Theo Điều 6 Luật Giáo dục 2019, hệ thống giáo dục quốc dân là hệ thống giáo dục mở, liên thông bao gồm giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên. Bao gồm các cấp học, bậc đào tạo sau: giáo dục mầm non; giáo dục phổ thông; giáo dục nghề nghiệp; giáo dục đại học.
- Xây dựng chính sách, pháp luật về nhà giáo nhìn từ kinh nghiệm quốc tế
- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự khai giảng với thầy, trò Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu
- Đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
- Giám đốc Sở GD TPHCM: Trường không cần đấu thầu các chương trình nhà trường
- Quyền lợi GV, giảng viên trường nghề còn “mờ nhạt”, lãnh đạo cơ sở GD nêu ý kiến
Tuy nhiên, kể từ năm 2017, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (trừ các trường sư phạm và đào tạo giáo viên) do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý nhà nước. Các cấp học, bậc đào tạo khác do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý. Sự thiếu nhất quán trong quản lý đang gây ra nhiều khó khăn cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Bạn đang xem: Nếu chuyển về Bộ GDĐT, tình hình tuyển sinh của trường nghề sẽ khởi sắc
Tại Thông báo số 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Ủy ban Quốc gia Đổi mới Giáo dục và Đào tạo về định hướng giải pháp. Phương pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị nêu rõ: Về thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến đại học giáo dục.
Theo một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên tục giữa các cấp học và trình độ đào tạo tại Thông báo số 522 là tín hiệu thống nhất quản lý nhà nước đối với hệ thống giáo dục quốc dân.
Trường dạy nghề phải trình nhiều bộ để được cấp chỉ tiêu
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Nguyễn Thị Lan – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định bày tỏ: “Vì giáo dục nghề nghiệp do Bộ Lao động, Động lực – Thương binh và Xã hội quản lý Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp gặp nhiều khó khăn trong công tác tuyển sinh, công tác thông tin, thực hiện báo cáo rườm rà. Vì vậy, khi nghe kết luận của Thủ tướng đề cập đến việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, tôi rất vui mừng và mong muốn có sự thống nhất quản lý nhà nước cho tất cả mọi người. trình độ học vấn, trình độ đào tạo của Bộ. của Giáo dục và Đào tạo”.
Sinh viên Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định. (Ảnh: website trường)
Chỉ ra tầm quan trọng của việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên thông giữa các cấp học, bà Lan cho rằng, trước năm 2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo ra cơ chế quản lý giáo dục nghề nghiệp khá thuận lợi cho các trường dạy nghề vì khi cần phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh, họ chỉ cần làm việc với một người liên hệ.
Từ năm 2017 trở đi, giáo dục nghề nghiệp thuộc sự quản lý nhà nước của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định chịu sự lãnh đạo, quản lý của Bộ Công Thương và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội. Đối với các trường học, sự quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội mới có thể giải quyết hiệu quả vấn đề việc làm cho sinh viên trung cấp, cao đẳng sau khi tốt nghiệp. Vì thời gian thực tập, thực tập, thử nghiệm chiếm khoảng 70% thời gian chương trình đào tạo nên sinh viên ra trường đi làm có thể làm quen ngay với công việc mà không cần phải đào tạo lại từ công ty.
Tuy nhiên, nhà trường cũng gặp một số khó khăn như: tuyển sinh không hiệu quả, hồ sơ, thủ tục xin cấp chỉ tiêu phải nộp về 2 Bộ (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương), gây ra nhiều bức xúc. thời gian. thời gian.
“Nhà trường đã có văn bản đề nghị chỉ tiêu tuyển sinh lên Bộ Lao động Thương binh và Xã hội nhưng khi Bộ này kiểm tra cơ sở vật chất, nhân sự thì yêu cầu nhà trường phải có văn bản chấp thuận của Bộ Công Thương Hoa Kỳ. Về cơ sở vật chất đào tạo của trường, trường được cấp chỉ tiêu tuyển sinh nên nội dung giống nhau nhưng trường phải làm việc với 2 bộ nên có phần chồng chéo”, bà Lan tâm sự.
Được biết, năm 2008, Trường Cao đẳng nghề Đồng Khởi được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội thành lập, trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đến năm 2017, trường được đổi tên thành Cao đẳng Đồng Khởi.
Xem thêm : Hoạt động chăm sóc và hỗ trợ người học tại Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh
Chia sẻ với phóng viên, ThS Nguyễn Trung Dũng – Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Đồng Khởi cho biết, về mặt quản lý nhà nước, mặc dù từ khi thành lập đến nay trường chưa trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo. nhưng qua nghiên cứu thực tế, chúng tôi thấy rằng, về mặt chuẩn mực trong quản lý giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo có chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt, hiệu quả hơn Bộ Lao động. – Thương binh và xã hội.
Theo ông Dũng, trước đây khái niệm giáo dục liên tục không được đề cập nhiều nhưng chúng ta vẫn đảm bảo cho con em mình được đi học từ mẫu giáo đến các cấp học cao hơn. Sau này, thuật ngữ tương tác được nhắc đến nhiều hơn, đặc biệt là vào thời điểm triển khai chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Vì vậy, thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo sẽ góp phần tạo ra sự tương tác. Tăng cường liên kết giữa các cấp học và cấp đào tạo là một hướng đi rất đúng đắn.
“Có những đứa trẻ ngay từ mẫu giáo đã bộc lộ năng khiếu hội họa, ca hát, tiếng Anh, thậm chí cả toán học,… thì nếu chương trình đào tạo có sự tương tác giữa các cấp học với nhau và được phổ biến rộng rãi đến xã hội, phụ huynh cũng có thể tham khảo. và định hướng nghề nghiệp sớm cho con em họ đây là thuận lợi, thuận lợi rất lớn khi tạo sự thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, tập trung dưới một cơ quan duy nhất là Bộ Giáo dục và Đào tạo”, ông Dũng bày tỏ.
Cần phải thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục
Hiện nay, khi cả hai Bộ (Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cùng thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục, những người tốt nghiệp cao đẳng đều muốn chuyển tiếp lên trình độ cử nhân. Đại học cũng gặp rất nhiều khó khăn.
“Việc chuyển tiếp từ trung cấp lên cao đẳng không phải là vấn đề đối với trường vì nhà trường chủ động xây dựng chương trình đào tạo. Nhưng sinh viên tốt nghiệp cao đẳng của trường muốn học ở bậc đại học phải đáp ứng yêu cầu, điều kiện của trường, trong khi mỗi trường đại học lại có những điều kiện tuyển sinh khác nhau để học tiếp lên bậc đại học. , gây khó khăn cho người học”, ông Dũng chia sẻ.
Nguồn ảnh: website Trường Cao đẳng Đồng Khởi.
Căn cứ thực tiễn hiện nay, ông Dũng và bà Lân thống nhất việc chuyển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sang Bộ Giáo dục và Đào tạo để quản lý là điều kiện tiên quyết. thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bảo đảm đồng bộ, liên thông giữa các cấp học và trình độ đào tạo.
“Một cơ sở giáo dục muốn tồn tại thì phải tuyển dụng người học. Nếu cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì công tác tuyển sinh sẽ tích cực hơn vì khi đó tên các trường dạy nghề sẽ xuất hiện trên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ. Giáo dục và Đào tạo, khi học sinh đăng ký xét tuyển vào đại học sẽ quan tâm nhiều hơn đến các trường dạy nghề.
Hơn nữa, khi thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, các trường chỉ cần xin chỉ tiêu tuyển sinh từ một bộ là Bộ Giáo dục và Đào tạo, thay vì phải phối hợp, hoàn tất các thủ tục rườm rà. Điều đó cũng cần thiết như hai Bộ hiện nay”, bà Lan bày tỏ.
Mặt khác, ông Dũng nhận xét việc giao quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo là rất hợp lý. Cần phải đưa vào một thực thể duy nhất để tạo sự đồng bộ trong hệ thống giáo dục quốc dân. mọi người.
Xem thêm : Phó Giám đốc 1 trung tâm của Đại học Bách Khoa Hà Nội đạt chuẩn chức danh PGS
Khi Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục ở các cấp học, cấp đào tạo, Bộ cần rà soát chương trình đào tạo của từng cấp học, cấp học từ đó. Chỉ đạo, chỉ đạo những hướng đi mới trong việc xây dựng chương trình đào tạo, chuẩn kỹ năng nghề nghiệp đảm bảo tính liên tục, thuận lợi cho cơ sở giáo dục và người học, hạn chế tối đa các vấn đề phát sinh khi có nhiều vấn đề phát sinh. Bộ đồng quản lý.
Bà Lan cho rằng, cùng với việc giao trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình đào tạo giáo dục nghề nghiệp cần duy trì thời gian thực hành, thực tập. , kiểm tra khoảng 70% để người học được trải nghiệm nghề sớm, đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp khi đi làm.
Ngoài ra, việc giao trách nhiệm thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo cho Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ giảm bớt rất nhiều bước xử lý giấy tờ hiện nay.
Về thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam đã nhiều lần có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền kiến nghị chuyển giao vai trò quản lý. Quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đến Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Xuân Nhị – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam bày tỏ vui mừng trước kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Ủy ban Quốc gia về Giáo dục và Đào tạo. Đổi mới đào tạo về định hướng thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị đề cập đến việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo.
“Quản lý giáo dục phải tạo sự thống nhất, gắn kết giữa các cấp học để người học và xã hội hứng khởi.
Từ năm 2017, giáo dục nghề nghiệp được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý – đây là điểm nghẽn dẫn đến nhiều hệ lụy cho hệ thống giáo dục nước nhà.
Trên thực tế, do cả hai Bộ đều tham gia thực hiện quản lý nhà nước về giáo dục nên ít nhiều đã tạo ra những rào cản, cản trở sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực.
Ngoài ra, hầu hết các nước trên thế giới đều có quan điểm chỉ đạo thống nhất về giáo dục. Ở Việt Nam, việc tách giáo dục để nhiều bộ cùng quản lý khiến quan điểm chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch đào tạo chưa tạo được sự thống nhất, đồng bộ toàn diện, thậm chí gây khó khăn cho người học và cơ sở giáo dục. giáo dục.
Vì lẽ đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Hiệp hội luôn kiên trì đề nghị thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, và để làm được điều này phải phân công quản lý nhà nước về giáo dục. nghề nghiệp của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Kết luận của Thủ tướng đã làm dấy lên hy vọng việc thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo sẽ trở thành hiện thực”, ông Nhị chia sẻ.
Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam cũng lưu ý, khi thực hiện thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục, điều quan trọng là phải xây dựng chương trình đào tạo thống nhất, chương trình đào tạo thống nhất. Chương trình này phải được liên kết từ dưới lên trên theo từng cấp học, trình độ đào tạo. Đây cũng là cơ sở đảm bảo đáp ứng nguyện vọng học tập suốt đời của mọi người, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước đạt chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/neu-chuyen-ve-bo-gddt-tinh-hinh-tuyen-sinh-cua-truong-nghe-se-khoi-sac-post247466.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục