Ngày 5/10, Hội Cựu giáo viên Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Viện Nghiên cứu hợp tác và phát triển giáo dục, Viện Trí Việt và Trường THPT. Trường THPT Đông Đô và Trung tâm Sáng tạo Việt tổ chức Hội thảo “Triết lý giáo dục Hồ Chí Minh và đổi mới trong giáo dục phổ thông Việt Nam – Góc nhìn từ cơ sở”, diễn ra tại Trường THPT Đông Đô. .
- Chi tiết điểm chuẩn Trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN năm 2024
- Một trường TH ở TPHCM không quỹ lớp, quỹ trường, họp phụ huynh không bàn tiền
- Quận Tây Hồ rà soát, bảo đảm an toàn để học sinh trở lại trường học
- Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”
- Loạt thành tích ấn tượng của thủ khoa đầu ra Trường ĐH Giao thông vận tải
Tham dự hội nghị về phía Hội Cựu giáo viên Việt Nam có: Giáo sư, Tiến sĩ khoa học, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Mậu Bảnh – Chủ tịch Hội Cựu giáo viên Việt Nam; Nhà giáo Nguyễn Xuân Phương – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nghiêm Đình Vỹ – Phó Chủ tịch Hội.
Bạn đang xem: Minh triết giáo dục Hồ Chí Minh và đổi mới giáo dục THPT Việt Nam
Hội nghị có sự tham dự của Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Xuân Nhị – Chủ tịch Hội Giáo dục cho mọi người; Giáo sư, Tiến sĩ Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam; Nhà giáo tiêu biểu, TS. Nguyễn Tùng Lâm – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý và Giáo dục Việt Nam; TS Phong Lê – Chủ tịch Hội Du học Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sĩ Tô Bá Trường – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hợp tác và Phát triển Giáo dục; Giáo sư, Tiến sĩ Tô Duy Hợp – Viện trưởng Viện Việt Trì; Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Quốc Bảo – Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Đổi mới Việt.
Về phía Trường THPT Đông Đô có TS. Võ Thế Quân – Chủ tịch Hội đồng trường; ThS Đặng Thị Hồng Thắm – Hiệu trưởng nhà trường cùng các giáo viên, nhân viên và học sinh của trường.
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Đào Hiển
Mở đầu Đại hội, các em học sinh Trường THPT Đông Đô đã mang đến chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 70 năm thành lập ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (1954) – 2024).
Phát biểu khai mạc hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Mậu Bảnh cho biết: “Dưới thời Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người luôn quan tâm đến giáo dục. Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Người đã tổ chức các lớp học cho các đồng chí và những người lính cách mạng sau này đều là những sinh viên xuất sắc tiếp nối sự nghiệp cách mạng của mình.
Trên cương vị Hiệu trưởng, ông luôn quan tâm đến lớp học để nắm rõ tình hình giáo dục và chỉ đạo các hoạt động giáo dục.
Theo đó, Người đã để lại cho nhân dân Việt Nam một di sản to lớn về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đặc biệt là triết lý giáo dục Hồ Chí Minh bằng ngôn từ ngắn gọn, giản dị, sâu sắc. trái tim của các nhà giáo dục, là kim chỉ nam cho sự đổi mới và phát triển giáo dục hôm nay và ngày mai”.
Xem thêm : Bộ GD-ĐT kéo dài thời gian xác nhận nhập học đại học
Giáo sư, Tiến sĩ Khoa học Nguyễn Mậu Bảnh phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Đào Hiển
Trên cơ sở đó, Nhà giáo nhân dân Nguyễn Mậu Bảnh cho rằng, mục đích của Hội nghị là tạo cơ hội tìm hiểu, hiểu biết đầy đủ và sâu sắc hơn triết lý giáo dục Hồ Chí Minh, từ đó vận dụng vào công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay, thực hiện Kết luận số 12/2014/TT-GP. 91-KL/TW của Bộ Chính trị.
Ngoài ra, Hội thảo cũng làm rõ những vấn đề thực tiễn về đổi mới giáo dục phổ thông – góc độ cơ sở để tìm giải pháp khắc phục những tồn tại hiện nay trong giáo dục phổ thông. theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Tại hội nghị, Phó giáo sư, tiến sĩ Đặng Quốc Bảo – Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Đổi mới Việt trình bày báo cáo nội dung “Trí tuệ giáo dục Hồ Chí Minh: Kim chỉ nam đổi mới giáo dục và phát triển trường học Thủ đô”.
Phó giáo sư Đặng Quốc Bảo – Chủ tịch Hội đồng khoa học Trung tâm Đổi mới Việt trình bày báo cáo. Ảnh: Đào Hiển
Đại diện Trường THPT Đông Đô, ThS Đặng Thị Hồng Thắm – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ việc thực hiện Trí tuệ giáo dục Hồ Chí Minh trong quá trình xây dựng Trường THPT Đông Đô hạnh phúc – thông minh tươi sáng.
Bà Thắm cho rằng, sự kết hợp giữa trường học hạnh phúc và thông minh là xu hướng phát triển tất yếu của trường học trong thế kỷ 21, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Giáo dục hướng tới giáo dục số phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
“Với 33 năm xây dựng và phát triển, Trường THPT Đông Đô đã bám sát xu hướng phát triển của nền giáo dục thế giới và Việt Nam, luôn sáng tạo, tiên phong thực hiện đổi mới phù hợp với triết lý của Phật giáo. Giáo dục Hồ Chí Minh, văn hóa, truyền thống Việt Nam và tinh hoa giáo dục thế giới.
Từ năm 2015, Trường THPT Đông Đô đã đề ra chủ trương xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp – an toàn.
Ngày 20/11/2022, nhà trường khánh thành Không gian văn hóa Hồ Chí Minh trở thành nơi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho giáo viên và học sinh một cách thiết thực, hiệu quả. hoa quả.
Ngoài ra, nhà trường còn giáo dục học sinh theo nguyên tắc từ trái tim đến trái tim, áp dụng các phương pháp kỷ luật tích cực, nâng cao tính tự quản lý, tự chịu trách nhiệm, khuyến khích tính chủ động sáng tạo trong tổ chức. Tổ chức hoạt động nhóm cho học sinh.
Xem thêm : Giáo dục Cao Bằng cần lấy nâng cao dân trí là mục tiêu thực tế, thực chất nhất
Trong nhiều năm qua, nhà trường đã tổ chức các hoạt động trải nghiệm học tập sáng tạo ngoài giờ học để rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tổ chức các hoạt động tập thể, tìm hiểu các vấn đề lịch sử, xã hội, tự nhiên. Các hoạt động này diễn ra tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, cách mạng của đất nước như danh lam thắng cảnh Vịnh Hạ Long, khu sinh thái Tràng An, các di tích…
Từ những nỗ lực bền bỉ trong nhiều năm qua về đổi mới phương pháp dạy và học thông minh, xây dựng lớp học thông minh, website giáo dục Đông Đô, cộng đồng học tập Đông Đô, giảng dạy STEM đã góp phần hình thành hệ sinh thái học tập thông minh trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0”, Hiệu trưởng của trường THPT Đông Đô chia sẻ.
Thạc sĩ Đặng Thị Hồng Thắm – Hiệu trưởng Trường THPT Đông Đô chia sẻ tại buổi tọa đàm. Ảnh: Đào Hiển
Để vận hành trường học thông minh trong thời đại số, bà Thắm cho biết, trường THPT Đông Đô đã đồng bộ hóa công tác quản lý nhà trường trên cơ sở ứng dụng thành tựu công nghệ thông tin và hướng dẫn sử dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý nhà trường.
Theo đó, việc số hóa quản lý bao gồm nhiều nội dung như cập nhật hệ thống dữ liệu ngành giáo dục, nhập và quản lý hồ sơ nghiệp vụ vào phần mềm quản lý nhân sự, quản lý hồ sơ nghiệp vụ trong phần mềm quản lý nhân sự. Quản lý tài chính, quản lý điểm.
Trong khuôn khổ hội nghị, ban tổ chức đã trao tặng cuốn sách “Triết học giáo dục Việt Nam” cho các đại biểu và khách mời.
Sau các báo cáo, các chuyên gia cùng thảo luận và chia sẻ những ý kiến liên quan đến chủ đề chung của hội nghị.
Trên cơ sở các ý kiến tại hội thảo, Ban tổ chức sẽ có văn bản đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo về một số nội dung liên quan.
Theo đó, Ban tổ chức hy vọng kết quả thảo luận từ Hội thảo “Triết lý giáo dục Hồ Chí Minh và đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam – Một góc nhìn cơ sở” sẽ góp phần xây dựng một cơ chế giáo dục đồng bộ, liên thông, đáp ứng mong muốn của toàn xã hội .
ĐÀO HIỀN
https://giaoduc.net.vn/minh-triet-giao-duc-ho-chi-minh-va-doi-moi-giao-duc-thpt-viet-nam-post245992.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục