Ngày 20/11, tại Tòa nhà Quốc hội, trong kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận dự án Luật Nhà giáo. Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thành (đoàn Nghệ An) đề xuất:
- Phụ huynh ‘than’ bữa ăn phụ chỉ cháo trắng, Hiệu trưởng Mầm non Minh Đức nói gì?
- Hân hoan không khí khai giảng tại Hệ thống giáo dục Lý Thái Tổ
- Tuyên Quang chốt thời gian thi vào lớp 10 năm 2024
- 1 Viện phó, ĐH Thương mại có 3/6 bài báo quốc tế đăng trong 2 tháng năm 2024
- Thực hành sư phạm là nội dung phải có trong tuyển dụng giáo viên
“Về chế độ làm việc của giáo viên, do tính chất đặc thù công tác sư phạm của giáo viên nên cần có khung pháp lý đầy đủ về chế độ làm việc, đề nghị quy định về thời gian soạn bài, chấm bài của giáo viên cần thiết. được quy đổi thành số giờ dạy, thời gian dạy trong năm, trong tuần.”
Bạn đang xem: Ngành GD từng có 30 năm quy đổi thời gian chấm bài Ngữ văn thành tiết dạy
Một quá trình dạy học bao gồm bốn yếu tố quan trọng: mục tiêu dạy học; nội dung giảng dạy; phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá. Trong đó, kiểm tra, đánh giá là yếu tố cuối cùng gồm 2 bước: kiểm tra năng lực người học theo mục tiêu, yêu cầu của chương trình; Đánh giá kết quả rèn luyện của học viên.
Việc đánh giá các môn Ngữ văn được thực hiện dựa trên điểm số. Bất kể hình thức bài thi là gì (bài kiểm tra, bài tập thực hành, dự án học tập) thì giáo viên đều phải chấm điểm (khác với các môn đánh giá).
Ảnh minh họa: baochinhphu.vn
Trong số các môn học được giảng dạy, Văn là một trong ba môn (Văn, Toán, Ngoại ngữ) có số cột điểm cao nhất trong năm học. Ngoài 4 cột đánh giá định kỳ (giữa học kỳ và cuối kỳ), Ngữ văn (và Toán, Ngoại ngữ) còn có 8 cột đánh giá định kỳ; Các chủ đề khác có từ 4 đến 6 cột.
Tuy nhiên, riêng môn Văn vẫn có bài luận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT nên đối với các bài kiểm tra trên lớp, giáo viên ưu tiên làm bài luận để rèn luyện khả năng suy luận cho học sinh. sinh.
Có thể nói, việc chấm bài khó khăn, chiếm nhiều thời gian của giáo viên ngoài giờ lên lớp. Đặc biệt trong bối cảnh triển khai Chương trình mới, các đề thi không sử dụng lại tài liệu đã dạy trên lớp, hệ thống câu hỏi được khuyến khích mở, học sinh sẽ thể hiện quan điểm cá nhân phong phú, đòi hỏi việc chấm điểm vừa tốn thời gian, vừa tốn nhiều công sức hơn- chuyên sâu hơn chương trình cũ.
Trước đề xuất của đại biểu Quốc hội, đã có khá nhiều ý kiến tranh luận. Trên thực tế, trong khoảng thời gian 30 năm (1979 – 2009), đã có quy định hướng dẫn việc chuyển thời gian chấm điểm của giáo viên thành tiết giảng dạy và áp dụng các chính sách theo quy định. Đó là Thông tư số 49/TT-GD (ban hành năm 1979) quy định chế độ làm việc của giáo viên trung học.
Theo đó, việc chuyển đổi đối với giáo viên dạy ngữ văn được quy định tại Thông tư 49 như sau: “Hàng tháng, giáo viên dạy ngữ văn ở trường trung học phổ thông phải chấm một số bài kiểm tra, thời lượng 15 phút và loại bỏ 1 tiết trở lên, không quá 90 bài/môn.
Nếu số lượng bài vượt quá giới hạn trên thì cứ 45 bài bị loại trong 15 phút tính là 3 tiết tiêu chuẩn, 45 bài bị loại trong 1 tiết trở lên tính là 7 tiết tiêu chuẩn.
Giáo viên dạy các môn còn lại ở các cấp phải chấm không quá 135 bài/tháng cho mỗi loại. Nếu số lượng vượt quá giới hạn đó thì cứ 45 tiết học, mỗi tiết 15 phút sẽ được tính 2 tiết tiêu chuẩn. Đối với 45 tiết học từ 1 tiết trở lên sẽ được tính 4 tiết tiêu chuẩn.
Xem thêm : 7/11 ngành của HV Phụ nữ Việt Nam có mức điểm trúng tuyển từ 24 điểm trở lên
Việc kiểm tra học sinh nêu trên phải được thực hiện theo kế hoạch của nhà trường.”
Từ năm 2009, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT thay thế Thông tư số 49. Điểm mới ở Thông tư 28 là không còn quy định về chế độ xếp loại giáo viên. Nếu văn học vượt quá số tiết quy định sẽ được chuyển sang tiết tiêu chuẩn như tại Thông tư 49.
Nhiều giáo viên khi đó cảm thấy thất vọng về Thông tư 28 vì một phần thu nhập của giáo viên bị cắt, trong khi lương giáo viên phải tằn tiện để trang trải cuộc sống gia đình.
Cần phải bàn thêm, sự tồn tại của Thông tư 49 suốt 30 năm cho thấy “sức sống” của một văn bản pháp luật. Mặc dù việc chấm điểm là nhiệm vụ của giáo viên trong việc thường xuyên đánh giá năng lực của người học nhưng từ đó đưa ra biện pháp xử lý kịp thời đối với những học sinh chưa đạt được năng lực cần thiết. Nhưng đối với những giáo viên dạy nhiều lớp, nhiều học sinh thì thời gian chấm bài chiếm quá nhiều thời gian. Vì vậy, đề xuất của Đại biểu Quốc hội Thái Văn Thanh, theo người viết, cần được xem xét.
Dưới góc nhìn của một giáo viên dạy học ở một trường phổ thông, người viết thấy quan điểm của mình về vấn đề soạn bài và chấm điểm được chuyển thành bài học như sau:
Thứ nhất, việc chuyển thời gian chuẩn bị bài sang tiết dạy học chưa thực sự hợp lý
Đề xuất này thể hiện sự quan tâm của Đại biểu Quốc hội đối với đội ngũ giáo viên hiện nay. Phải nói rằng, thực hiện Chương trình mới, toàn thể giáo viên đều nỗ lực, tích cực đổi mới phương pháp, kiểm tra, đánh giá đạt mục tiêu của chương trình như một quy luật tất yếu của nghề dạy học. trong quá trình vận động, phát triển và hội nhập thế giới.
Nhưng theo người viết, việc chuyển thời gian chuẩn bị bài (dạy học) thành tiết dạy học là không thuyết phục, bởi muốn dạy có chất lượng, thu hút học sinh thì giáo viên phải chuẩn bị giáo án trước khi dạy. đi đến lớp. Cần nhìn nhận rằng, công việc soạn bài giảng là trách nhiệm và danh dự của người thầy nên người thầy sẽ đầu tư nghiêm túc hơn việc tính toán để được hưởng lợi ích.
Và rõ ràng kế hoạch giáo dục chỉ nên được xem như một phương tiện giảng dạy chứ không quan trọng ở mức độ quy định chi tiết.
Tất nhiên phải thực hiện theo mẫu Công văn 5512/BGDĐT-GDTrH quy định (soạn đầy đủ quy trình 4 hoạt động trong giáo án) để thuận tiện trong quản lý. Bởi trên thực tế, thời gian gần đây có cơ sở giáo dục lợi dụng phụ lục tại Công văn 5512 để triển khai máy móc trong trường mình, vô tình gây áp lực cho giáo viên.
Lập kế hoạch giáo dục rất quan trọng nhưng chỉ là điều kiện cần, còn kết quả đánh giá năng lực người học mới là điều kiện đủ để thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông. Muốn làm chủ lớp học, dẫn dắt học sinh theo nhịp điệu bài học, trước hết giáo viên phải nắm chắc kiến thức của bài học và lên kế hoạch truyền đạt kiến thức, thông tin cho người học cùng con mình. con đường dễ tiếp thu nhất.
Hơn nữa, giáo viên Văn chỉ xoay quanh ba bộ sách hiện hành (Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối kiến thức với cuộc sống). Giảng viên chỉ đầu tư chuẩn bị bài đầu tiên, sau đó những năm tiếp theo chỉ cần điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với đối tượng và yêu cầu của chương trình nên không tốn nhiều công sức và thời gian.
Một giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, yêu học sinh và có lòng tự trọng nghề nghiệp chắc chắn sẽ lo lắng sau những giờ dạy không đạt yêu cầu. Không có số tiền nào có thể hoán đổi được tinh thần trách nhiệm của một người thầy trong sự nghiệp trồng người.
Xem thêm : Trang bị kỹ năng tham giao thông cho học sinh
Thứ hai, chuyển thời gian chấm điểm thành thời gian giảng dạy
Hiện nay, giáo viên chấm thi tốt nghiệp môn Văn được trả lương/ngày (hoàn thành 20 bài/1 giám khảo/1 ngày), có nơi trả 1,2 triệu đồng/ngày, không còn trả theo đơn vị bài học. lại.
Việc chấm bài trên lớp, ở trường tuy có mức độ áp lực nhẹ nhàng hơn nhưng cũng chiếm nhiều thời gian nghỉ ngơi, ảnh hưởng đến sức khỏe của giáo viên. Điều này cho thấy khâu chấm bài cần được chuyển thành bài học để giảm giờ dạy hoặc để giáo viên có thêm thu nhập tương xứng với thời gian, công sức bỏ ra.
Theo Điều 2 Luật Viên chức 2010, giáo viên cũng là viên chức nên thời gian làm việc theo Bộ luật Lao động là 40 giờ/tuần.
Tuy nhiên, Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT có quy định về chỉ tiêu dạy học của giáo viên như sau: Chỉ tiêu dạy học của giáo viên tiểu học là 23 tiết/tuần (1 tiết 35 phút), giáo viên trung học cơ sở có 19 tiết/ tuần và giáo viên phổ thông có 17 tiết/tuần (1 tiết 45 phút).
Như vậy, nếu giáo viên đạt chỉ tiêu tức là có đủ thời gian làm việc theo quy định nên đề xuất của đại biểu Thái Văn Thành là hoàn toàn có cơ sở và cần được xem xét, thảo luận thỏa đáng.
Ngoài ra, giáo viên còn tham gia nhiều hoạt động khác ở trường cũng cần chuyển thành bài học như hướng dẫn học sinh đi làm, hướng dẫn học sinh tham quan trải nghiệm, hướng dẫn học sinh làm bài thi khoa học công nghệ, dạy bù các ngày nghỉ, đi học chuyên môn. hội thảo, tham gia các cuộc thi, v.v.
Tóm lại, soạn giáo án là một quy định bắt buộc của nghề dạy học trong việc chuẩn bị bài. Nếu không có giáo án thì không thể có một bài dạy tốt. Giáo án là công cụ giảng dạy của giáo viên nên không cần phải chuyển thành bài học.
Về chấm bài, mỗi năm giáo viên chấm số lượng bài lớn, vượt quá số giờ công tác nên cần quy định số lượng bài chấm bắt buộc trong năm, số còn lại nên quy đổi sang các tiết giảng dạy tương ứng một cách công bằng. cởi mở, công bằng.
Dự thảo Luật Nhà giáo đang đề xuất nhiều chính sách ưu đãi về tiền lương và các chính sách đãi ngộ khác cho giáo viên.
Đó là một dấu hiệu đáng mừng, thể hiện sự quan tâm của các nhà lãnh đạo đối với giáo dục, một trong những nhân tố phát triển kinh tế – xã hội và đối với nhà giáo, những người có vai trò quan trọng trong sự nghiệp của họ. giáo dục trong nước.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Trần Văn Tâm
https://giaoduc.net.vn/nganh-gd-tung-co-30-nam-quy-doi-thoi-gian-cham-bai-ngu-van-thanh-tiet-day-post247722.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục