Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị khác trong giờ học không phục vụ mục đích học tập và không được giáo viên cho phép”.
- Phát động cuộc thi nghệ thuật tại các trường học trên toàn quốc
- Học sinh nhiều tỉnh về Thủ đô dự thi vào 10 của 2 trường chuyên thuộc ĐHQG HN
- Còn 26 trường ở Hà Nội nghỉ học do ảnh hưởng của bão
- Hà Nội yêu cầu các trường tổ chức học tại thư viện tối thiểu 2-3 tiết/học kỳ/lớp
- Ngành Thương mại điện tử được đào tạo ra sao để “thực chiến” tốt?
Cùng với đó, để hướng dẫn giáo viên và nhà trường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học (bao gồm cả điện thoại di động), phù hợp với tổ chức dạy và học và điều kiện kinh tế – xã hội của địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục như sau:
Bạn đang xem: Nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong trường học?
“KKhông bắt buộc học sinh phải được trang bị điện thoại di động để phục vụ mục đích học tập. Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ các hoạt động học tập do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; giáo viên sẽ cung cấp hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động được thiết kế trong Kế hoạch bài học để tất cả học sinh không bắt buộc phải có điện thoại để sử dụng và đảm bảo các yêu cầu phù hợp với nội dung học tập. Giáo viên sẽ thông báo cụ thể cho học sinh rằng họ chỉ được phép sử dụng điện thoại của mình như một thiết bị để hỗ trợ các hoạt động học tập và những gì học sinh không được phép làm khi sử dụng điện thoại của mình trong lớp học, trong giờ học.”.
Như vậy, có thể thấy việc sử dụng điện thoại trong trường học về cơ bản vẫn bị cấm và học sinh chỉ được sử dụng khi được sự đồng ý của giáo viên và phục vụ mục đích học tập dưới sự quản lý, giám sát của giáo viên, nhà trường và gia đình học sinh.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, nếu được giáo viên cho phép, học sinh vẫn được phép sử dụng điện thoại di động cho mục đích học tập trong lớp.
Điều này đã khiến phụ huynh, học sinh và giáo viên tranh luận về việc sử dụng điện thoại di động trong lớp học và trường học từ quá khứ cho đến hiện tại.
Người viết là một giáo viên trung học đã nói chuyện với giáo viên về vấn đề này nhiều lần. Nhiều giáo viên tin rằng điện thoại thông minh giúp học sinh tra cứu thông tin và truy cập tài liệu nhanh chóng nếu sử dụng đúng cách.
Ngược lại, nhiều giáo viên lo ngại rằng điện thoại sẽ làm giảm sự tập trung của học sinh và ảnh hưởng đến chất lượng học tập, vì các em dễ bị phân tâm bởi tin nhắn và mạng xã hội trong giờ học.
Vào thời điểm Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT trong đó có quy định về việc học sinh sử dụng điện thoại trong lớp, tác giả bày tỏ quan điểm chỉ nên cho học sinh trung học phổ thông sử dụng điện thoại để học tập, còn học sinh trung học cơ sở nên cấm.
Bởi vì, việc học sinh phổ thông sử dụng điện thoại để tìm kiếm tài liệu là rất nên làm, nhất là trong bối cảnh ngành giáo dục đang đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển năng lực của học sinh.
Nếu học sinh biết khai thác thông tin hiệu quả, điện thoại di động, máy tính bảng, máy tính xách tay đều có thể trở thành công cụ học tập với nhiều tính năng hữu ích. Để làm được như vậy, lớp học cần được trang bị kết nối Internet tốc độ cao và giáo viên phải nỗ lực hơn khi giám sát học sinh.
Đối với học sinh trung học cơ sở, tác giả cho rằng việc cho phép các em sử dụng điện thoại di động trong giờ học là không phù hợp, vì kiến thức ở trình độ này đơn giản, tổng quát, không cần tra cứu tài liệu.
Xem thêm : Giải bài toán thiếu hụt nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao
Ngoài ra, học sinh trung học cơ sở từ 12 đến 15 tuổi thường có tâm lý cạnh tranh nên sẽ xin bố mẹ mua điện thoại, thậm chí là điện thoại đắt tiền, để theo kịp bạn bè. Trong khi đó, nhiều gia đình không có đủ nguồn tài chính nên điều này tạo ra gánh nặng đáng kể cho phụ huynh.
Ngoài ra, một lớp trung học cơ sở có thể có hơn 50 học sinh, trong khi ý thức học tập và kỷ luật của học sinh không cao, vì vậy giáo viên khó có thể giám sát việc sử dụng điện thoại di động của các em. Ở độ tuổi “nổi loạn” này và thích thể hiện bản thân, nhiều học sinh sẽ làm trái ý giáo viên, sử dụng điện thoại vào mục đích cá nhân hoặc thậm chí là xem các trang web có hại, điều này sẽ gây ra hậu quả khó lường.
Ngoài ra, điện thoại thông minh thường đắt tiền, nhưng ý thức giữ gìn an toàn của học sinh trung học cơ sở chưa cao. Nếu học sinh vô tình bị mất điện thoại, sẽ gây rắc rối cho giáo viên, và việc giải quyết hậu quả và xử lý khéo léo, tránh ảnh hưởng đến tinh thần của học sinh cũng là một vấn đề khó khăn.
Tuy nhiên, vào thời điểm này, tác giả tin rằng hiệu trưởng nên cấm học sinh sử dụng điện thoại di động ở trường và trong lớp học chặt chẽ hơn vì những lý do sau.
Đầu tiênTrong các buổi lễ chào cờ đầu tuần, các buổi lễ hoặc hoạt động chuyên môn trong sân trường, nhiều học sinh không nghe lời giáo viên hoặc chuyên gia mà chỉ dán mắt vào điện thoại, khiến các buổi lễ và hoạt động ngoại khóa kém nghiêm túc.
Một lớp học được quản lý bởi một giáo viên chủ nhiệm. Nếu một trường có hơn 2.000 học sinh, giáo viên phải mất rất nhiều thời gian và công sức để nhắc nhở học sinh về việc sử dụng điện thoại, nhưng sau một thời gian, các em lại bắt đầu sử dụng điện thoại.
Thứ haiTrong nhiều năm qua, quan sát giờ ra chơi vào buổi sáng và buổi chiều, người viết nhận thấy học sinh của mình ít khi ra sân chơi, thậm chí có em còn lười đi vệ sinh vì mải lướt điện thoại và chơi game.
Người ta thường nói, 17 tuổi có thể bẻ gãy sừng trâu, tức là độ tuổi này khỏe mạnh về thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, nhiều học sinh nghiện điện thoại và mắc phải các bệnh như béo phì, các vấn đề về mắt, thiếu động lực học tập và các hoạt động hỗ trợ việc học.
Thứ baTrong quá trình giảng dạy, tác giả đôi khi cho phép học sinh sử dụng điện thoại để tìm kiếm tài liệu và trả lời những câu hỏi khó so với khả năng hiểu của mình.
Tuy nhiên, số lượng học sinh tự học vẫn còn ít, nhiều học sinh vẫn lợi dụng việc được phép sử dụng điện thoại để xem tin tức, nhắn tin… Điều đáng nói là một số học sinh rất lười, sao chép kết quả của người khác vào bài làm của mình khiến giáo viên càng thêm bức xúc.
Tôi nghĩ, nếu hiệu trưởng ban hành quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường và trong lớp học, hầu hết giáo viên và phụ huynh sẽ ủng hộ.
Nếu học sinh muốn tra cứu tài liệu trên Internet, giáo viên có thể giao bài tập về nhà để các em có thời gian chuẩn bị ở nhà. Giáo viên cho học sinh làm việc theo nhóm và phân chia công việc hợp lý để học sinh không cần sử dụng điện thoại trong lớp.
Một số trường có cách làm rất tốt: giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và quản lý trường sẽ thu điện thoại của học sinh vào đầu giờ học, cất vào tủ và trả lại vào cuối giờ.
Xem thêm : Đồng Nai: THPT Văn Lang tổ chức hoạt động GD ở xã Thanh Bình khi chưa có phép
Cùng với đó, phụ huynh cũng phải có trách nhiệm và phối hợp với nhà trường để cấm con em mình sử dụng điện thoại di động trong trường và trong lớp học.
Mặc dù chúng ta biết rằng điện thoại thông minh có nhiều tính năng tốt cho việc học của học sinh, nhưng nếu giáo viên thiếu phương pháp quản lý hiệu quả và học sinh nghiện điện thoại thì việc cho phép các em sử dụng điện thoại ở trường và trong lớp học sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi.
Liên quan đến việc học sinh sử dụng điện thoại ở trường và lớp học, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 26 tháng 7 năm 2023 đã công bố báo cáo Giám sát Giáo dục Toàn cầu 2023 đáng chú ý. [1]
Theo đó, báo cáo trích dẫn kết quả nghiên cứu về giáo dục từ mẫu giáo đến đại học tại 14 quốc gia, cho thấy điện thoại thông minh khiến học sinh mất tập trung khi học.
Một nghiên cứu khác phát hiện ra rằng học sinh có thể mất tới 20 phút để tập trung lại vào những gì mình đang học sau khi bị phân tâm bởi việc sử dụng thiết bị. Việc sử dụng điện thoại di động quá mức cũng ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định cảm xúc của trẻ em.
Đáng chú ý, việc loại bỏ điện thoại thông minh khỏi trường học ở Bỉ, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh,… đã giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh, đặc biệt là những học sinh có kết quả học tập không tốt.
Đó cũng là lý do tại sao UNESCO tin rằng các quốc gia nên cấm học sinh sử dụng điện thoại ở trường để giảm tình trạng gián đoạn trong lớp học, nâng cao chất lượng học tập và bảo vệ trẻ em khỏi nạn bắt nạt trên mạng.
Và đây cũng là điều mà ngành giáo dục Việt Nam cần quan tâm, nghiên cứu để sớm ban hành quy định cấm học sinh sử dụng điện thoại di động trong trường học, lớp học.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://vnexpress.net/keu-goi-toan-cau-cam-hoc-sinh-dung-dien-thoai-o-truong-4635137.html
[2] https://dangcongsan.vn/y-te/hoc-sinh-duoc-su-dung-dien-thoai-duoi-su-cho-phep-kiem-soat-cua-Giao-vien-564320.html
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/nen-cam-hoc-sinh-su-dung-dien-thoai-trong-truong-hoc-post245500.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục