Người hàng xóm Totoro của tôi khiến mọi người nhớ về một thời mà người ta yêu thương, lo lắng và chăm sóc lẫn nhau như những thành viên trong một gia đình. Và con người cũng quen sống hòa hợp với thiên nhiên như với người hàng xóm.
***
Hàng xóm của tôi là Totoro (となりのトトロ/ Tonari no Totoro, tạm dịch: Hàng xóm của tôi là Totoro) là một bộ phim hoạt hình Nhật Bản thuộc thể loại phim anime. Phim được viết kịch bản và đạo diễn bởi Hayao Miyazaki – ông vua hoạt hình Nhật Bản. My Neighbor Totoro được coi là một trong những bộ phim hoạt hình lớn đầu tiên của đạo diễn Miyazaki. Đây là bộ phim được đông đảo mọi lứa tuổi và mọi hoàn cảnh yêu thích. Hình ảnh nhân vật Totoro sau này được Ghibli chọn làm logo của hãng.
Câu chuyện đáng yêu
Bộ phim kể về hành trình kỳ diệu của hai chị em Satsuki và Mei khi họ chuyển đến sống ở vùng nông thôn. Ông Tatsuo Kusakabe – giáo sư đại học đưa hai cô con gái về sống ở ngôi nhà mới để thuận tiện chăm sóc mẹ đang nằm viện điều trị. Khi đang lang thang quanh khu rừng gần nhà, cô bé Mei đã gặp một con vật khổng lồ kỳ lạ mà cô đặt tên là “Totoro”. Mei kể chuyện này cho chị gái nghe, Satsuki nói rằng cô cũng muốn được gặp Totoro một lần. Ước một điều ước, hai chị em đã gặp Totoro khi đón bố ở bến xe buýt. Nhìn thấy Totoro ướt đẫm mưa, Satsuki đã cho Totoro mượn một chiếc ô khiến người bạn khổng lồ của cậu vô cùng thích thú. Trước khi lên xe buýt mèo, Totoro đưa cho hai chị em một gói hạt giống.
Bệnh của mẹ cô ngày càng nặng nên cô chưa thể về nhà. Mei hờn dỗi khóc lóc khiến Satsuki giận dữ mắng mỏ khiến hai chị em giận nhau. Mei đi thăm mẹ một mình và bị lạc. Satsuki đã tìm khắp nơi nhưng không thấy nên phải tìm Totoro để được giúp đỡ. Totoro mỉm cười và cho cô mượn chiếc xe buýt mèo thần kỳ của mình.
Nhật Bản thời hậu chiến gợi lại ký ức tuổi thơ
Thời điểm của câu chuyện trong phim là vào khoảng những năm 1950, khi Nhật Bản vừa bước ra khỏi Thế chiến thứ hai với nhiều hậu quả nặng nề. Đạo diễn Miyazaki đã miêu tả hiện thực Nhật Bản những năm 1950 một cách không hề cường điệu. Trong My Neighbor Totoro có hình ảnh những ngôi nhà tồi tàn, đồ ăn rẻ tiền, những người dân cần cù làm việc trên đồng ruộng, những đứa trẻ phải giúp đỡ bố mẹ công việc và ít có thời gian vui chơi.
Nhưng bộ phim nhắc nhở chúng ta về những giá trị tinh thần mà người Nhật đã đánh mất. Đó là cuộc sống bình yên, gần gũi với thiên nhiên. Đó là tình cảm láng giềng ấm áp. Đó là về cuộc sống gia đình hạnh phúc và sự lạc quan trong nghịch cảnh. Nếu xem phim từ đầu đến cuối có thể thấy phim có một câu chuyện khá buồn. Hai đứa trẻ thiếu sự chăm sóc của mẹ vì mẹ đang nằm viện vì bệnh hiểm nghèo.
Hai cha con chuyển về sống ở vùng nông thôn với căn nhà gỗ cũ kỹ, mục nát, trần nhà bám đầy bồ hóng đen, những cây cột có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Ngôi nhà họ chuyển đến bị dân làng đồn đại là có ma nhưng điều đó không ngăn được tính tò mò và hiếu động của hai đứa trẻ. Chắc chắn khán giả sẽ bật cười khi ông bố nói rất nóng lòng được gặp ma một lần, đồng thời các con cũng khẳng định không sợ ma.
Không chỉ phản ánh hiện thực, phim còn thể hiện nỗi hoài niệm về quá khứ. Người lớn xem phim này sẽ nhớ về một phần tuổi thơ của mình được tái hiện trên màn ảnh. Đạo diễn Miyazaki đã trải qua một phần tuổi thơ của mình ở Saitama. Ông đã nắm bắt rất tốt phong cảnh và văn hóa Nhật Bản những năm 50 và tái hiện nó một cách tinh tế qua tranh vẽ. Nhân vật Kanta – hàng xóm và bạn cùng lớp của Satsuki – giống đạo diễn Miyazaki thời trẻ.
Totoro – thần rừng, biểu tượng của mẹ thiên nhiên
Xem thêm : Ảnh Doremon Và Nobita Cute Nhất [48+ Hình Nền Đẹp]
Nếu chỉ khắc họa hiện thực và nỗi nhớ tuổi thơ thì bộ phim sẽ không được yêu thích và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy. Chìa khóa thành công của bộ phim là việc tạo ra những nhân vật dễ thương, mang tính biểu tượng cao.
Nhân vật Totoro là một sự sáng tạo độc đáo, từ thiết kế đến tính cách. Đây là những nhân vật có phép thuật và bí ẩn, chỉ trẻ em mới có thể nhìn thấy và được coi là những vị thần bảo vệ khu rừng.
O Totoro (Big Totoro) là vị thần hộ mệnh của khu rừng, có khả năng khiến cây cối lớn nhanh, bay và gọi xe buýt mèo. Chu Totoro (Totoro Nhỏ) và Chibi Totoro (Totoro Nhỏ) là hai Totoro nhỏ luôn theo sát Totoro Lớn. Ngoại hình của Chu Totoro giống với Totoro lớn nhưng nhỏ hơn rất nhiều. Chibi Totoro là nhỏ nhất, màu trắng.
Xe buýt mèo (xe buýt Neko) là chiếc xe buýt hình con mèo đặc biệt của Totoro. Nó có thể đi rất nhanh và ép mọi thứ trên đường phải nhường chỗ cho nó.
Đạo diễn Miyazaki đã sử dụng chất liệu dân gian và những câu chuyện về các vị thần để tạo nên nhân vật Totoro. Big Totoro có thân hình khổng lồ nhưng không hề đáng sợ mà còn rất ngộ nghĩnh và dễ thương. Totoro không giống bất kỳ loài động vật nào ngoài đời thực, ngoại hình độc đáo của nhân vật này đã chiếm được cảm tình của rất nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới, qua nhiều thế hệ.
Big Totoro được coi là vị thần của thiên nhiên, một hình ảnh biểu tượng phức tạp với nhiều vai trò khác nhau. Trong mắt Mei, Totoro là một người bạn thần kỳ và bí ẩn. Mặc dù Totoro có kích thước khổng lồ nhưng khi lần đầu gặp chú, Mei không hề sợ hãi chút nào. Cô bé bất cẩn trèo lên cái bụng béo của Totoro và chơi đùa, nói chuyện với Totoro, thi la hét với Totoro và thậm chí cái tên Totoro còn được cô bé đặt theo tên một nhân vật trong truyện tranh.
Khi mẹ của hai đứa trẻ vắng nhà, nhân vật Big Totoro đảm nhận vai trò người mẹ, chăm sóc và chăm sóc hai đứa trẻ, mở ra một thế giới cổ tích kỳ ảo cho chúng. Trong phim, chỉ có trẻ em mới có thể nhìn thấy Totoro, có lẽ vì chỉ có tâm hồn trẻ thơ mới tin vào những điều kỳ diệu. Người cha dù không chắc chắn về ngoại hình của Totoro nhưng vẫn tin tưởng vào đứa trẻ và thậm chí còn dẫn cậu đến cây long não để cảm ơn Totoro đã chăm sóc Mei.
Mei – nguyên mẫu trẻ con, biểu tượng của tương lai và tình yêu cuộc sống
Cô bé Mei ở đầu phim luôn bắt chước chị gái, từ hành động đến lời nói. Không có mẹ ở bên chăm sóc, Mei chủ yếu chơi với chị gái Satsuki. Nhưng rồi chị gái cô cũng phải đi học, bố cô lại bận rộn với công việc. Mei bắt đầu phát triển theo hướng độc lập khi Mẹ Thiên nhiên chào đón cô vào vòng tay của mình. Mei bắt đầu bước vào thế giới tưởng tượng khi đang chơi một mình ngoài sân, cô là người duy nhất có thể nhìn thấy Totoro. Trong khi đuổi theo cô Totoro và Totoro bé nhỏ, Mei đã rơi xuống một cái hố dưới gốc cây long não cổ thụ. Cô bé lăn xuống trước mặt Totoro lớn đang ngủ. Mei trò chuyện với Totoro như một người bạn. Cô gái đóng vai nhân vật kết nối giữa thế giới thực và thế giới giả tưởng.
Mei là hình tượng trẻ con nguyên mẫu, tượng trưng cho những điều nguyên bản nhất trong tính cách con người, tượng trưng cho tương lai và tình yêu cuộc sống. Thông qua Mei, người ta thấy được quá trình phát triển độc lập của con người khi rời xa sự chăm sóc của gia đình. Đó là sự trưởng thành về tinh thần và cá nhân hóa tính cách. Đồng thời, Mei còn đóng vai trò dẫn dắt con người trở về với thiên nhiên, giúp con người khám phá vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên mà bấy lâu nay họ đã lãng quên. Bộ phim gửi gắm thông điệp con người phải tồn tại bên cạnh thiên nhiên. Phim của Ghibli thường có chủ đề về bảo vệ môi trường tự nhiên, về sự xung đột giữa thiên nhiên và con người trong thời đại công nghiệp hóa. Chẳng hạn như Nausicaa of the Valley of Wind, Princess Mononoke hay Laputa: The Castle in the Sky.
Hình ảnh Mei – nguyên mẫu trẻ con là một phần cái tôi mà con người đã bỏ lại hoặc lãng quên, phần trẻ con trong tâm hồn người lớn luôn cần tình yêu thương và sự bình yên. Trẻ em cũng tìm thấy một phần tâm hồn của mình trong nhân vật Mei. Vì vậy, Totoro hàng xóm của tôi đã vẽ nên một thế giới mà cả trẻ em lẫn người lớn đều mong muốn.
Phim hay về tình hàng xóm
Xem thêm : Avt Anime Nam Đẹp Nhất: 104+ Avatar Anime Nam Ngầu Chất
Ý nghĩa quan trọng nhất của bộ phim là ca ngợi tình người và sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Phim gợi cho người xem nhớ lại họ đã từng yêu thương, lo lắng, quan tâm nhau như những người trong một gia đình (chi tiết Nanny đã chăm sóc Mei và dân làng đi tìm Mei khi cô mất tích).
Con người cũng đã sống hòa hợp với thiên nhiên như với hàng xóm của mình. Những hình ảnh giản dị như cảnh hai cha con đạp xe đến bệnh viện thăm mẹ, tiếng cười hồn nhiên của hai chị em, màn dạo chơi dưới ánh trăng giữa hai chị em và Totoro,… tất cả đã tạo nên sự lung linh lạ kỳ. Phép thuật bao trùm một cuộc sống rất bình thường. Ý nghĩa của phim được thể hiện một cách giản dị, sâu sắc mà sâu sắc. Đó là lý do tại sao hàng xóm của tôi là Totoro lại được yêu mến đến vậy.
Ngôn ngữ điện ảnh
Bộ phim tác động mạnh mẽ đến thị giác của người xem với nét vẽ tỉ mỉ, chân thực và màu sắc tươi sáng, gợi lên hình ảnh một vùng quê rất mộc mạc, gần gũi với nhiều nét tương đồng với làng quê Việt Nam. Việt Nam: từ những cánh đồng lúa thẳng tắp, những ngọn đồi xanh bất tận, những con đường dốc, những con người lao động lương thiện. Từng khung hình đều được chăm chút kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ, tạo cảm giác sống động như thật, như hình ảnh dòng suối nhỏ, mặt nước lấp lánh, phản chiếu ánh nắng, bên dưới là những hàng nòng nọc đang bơi lội. bơi. Âm thanh của phim cũng rất sống động, từ tiếng nước chảy róc rách, tiếng gió thổi, tiếng ve kêu giữa trưa hè cho đến tiếng cười giòn tan của trẻ thơ. Tất cả tạo nên một bức tranh làng quê trong lành, yên bình.
Nhạc phim do nhạc sĩ Joe Hisaishi sáng tác, bài hát chủ đề là My Neighbor Totoro, nhạc nền là The Path of the Wind. Âm nhạc mang hương vị nhạc đồng quê, được chơi bằng nhạc cụ dân gian Nhật Bản kết hợp với nhạc cụ hiện đại. Nhạc phim đã mở ra một không gian làng quê mộc mạc, yên bình và huyền ảo.
Cô hàng xóm Totoro của tôi là một bộ phim trong sáng, đáng yêu. Sức hấp dẫn của phim đến từ nhiều khía cạnh: hình ảnh đẹp, cuộc sống làng quê chân thực, hòa hợp với thiên nhiên, nhân vật dễ thương, hài hước. Trẻ em sẽ thấy thú vị khi xem phim còn người lớn sẽ được sống lại ký ức tuổi thơ.
Cô hàng xóm Totoro của tôi có điểm khá cao trên các trang review phim uy tín: 8,3/10 điểm trên IMDb, 8,3/10 điểm trên Rotten Tomatoes (dựa trên 37 ý kiến từ các nhà phê bình phim). Nhà phê bình phim Chicago Sun-Times Roger Ebert coi My Neighbor Totoro là một trong những bộ phim hay nhất mà ông từng xem và là một trong những phim hoạt hình vẽ tay đáng yêu nhất của họa sĩ Hayao Miyazaki.
Tôi là NGA
Thẩm quyền giải quyết:
Okuhara Rieko. “Đi bộ cùng thiên nhiên: Giải thích tâm lý về người hàng xóm của tôi là Totoro.” Chiếc gương: Góc nhìn mới về văn học thiếu nhi, tập. 10, không. 2 (2006).
(Diễn giải tâm lý phim Hàng xóm của tôi là Totoro, Duy Đoàn dịch).
Đọc thêm: ‘Maquia: chờ ngày lời hứa nở hoa’ và nỗi cô đơn kéo dài theo năm tháng
Vui lòng đọc kỹ yêu cầu về bản quyền trước khi sao chép hoặc trích dẫn nội dung trên blog.
Xem thêm: Tổng hợp hình ảnh buồn update mới nhất 2025
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Hình Ảnh Đẹp