Theo báo cáo e-Conomy SEA 2022 của Google, Temasek, Bain & Company, Việt Nam nằm trong số các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao nhất Đông Nam Á về mua sắm trực tuyến. Dự báo doanh thu và khối lượng bán hàng trên các nền tảng bán lẻ trực tuyến B2C của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh trong năm tới, đạt 650 nghìn tỷ đồng vào năm 2024. Trong đó, 5 nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam có thể đạt hơn 310 nghìn tỷ đồng vào năm 2024, tăng trưởng 35% so với năm 2023.
- Tất cả thí sinh trúng tuyển đại học phải nhập học trực tuyến
- Nhiều trường đại học hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ
- Trường ĐH Điện lực công bố điểm chuẩn năm 2024, cao nhất 24 điểm
- Tấm bằng TS, Ths không phải là đích đến cuối cùng mà là khởi đầu hành trình mới
- Kiểm định chất lượng GD bởi tổ chức trong hay ngoài nước đều có 4 trụ cột lớn
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đã hình thành hệ thống cung cấp dịch vụ cho thị trường bao gồm: dịch vụ nền tảng công nghệ hỗ trợ giao dịch thương mại điện tử, hệ thống thanh toán trực tuyến an toàn, dịch vụ tiếp thị, truyền thông tiếp thị trực tuyến, dịch vụ giao hàng…
Bạn đang xem: Ngành Thương mại điện tử được đào tạo ra sao để “thực chiến” tốt?
Việc kết nối và chia sẻ các hệ thống cung cấp dịch vụ này ngày càng giúp tối ưu hóa quá trình liên kết nhà sản xuất với người tiêu dùng. Do đó, nền tảng thương mại điện tử sẽ có thể tiếp tục phát triển vào năm 2024. [1]
Trường Đại học Văn Lang là một trong những cơ sở giáo dục có thế mạnh về đào tạo ngành Thương mại điện tử. Trong những năm gần đây, ngành Thương mại điện tử của trường luôn nhận được sự quan tâm của người học.
Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Website trường
Xu hướng phát triển tất yếu trên toàn thế giới
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Ngô Quang Trung – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Thương mại, Trường Đại học Văn Lang chia sẻ, trong thời đại cách mạng công nghiệp phát triển với tốc độ chưa từng có, ngành Thương mại điện tử là xu hướng phát triển tất yếu trên toàn thế giới.
Trong giai đoạn tới, Việt Nam sẽ trở thành quốc gia có trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cao vào hoạt động quản lý, sản xuất, kinh doanh nên việc giao dịch thương mại trực tuyến sẽ ngày càng phổ biến.
Tại trường Đại học Văn Lang, sinh viên chuyên ngành Thương mại điện tử sẽ được học kiến thức toàn diện về nhiều lĩnh vực liên ngành như công nghệ, tiếp thị, quản lý, xã hội, pháp luật. Đặc biệt, sinh viên còn được học các kiến thức như hành vi người tiêu dùng, các công cụ tiếp thị trực tuyến, thiết kế web thương mại điện tử. Sinh viên cũng sẽ được thực hành trên các chương trình, phần mềm phổ biến nhất hiện nay.
Ngoài ra, trường còn có các hoạt động câu lạc bộ học thuật, chương trình ngoại khóa, chương trình giao lưu, hợp tác quốc tế mang lại nhiều lợi ích cho người học.
TS Ngô Quang Trung – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Thương mại, Trường Đại học Văn Lang. Ảnh: Website nhà trường
Chỉ ra những thách thức và thuận lợi trong đào tạo ngành này, theo ông Trung, Thương mại điện tử là ngành học luôn được cập nhật theo sự phát triển không ngừng của công nghệ và xu hướng kinh doanh mới nhất. Do đó, đây cũng là thách thức lớn trong đào tạo khi chương trình đào tạo vẫn sẽ chậm so với thực tế.
Nói về lợi thế đào tạo ngành Thương mại điện tử tại Trường Đại học Văn Lang, ông Trung cho biết 100% giảng viên ngành này đều được đào tạo từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới và làm việc chuyên sâu về lĩnh vực này tại các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.
Ngoài ra, nhà trường và khoa còn có nhiều mối quan hệ hợp tác với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong ngành nên kiến thức xu hướng luôn được cập nhật song song với nền tảng lý thuyết.
Đồng thời, với chương trình đào tạo thực hành, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại hiện đang là một trong những lợi thế của Trường Đại học Văn Lang. Ngoài ra, sinh viên còn có cơ hội tham gia các chương trình giao lưu văn hóa, hợp tác đào tạo sinh viên nước ngoài; các chương trình kỹ năng mềm; tham quan trường, doanh nghiệp thông qua sự hợp tác của nhà trường với các tổ chức, đối tác quốc tế.
Theo anh Trung, Thương mại điện tử là ngành ứng dụng công nghệ, là nền tảng cho kinh doanh nên đam mê kinh doanh và yêu thích công nghệ là những phẩm chất cần thiết. Cùng với đó, sinh viên cũng cần có tính sáng tạo, bắt kịp xu hướng thị trường và năng động, đây là những phẩm chất quan trọng khi Thương mại điện tử là ngành thay đổi mạnh mẽ từng ngày, từng giờ.
Ngoài ra, các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, khả năng ngoại ngữ, tư duy học tập sẽ được rèn luyện khi sinh viên tham gia và học tập tại Trường Đại học Văn Lang.
Cơ hội việc làm trong ngành thương mại điện tử cực kỳ đa dạng.
Chia sẻ về cơ hội việc làm trong ngành này, anh Trung cho biết, với những ưu điểm trong đào tạo, sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể đảm nhiệm các vị trí công việc tại các doanh nghiệp như: Quản trị website bán hàng; Chuyên viên chuyển đổi số; Kinh doanh trực tuyến; Xây dựng – phát triển hệ thống khai thác dữ liệu và chăm sóc khách hàng.
Sinh viên tốt nghiệp cũng có thể làm việc ở các vị trí như xây dựng và quản lý hệ thống giao dịch thương mại điện tử; Tiếp thị số; Hoạch định và triển khai chiến lược kinh doanh thương mại điện tử… hoặc có thể khởi nghiệp đối với những người yêu thích kinh doanh.
Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viên theo học tại trường, nhà trường luôn chú trọng đến hợp tác doanh nghiệp, đây cũng là mục tiêu hàng đầu của Khoa Thương mại cũng như Trường Đại học Văn Lang.
Xem thêm : 153 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh đến trường
Cụ thể, ngành Thương mại điện tử tại trường luôn chú trọng hợp tác với các doanh nghiệp lớn trong ngành nhằm mang đến nhiều cơ hội thực tập, đào tạo tại doanh nghiệp cũng như học bổng, giúp sinh viên tăng cơ hội việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Lê Thị Phương, sinh viên chuyên ngành Thương mại điện tử tại trường Đại học Văn Lang chia sẻ, chuyên ngành này rất phù hợp với những bạn có đam mê kinh doanh.
Trong quá trình học, sinh viên có cơ hội tham gia các hoạt động và tham quan doanh nghiệp thông qua sự hợp tác của nhà trường với các tổ chức và đối tác quốc tế. Với sự giúp đỡ tận tình của đội ngũ giáo viên, chương trình đào tạo được xây dựng sát với thực tế giúp sinh viên nắm bắt kiến thức và mở ra cơ hội việc làm.
Đồng thời, để học tốt ngành thương mại điện tử, sinh viên cũng cần phải học và nắm vững kiến thức về công nghệ thông tin vì thương mại điện tử được thực hiện thông qua các mạng đa phương tiện, internet, viễn thông, được thiết kế nhằm giúp hoàn thành mục tiêu kinh doanh nhanh hơn, tốt hơn và thông minh hơn.
Chu Ngọc Minh, sinh viên chuyên ngành Thương mại điện tử tại Trường Đại học Văn Lang chia sẻ, sinh viên sẽ được học về công nghệ, marketing… Ngoài ra, nhà trường và các thầy cô luôn tạo điều kiện cho sinh viên tham gia các buổi workshop, dự án để sinh viên có cơ hội thực hành, thực tập, thực tập tại các doanh nghiệp.
Đồng thời, được trang bị kỹ năng ngoại ngữ, kỹ năng mềm cũng như kỹ năng sử dụng các công cụ thương mại điện tử, sinh viên có thể hòa nhập và bắt kịp nhanh chóng khi bước vào thị trường lao động.
Theo Ngọc, sự phát triển của công nghệ mới cùng với nhu cầu thay đổi hằng ngày của khách hàng dẫn đến bản chất luôn thay đổi của ngành thương mại điện tử. Do đó, để học tập và làm việc trong ngành này, sinh viên cần có sự nhạy bén, nắm bắt xu hướng mới nhanh chóng và có tư duy linh hoạt.
Người giới thiệu:
[1]: https://moit.gov.vn/tin-tuc/chuyen-doi-so/co-hoi-lon-nhung-cung-nhieu-thach-thuc-cho-thuong-mai-dien-tu-nam-2024 .html
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/nganh-thuong-mai-dien-tu-duoc-dao-tao-ra-sao-de-thuc-chien-tot-post244394.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục