của họ.
Bạn đang xem: Nhân viên trường học “tâm tư” vì lương thấp, khó yên tâm bám nghề
Theo nhiều nhân viên nhà trường, mức lương của người đi làm dưới 15 năm dao động từ 3,6 triệu đến dưới 7,0 triệu đồng/tháng (chưa trừ chi phí bảo hiểm). Trong khi đó, khối lượng công việc cao và phải thực hiện nhiều công việc khác nhau cùng một lúc.
Lo lắng khi lương không đủ sống
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, một nhân viên một trường THCS ở huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết: “Mặc dù được giao chức danh cán bộ ngành giáo dục nhưng nhiều năm nay chúng tôi chưa nhận được chức danh nào khác. ưu đãi hoặc trợ cấp từ ngành.
Chưa kể, dù chúng ta có cùng giờ làm việc nhưng so với giáo viên, nhân viên nhà trường lại kém được đánh giá cao hơn dù đóng góp của chúng ta cho hoạt động giáo dục là không hề nhỏ.
Thời gian gần đây, có nhiều chính sách, chế độ dành cho giáo viên nhằm khuyến khích đội ngũ này tiếp tục cống hiến, làm việc trong môi trường giáo dục. Tuy nhiên, đội ngũ nhân viên của nhà trường dường như bị bỏ rơi dù chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, kiến nghị xem xét các chính sách, ưu đãi việc làm hay phụ cấp thâm niên nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được”.
Cán bộ nhà trường có nhiều đóng góp quan trọng cho hoạt động giáo dục. Ảnh minh họa: La Tiên
Theo chia sẻ của cô Cấp Thị Ngọc – nhân viên thư viện Trường Tiểu học và THCS Vân Nhuế (Ân Thị, Hưng Yên), hiện nay, ngoài công việc chính là thủ thư, cô Ngọc còn phải làm thủ thư. . Trách nhiệm bổ sung đối với các vị trí nhân viên y tế và thiết bị trường học.
Bà Ngọc bắt đầu làm việc trong ngành giáo dục từ năm 2009. Từ thời điểm đó đến hết tháng 6/2024, tổng thu nhập của bà chỉ xấp xỉ hơn 4 triệu đồng/tháng.
Xem thêm : 35 tổng phụ trách Đội nhận Giải thưởng “Cánh én hồng”
Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở sẽ được tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng.
Nhờ đó, tổng thu nhập của chị Ngọc cũng tăng lên, hiện là 6.827.000 đồng/tháng.
Mặc dù thu nhập đã được cải thiện phần nào nhưng so với mức sống hiện tại thì mức lương này vẫn rất khó trang trải. Để có thể nuôi sống bản thân và gia đình, chị Ngọc phải tìm việc khác ngoài giờ hành chính.
“Đã nhiều lần tôi muốn tìm một công việc khác có thu nhập tốt hơn để chăm sóc gia đình nhưng nếu chỉ dựa vào mức lương thấp như hiện tại thì không biết trụ được bao lâu”, anh nói. Bà Ngọc ngẫm nghĩ. .
Làm việc trong ngành giáo dục hơn 20 năm, cô Lê Thị Liên – nhân viên thư viện trường tiểu học Quang Minh (Thanh Hóa) buồn bã cho biết đến nay, sau khi được tăng lương cơ bản, thu nhập của cô chỉ hơn một chút so với mức lương cơ bản. 7 triệu đồng/tháng.
Trong thời gian làm việc, bà Liên đã nhiều lần gửi thư chia sẻ tâm tư của mình và các đồng nghiệp. “Chúng ta làm việc và đóng góp trong lĩnh vực giáo dục nhưng thời gian gần đây, những cán bộ nhà trường như chúng tôi dường như đã bị lãng quên.
Nhiều chính sách, ưu đãi dành cho giáo viên đã được ban hành nhưng chưa có ưu đãi dành cho người lao động.
Với trình độ chuyên môn, nếu nộp đơn vào doanh nghiệp, chúng ta sẽ được giao những công việc chuyên môn. Tuy nhiên, với cùng vị trí công việc đó trong trường, chúng ta sẽ phải đảm nhận một số công việc khác để hỗ trợ cho hoạt động giáo dục trong trường.
Đáng nói, chúng tôi không nhận được bất kỳ khoản phụ cấp nào từ những công việc bán thời gian đó vì chưa có quy định về trả lương cho những công việc bán thời gian.
Với 20 năm làm nghề, lương giáo viên sẽ bao gồm phụ cấp thâm niên, chưa kể giáo viên còn được hưởng các phúc lợi khác như học thêm, kỹ năng sống,… Trong khi đó, lương của nhân viên nhà trường không có phúc lợi nào khác ngoài lương chính. Tự hỏi liệu có công bằng không khi chúng tôi luôn bị xếp ở “cuối” trong bảng lương.
Nếu không tìm được việc làm thêm, chắc chắn chúng tôi sẽ không đủ sức nuôi sống bản thân và gia đình”, bà Liên chia sẻ.
Xem thêm : Hơn 39.000 thí sinh tham gia dự thi đánh giá năng lực đợt 2 của ĐHQG TPHCM
Mong rằng sẽ có chế độ ưu đãi để cán bộ nhà trường có thêm động lực cống hiến
Có thể thấy, dù đảm nhận khối lượng công việc lớn nhưng cán bộ, nhân viên nhà trường gặp nhiều thiệt thòi khi lương và thu nhập còn thấp so với mặt bằng chung.
Theo bà Lê Thị Liên, hiện nay cán bộ thư viện có chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm và bồi thường bằng hiện vật. Tuy nhiên, trên thực tế đến nay chỉ có một số tỉnh, thành phố chi trả khoản trợ cấp này.
So sánh bảng lương thực tế tại các trường, có thể thấy nhiều trường hợp giáo viên, nhân viên có cùng số năm công tác, cùng bằng đại học nhưng chênh lệch lương rất xa và có sự chênh lệch lớn.
“So sánh, lương thực tế của nhân viên nhà trường chỉ bằng phụ cấp của giáo viên.
Chúng tôi không có ý so sánh với giáo viên, cũng không dám mong nhận được phụ cấp như giáo viên. Tuy nhiên, phải làm gì để trong cùng một đơn vị công tác, khi chúng ta cũng có trình độ, học vấn, đào tạo chuyên môn và đóng góp thì cũng được hưởng những chính sách ưu đãi của ngành? để không cảm thấy “bị bỏ lại phía sau”.
Trong nhiều năm, chúng tôi đã phản ánh những bất cập trong chính sách tiền lương của mình. Thực tế, nhiều người đã phải nghỉ việc vì cuộc sống bấp bênh khi thu nhập không đủ trang trải cuộc sống.
Trên cơ sở đó, bà Liên bày tỏ mong muốn sẽ có những chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ, nhân viên nhà trường để đội ngũ này có thêm động lực làm việc trong ngành giáo dục, giúp họ giảm bớt áp lực cuộc sống và có thể tự nuôi sống bản thân. về lương.
Trong khi đó, cô Cấp Thị Ngọc cho rằng, do chưa được thăng chức ngạch chuyên môn nên dù lương cơ bản có tăng nhưng tổng thu nhập của nhân viên nhà trường cũng không tăng đáng kể. Điều này tạo ra sự bất công giữa những người làm việc trong cùng một môi trường.
Trên cơ sở đó, bà Ngọc bày tỏ mong muốn các sở, ngành quan tâm hơn đến đội ngũ nhân viên của nhà trường, đặc biệt là các chính sách ưu đãi, phụ cấp phù hợp để họ nâng cao thu nhập.
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/nhan-vien-truong-hoc-tam-tu-vi-luong-thap-kho-yen-tam-bam-nghe-post247121.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục