Gần đây, các giáo viên chủ chốt cấp THCS, THPT đã được tập huấn xây dựng đề thi định kỳ (giữa kỳ, cuối kỳ) môn Văn theo văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. tạo nên.
- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 sẽ gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém
- Gợi ý đáp án đề minh họa kỳ thi vào lớp 10 theo chương trình mới tại Hà Nội
- Bộ Giáo dục và Đào tạo bãi bỏ nhiều thủ tục hành chính
- Từ 26-28/8, Trường ĐH Điện lực tổ chức nhập học, chào đón hơn 4000 tân sinh viên
- Nếu không học thêm, học sinh có đủ khả năng vượt qua các kì thi?
Người viết là giáo viên Ngữ văn xin tổng hợp một số nội dung chính liên quan đến việc xây dựng ma trận và các tiêu chuẩn kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn để chia sẻ với các thầy cô.
Bạn đang xem: Một số lưu ý về xây dựng ma trận và bản đặc tả kiểm tra định kì môn Ngữ văn
Ảnh minh họa.
Cấu trúc và yêu cầu của bài kiểm tra định kỳ
Theo định hướng của Chương trình, bài thi có thể yêu cầu viết luận (một hoặc nhiều câu); Có thể kết hợp hình thức trắc nghiệm khách quan (câu hỏi trắc nghiệm khách quan) và hình thức tự luận (câu hỏi mở) để đánh giá khả năng đọc hiểu, sáng tạo văn bản theo từng dạng bài đã học; Bạn có thể sử dụng bài kiểm tra miệng (để đánh giá khả năng nói và nghe) nếu cần thiết và điều kiện cho phép.
Mô hình thi định kỳ môn Văn gồm 2 phần: Đọc hiểu và Viết: Tỷ lệ điểm dự kiến cho phần Đọc hiểu – Viết: 60/40, 50/50 hoặc 40/60 (tùy theo mục đích của bài thi hoặc độ khó/phức tạp của bài thi). yêu cầu về đọc và viết).
Nếu mục đích kiểm tra của giáo viên lúc đó tập trung vào kỹ năng đọc hiểu của học sinh thì phần đọc hiểu có thể thiết kế các câu hỏi với tổng điểm 6/10.
Ngược lại, nếu giáo viên muốn tập trung vào phần viết của học sinh thì có thể giảm tổng điểm phần đọc hiểu và tăng điểm viết lên 6/10 điểm…
Nếu văn bản có thể được giải mã dễ dàng thì điểm đọc có thể giảm xuống còn 5/10 điểm. Nếu văn bản khó/phức tạp do học sinh có thể vấp phải nhiều mã trong quá trình đọc, điểm cho phần đọc có thể tăng lên 6/10 điểm.
Số câu hỏi đọc hiểu: khoảng 5 – 6 câu (có câu hỏi tự luận); có thể thay đổi linh hoạt tùy theo loại câu hỏi sử dụng (tiểu luận hoặc trắc nghiệm khách quan), trong đó tích hợp đánh giá kiến thức tiếng Việt trong phần Đọc hiểu.
Các bài kiểm tra định kỳ có thể được thiết kế bằng cách sử dụng các dự án học tập. Nếu áp dụng hình thức này thì phải có hướng dẫn và tiêu chí đánh giá trước khi thực hiện. Các tiêu chí đánh giá dự án học tập cần đáp ứng được mục tiêu của môn học và yêu cầu của chương trình.
Xây dựng một ma trận
Ma trận bài thi là một thiết kế bài thi, chứa các thông tin về cấu trúc cơ bản của bài thi như: thời lượng, số lượng câu hỏi, dạng câu hỏi; lĩnh vực kiến thức, trình độ năng lực của từng câu hỏi và thuộc tính câu hỏi ở từng vị trí.
Với khả năng đọc cần liệt kê tên các thể loại, loại văn bản cần đánh giá; Viết các yêu cầu cần đạt (theo Chương trình) cho từng cấp độ tư duy.
Với khả năng viết, cần liệt kê các kiểu viết mà học sinh đã học (kể chuyện, trình bày, thảo luận); Phân bổ điểm phần trăm cho từng phần (đọc, viết…); tính điểm từng phần tương ứng với tỷ lệ phần trăm; Quyết định số lượng câu hỏi cho từng yêu cầu và điểm số tương ứng; Tính tổng điểm và tổng số câu hỏi cho mỗi cột và kiểm tra tỷ lệ phần trăm tổng số điểm được phân bổ cho mỗi cột.
Ví dụ, đối với lớp 10, các em có thể chọn 1 trong 2 khung ma trận đánh giá định kỳ như sau:
Khung ma trận thi định kỳ lớp 10 kết hợp trắc nghiệm và tự luận:
Khung ma trận câu hỏi tự luận lớp 10:
Xây dựng đặc điểm kỹ thuật
Để xây dựng bộ tiêu chuẩn Ngữ văn, cần căn cứ vào yêu cầu của Chương trình để chia thành các chỉ tiêu cụ thể.
Xem thêm : TH Lê Trọng Tấn có tới 3 loại tiếng Anh liên kết thu tiền, hiệu trưởng nói gì?
Ví dụ, đối với lớp 11, có thể xây dựng khung đặc tả như sau:
Chủ đề minh họa lớp 12
Thực hiện các yêu cầu:Câu hỏi 1. Chủ đề của văn bản trên là gì?
Câu hỏi 2. Chi tiết nào trong văn bản thể hiện sự tàn bạo của thiên nhiên?
Câu hỏi 3. Hiệu quả nghệ thuật của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu: “Cái khác là con thuyền rơi xuống như chiếc lá bồng bềnh lên xuống khủng khiếp, khác hẳn với lần ta cập bến đảo”. Cái gì?
Câu hỏi 4. Những chi tiết mô tả sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ có ý nghĩa cho phóng sự
Câu hỏi 5. Những nhận xét lạc đề về sự hy sinh của các chiến sĩ giàn khoan trong đoạn văn trên thể hiện thái độ gì của tác giả?
Câu hỏi 6. Phóng sự trên gợi lên trong bạn suy nghĩ gì về vẻ đẹp của sự cống hiến thầm lặng? (Trình bày trong một đoạn văn khoảng 5-6 dòng)
II. PHẦN VIẾT (5.0 điểm)
Hãy viết một bức thư (khoảng 600 từ) gửi các em học sinh trong trường để thuyết phục các em thành lập câu lạc bộ “Việc tốt” để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn trong trường, ở địa phương và đề xuất phương án hoạt động của câu lạc bộ.
Câu trả lời được đề xuất
I. ĐỌC HIỂU
Câu hỏi 1. Chủ đề: biển và đảo.
Câu hỏi 2. Chi tiết miêu tả sự khốc liệt của thiên nhiên trong đoạn văn:
+ Sóng dữ dội trên biển: Biển giữa tàu ta và túp lều xa xôi sáng nay bỗng nhiên rung chuyển dữ dội; Biển vẫn tung hứng con thuyền như món đồ chơi dễ vỡ.
+ Bão lớn khiến 14 cán bộ, chiến sĩ giàn thiệt mạng.
Xem thêm : Trường học không “quỹ lớp, quỹ trường”: Giáo viên, phụ huynh đều ủng hộ
Câu hỏi 3. Ví dụ: Chiếc xuồng bị thả xuống biển với chiếc lá phập phồng lên xuống khủng khiếp.
Các hiệu ứng:
– Gợi lên những suy nghĩ về sức mạnh khốc liệt của nước và sự nguy hiểm của biển.
– Miêu tả cảm giác ngạc nhiên của tác giả trước một trải nghiệm hoàn toàn mới khi đối mặt với sự hung bạo của biển cả. – Tăng tính gợi hình, gợi cảm của câu.
Câu hỏi 4. Ý nghĩa các chi tiết mô tả sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ:
– Tái hiện cuộc sống, cuộc đấu tranh của những người lính giữa biển khơi một cách cụ thể và chân thực. Từ đó đảm bảo tính phi hư cấu của văn bản phóng sự.
– Khơi gợi cho người đọc lòng biết ơn, ngưỡng mộ, cảm động trước sự hy sinh anh dũng của các anh hùng thời bình.
Câu hỏi 5. – Lời nhận xét lạc đề của tác giả về sự hy sinh của các chiến sĩ giàn khoan: Giai điệu bài Hồn liệt sĩ chợt buồn. Kỳ lạ thay, vào lúc này biển đang động dữ dội bỗng yên tĩnh lại… Tôi để ý thấy vòng hoa không cuộn lên và lăn đi mà trôi theo con tàu rất lâu.
– Lời bình thể hiện nỗi buồn, sự ngưỡng mộ của tác giả đối với sự hy sinh của các chiến sĩ giàn khoan; Đồng thời làm tăng giá trị biểu cảm của phóng sự.
Câu hỏi 6. Gợi ý:
– Âm thầm cống hiến là lý tưởng sống cao đẹp, tự nguyện hy sinh lợi ích cá nhân, đóng góp công sức, giá trị của bản thân vì lợi ích chung của cộng đồng mà không cần khen ngợi, khen thưởng.
– Sự cống hiến thầm lặng mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng, góp phần tạo nên sức mạnh của cộng đồng trước những thách thức của thời đại; Hãy lan tỏa cảm hứng sống một cuộc sống tươi đẹp và có ích cho những người xung quanh bạn.
II. VIẾT
* Giới thiệu người nhận thư và mục đích viết thư
* Triển khai các vấn đề thảo luận:
– Nêu ý nghĩa của việc thành lập câu lạc bộ “Việc tốt”:
+ Xây dựng hoạt động xã hội thiết thực, giàu giá trị nhân văn cho học sinh.
+ Hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn, lan tỏa tinh thần chung sống, yêu thương nhau…
– Lập kế hoạch hoạt động của câu lạc bộ:
+ Những dự án tương lai của câu lạc bộ.
+ Phân chia nhân sự trong câu lạc bộ tương ứng với hoạt động cụ thể của câu lạc bộ…
+ Nhờ sự hỗ trợ của nhà trường, các thầy cô…
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Cao nguyên
https://giaoduc.net.vn/mot-so-luu-y-ve-xay-dung-ma-tran-va-ban-dac-ta-kiem-tra-dinh-ki-mon-ngu-van-post246697.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục