Theo hướng dẫn hiện hành, cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện được tổ chức 2 năm một lần; Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh được tổ chức 4 năm một lần. Các cuộc thi giáo viên giỏi cấp trường thường được tổ chức khá nhẹ nhàng và các giáo viên chấm, chấm lại cho nhau nên hầu như ai tham gia đều đậu.
- Quận Hoàn Kiếm: Phát huy truyền thống hiếu học trong cộng đồng dân cư
- Học sinh Hanoi Academy phát triển năng lực sáng tạo qua “sân khấu hóa” tác phẩm
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình dự thảo Luật Nhà giáo vào Kỳ họp thứ 8
- Trường Đại học Nguyễn Tất Thành thông báo xét tuyển bổ sung tất cả các ngành
- Trước ngày 31-12 sẽ có quy chế tuyển sinh trung học phổ thông
Các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh có phần căng thẳng, căng thẳng hơn. Căng thẳng không chỉ đối với các thí sinh mà ngay cả các giám khảo cũng phải chịu rất nhiều áp lực khi đến chấm thi tại đơn vị của thí sinh.
Bạn đang xem: “Người trong cuộc” nêu áp lực của giáo viên chấm thi giáo viên giỏi cấp huyện
Những giáo viên thực sự giỏi, chuẩn bị tốt khá đơn giản khi đánh giá, chấm điểm, nhưng đối với những giáo viên chuẩn bị chưa tốt, chuyên môn và phương pháp còn hạn chế thì quá trình chấm điểm thường phải phân tích kỹ càng. quả thận. Tuy nhiên, sau mỗi cuộc thi, khó tránh khỏi những lời bàn tán, phẫn nộ từ các thí sinh.
Tuy nhiên, không phải cuộc thi nào cũng được điểm A mà có rất nhiều loại hình khác nhau, tùy theo khả năng, phong cách giao tiếp và cách tổ chức hoạt động của giáo viên tham gia.
Ảnh minh họa: Đoàn Nhân
Thi giáo viên giỏi cấp huyện cũng chịu nhiều áp lực
Ban giám khảo Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện thường được Sở Giáo dục và Đào tạo lựa chọn làm thành viên hội đồng nòng cốt; Một số giáo viên là phó hiệu trưởng chuyên môn ở các trường; Một số giáo viên không kiêm nhiệm nhưng có kinh nghiệm giảng dạy và nhiều lần tham gia các cuộc thi giáo viên giỏi và đạt giải.
Mỗi nhóm giám khảo sẽ có 3 người. Trưởng nhóm thường là thành viên nòng cốt của bộ phận hoặc một phó hiệu trưởng chuyên môn. Trưởng nhóm sẽ là người lên lịch thi và thông báo lịch thi cho Ban Giám hiệu nhà trường nơi giáo viên dự thi.
Đồng thời, anh sẽ là người tổng hợp, lập báo cáo những ưu điểm, hạn chế của cuộc thi để báo cáo phòng giáo dục và đào tạo sau khi hoàn thành việc chấm điểm của nhóm.
Đối với giáo viên tham gia kỳ thi hiện tại sẽ báo cáo biện pháp góp phần nâng cao chất lượng và dạy 1 bài thực hành tại đơn vị mình. Vì vậy, giám khảo sẽ đến đơn vị của thí sinh để chấm thi.
Khó khăn hiện nay là ban giám khảo và thí sinh khá hiểu nhau, thậm chí thân thiết vì làm cùng lĩnh vực và thường xuyên tham gia các hội thảo; được đào tạo cùng nhau, một số thậm chí còn học chung ở trường đại học và cao đẳng sư phạm.
Xem thêm : Tuổi trẻ Trường Quốc tế – Đại học Quốc gia Hà Nội tỏa sáng với 5 chữ “toàn”
Trong số các giáo viên tham gia thi có nhiều giáo viên là lãnh đạo, phó lãnh đạo các trường nên mức độ ảnh hưởng, mức độ thân thiết, quen thuộc với ban giám khảo càng gần gũi hơn.
Vì vậy, khi chấm thi luôn có những khó khăn nhất định. Giáo viên thực hiện các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng, chăm chỉ đầu tư, thể hiện rõ hiện trạng, các bước thực hiện, có kết quả cụ thể và giải pháp đó gắn liền với bài học sẽ dễ dàng được chấm điểm. Đạt được.
Ngoài ra, trong giờ thực hành, nếu giáo viên chuẩn bị tốt giáo án (bài giảng); Tổ chức tốt các hoạt động trên lớp; Học sinh chuẩn bị tốt nhiệm vụ được giao – báo cáo sản phẩm – trao đổi, thảo luận lẫn nhau – giáo viên nhận xét và hoàn thiện vấn đề của từng hoạt động cụ thể sẽ dễ dàng được xếp loại Xuất sắc.
Một khi biện pháp góp phần nâng cao chất lượng được 3 giám khảo chấm điểm Đạt; Lớp thực hành được 3 giám khảo chấm Tốt, tổng điểm sẽ là loại A.
Các bài học loại A được ban giám khảo đồng tình rất nhanh chóng vì các giáo viên thực hiện tốt các bài thi loại A cực kỳ đơn giản và không gây tranh cãi.
Giáo viên nào có thể giới hạn một lĩnh vực nhất định, có giám khảo đánh giá bài học là Tốt hoặc có giám khảo đánh giá các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng là “không đạt yêu cầu” sẽ bị điểm B.
Khó nhất là xếp hạng C và “không xếp hạng”. Vì những cấp độ này khá nhạy cảm. Nếu trong trường hợp giáo viên tham gia thi đồng thời là trưởng nhóm chuyên môn thì giám khảo thường sẽ phân tích, cân nhắc rất kỹ khi chấm điểm. Bởi lẽ, giải C hoặc “không được điểm” sẽ để lại rất nhiều rắc rối, bức xúc sau khi ngành giáo dục và đào tạo chính thức công bố kết quả.
Dù thi đấu không tốt, các thí sinh thừa nhận những hạn chế sau khi báo cáo về các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng, luyện tập nhưng năm nào sau khi công bố kết quả, vẫn có những lời đồn thổi, tố cáo. lôi kéo bồi thẩm đoàn.
Vì lẽ đó, rất hiếm khi ban giám khảo cho điểm tổng thể là “không được xếp hạng”, tóm lại là thất bại hoặc không đạt giải. Bởi họ cũng không muốn nhận những lời lẽ gay gắt từ thí sinh và một phần vì danh dự của thí sinh.
Tuy nhiên, trên thực tế, mỗi cuộc thi đi qua hầu như luôn có một vài trường hợp không đoạt giải vì nhiều hạn chế mà các thành viên ban giám khảo không thể chấp nhận được.
Cần có cái nhìn đồng cảm với ban giám khảo Cuộc thi Giáo viên giỏi
Thực tế, không có nhiều người muốn chấm thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh – đặc biệt là kỳ thi cấp huyện vì nó có nhiều áp lực, nhiều tiềm ẩn nhạy cảm và nhiều áp lực. Bởi lẽ, họ còn phải dạy số tiết học theo quy định tại đơn vị. Khi chấm thi, bạn phải chuyển lớp hoặc phải nghỉ học ở trường để tham gia theo lệnh huy động.
Xem thêm : Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí trải qua quy trình biên soạn 8 bước chặt chẽ
Hệ thống chấm thi giáo viên giỏi cấp huyện hiện nay ở một số địa phương dao động quanh mức 100.000 đồng/giáo viên tham gia thi các giải pháp chấm điểm và bài thực hành.
Mỗi buổi chấm điểm có sự tham gia của 1 hoặc 2 giáo viên nên điểm chấm xa nhà chỉ đủ trang trải tiền xăng, nước. Nhưng, một khi được cấp trên điều động, họ sẽ phải chấp hành, thực hiện nhiệm vụ được giao và tất nhiên ban giám khảo phải đánh giá khách quan kết quả của thí sinh.
Dù biết thí sinh là đồng nghiệp, bạn bè và có thể là lãnh đạo chuyên môn tại trường – những người thường xuyên gặp gỡ, giao lưu với nhau nhưng nếu không khách quan sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung của hội nghị. kỳ thi và quyền lợi chung của tất cả giáo viên tham gia kỳ thi.
Không phải giáo viên này dạy tốt mà vì không quen, không cùng chức vụ nên được điểm B hoặc C. Ngược lại, có giáo viên đi thi dạy không tốt; Các biện pháp góp phần nâng cao chất lượng được thực hiện kém nhưng vì là trưởng nhóm chuyên môn hoặc là bạn thân của giám khảo nên được xếp loại A.
Ban giám khảo cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh phải coi trọng các tiêu chí của cuộc thi. Có thể không hoàn hảo nhưng chúng ta vẫn phải cố gắng ghi điểm một cách công bằng và khách quan nhất có thể.
Để khi Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố kết quả cuộc thi, các giáo viên đạt điểm A, B đều cảm thấy xứng đáng. Những giáo viên được điểm C hoặc không được điểm C nhận ra những hạn chế của mình để khắc phục ở những cuộc thi tiếp theo và thể hiện tốt hơn.
Thực tế, cuộc thi giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh chỉ là hoạt động thoáng qua trong thời gian rất ngắn và sự đánh giá của bất kỳ giáo viên nào cũng chỉ mang tính tương đối vì ban giám khảo chỉ tham dự 1 buổi tập.
Vì vậy, ban giám khảo hay thí sinh cũng cần cố gắng hết sức để hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Họ chỉ mong các thầy cô đi thi nếu không được ban giám khảo đánh giá cao cũng có cái nhìn tích cực. Tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục trong trường học và đóng góp vào sứ mệnh chung của ngành và địa phương chúng tôi đang làm việc.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
HƯƠNG GIANG
https://giaoduc.net.vn/nguoi-trong-cuoc-neu-ap-luc-cua-giao-vien-cham-thi-giao-vien-gioi-cap-huyen-post247841.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục