Phó Thủ tướng Lê Thanh Long ký Quyết định số 1716/QD-TTg ngày 31/12/2024 phê duyệt Chương trình nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng tại các xã dân tộc thiểu số. và miền núi vào năm 2030.
- Phát động chương trình “Cùng Tiền Phong nâng bước em tới trường”
- Phó Giáo sư Nguyễn Trung Thành: NCKH gắn với mục tiêu “môi trường không ô nhiễm”
- Đề xuất có quy chế, hướng dẫn triển khai đào tạo trực tuyến đối với GDĐH
- Tâm huyết góp ý về phương án thi lớp 10 theo chương trình mới
- 59 tác phẩm đạt Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”
Mục tiêu của Chương trình là tạo ra sự thay đổi trong việc tổ chức chương trình giáo dục và hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng ở các xã dân tộc thiểu số và miền núi. Bảo đảm đến năm 2030, người mù chữ được tham gia các lớp xóa mù chữ có chất lượng; Người cao tuổi và người lao động có cơ hội được học các chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao công nghệ một cách thiết thực, hiệu quả; góp phần nâng cao dân trí, tìm kiếm và tạo việc làm, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống, phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, xây dựng xã hội học tập.
Bạn đang xem: Nâng cao hiệu quả của trung tâm học tập cộng đồng vùng đồng bào DTTS, miền núi
Nâng cao hiệu quả các trung tâm học tập cộng đồng
Chương trình nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng ở các xã dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2030 đặt mục tiêu 100% trung tâm học tập cộng đồng được bổ sung nhân lực để tổ chức hoạt động; 100% trung tâm có địa điểm làm việc hoặc văn phòng điều hành riêng, có máy tính nối mạng; 90% trung tâm có tủ sách/thư viện cộng đồng, có kết nối internet/wifi miễn phí để hỗ trợ người dân học tập.
100% cán bộ quản lý, giáo viên, phóng viên được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, tổ chức tại trung tâm; 70% giáo viên, phóng viên được đào tạo nâng cao năng lực phát triển học liệu số; 70% tình nguyện viên tham gia hỗ trợ các hoạt động của trung tâm được đào tạo phát triển chuyên môn về giáo dục cộng đồng.
100% trung tâm sử dụng tài liệu được biên soạn theo Chương trình giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng và chuyển giao công nghệ; Hàng năm huy động ít nhất 10,5% số người mù chữ trong độ tuổi từ 15 đến 60 học Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1 và 2% số người trong độ tuổi từ 15 đến 60 học Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 1. Giai đoạn 2 khi giai đoạn 2 được huy động hoàn thành 1 đợt xóa mù chữ; Hàng năm huy động ít nhất 5% trong mức tăng thêm số người trong độ tuổi từ 15 đến 60 theo học chương trình giáo dục để đáp ứng nhu cầu của người học tại trung tâm.
Ít nhất 90% trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục đạt trình độ cơ sở trở lên. 100% trung tâm bổ sung, cập nhật dữ liệu vào cơ sở dữ liệu ngành giáo dục. Ít nhất 80% các trung tâm, cơ sở giáo dục được giao thực hiện Chương trình xóa mù chữ sử dụng tài liệu xóa mù chữ điện tử và bài giảng điện tử để học sinh lớp xóa mù chữ có thể học mọi lúc, mọi nơi. .
Chương trình đưa ra một số nhiệm vụ, giải pháp thực hiện như: Truyền thông nâng cao nhận thức, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các trung tâm học tập cộng đồng; hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với các trung tâm học tập cộng đồng; nâng cao năng lực và hiệu quả thực hiện các chương trình giáo dục tại các trung tâm học tập cộng đồng; huy động nguồn lực cho các trung tâm học tập cộng đồng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và tổ chức hoạt động tại các trung tâm học tập cộng đồng; Xây dựng một trung tâm học tập cộng đồng điển hình.
Xem thêm : Trường Đại học Công đoàn chào đón hơn 2.500 tân sinh viên nhập học
Đặc biệt, Chương trình xây dựng khung năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý và bộ tiêu chí đánh giá trung tâm theo định hướng xây dựng nông thôn mới, xây dựng xã hội học tập.
Mở rộng các trung tâm tư thục và xây dựng mô hình “Liên gia đình xóa mù chữ”
Để đạt được mục tiêu đề ra, Chính phủ yêu cầu nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách xã hội hóa đối với hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng theo hướng mở rộng loại hình trung tâm tư nhân nhằm tạo môi trường cho các trung tâm học tập cộng đồng. Nhà trường chia sẻ, hỗ trợ học tập giữa các vùng thuận lợi và khó khăn.
Triển khai đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giám đốc trung tâm theo Khung năng lực quản lý vận hành trung tâm học tập cộng đồng; Tập huấn đổi mới phương pháp dạy học người lớn/giáo dục cộng đồng, phương pháp dạy chữ gắn với lao động sản xuất và phát triển kinh tế cho giáo viên, phóng viên, già làng, trưởng thôn, công an, bộ đội biên phòng.
Chương trình xây dựng mô hình “Tổ xóa mù chữ trong gia đình” để hướng dẫn, dạy chữ tại nhà người dân trong các cụm dân cư, khu dân cư thưa thớt. Xây dựng cơ chế hỗ trợ các đoàn thanh niên, hội phụ nữ, hội nông dân, cựu giáo viên ở địa phương tự nguyện tham gia hướng dẫn, hỗ trợ việc dạy chữ ở địa bàn nơi học sinh sinh sống.
Một lớp học chữ ở xã biên giới Mường Lân, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Ảnh: NTCC.
Khuyến khích mỗi cơ sở giáo dục đại học kết nối với ít nhất một trung tâm học tập cộng đồng để hỗ trợ các hoạt động, giới thiệu sinh viên tình nguyện, cung cấp tài liệu học tập và đào tạo nghiệp vụ cho đội ngũ hành chính. cán bộ quản lý, giáo viên và tình nguyện viên tham gia các hoạt động tại trung tâm.
Chương trình lựa chọn và chỉ đạo một số trung tâm biên giới ở 3 miền, tập trung phối hợp với các đồn biên phòng địa phương trong việc huy động người học tại các trung tâm học tập cộng đồng.
Các địa phương lựa chọn, chỉ đạo ít nhất một trung tâm đầu tư, huy động các nguồn lực phù hợp với vùng, làm cơ sở nhân rộng, lan tỏa điển hình, học hỏi các điển hình hay, tạo tính sáng tạo và hiệu quả. hoa quả.
Xem thêm : Thông tin mới nhất về phương án tiếp nhận học sinh vào Trường Tiểu học Tây Mỗ 3
Thủ tướng giao Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, giúp Thủ tướng chỉ đạo thống nhất thực hiện Chương trình.
Rà soát các nhiệm vụ, giải pháp tổ chức thực hiện theo chức năng quản lý nhà nước; xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình; Hướng dẫn các địa phương triển khai các nhiệm vụ thuộc phạm vi Chương trình này.
Rà soát các chính sách liên quan đến chính sách của ban giám hiệu và giáo viên được phân công hỗ trợ hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng để đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương. phương hướng; phối hợp với Bộ Tài chính hướng dẫn các địa phương sử dụng ngân sách hỗ trợ đầu tư, quản lý và vận hành các trung tâm học tập cộng đồng.
Xây dựng chương trình, nội dung, tài liệu đào tạo cho cán bộ quản lý, giáo viên tại các trung tâm học tập cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động toàn diện của trung tâm.
Tổ chức khen thưởng, ghi nhận các gương điển hình xuất sắc trong quản lý hiệu quả mô hình trung tâm học tập cộng đồng và các tổ chức, cá nhân có đóng góp vào việc phát triển mô hình và thường xuyên hỗ trợ các hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng. Các trung tâm học tập cộng đồng ở các địa phương.
Tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá và họp thường niên; Tổ chức tổng kết Chương trình đến năm 2030 và đề xuất Thủ tướng Chính phủ khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc.
Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành, cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố và yêu cầu Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị – xã hội, các hội nghề nghiệp và các tổ chức xã hội trung ương có liên quan phối hợp thực hiện Chương trình. .
Xem chi tiết Quyết định tại đây.
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/nang-cao-hieu-qua-cua-trung-tam-hoc-tap-cong-dong-vung-dong-bao-dtts-mien-nui-post248323.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục