Từ ngày 25/01/2025, Thông tư 22/2024/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế ban hành kèm theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDDT, Thông tư số 18/2018/TT-BGDDT và Thông tư Thông tư 19/20218/TT-BGDDT về kiểm định và công nhận chuẩn quốc gia chất lượng giáo dục đối với trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông với nhiều cấp học chính thức có hiệu lực.
- Khoảnh khắc ghi dấu ấn mới trong hành trình thần tốc của đại học tinh hoa VinUni
- Các trường quân đội tuyển bổ sung nhiều chỉ tiêu
- Trường đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh tổ chức khai giảng năm học 2024-2025
- 35 tổng phụ trách Đội nhận Giải thưởng “Cánh én hồng”
- VNEI và Hiệp hội các trường CĐ và ĐH Canada ký hợp tác thúc đẩy đổi mới sáng tạo
Một trong những điểm đáng chú ý tại Thông tư số 22/2024/TT-BGDDT là các trường được sử dụng bằng chứng dưới dạng văn bản điện tử trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Đối với các trường đáp ứng quy định về thủ tục trao đổi, lưu trữ, xử lý văn bản điện tử trong công tác văn thư.
Bạn đang xem: Minh chứng điện tử giúp các trường tiết kiệm nguồn lực, giảm chi phí khi KĐCLGD
Theo một số lãnh đạo, quản lý giáo dục, điểm mới này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, đặc biệt là quy định sử dụng chứng từ điện tử trong kiểm định chất lượng. chất lượng và công nhận trường chuẩn quốc gia. Các quy định mới không chỉ tiết kiệm thời gian, chi phí mà còn nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong hệ thống giáo dục.
Trường học tiết kiệm nguồn lực và chi phí
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) nhận xét Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 22/2024/TT-BGDĐT cho phép các trường sử dụng bằng chứng dưới dạng tài liệu điện tử trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, đây là bước quan trọng trong việc thúc đẩy thúc đẩy chuyển đổi số trong giáo dục.
Việc ứng dụng tài liệu điện tử trong kiểm định chất lượng giáo dục mang lại nhiều lợi ích. Lợi ích đầu tiên có thể dễ dàng nhận thấy đó là tiết kiệm tài nguyên và chi phí. Về nâng cao hiệu quả trong quản lý, sử dụng văn bản điện tử giúp các cơ sở giáo dục quản lý văn bản một cách có hệ thống, dễ dàng truy cập và chia sẻ thông tin, từ đó nâng cao hiệu quả trong công việc. kiểm tra và công nhận tiêu chuẩn quốc gia.
Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí. Việc chuyển đổi từ tài liệu giấy sang tài liệu điện tử giúp giảm chi phí in ấn, lưu trữ và vận chuyển, đồng thời rút ngắn thời gian xử lý tài liệu.
Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng, công nghệ thông tin và thư viện trường học trên địa bàn huyện Văn Quán, Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn.
Cũng chia sẻ về nội dung này, bà La Hải Yến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn cho biết, Thông tư 22/2024/TT-BGDDT sửa đổi, bổ sung Thông tư 17, 18 và 19 về kiểm định chất lượng giáo dục xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia đã có những chuyển biến rõ rệt, phù hợp hơn với thực tế.
Theo bà Yến, ở tất cả các cấp học, việc kiểm định đều dựa trên các tiêu chuẩn chính về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ nhân viên, thông tin liên lạc và chất lượng. Tuy nhiên, các quy định trước đây chưa thực sự phát huy tác dụng và những sửa đổi trong Thông tư 22 sẽ giúp khắc phục những hạn chế này.
Xem thêm : Các công ty gia sư Trung Quốc “hồi sinh”
“Điểm nổi bật của Thông tư 22 là ứng dụng công nghệ số trong kiểm tra chất lượng. Việc lưu trữ bằng chứng trên hệ thống trực tuyến thay vì sử dụng văn bản giấy sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực. Tài liệu chứng minh có thể được số hóa, lưu trữ và sao lưu trên hệ thống máy tính, giúp giảm thời gian, chi phí in ấn, tránh hư hỏng, mất mát. Điều này cũng giúp các đoàn kiểm tra dễ dàng tra cứu thông tin qua mã QR hoặc hệ thống lưu trữ khoa học, đảm bảo tính minh bạch, chính xác trong quá trình kiểm tra.
Chứng cứ phục vụ công tác thanh tra thường rất nhiều và chi tiết nên việc số hóa sẽ giúp việc tìm kiếm nhanh chóng, thuận tiện hơn. Bằng chứng trên giấy tờ dễ bị hư hỏng theo thời gian nhưng khi lưu trữ trên hệ thống, dữ liệu sẽ được bảo quản tốt hơn và dễ dàng truy cập khi cần”, bà Yến nhấn mạnh.
Tại Lạng Sơn, UBND tỉnh mới ban hành Kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia vào năm 2025 (Kế hoạch số 273/KH-UBND). Mục tiêu cụ thể là 100% cơ sở giáo dục thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia theo các văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hoàn thành công tác kiểm định chất lượng làm cơ sở công nhận 16 trường mới đạt chuẩn quốc gia và công nhận kết quả duy trì 70 trường đạt chuẩn quốc gia và 1 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên vào năm 2025.
Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm chỉ đạo các trường thực hiện đúng quy trình kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận các trường đạt chuẩn quốc gia đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu. Chủ trì đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho các đơn vị, cá nhân thực hiện tự đánh giá và đánh giá ngoài. Giám sát, chỉ đạo các trường thực hiện kế hoạch nâng cao chất lượng nhằm liên tục duy trì và nâng cao chất lượng trường học đạt chuẩn quốc gia.
Ông Đặng Hồng Cường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn (phải). Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Lạng Sơn.
Ông Đặng Hồng Cường, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, cho biết, trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận chuẩn quốc gia năm nay, các trường học đang sử dụng tài liệu điện tử giúp giảm thời gian chuẩn bị, in, gửi và nhận tài liệu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với các trường học ở vùng sâu, vùng xa ở Lạng Sơn, nơi giao thông và cơ sở hạ tầng còn hạn chế.
Theo ông Cường, việc sử dụng bằng chứng dưới dạng văn bản điện tử trong hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mang lại lợi ích và khắc phục khó khăn cho các cơ sở giáo dục cụ thể nêu trên. tỉnh. Lạng Sơn có nhiều trường học ở vùng núi xa xôi, việc vận chuyển hồ sơ giấy mất nhiều thời gian và tiền bạc; Quy định mới cho phép nộp bằng chứng bằng văn bản điện tử sẽ giảm bớt áp lực này, từ đó nâng cao khả năng tham gia vào quá trình kiểm định, công nhận trường chuẩn quốc gia mà không bị cản trở bởi khoảng cách địa lý. .
Bên cạnh đó, các trường sẽ tiết kiệm nguồn lực, giảm chi phí trong quá trình kiểm định chất lượng giáo dục. Các trường học không cần đầu tư nhiều vào việc in ấn hoặc tổ chức các cuộc gặp trực tiếp để trình diễn. Tài liệu điện tử có thể được chia sẻ qua hệ thống trực tuyến, tiết kiệm chi phí đáng kể.
Văn bản điện tử dễ dàng lưu trữ, tra cứu, chia sẻ mà không sợ thất lạc, hư hỏng như văn bản giấy; Hệ thống quản lý văn bản điện tử còn hỗ trợ tính năng bảo mật, đảm bảo an toàn dữ liệu, giảm thiểu rủi ro sai sót và đảm bảo tính chính xác trong việc cung cấp bằng chứng.
Xem thêm : NGƯT, TS Tôn Quang Cường: Hành trình hơn 20 năm dấn thân cùng Công nghệ giáo dục
Tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý giáo dục và nâng cao năng lực số
Ngoài việc tiết kiệm nguồn lực và chi phí cho trường học, nội dung mới trong Thông tư 22 còn được kỳ vọng sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý giáo dục và nâng cao năng lực số hóa cho nhà quản lý. và giáo viên.
Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn, quy định mới tại Thông tư 22/2024/TT-BGDDT còn thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống quản lý văn bản điện tử trong các quy trình. thủ tục hành chính, giúp giảm bớt việc sử dụng giấy tờ truyền thống, từ đó nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành, góp phần nâng cao tính minh bạch, hiện đại hóa quy trình kiểm định, công nhận trường chuẩn quốc gia, đồng thời hỗ trợ hỗ trợ cơ sở giáo dục thích ứng với xu hướng số hóa.
Việc sử dụng hệ thống quản lý văn bản điện tử là bước tiến lớn trong việc hiện đại hóa công tác hành chính tại các cơ sở giáo dục ở Lạng Sơn, góp phần nâng cao năng lực công nghệ số cho đội ngũ cán bộ hành chính. người quản lý và giáo viên.
Ông Nguyễn Văn Hùng cũng đánh giá việc sử dụng chứng cứ tài liệu điện tử trong kiểm định chất lượng giáo dục là một phần của quá trình chuyển đổi số trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Điều này thể hiện cam kết của ngành giáo dục trong việc ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số quốc gia.
Số hóa tài liệu, chứng từ điện tử giúp giảm khối lượng công việc liên quan đến thủ tục giấy tờ, hành chính, cho phép cán bộ nhà trường tập trung hơn vào nhiệm vụ chuyên môn. Các tài liệu điện tử có thể dễ dàng được kiểm tra, đối chiếu, giảm thiểu sai sót và tăng tính minh bạch, chính xác trong quá trình kiểm tra.
Việc ứng dụng chứng cứ điện tử không chỉ giúp các cơ sở giáo dục tiết kiệm chi phí mà còn khuyến khích họ đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ, từ đó nâng cao năng lực số hóa của đội ngũ quản lý, giáo viên, nhân viên. đơn vị.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng lưu ý, để thực hiện công việc một cách hiệu quả, các cơ sở giáo dục cần số hóa hồ sơ và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đủ lớn để quản lý thông tin. Việc cho thuê hạ tầng công nghệ thông tin hiện nay vẫn gặp nhiều rào cản do chưa có hướng dẫn thực hiện cụ thể. Cần có sự hướng dẫn, hỗ trợ để các cơ sở giáo dục có thể nhanh chóng tiếp cận và áp dụng.
Thùy Trang
https://giaoduc.net.vn/minh-chung-dien-tu-giup-cac-truong-tiet-kiem-nguon-luc-giam-chi-phi-khi-kdclgd-post248099.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục