Theo đánh giá của nhiều cơ sở giáo dục đại học, tỷ lệ sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh người dân tộc thiểu số hiện nay còn thấp so với tỷ lệ chung của cả nước. Đặc biệt, nguồn nhân lực chất lượng cao người dân tộc thiểu số còn hạn chế, thiếu sinh viên tốt nghiệp đại học trở lên, đặc biệt ở các ngành/nhóm ngành/lĩnh vực Y tế, Công nghệ thông tin, Nông nghiệp, Tài chính – Ngân hàng, đào tạo giáo viên.
- EQuest Champions Series mùa 2: Thể thao học đường đỉnh cao trở lại
- Tuyển sinh đại học 2025: Trường Đại học FPT công bố 4 phương thức tuyển sinh
- Ngân sách có hạn khiến nhiều SV dù đủ điều kiện nhưng chưa được nhận học bổng
- Phó Viện trưởng một viện của ĐH Bách khoa Hà Nội đạt chuẩn PGS năm 2024
- Những nỗ lực không mệt mỏi của giáo viên để học sinh không “ngồi nhầm lớp”
Khả năng tiếp cận giáo dục chất lượng cao của người dân tộc thiểu số còn hạn chế
Bạn đang xem: Muốn tăng SV người DTTS, cần thêm chính sách thu hút, tuyển dụng sau tốt nghiệp
Trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đậu Bá Thìn – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức chia sẻ, Trường Đại học Hồng Đức là trường đại học công lập đào tạo đa ngành, trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa và chịu sự quản lý nhà nước của Bộ. Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vì vậy, đa số người học có hộ khẩu thường trú tại Thanh Hóa, chiếm trên 90%, học sinh người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 10%.
Tỷ lệ người dân tộc thiểu số học ở các chuyên ngành khác nhau cũng rất khác nhau. Đối với các ngành Công nghệ thông tin, Nông nghiệp, Tài chính – Ngân hàng, tỷ lệ người học là người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 3-5%, và ngành đào tạo giáo viên chiếm khoảng 10-15%.
Ảnh minh họa. Website trường đại học Hồng Đức
Tuy nhiên, vẫn còn một số nguyên nhân dẫn tới khó khăn trong phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao từ đồng bào dân tộc thiểu số.
Thứ nhất, chất lượng giáo dục phổ thông và hướng nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số còn chưa cao nên phần lớn sinh viên gặp khó khăn trong việc tiếp cận kiến thức trong các chương trình đào tạo đại học, dẫn đến đầu ra còn thấp, nhiều sinh viên chưa đáp ứng được yêu cầu việc làm khi mới ra trường. tốt nghiệp.
Thứ hai, chưa có nhiều sự phối hợp, phát huy vai trò của doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh khi tham gia vào quá trình đào tạo nguồn nhân lực người dân tộc thiểu số gắn với việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Bên cạnh đó, số lượng doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống còn rất hạn chế.
Thứ ba, chỉ tiêu biên chế và nhu cầu vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập gần như bão hòa nên việc giải quyết, sắp xếp việc làm cho sinh viên người dân tộc thiểu số sau khi ra trường gặp rất nhiều khó khăn.
Bốn là, cơ sở vật chất và hỗ trợ tài chính cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, người học là người dân tộc thiểu số chưa đáp ứng được nhu cầu. Đồng thời, việc phát triển nguồn nhân lực giáo dục đào tạo ở miền núi còn hạn chế.
Trao đổi về vấn đề này, theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Thục – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, phần lớn sinh viên là người dân tộc thiểu số tại trường đều tập trung. vào lĩnh vực đào tạo giáo viên.
Xem thêm : 6.482 thí sinh đăng ký thi chọn học sinh giỏi quốc gia
Chia sẻ về một số khó khăn trong phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao từ người dân tộc thiểu số, bà Thức cho biết, học sinh dân tộc thiểu số vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các chương trình giáo dục phổ thông. So với vùng đồng bằng hay thành thị, điều kiện tham gia học tập của trẻ gặp nhiều trở ngại hơn. Ví dụ, ngay cả việc đến trường cũng là một thách thức lớn hơn so với học sinh vùng đồng bằng hoặc thành thị.
Vấn đề ngôn ngữ cũng là rào cản đối với trẻ em dân tộc thiểu số. Bởi phần lớn trẻ em lớn lên trong môi trường giao tiếp chủ yếu bằng tiếng dân tộc với cha mẹ, ông bà nên việc chuyển sang chương trình phổ thông chuẩn bằng tiếng Việt trở nên khó khăn hơn, khiến các em khó hiểu sâu sắc. tiếng Việt giống như học sinh các vùng khác, dẫn đến kết quả học tập thấp hơn.
Đồng thời, về điều kiện học tập, trẻ cũng gặp khó khăn trong việc tiếp cận và làm quen với môi trường học tập, giáo dục hiện đại. Một hạn chế nữa là việc định hướng nghề nghiệp của học sinh người dân tộc thiểu số còn khó khăn, khiến các em chưa quá hứng thú học tập ở các bậc học cao hơn.
Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế của đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn, mức thu nhập của người dân miền núi so với thành thị còn khá xa nhau. Điều kiện sống của người dân còn nghèo nàn nên các gia đình chưa dám nghĩ đến việc đầu tư cho con em học lâu dài.
Vì vậy, việc chuyển đến nơi khác để học đại học hoặc học cao hơn trở thành một thách thức rất lớn vì chi phí học tập, bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt, thường vượt xa thu nhập của họ.
Hơn nữa, đối với người dân tộc thiểu số, họ thường cho rằng chỉ cần học hết cấp 3 là có thể xin đi làm công nhân hoặc xuất khẩu lao động để kiếm lương phụ giúp gia đình trang trải cuộc sống, bởi những công việc này có thể mang lại thu nhập ngay lập tức.
Trong khi đó, đầu tư vào giáo dục đại học của con bạn không đảm bảo rằng chúng sẽ có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp.
Cần có chính sách thu hút, tuyển dụng sinh viên sau đại học
Theo ông Thìn, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho người dân tộc thiểu số, công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao cho người dân tộc thiểu số đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước.
Các cơ sở giáo dục đại học cũng xây dựng và ban hành nhiều chính sách nhằm khuyến khích, thu hút thí sinh là người dân tộc thiểu số tham gia học tập, nâng cao trình độ.
Sinh viên vùng dân tộc thiểu số, miền núi có trình độ chuyên môn cao có thuận lợi hơn trong việc tiếp cận việc làm sau khi tốt nghiệp hoặc có tinh thần khởi nghiệp, mạnh dạn đầu tư sản xuất kinh doanh, góp phần tạo việc làm. , đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế địa phương.
Xem thêm : Học ngành Sư phạm tiếng H’Mông, sinh viên được hưởng vô vàn chính sách hỗ trợ
Ảnh minh họa. Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa
Vì vậy, để nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho người dân tộc thiểu số, cần tiếp tục thực hiện các chính sách ưu tiên tuyển sinh, phúc lợi xã hội, miễn, giảm học phí và hỗ trợ học phí. Chi phí sinh hoạt, chỗ ở, tín chỉ học tập và các chính sách hỗ trợ học tập khác cho người học là người dân tộc thiểu số.
Ngoài ra, cần có chính sách đãi ngộ đủ mạnh để khuyến khích cả cán bộ người dân tộc thiểu số tham gia học tập nâng cao trình độ.
Một số chính sách cần cụ thể hơn trong yêu cầu về mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng như: đào tạo tại chỗ, đào tạo nguồn nhân lực theo đặc điểm phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương…
Đồng thời, cần bổ sung cơ chế, chính sách trong xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên đào tạo cán bộ người dân tộc cũng như chính sách đầu tư cơ sở vật chất phục vụ quá trình đào tạo. tạo và nuôi dưỡng.
Đối với Đại học Hồng Đức, mọi chính sách đối với sinh viên, trong đó có sinh viên dân tộc thiểu số đều được thực hiện đúng quy định. Thực hiện miễn giảm học phí cho học sinh người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ khẩn cấp, hỗ trợ chỗ ở nội trú.
Tương tự tại Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, nhà trường cũng có chính sách hỗ trợ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Ngoài ra, nhà trường còn ưu tiên hỗ trợ cho người dân tộc thiểu số và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Theo bà Thức, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung và nguồn nhân lực chất lượng cao cho đồng bào dân tộc thiểu số nói riêng là nhiệm vụ rất quan trọng.
Vì vậy, để nâng cao hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đồng bào dân tộc thiểu số, không thể thiếu sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để từng bước thay đổi nhận thức. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác định hướng, hướng nghiệp tại các địa phương để sinh viên hiểu rõ đặc điểm, triển vọng của từng ngành nghề.
Ngoài ra, có thể nghiên cứu các chính sách khác không chỉ về đào tạo mà còn về cơ hội việc làm, ưu tiên tuyển dụng tại địa phương để sinh viên có thể quay lại làm việc sau khi tốt nghiệp.
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/muon-tang-sv-nguoi-dtts-can-them-chinh-sach-thu-hut-tuyen-dung-sau-tot-nghiep-post248341.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục