Năm học 2024-2025, học sinh trên toàn quốc sẽ thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018 ở tất cả các cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông. Một số nội dung cơ bản đã ổn định và dần đi vào nề nếp. Tuy nhiên, phải thừa nhận rằng một số nội dung còn “lộn xộn”, chưa có lối thoát phù hợp, gọi là tích hợp ở cấp THCS: Lịch sử và Địa lý; Khoa học tự nhiên; Nghệ thuật; Nội dung giáo dục địa phương
- Gắn biển công trình Trường Tiểu học Võ Thị Sáu chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô
- 260 thí sinh tham dự Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc năm 2024
- 1 Viện phó, ĐH Thương mại có 3/6 bài báo quốc tế đăng trong 2 tháng năm 2024
- Chi tiết học phí trường chất lượng cao ở Hà Nội, có nơi lên đến 180 triệu/năm
- Tỷ lệ thí sinh đăng ký xét tuyển đại học cao nhất trong 3 năm gần đây
Môn nào cũng khó, càng có nhiều hướng dẫn thì càng khó thực hiện và khó thực hiện nhất vẫn là Khoa học tự nhiên (tích hợp 3 môn Lý, Hóa, Sinh), cả 4 khối. Lớp 6, 7, 8, 9 đều có vấn đề, khó giải quyết.
Bạn đang xem: Môn Khoa học tự nhiên vẫn rối bời, bao giờ có giải pháp hiệu quả?
Ảnh minh họa: Giaoduc.net.vn
Hầu hết các địa phương dạy Khoa học tự nhiên cùng lúc, yếu tố tích hợp ở đâu?
Trước đây, định hướng Khoa học tự nhiên đã được các biên tập viên chương trình, sách giáo khoa và những người có liên quan khẳng định Khoa học tự nhiên là môn học mới, không phải là sự kết hợp giữa Vật lý và Hóa học. Sinh học, đây là môn học sẽ do một giáo viên dạy. Giáo viên Vật lý, Hóa học, Sinh học chỉ cần được đào tạo có chứng chỉ Khoa học tự nhiên theo Quyết định 2454 của Bộ Giáo dục và Đào tạo,… là có thể giảng dạy.
Tuy nhiên, bắt đầu áp dụng từ lớp 6 từ năm 2021 đến nay triển khai cả 4 lớp 6, 7, 8, 9 là một thời gian dài. Đây là môn học có nhiều tài liệu hướng dẫn, chỉ đạo nhất nhưng vẫn chưa có lối thoát phù hợp, đồng thời đến nay phương án 1 giáo viên “ôm” cả 3 môn không hiệu quả nên đa số thực hiện dạy học kép. bài hát. Ba thầy dạy một môn, một giáo trình, một cột điểm và nhận xét, gần như không có ý nghĩa thống nhất.
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 5636 về việc triển khai các môn học tích hợp. Tuy có hướng dẫn thực hiện nhưng không phải là điều chỉnh mà chỉ là hướng dẫn thực hiện. Khó khăn vẫn chưa có giải pháp phù hợp.
Sau hướng dẫn của Công văn 5636, đến nay, các địa phương dù giáo viên có được đào tạo cấp chứng chỉ tích hợp hay không thì đa số đều áp dụng kiểu dạy song song, 1 môn, 1 sách nhưng do 3 giáo viên giảng dạy. giảng dạy, đào tạo môn học nào được phân công dạy môn học đó.
Ví dụ, gần đây khi dạy song song Khoa học tự nhiên, giáo viên Vật lý dạy Năng lượng và sự biến đổi: năng lượng, các quá trình vật lý, lực và chuyển động; Trái đất và bầu trời; Giáo viên hóa học dạy phần: Chất và sự biến đổi của chất: các chất xung quanh ta, cấu trúc của các chất, sự biến đổi hóa học của các chất; Giáo viên Sinh học dạy phần: Sinh vật sống. Hoặc bạn có thể linh hoạt sắp xếp một số phần trong chủ đề để giáo viên giảng dạy phù hợp. Nói chung, sau khi lập kế hoạch giáo dục, giáo viên được phân công dạy phần nào.
Đối với môn học có 3 giáo viên, nhiều vấn đề nảy sinh
Thời gian gần đây, do không thể có giáo viên giỏi dạy cả 3 môn nên hầu hết đều bố trí dạy song song, mỗi giáo viên môn giảng dạy nội dung tương ứng.
Xem thêm : Tiền học thêm đang là khoản chi phí học tập lớn nhất của học sinh phổ thông
Nhưng khi làm như vậy sẽ nảy sinh nhiều vấn đề.
đầu tiênsắp xếp số tiết cho từng môn học khó.
Với các dòng kiến thức trên, chương trình Khoa học tự nhiên lớp 6, 7, 8, 9 có 3 phần tương ứng với kiến thức các môn Vật lý, Sinh học, Hóa học được sắp xếp theo thứ tự. thời gian như sau:
· Lớp 6: Hóa học (20%) – Vật lý (32%) – Sinh học (38%).
· Lớp 7: Hóa học (24%) – Vật lý (28%) – Sinh học (38%).
· Lớp 8: Hóa học (31%) – Vật lý (28%) – Sinh học (31%).
· Lớp 9: Hóa học (31%) – Vật lý (30%) – Sinh học (29%).
Ví dụ, ở lớp 9, các môn Khoa học tự nhiên có Hóa học (31%) tương ứng với 43 tiết/năm học – Vật lý (30%) tương ứng với 42 tiết/năm học – Sinh học (29%) tương ứng với 41 tiết/năm học ( không bao gồm 14 tiết ôn tập, kiểm tra, đánh giá).
Với môn Khoa học Tự nhiên có 140 tiết/năm học, tương đương khoảng 4 tiết/tuần, việc sắp xếp học môn nào và bao nhiêu tiết một tuần là rất khó khăn. Lớp nào 2 buổi/tuần là phù hợp.
Đối với cả 4 lớp 6, 7, 8, 9, việc sắp xếp, phân công giáo viên và phân bổ số tiết là một vấn đề lớn. Chỉ với Khoa học Tự nhiên, lịch học cả năm có thể được thay đổi không dưới 10 lần. Đội ngũ chuyên môn Khoa học Tự nhiên, hiệu trưởng, hiệu phó rất vất vả trong việc phân công, sắp xếp lịch học.
Thứ hailà người ra đề thi, đánh giá, nhận xét và chịu trách nhiệm chính.
Nếu vấn đề phân công, sắp xếp đã khó thì vấn đề tiếp theo là kiểm tra, đánh giá, góp ý… còn khó hơn nhiều.
Đối với các bài kiểm tra thông thường thì đơn giản, ví dụ như gán cột Hóa 1, Vật lý 2 cột, Sinh học 1 cột chẳng hạn. Nhưng với kỳ thi giữa kỳ và cuối kỳ thì khó và phức tạp hơn rất nhiều, vì dạy song song yêu cầu kiểm tra kiến thức của cả 3 môn, cả 3 giáo viên đều phải đưa ra 1 hoặc 2 câu trắc nghiệm (1 bài kiểm tra chính). kiến thức, 1 dự phòng), phải chia để lập ma trận, chia lượng kiến thức, câu hỏi của từng môn cho phù hợp… Sau đó, phải cử giáo viên tổng hợp ma trận, câu hỏi trắc nghiệm, trả lời cả 3 môn trong 1 chuyên đề. , cử giáo viên kiểm tra câu hỏi, câu trả lời, v.v.
Xem thêm : Nâng cao giáo dục kỹ năng sống – Hành trang quan trọng cho thế hệ trẻ
Sau khi làm bài xong, về nguyên tắc 3 giáo viên phải chấm bài cho học sinh lớp 1, tuy nhiên việc chấm điểm này cũng khó, khi học sinh làm không theo thứ tự, ví dụ câu 1,2,3 môn Sinh học. , nhưng học sinh làm không theo thứ tự, có học sinh làm câu 5 trước, có học sinh làm câu 3 trước, thậm chí có học sinh làm câu 3a và thêm câu 3b vào cuối bài… để tìm hiểu xem các em đã có những kiến thức gì trong bài. chủ đề của họ. Dạy học để chấm điểm cũng là một vấn đề khó khăn, vất vả. Sau khi ba giáo viên chấm điểm xong, một người phải tổng kết điểm chung cuộc, sau đó phải đồng ý cử người chấm sổ điểm, chấm điểm phần mềm, tổng hợp điểm cuối kỳ và cử người nhận xét. Thật vô lý khi một giáo viên dạy một môn mà lại bình luận về Khoa học tự nhiên.
Thứ bakhông có sự thống nhất về cách ghi điểm của từng cá nhân.
Môn Khoa học tự nhiên là một môn nhưng có 3 giáo viên sẽ có 3 sổ điểm cá nhân nhưng chỉ có 1 cột điểm giữa kỳ và cuối kỳ chung và cùng một cột nhận xét nên hiện tại có 3 giáo viên. Loay hoay không biết ghi điểm cá nhân, ai ký vào bảng điểm, v.v.
Thứ Tưcách viết ghi chú đầu bài còn nhiều bất cập.
Vì chưa có hướng dẫn, để các trường tự giải quyết nên môn Khoa học tự nhiên có 140 lớp với 3 giáo viên. Ghi chương trình cũng khó, không biết ghi kiểu nào cho phù hợp.
Thứ nămhọc sinh bối rối với 3 giáo viên cho 1 môn học.
Học sinh quay cuồng vì 3 thầy dạy 1 môn, 1 SGK, ví dụ học sinh học tiết 1 Hóa học bài 1 (sách giáo khoa trang 3), sau đó chuyển sang tiết 1 Vật lý bài 10 ( trang 50), sang tiết 3 của môn Sinh học bài 30 (trang 100). Học sinh không thể nhớ được bài nào cần chuẩn bị cho bài trước ở tư thế nào.
Thứ sáuhọc sinh không biết mình giỏi môn nào và giỏi môn nào.
Học 3 môn với 3 giáo viên, nhưng khi thi định kỳ vì cách chấm điểm chỉ có 1 cột điểm chung nên học sinh và giáo viên không biết mình mạnh môn nào để định hướng nghề nghiệp tương lai. đặc biệt là học sinh lớp 9 vì lớp 10 không còn các môn Khoa học Tự nhiên nữa mà chỉ có Vật lý, Hóa học, Sinh học là các môn tự chọn.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Mỹ Tiên
https://giaoduc.net.vn/mon-khoa-hoc-tu-nhien-van-roi-boi-bao-gio-co-giai-phap-hieu-qua-post245888.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục