Từ năm học 2024-2025, việc học theo chương trình mới sẽ được triển khai đồng bộ ở tất cả các lớp và cấp học phổ thông.
- Học phí có phải là rào cản khiến 120.000 HS trúng tuyển nhưng không nhập học?
- 140.000 tác phẩm tham gia “Ngày hội sắc màu” năm 2024
- Đông Anh: Khởi công xây dựng dự án Trường THPT Nguyên Khê
- Bước đệm chiến lược cho tương lai thể thao sinh viên của Trường ĐH Văn Hiến
- Hà Nội yêu cầu các trường tổ chức học tại thư viện tối thiểu 2-3 tiết/học kỳ/lớp
Các kỳ thi như kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng sẽ được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Bạn đang xem: Nếu không học thêm, học sinh có đủ khả năng vượt qua các kì thi?
Chương trình mới nhằm mục đích giảm áp lực học tập cho học sinh, nhưng thực tế vẫn chưa giải quyết được vấn đề học thêm, học thêm. Câu hỏi đặt ra là nếu không có lớp học thêm, học sinh có thể thi đỗ không?
Giảm các môn bắt buộc ở bậc phổ thông
Điểm nhấn của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 là định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của người học, chú trọng năng lực tự học, tự bồi dưỡng kiến thức của học sinh.
Vai trò của giáo viên đã chuyển từ “giáo viên” sang “người tổ chức, kiểm tra, hướng dẫn” các hoạt động của học sinh. Phụ huynh cũng cần tạo điều kiện, hỗ trợ học sinh trong học tập và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Đáng chú ý, theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, ở bậc phổ thông trung học có 13 môn bắt buộc: Văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Công nghệ thông tin, Giáo dục công dân, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục thể chất.
Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 quy định bậc phổ thông trung học có 6 môn bắt buộc: Văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục thể chất; 2 hoạt động giáo dục bắt buộc: Hoạt động trải nghiệm, Hướng nghiệp và Nội dung giáo dục địa phương.
Học sinh có thể chọn 4 trong số 9 môn học: Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp lý, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Công nghệ thông tin, Âm nhạc và Mỹ thuật tùy theo định hướng nghề nghiệp của mình.
Có thể thấy, số lượng các môn học bắt buộc đã được giảm đáng kể, học sinh được quyền lựa chọn, giúp các em tập trung hơn vào các môn học dùng để xét tuyển đại học thay vì phải “gánh” hết các môn như trước đây.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ bám sát chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 (ảnh minh họa: Đoàn Nhân)
Nhưng học sinh vẫn tiếp tục đi học thêm.
Mặc dù chương trình hướng đến mục tiêu giảm tải nhưng nhu cầu học thêm vẫn còn. Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, Phạm Quỳnh Trang, học sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Lai Châu cho biết: “Em thấy chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 tập trung vào phát triển năng lực chứ không chỉ là học thuộc lòng.
Xem thêm : Xác định môn thi thứ ba trong kỳ thi vào lớp 10: Vẫn còn trăn trở!
Điều này thể hiện rõ nhất ở môn Văn, nên chúng tôi vẫn phải học thêm để được giáo viên hướng dẫn chi tiết hơn về cấu trúc, bố cục và luyện tập nhiều dạng câu hỏi. Ngoài ra, tôi vẫn duy trì học thêm môn Lịch sử và Địa lý.
Ngoài ra, em dự định sẽ thi tuyển vào trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Chương trình đào tạo năm 2018 sẽ hỗ trợ em ôn thi vào trường đại học trong khi môn Mỹ thuật vẫn được giảng dạy ở trường phổ thông.
Nhà trường tổ chức nhiều cuộc thi vẽ tranh để phát triển năng lực cho học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, để đỗ kỳ thi tuyển sinh vào ngôi trường mơ ước, em vẫn phải học Mỹ thuật bên ngoài.”
Phạm Quỳnh Trang, học sinh lớp 12 Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Lai Châu (ảnh: NVCC)
Chị Phạm Thị Kim Anh (Lai Châu), phụ huynh của em Phạm Quỳnh Trang, cho biết: “Nếu như ở bậc THCS, con phải học thêm các môn cơ bản như Toán, Lý, Hóa, Văn, Anh… thì khi vào THPT, lịch học thêm của con sẽ chỉ tập trung vào các môn trong khối thi mà con đã được định hướng.
Vì con tôi muốn thi vào trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nên từ hè năm lớp 10 đến nay, tôi đã cho cháu ra Hà Nội học Mỹ thuật với mức học phí khoảng 200.000 đồng/khóa.
Tôi nghĩ các lớp học thêm là cần thiết vì giáo viên sẽ dạy và giúp trẻ ôn lại những gì đã học trên lớp. Ngoài ra, với các môn học đặc biệt như Mỹ thuật, nếu không học thêm, trẻ sẽ gặp khó khăn khi thi.
Hơn nữa, không phải tất cả học sinh đều thực sự có tính tự giác, phụ huynh thì bận rộn, không có thời gian quan tâm nhiều đến việc học của con em mình. Do đó, theo tôi, việc cho con em đi học thêm cũng rất quan trọng.”
Quyết định này đến từ nhiều phía.
Có nên học thêm hay không, học bao nhiêu, đòi hỏi quyết định đồng thời từ phía học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường.
Về vấn đề học thêm, thầy Vũ Hữu Viễn, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: “Nhu cầu tiếp cận các nguồn kiến thức đa dạng luôn hiện hữu. Không có chương trình nào là tối ưu hoàn toàn và khả năng tiếp thu hay truyền đạt kiến thức của mỗi cá nhân là không giống nhau. Do đó, tùy theo môi trường và hoàn cảnh mà “học thêm” vẫn tồn tại dưới hình thức nào đó”.
Theo thầy Viên, “hình thức” ở đây có thể bao gồm: học bù (dành cho học sinh yếu), học nâng cao (dành cho học sinh thi vào trường chuyên, lớp chọn), học bù (dành cho học sinh giỏi),… và cũng có thể là học trực tuyến hoặc học trực tiếp…
“Nhìn chung, dù chương trình là gì, trong một lớp học, học sinh có năng lực khác nhau cũng khó tiếp thu và vận dụng kiến thức như nhau. Ngoài ra, các em còn có mục tiêu và nhu cầu khác nhau… mà giáo viên khó có thể dung hòa được”, thầy Viên chia sẻ.
Thầy Vũ Hữu Viễn, Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa – Vũng Tàu (ảnh: NVCC)
Bên cạnh Toán, Văn là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Về Văn, có ý kiến cho rằng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 có nhiều đổi mới về phương pháp học tập và đánh giá, từ đó gây áp lực cho học sinh phải học nhiều hơn.
Nói về điều này, thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, Trưởng khoa Ngữ văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên cho biết: “Tôi không nghĩ chương trình mới nặng. Nặng hay không nặng là do bản thân giáo viên.
Chương trình mới trao cho giáo viên rất nhiều quyền hạn. Chúng tôi có quyền triển khai chương trình một cách linh hoạt tùy thuộc vào học sinh mà không phải dựa vào nó một cách máy móc.
Chúng ta cũng có quyền lựa chọn những gì sẽ dạy trong sách giáo khoa. Những gì ngắn gọn, những gì sâu sắc, những gì để học sinh tự nghiên cứu và những gì cần được mở rộng là tất cả quyền của chúng ta.
Một giáo viên giỏi sẽ biết cách thực hiện sao cho học sinh không cảm thấy nặng nề và giảm bớt áp lực phải học thêm.
Thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, trưởng nhóm Văn, Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên (ảnh: NVCC)
Chị Đặng Thị Loan (Hà Nội), có con trai học lớp 12 năm nay, chia sẻ: “Tôi thấy chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã giảm tải đáng kể so với chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.
Vì con trai tôi đã có thể bỏ qua một số môn học nên cháu sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào kỳ thi tuyển sinh đại học. Hiện tại, con trai tôi vẫn đang học thêm Toán, Hóa và tiếng Anh IELTS, mỗi môn 2 buổi/tuần.
Gia đình tôi và tôi không quá coi trọng việc học hành. Tôi xác định rằng sau khi tốt nghiệp phổ thông, con tôi học trường nào cũng không quan trọng, không nhất thiết phải là trường hàng đầu, miễn là con tôi chọn được chuyên ngành mà con thích và phù hợp.
Vì vậy, cháu không bị áp lực về điểm số và tôi cũng không ép cháu phải học thêm quá nhiều lớp.”
Hồng Lĩnh
https://giaoduc.net.vn/neu-khong-hoc-them-hoc-sinh-co-du-kha-nang-vuot-qua-cac-ki-thi-post244460.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục