Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 4 năm ngoái, cả nước vẫn thiếu hơn 113.000 giáo viên các cấp. Tình trạng thiếu giáo viên một số môn học ở hầu hết các địa phương…
- Thường trực Ban Bí thư: Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cần tiếp tục phát huy vai trò trường cao cấp nhất của Đảng
- Vụ trưởng GDTH: Bỏ 1 số quy định không có nghĩa ‘bật đèn xanh’ dạy thêm ở trường
- Năm học 2025 – 2026, TPHCM thí điểm sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 ở trường
- Người thầy truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên sư phạm
- Dù tốn kinh phí hơn, có trường ĐH chọn kiểm định nước ngoài vì thủ tục đơn giản
Đúng là ngành giáo dục hiện nay đang gặp phải tình trạng thừa hoặc thiếu cục bộ nguồn nhân lực, và vấn đề này thể hiện rõ ở từng trường. Có những môn học mới gần như “thiếu” giáo viên, nhưng cũng có những môn học đang gặp phải tình trạng thừa cục bộ do số tiết trong chương trình năm 2018 đã giảm so với chương trình năm 2006.
Bạn đang xem: Ngành sư phạm nào có cơ hội việc làm cao nhất trong những năm tới đây?
Do đó, nhìn vào điểm chuẩn của các trường sư phạm mới công bố trong những ngày gần đây, có những ngành có điểm chuẩn lên đến 9,76 điểm/môn là trúng tuyển, đây là điều rất đáng mừng. Tuy nhiên, thông thường, các ngành sư phạm có điểm chuẩn cao sẽ có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp trong những năm tới khó khăn hơn một số ngành cụ thể.
Minh họa: Ngân Chi
Điểm chuẩn cao của một số chuyên ngành không tỷ lệ thuận với cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp.
Theo dõi điểm chuẩn của các trường sư phạm trong những năm gần đây, chúng ta thấy không chỉ Văn; Toán; Tiếng Anh có điểm chuẩn cao mà một số chuyên ngành trong các trường sư phạm như Lịch sử; Hóa học; Vật lý… điểm chuẩn luôn nằm trong top đầu. Giống như năm nay, một số chuyên ngành có điểm chuẩn lên tới 29 điểm. Đó là tin rất vui cho các trường sư phạm và tương lai của giáo dục.
Tuy nhiên, sẽ viên mãn hơn nếu sinh viên sư phạm ra trường có việc làm đúng chuyên ngành, đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho thế hệ sinh viên sau. Ngược lại, nếu ít việc làm sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy không chỉ cho bản thân sinh viên sư phạm mà còn gây lãng phí cho ngân sách nhà nước trong quá trình đào tạo.
Trên thực tế, cơ hội việc làm cho một số chuyên ngành hiện đang thu hẹp đáng kể – đặc biệt là kể từ khi ngành giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với những thay đổi về môn học và số tiết học ở tất cả các cấp giáo dục phổ thông.
Ví dụ, môn Lịch sử – trước đây, khi giảng dạy chương trình năm 2006, sinh viên sư phạm môn này sau khi tốt nghiệp có thể dạy cả cấp THCS và cấp THPT mà không gặp khó khăn gì vì đây là môn chuyên ngành đào tạo của mình.
Tuy nhiên, khi triển khai chương trình năm 2018, sinh viên tốt nghiệp ngành Lịch sử chỉ có thể giảng dạy ở bậc phổ thông trung học vì ở bậc trung học cơ sở, môn này đã được tích hợp với môn Địa lý để hình thành môn Lịch sử và Địa lý. Trong khi đó, số tiết Lịch sử ở bậc phổ thông trung học không nhiều, chỉ 2 tiết/tuần/lớp.
Do đó, trường loại II, loại I chỉ cần 3-5 giáo viên Lịch sử; trường loại III chỉ cần 2 giáo viên Lịch sử để đảm bảo chuẩn giảng dạy.
Xem thêm : Sau ngày 15-6, sẽ xem xét đình chỉ hoạt động Trường TH, THCS, THPT Quốc tế Mỹ
Đối với sinh viên chuyên ngành Hóa học; Sinh học; Vật lý, sau khi tốt nghiệp – nếu muốn dạy học thì chỉ có thể dạy ở bậc phổ thông. Trong khi đó, các môn này hiện nay là môn tự chọn, số tiết học không nhiều. Bậc trung học cơ sở hiện nay được tích hợp vào Khoa học tự nhiên.
Do đó, sinh viên chuyên ngành Hóa học; Sinh học; Vật lý; Lịch sử; Địa lý nếu giảng dạy theo chuyên ngành của mình thì chỉ có thể giảng dạy ở cấp phổ thông.
Để dạy ở bậc trung học cơ sở, người ta phải học chứng chỉ tích hợp, nhưng cơ hội việc làm cũng rất thấp vì trong những năm gần đây, cũng như hiện nay, các trường đào tạo giáo viên đang đào tạo các chuyên ngành sau: Lịch sử và Địa lý; Khoa học tự nhiên. Ngoài ra, không thiếu giáo viên cho các môn học này trong các trường học hiện nay, và họ cũng đang dần được cử đi đào tạo tích hợp để dạy toàn bộ môn học.
Các môn có số tiết lớn và ổn định như Văn, Toán, Anh ít được các trường ở khu vực thành thị, đồng bằng tuyển sinh vì những năm trước tuyển khá nhiều nên xảy ra tình trạng dư thừa, nhất là ở cấp THCS.
Do đó, mặc dù giáo viên thỉnh thoảng nghỉ hưu, hầu hết các trường không thiếu giáo viên cho các môn học này. Hơn nữa, các trường công lập có ngân sách cố định nên họ tính toán rất cẩn thận khi đề xuất tuyển thêm nhân viên.
Tiếng Anh chỉ thiếu ở những vùng kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng hẻo lánh. Ở những trường có điều kiện thuận lợi, tiếng Anh chỉ thiếu ở một số trường tiểu học vì số lượng các lớp ngoại ngữ bắt buộc và tự chọn ở cấp này đã tăng lên.
Về cơ bản, bậc THCS hiện nay đang dư thừa giáo viên CNTT vì chương trình năm 2006, môn này có 2 tiết; chương trình năm 2018 chỉ có 1 tiết/lớp/tuần, nên dư thừa một nửa số giáo viên. Ví dụ, một trường có 38 lớp (trường loại I) trước đây dạy chương trình năm 2006, thì một tuần sẽ có 76 tiết, tương ứng với 4 giáo viên. Bây giờ, cùng số lớp đó chỉ cần 2 giáo viên là đủ.
Do đó, các môn học khác, trường học ở khu vực thành thị, đồng bằng chỉ thiếu hụt cục bộ ở một số trường. Riêng ở bậc THCS, do giáo viên được đào tạo 2 chuyên ngành nên Ban giám hiệu cân đối, bố trí để tránh tình trạng tăng ca. Điều này cho thấy nguồn nhân lực ở hầu hết các trường THCS hiện nay khá ổn định.
Chỉ thiếu giáo viên ở một số môn học cụ thể.
Tình trạng thiếu giáo viên hiện nay có lẽ chỉ giới hạn ở bậc mầm non. Bởi vì ở bậc học này, số lượng học sinh đông và số lượng giáo viên nghỉ việc cũng cao hơn do áp lực công việc.
Ở cấp tiểu học, môn học thiếu nhiều nhất là Công nghệ thông tin vì đây là môn học mới được đưa vào giảng dạy rộng rãi từ lớp 3. Các môn học khác không thiếu nhiều.
Xem thêm : Giám đốc Sở GD Tây Ninh chia sẻ những thách thức trong tuyển dụng giáo viên
Ngày nay hầu như không thiếu trường trung học cơ sở (trừ một số trường ở vùng khó khăn hoặc trường mới thành lập).
Đối với bậc phổ thông trung học, chỉ có Âm nhạc và Mỹ thuật là những môn học mà hầu hết các trường đều “thiếu” giáo viên. Bởi vì, đây là 2 môn học hoàn toàn mới ở cấp học này. Bên cạnh đó, môn Nội dung giáo dục địa phương cũng có các môn học phụ của 2 môn học này.
Về cơ bản, tình trạng thiếu hụt giáo viên hiện nay chủ yếu ở những vùng khó khăn vì khi giáo viên kết thúc thời gian thực tập, họ thường tìm cách chuyển về vùng đồng bằng, những vùng có điều kiện phát triển sự nghiệp.
Một số môn học đặc thù như CNTT, tiếng Anh cũng rất khó tuyển dụng ở những vùng khó khăn vì giáo viên dạy hai môn này có cơ hội việc làm thêm cao hơn – nếu làm việc ở những vùng có điều kiện thuận lợi.
Âm nhạc và Mỹ thuật thường là các môn học có tính chọn lọc và có rất ít trường sư phạm đào tạo hai chuyên ngành này nên số lượng sinh viên tốt nghiệp mỗi năm không nhiều. Hơn nữa, khi triển khai chương trình năm 2018, đây là hai môn học mới ở cấp phổ thông.
Bức tranh về nguồn nhân lực trong ngành giáo dục hiện nay và những năm tới nhìn chung là hỗn hợp. Những lĩnh vực còn thiếu vẫn còn thiếu vì điều kiện ở những nơi này chưa phát triển và thiếu hụt nguồn nhân lực tại địa phương.
Ở những nơi có điều kiện thuận lợi, nguồn nhân lực khá dồi dào. Một phần vì có nhiều người dân địa phương, một phần vì người dân từ nơi khác cũng đến. Do đó, mỗi vị trí tuyển dụng luôn có sự cạnh tranh khá khốc liệt.
Riêng một số môn học cụ thể như Âm nhạc, Mỹ thuật có thể vẫn thiếu giáo viên trong những năm tới vì đây là những ngành ít được đào tạo và học sinh phổ thông không hứng thú với các chuyên ngành này vì nhiều lý do.
Do đó, các ngành sư phạm có điểm tuyển sinh cao sẽ tiếp tục cạnh tranh quyết liệt để có việc làm trong những năm tới vì hầu hết các môn học này không thiếu ở các trường phổ thông hiện nay. Các ngành học có điểm tuyển sinh thấp hơn như Âm nhạc và Mỹ thuật sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn vì hiện tại đang thiếu hụt nguồn nhân lực cho các ngành học này.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
NHẬT DUY
https://giaoduc.net.vn/nganh-su-pham-nao-co-co-hoi-viec-lam-cao-nhat-trong-nhung-nam-toi-day-post245062.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục