Hiện nay, nhiều trường đại học đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh dựa trên kết quả học tập phổ thông (bảng điểm trung bình phổ thông) với điểm chuẩn khá thấp nên việc xét tuyển vào đại học tương đối dễ dàng đối với các thí sinh. Đồng thời, sở thích học đại học vẫn rất phổ biến trong số đông học sinh và phụ huynh. Đây là một trong những lý do khiến quá trình tuyển sinh của các trường cao đẳng hiện nay gặp nhiều khó khăn. Nhiều trường cao đẳng đã nỗ lực tìm hướng đi mới để giải quyết bài toán khó khăn trong tuyển sinh.
- Chi tiết lịch thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 của Hà Nội
- Xây trường mầm non ở khu công nghiệp là nhu cầu cấp bách, cần chính sách hỗ trợ
- Bộ GD-ĐT đề nghị hỗ trợ học phí cho học sinh vùng bị ảnh hưởng bão
- Quận Bắc Từ Liêm khen thưởng 100 học sinh giỏi tiêu biểu
- ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị chung tay ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão, lũ
Khó khăn trong việc tuyển sinh mặc dù đa dạng hóa các môn học và tăng cường giao tiếp
Bạn đang xem: Muôn hình muôn vẻ kiểu khó khăn của trường cao đẳng
Trao đổi với Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, TS Lê Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kiên Giang cho biết: Để khắc phục khó khăn trong tuyển sinh hiện nay, ngoài việc tuyển sinh trình độ cao đẳng đối với học sinh tốt nghiệp THPT, Trường Cao đẳng Kiên Giang tập trung đẩy mạnh tuyển sinh trình độ cao đẳng 9+ và trình độ trung cấp đối với học sinh tốt nghiệp THPT. tốt nghiệp trung học cơ sở
“Hàng năm, chỉ tiêu tuyển sinh chính quy của UBND tỉnh Kiên Giang giao cho trường là từ 1.500 đến 1.600. Chỉ tiêu tốt nghiệp THCS vào học trung cấp hoặc cao đẳng 9+ là nguồn tuyển sinh tiềm năng và chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới khi công tác phân luồng ngày càng hiệu quả”, TS. Lê Trung Kiên cho biết.
Cán bộ, giảng viên trường Cao đẳng Kiên Giang tư vấn tuyển sinh. (Ảnh: NTCC)
Theo ông Kiên, năm 2024, trường sẽ tiếp tục tuyển sinh 26 ngành trình độ cao đẳng, 15 ngành trình độ cao đẳng 9+ (trình độ trung cấp) với nhiều chuyên ngành đa dạng gồm: Công nghệ kỹ thuật, Kinh tế, Công nghệ thông tin, Du lịch – Khách sạn, Ngoại ngữ, Công nghệ nông nghiệp và thực phẩm,… Trong đó, có 10 ngành có mức giảm học phí lên đến 70%.
Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả giải pháp tuyển sinh, nhà trường cũng đã triển khai sớm hoạt động tư vấn tuyển sinh đại học 9+ tại thành phố Rạch Giá và mở rộng ra các huyện trong tỉnh. Đồng thời, nhà trường tổ chức các đoàn giảng viên đến các trường THPT, THCS để trực tiếp triển khai công tác tư vấn tuyển sinh.
Xem thêm : Quận Đống Đa gắn biển công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk, cho biết nhà trường luôn chủ động báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo để đăng ký xác định chỉ tiêu tuyển sinh bậc mầm non chính quy vào tháng 3 hằng năm.
Tuy nhiên, do nhu cầu đào tạo học sinh khối Mầm non tại địa phương tương đối thấp nên Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phê duyệt chỉ tiêu tuyển sinh năm sau thấp hơn năm trước. Năm 2021, trường được cấp 323 chỉ tiêu, đến năm 2022 giảm còn 83 chỉ tiêu, năm 2023 tiếp tục giảm chỉ còn 67 chỉ tiêu và năm 2024 chỉ còn 45 chỉ tiêu.
Để thu hút học sinh đăng ký vào chương trình Giáo dục Mầm non, nhà trường đã thành lập tổ tư vấn tuyển sinh trực thuộc Phòng Đào tạo và Phát triển để tăng cường công tác quảng cáo, tư vấn, truyền thông tuyển sinh. Đồng thời, nhà trường chủ động liên hệ với các trường phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh để phối hợp tư vấn hướng nghiệp cho học sinh lớp 12.
Nâng cao chất lượng, tập trung vào kết quả đầu ra của sinh viên
Năm nay, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cũng triển khai nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu việc làm ngày càng cao của thị trường lao động.
Thầy Đồng Văn Ngọc, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho biết: Ngay từ khi các thí sinh quan tâm tìm hiểu về trường, các em đã được tư vấn kỹ lưỡng về việc lựa chọn ngành nghề phù hợp, xây dựng mục tiêu học tập, đăng ký nhu cầu việc làm trong quá trình học và sau khi tốt nghiệp.
Nhà trường còn hợp tác với nhiều doanh nghiệp, tập đoàn trong và ngoài nước, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Sinh viên có thể ứng tuyển theo nhu cầu và năng lực của mình.
“Nếu sinh viên muốn làm việc trong nước, nhà trường sẽ kết nối với các doanh nghiệp để ngay sau khi học xong có thể trải nghiệm, thực tập, đào tạo… và nhận mức lương 10-12 triệu đồng/tháng. Đối với sinh viên muốn làm việc ở nước ngoài sau khi tốt nghiệp, các em sẽ được tư vấn để xây dựng mục tiêu học tập. Sau đó, nhà trường sẽ kết nối với các đối tác nước ngoài để các em nộp hồ sơ. Ngoài ra, sinh viên cũng được chú trọng học ngoại ngữ để phù hợp với quốc gia mình sẽ làm việc”, thầy Ngọc chia sẻ.
Ngoài ra, từ năm 2024, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội sẽ triển khai chương trình thực tập 1 năm tại Nhật Bản dành cho sinh viên năm thứ 2. Theo ông Ngọc, đây là giải pháp mới để sinh viên có cơ hội đi du học. Từ đó, sinh viên sẽ tích lũy được nhiều kiến thức, kỹ năng, trình độ, văn hóa Nhật Bản để ứng dụng trong quá trình làm việc sau này.
Năm 2024, Cơ sở 1 Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã tổ chức tuyển sinh cho hơn 600 tân sinh viên và hơn 100 sinh viên từ trình độ phổ thông đến cao đẳng. Ảnh: NTCC
Hướng đi mới nào cho các trường cao đẳng?
Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk cho biết, nhà trường đang triển khai Nghị định 116/2020/NĐ-CP về chính sách hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí đối với sinh viên sư phạm. Đây là chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm về học phí và chi phí học tập. Nhờ chính sách này, công tác tư vấn, tuyển sinh của nhà trường thuận lợi hơn, thu hút sự quan tâm của xã hội và các ứng viên trong khối ngành sư phạm.
“Tỉnh cũng đã thống nhất sẽ sáp nhập trường vào Trường Đại học Tây Nguyên trong thời gian tới”, ông Thành chia sẻ.
Trao đổi về vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội cho rằng, để thu hút thí sinh vào học tại các trường cao đẳng, cần có sự chỉ đạo, phối hợp từ Chính phủ, các bộ, ngành từ trung ương đến địa phương, các trường phổ thông, trung học, các cơ quan truyền thông… Điều này sẽ khiến xã hội thay đổi nhận thức, tập trung phát triển giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với kinh tế thị trường.
“Thực tế, không có con đường học tập duy nhất nào dẫn đến thành công và phát triển. Theo tôi, chúng ta cần định hướng theo năng lực và nhu cầu phát triển của người trẻ, giảm tư duy và sử dụng bằng cấp làm thước đo trong tuyển dụng, bổ nhiệm và thăng chức”, ông Ngọc nói.
Huyền Trang
https://giaoduc.net.vn/muon-hinh-muon-ve-kieu-kho-khan-cua-truong-cao-dang-post244777.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục