Ngày 30/4/1975 – ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước – đã đi vào lịch sử dân tộc như một cột mốc chói lọi đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và dân chủ. xã hội. Trải qua 49 năm qua, những giá trị và ý nghĩa lịch sử của sự kiện này vẫn được truyền lại cho các thế hệ học sinh.
- Cần có cơ chế để sử dụng hiệu quả các nhà giáo có chức danh GS, PGS sau nghỉ hưu
- Khánh thành công trình 65 tỷ đồng Hà Nội hỗ trợ tỉnh Điện Biên
- Hai từ khóa đối với giáo dục mầm non TPHCM trong năm học mới
- Trao tặng danh hiệu NGND, NGƯT, nhà giáo tiêu biểu để tôn vinh nghề dạy học
- Giáo viên cùng hạng, cùng trình độ và định mức giảng dạy nhưng lương khác nhau
Xe tăng Quân giải phóng tiến vào chiếm Dinh Độc Lập ngày 30/4/1975. Ảnh: NEWS
Khát vọng thống nhất đất nước của người Việt được coi là màu chủ đạo
Bạn đang xem: Ngày 30/4/1975 là sự kiện trọng đại và được đưa vào xuyên suốt CTGDPT mới
Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học, Nhà giáo Nhân dân Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam cho biết: “Trong lịch sử các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của nhân dân Việt Nam, có lẽ Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước (thường được gọi là cuộc đấu tranh thế kỷ) vẫn được coi là “những trang đặc biệt nhất của lịch sử” nước ta.
Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học, Nhà giáo nhân dân Vũ Minh Giang – Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử. Ảnh: NVCC
“Cho đến nay, thắng lợi ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975) nói riêng và cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam nói chung đã được nghiên cứu từ nhiều phía. các góc độ. (như nghệ thuật quân sự, nghệ thuật chiến tranh, tác động quốc tế,…).
Nhưng nhắc đến sự kiện lịch sử này thì phải nhắc đến khát vọng thống nhất của dân tộc Việt Nam” – Giáo sư Vũ Minh Giang nhận xét.
Là một quốc gia có lãnh thổ trải dài trên nhiều vĩ độ, chính sự nhạy cảm này khiến nước ta dễ bị tổn thương. Mãi đến năm 1954, đất nước ta mới bị chia cắt thành hai miền Bắc và Nam, nhưng như lịch sử dân tộc đã chứng minh, đất nước ta đã nhiều lần bị chia cắt, mất độc lập, chủ quyền, thậm chí mất cả tên gọi. của đất nước (khi được đổi tên khác nhau như An Nam, hay chia làm 3 miền: Bắc – Trung – Nam với chính sách cai trị khác nhau…).
Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế, xã hội của đất nước, v.v. Và đặc biệt là nó ảnh hưởng đến tình cảm của người dân Việt Nam. Khát vọng thống nhất đất nước, thống nhất Nam Bắc như một gia đình trở nên vô cùng lớn lao.
Vì vậy, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được coi là cuộc đấu tranh bảo vệ quê hương, bảo vệ phẩm giá, độc lập dân tộc. Và đặc biệt, cuộc đấu tranh này còn thể hiện giá trị vĩnh cửu của việc thống nhất đất nước.
“Chiến thắng vĩ đại mùa Xuân 1975 đánh dấu sự hoàn thành công cuộc thống nhất đất nước mà Cách mạng Tháng Tám (1945) vừa bắt đầu.
Khi đến với ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), ngoài ra đây là dịp để chúng ta ôn lại sự đóng góp, hy sinh của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trên đất nước. những năm dài kháng chiến, giành thắng lợi hoàn toàn trong công cuộc bảo vệ độc lập dân tộc, chúng ta còn đặc biệt gọi đây là Lễ hội sông nước và thống nhất đất nước. Điều này không thường được nhắc đến trong những ngày lễ và những chiến thắng lịch sử khác của dân tộc.
Khát vọng thống nhất thực sự là khát vọng muôn thuở, đi sâu vào tiềm thức, cảm xúc của mỗi người Việt Nam” – Giáo sư Vũ Minh Giang nhấn mạnh.
Giáo dục lịch sử 30/4 phải nói về sức mạnh đoàn kết dân tộc
Là tác giả tham gia nghiên cứu, biên soạn sách giáo khoa lịch sử THPT, TS. Trương Thị Bích Hạnh – Trưởng bộ môn Lịch sử Việt Nam hiện đại, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, việc lồng ghép giữa nội dung ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975) vào chương trình giáo dục phổ thông được triển khai ở cả 3 trường. cấp trường.
Đối với cấp tiểu học, Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 với thắng lợi ngày 30/4 xuất hiện trong chủ đề “Xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam” (lớp 5). Ở cấp trung học cơ sở, nội dung này còn được đưa vào chương trình Lịch sử – Địa lý 9. Ở cấp trung học phổ thông, học sinh được học Chủ đề 3 “Cách mạng tháng Tám, cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và đấu tranh bảo vệ Tổ quốc” trong môn Lịch sử chương trình 12.
Xem thêm : Chương trình và SGK mới có nhiều yếu tố khơi gợi khả năng tự học của học sinh
Ngoài ra, tùy theo điều kiện của từng địa phương, học sinh có thể tìm hiểu về ngày lễ này thông qua thực tiễn lịch sử và giáo dục của địa phương.
“Nhìn chung, ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước là một sự kiện quan trọng trong lịch sử dân tộc. Vì vậy, nó xuất hiện xuyên suốt chương trình giáo dục phổ thông mới.
Chương trình giảng dạy cần giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của Chiến thắng vĩ đại mùa Xuân 1975, về vai trò của thế hệ thanh niên “vượt Trường Sơn cứu nước, lòng phấn khởi vì tương lai” trong chiến thắng của chiến tranh. Chống Mỹ cứu nước.
Qua đó, thanh niên được bồi dưỡng lòng tự hào dân tộc, lòng biết ơn và đặc biệt tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện, cống hiến của tuổi trẻ” – Tiến sĩ Hạnh nói.
TS Trương Thị Bích Hạnh – Trưởng bộ môn Lịch sử Việt Nam hiện đại, Khoa Lịch sử, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: website trường học
Cũng theo cô Hạnh, học Lịch sử, học sinh không cần ghi nhớ một cách máy móc những chi tiết quá cụ thể mà người học cần biết và hiểu rõ những cột mốc quan trọng trong lịch sử dân tộc.
“Qua giáo dục về các ngày lễ lịch sử như Ngày Độc lập (02/9/1945), Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954) hay Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975)… người học, thế hệ trẻ có thể hiểu được những nội dung quan trọng của lịch sử dân tộc. Qua đó, bồi dưỡng lý tưởng chính trị, lòng tự hào dân tộc, ý thức đóng góp, cống hiến của tuổi trẻ cho xã hội.
Đồng thời, đây cũng là dịp để thực hiện các hoạt động tưởng nhớ nguồn, tri ân các anh hùng liệt sĩ và những người có công với cách mạng. Thông qua các hoạt động kỷ niệm ý nghĩa, các bạn trẻ cũng có cơ hội được gắn kết nhiều hơn” – bà Hạnh nói thêm.
Ngoài ra, theo Giáo sư Vũ Minh Giang, khi đưa sự kiện lịch sử này vào giáo dục truyền thống, ngoài việc phát huy chiến công, niềm tự hào dân tộc, chúng ta còn phải giáo dục thế hệ trẻ ghi nhớ sức mạnh của chiến thắng. đoàn kết và đoàn kết.
Điều này cũng đang được thể hiện trong sách giáo khoa của Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018.
“Cùng với việc duy trì việc giáo dục cho thế hệ trẻ về tinh thần đấu tranh anh hùng và khát vọng thống nhất đất nước, việc giáo dục, hướng dẫn nhân dân hòa hợp dân tộc là điều cần được quan tâm.
Bởi vì không chỉ ở Việt Nam mà tất cả các cuộc chiến tranh trên thế giới đều dẫn đến sự chia rẽ nội bộ trong dân tộc.
Nhưng Việt Nam là một dân tộc đầy ý nghĩa và yêu thương. Khát vọng thống nhất đất nước giúp chúng ta gắn kết cả nước lại với nhau và hàn gắn tình cảm giữa con người với nhau. Tạo ra bầu không khí hòa hợp, đoàn kết, thống nhất là đạo đức cao cả hơn bất cứ điều gì” – Giáo sư Vũ Minh Giang nói.
Ngoài việc đảm bảo yêu cầu chung đã có trong chương trình sách giáo khoa, vị giáo sư này còn lưu ý thêm các giáo viên Lịch sử phải hết sức cẩn thận, tránh tạo cảm giác mặc cảm cho người học khi nhắc lại các sự kiện lịch sử (trong đó có ngày 30/4/1975).
Thực tế trong chiến tranh sẽ có rất nhiều người ở nước bị xâm lược gia nhập quân đội của phe đối phương. Việt Nam cũng không ngoại lệ. Vì vậy, việc giảng dạy cẩu thả sẽ trở thành vết hằn trong lòng học trò (nếu họ có người thân đã tham gia quân chống đối).
Xem thêm : Quảng Trị: Học sinh lớp 1 tựu trường ngày 19/8
Đồng thời, giáo viên cũng phải chú ý đến tính chất phức tạp, nhạy cảm của chính trị, quân sự… trong từng thời kỳ. Khi nhìn lại lịch sử, không nên đánh giá một chiều khi chưa hiểu rõ tình hình phức tạp của lịch sử.
Giáo dục lịch sử cần đi sâu vào lòng người và phù hợp với thời đại
Cũng bàn về giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ, Giáo sư Giang cũng nhắc tới sự kiện Bác Hồ viết thư gửi học sinh nhân ngày khai giảng năm học đầu tiên (1945 – 1946) với câu nói nổi tiếng: “Không dù sông Việt có đẹp hay không”. hay không, dân tộc Việt Nam có bước lên được ngai vàng vinh quang để cạnh tranh với các cường quốc năm châu hay không, phần lớn phụ thuộc vào việc học tập của các bạn”.
Tại Đại hội XIII, Đảng Cộng sản Việt Nam khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước thịnh vượng, hạnh phúc đã trở thành nội hàm mới của những đột phá chiến lược, được xây dựng bằng tư duy sáng tạo và kế hoạch hành động cụ thể.
Giáo sư Vũ Minh Giang khẳng định: “Rõ ràng chúng ta đã giành được độc lập dân tộc và đã đoàn kết sông núi để làm được điều này.
Từ một đất nước bị tàn phá nặng nề sau chiến tranh, Việt Nam đã trở thành một quốc gia có uy tín, có vị trí quan trọng trên bản đồ thế giới.
Vì vậy, nền giáo dục nước nhà cần phải toàn diện, có tầm nhìn và đi sâu vào lòng người. Để thế hệ trẻ hiểu rằng khi nói đến cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc không chỉ đơn giản là đánh đuổi giặc ngoại xâm mà còn để thế hệ mai sau hiểu rằng tổ tiên, các bậc tiền bối của chúng ta đã phải đổ biết bao nhiêu máu và gian khổ. đau khổ, chỉ có thế hệ hôm nay mới có cuộc sống ấm no, hạnh phúc, vị thế của đất nước mới được khẳng định.
Vì vậy, trong thời đại toàn cầu hóa, đất nước chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ, cần phải nỗ lực học tập, rèn luyện, phát huy những giá trị nội tại để vừa tạo thế, vừa tạo sức mạnh cho dân tộc.
Nói thêm về việc dạy Lịch sử trong thời đại mới, TS. Trương Thị Bích Hạnh cho rằng, với sự bùng nổ của mạng xã hội, tuy thông tin lịch sử rất đa dạng nhưng thông tin lại thiếu chính xác, độc hại. cũng rất nhiều.
“Trong việc giáo dục thế hệ trẻ, chúng ta cũng cần chú ý tôn trọng lịch sử. Đồng thời, trang bị cho thế hệ trẻ những kiến thức, kỹ năng tự lựa chọn thông tin và chịu trách nhiệm về lời nói, hành động của mình.
Kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc cũng là cơ hội để giới trẻ nhận thức rõ hơn về đường lối, chính sách hòa hợp dân tộc, đoàn kết người Việt Nam yêu nước cả trong và ngoài nước” – Tiến sĩ Hạnh nhận xét.
Kim Minh Châu
https://giaoduc.net.vn/ngay-3041975-la-su-kien-trong-dai-va-duoc-dua-vao-xuyen-suot-ctgdpt-moi-post242427.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục