Đây là vấn đề được các cán bộ phụ trách thiết bị, thí nghiệm tại các trường học rất quan tâm. Hiện nay, việc chi trả không đồng đều, có nơi trả phụ cấp độc hại, có nơi không, khiến họ gặp khó khăn. Một phần bức xúc là do lương, thu nhập của cán bộ nhà trường hiện nay thấp, chịu áp lực cao và còn nhiều bất lợi.
- Gia đình, nhà trường chỉ nên cho HS sử dụng thiết bị thông minh khi có giám sát
- Ngành Tâm lý học giáo dục có gì khác so với ngành Tâm lý học?
- Ngành giáo dục có đầy đủ nhân lực và các điều kiện để chủ động tuyển dụng GV
- Vì sao hiệu trưởng, giáo viên đều tích cực viết sáng kiến kinh nghiệm?
- Thuê nhà dân 200 nghìn/ca, nhiều GV trường công tha hồ dạy học sinh chính khóa
Bộ Giáo dục trả lời nhân viên nhà trường được hưởng mức phụ cấp độc hại, nguy hiểm là 0,2
Bạn đang xem: Nhân viên thiết bị, thí nghiệm trường học có được hưởng mức phụ cấp độc hại 0,2?
Ngày 28/11/2024, Vụ Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 1628/NGCBQLGD-CSNGCB gửi Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn về việc thực hiện chế độ phụ cấp độc quyền. Có hại và nguy hiểm cho thiết bị và nhân viên phòng thí nghiệm.
Công văn 1628 của Vụ Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục – Bộ Giáo dục và Đào tạo
Sau khi trích dẫn quy định hiện hành, tại Công văn 1628, Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu rõ: “Nhân viên thiết bị, phòng thí nghiệm trong trường học được hưởng phụ cấp độc hại, nguy hiểm (mức 0,2) theo hướng trích dẫn tại Công văn số 9552/TCCB ngày Ngày 26/9/2003 Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục được hưởng cho đến khi có sự thay đổi về yếu tố độc hại, nguy hiểm.”
Như vậy, với công văn mới nhất tiếp tục khẳng định thiết bị, phòng thí nghiệm và nhân viên trường học sẽ tiếp tục nhận mức phụ cấp độc hại, nguy hiểm là 0,2.
Trước đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ban hành nhiều công văn, văn bản đề nghị các địa phương xem xét chi phụ cấp chất độc cho thiết bị, nhân viên phòng thí nghiệm.
Đây có thể là tin vui cho thiết bị trường học và nhân viên phòng thí nghiệm. Dù chỉ là biện pháp ứng phó với tỉnh Lạng Sơn nhưng các địa phương khác vẫn có thể áp dụng và trả các khoản phụ cấp độc hại cho người lao động. thiết bị, thí nghiệm giúp cải thiện phần nào thu nhập, giúp họ yên tâm và gắn bó với nghề.
Nhiều nhân viên nhà trường mong sớm nhận được trợ cấp
Trên thực tế, hiện nay nhiều địa phương đã chi trả khoản phụ cấp này cho nhân viên thiết bị, phòng thí nghiệm nhưng nhiều địa phương vẫn chưa chi trả vì liên quan đến yếu tố tài chính và ngân sách Nhà nước ban hành. trên (Ủy ban nhân dân tỉnh/huyện) không cấp kinh phí phụ cấp chất độc hại, nguy hiểm cho thiết bị và nhân viên thí nghiệm trong dự toán phân phối hàng năm.
Căn cứ quy định tại tiểu mục 2 mục II Thông tư 07/2005/TT-BNV như sau:
Xem thêm : Trường tuyển sinh lớp 10 khi chưa được phép, giải quyết thế nào?
II. Mức phụ cấp và cách tính phụ cấp
2. Quy định áp dụng phụ cấp độc hại, nguy hiểm:
a) Mức 1, hệ số 0,1 áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tiếp ở nơi có một trong các yếu tố độc hại, nguy hiểm sau:
a1) Tiếp xúc trực tiếp với chất độc, khí độc, bụi độc, làm việc trong môi trường dễ bị nhiễm khuẩn, mắc bệnh truyền nhiễm.
a2) Làm việc trong môi trường có áp suất cao hoặc thiếu oxy, quá nóng hoặc quá lạnh.
a3) Công việc gây ồn lớn hoặc làm việc ở nơi có độ rung liên tục, tần số cao vượt tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh lao động cho phép.
a4) Làm việc trong môi trường có bức xạ, bức xạ, điện từ vượt tiêu chuẩn cho phép.
b) Mức 2, hệ số 0,2 áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tiếp ở nơi có hai trong số các yếu tố độc hại, nguy hiểm quy định tại tiết a điểm 2 mục II trên.
c) Mức 3, hệ số 0,3 áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tiếp ở nơi có 3 yếu tố độc hại, nguy hiểm quy định tại tiết a điểm 2 mục II trên.
d) Mức 4, hệ số 0,4 áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc trực tiếp ở nơi có yếu tố độc hại, nguy hiểm quy định tại tiết a điểm 2 mục II nêu trên.
3. Cách tính và nguồn kinh phí chi trợ cấp:
a) Cách tính trợ cấp:
Xem thêm : Cần có cơ chế miễn nhiệm với thành viên Hội đồng trường hoạt động không hiệu quả
Phụ cấp độc hại, nguy hiểm được tính theo thời gian làm việc thực tế ở nơi có yếu tố độc hại, nguy hiểm; Nếu làm việc dưới 4 giờ/ngày thì tính là 1/2 ngày làm việc; nếu làm việc từ 4 giờ trở lên được tính là cả ngày làm việc. Các khoản phụ cấp độc hại, nguy hiểm được trả cùng một kỳ lương tháng và không được tính hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội.
b) Nguồn kinh phí chi trả trợ cấp độc hại, nguy hiểm:
Các đối tượng thuộc cơ quan, đơn vị được ngân sách nhà nước bảo đảm đầy đủ, các khoản phụ cấp chất độc hại, nguy hiểm được ngân sách nhà nước chi trả theo phân cấp ngân sách hiện hành trong dự toán ngân sách hàng năm được giao. cơ quan, đơn vị;
Đối tượng thuộc cơ quan thực hiện kinh phí biên chế, quản lý hành chính và đối tượng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện tự chủ tài chính, phụ cấp độc hại, nguy hiểm do cơ quan, đơn vị chi từ nguồn kinh phí hợp đồng và nguồn tài chính được giao tự chủ.
Tại Công văn 9552/TCCB năm 2003, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm đối với cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong phòng thí nghiệm đối với các vị trí cụ thể sau: “II. Mức phụ cấp
1. Mức 0,3 so với mức lương tối thiểu áp dụng đối với người làm việc trong phòng thí nghiệm vật lý hạt nhân và thí nghiệm hóa phóng xạ.
2. Mức 0,2 so với mức lương tối thiểu áp dụng đối với người làm việc trong phòng thí nghiệm hóa học, sinh học, điện áp cao và thủ kho hóa chất.”
Công văn 1628 mới nhất của Vụ Giáo viên và Cán bộ Quản lý Giáo dục nêu rõ mức phụ cấp thiết bị trường học và nhân viên phòng thí nghiệm là 0,2.
Để phần nào cải thiện thu nhập của nhân viên nhà trường, chúng tôi mong rằng các cơ sở giáo dục sẽ căn cứ quy định hiện hành để chi trả và truy thu khoản phụ cấp độc hại 0,2 cho nhân viên thiết bị, phòng thí nghiệm. để họ có thể có một khoản thu nhập nhỏ và đóng góp cho nghề nghiệp của mình.
Ngoài ra, các bộ phận liên quan cũng cần nghiên cứu và có chính sách phù hợp để nâng cao thu nhập cho nhân viên nhà trường như văn thư, kế toán, thiết bị, thí nghiệm, thư viện… Nhân viên nhà trường do thu nhập thấp, công việc căng thẳng nên không thể bám sát chuyên môn. .
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Bùi Nam
https://giaoduc.net.vn/nhan-vien-thiet-bi-thi-nghiem-truong-hoc-co-duoc-huong-muc-phu-cap-doc-hai-02-post247496.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục