Nhiều phụ huynh hiện nay cho con học IELTS quá sớm mà không hiểu rõ nhu cầu thực sự cũng như lộ trình phù hợp khiến con không có khả năng học tập hiệu quả. Ngoài ra, một số trung tâm danh tiếng còn lợi dụng tâm lý này, quảng cáo hứa hẹn mang lại kết quả cao cho học viên nhưng chất lượng giảng dạy lại không đạt yêu cầu. Điều này dẫn đến việc học sinh không đạt được kết quả như mong đợi, lãng phí thời gian và tiền bạc của gia đình.
- 153 trường học ở Hà Nội chưa thể đón học sinh đến trường
- Tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ theo Thông tư 01 nên quy định theo từng ngành
- Hôm nay (5-9), gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học 2024-2025:Tâm thế mới, kỳ vọng mới
- Hiệp hội Thiết bị giáo dục Việt Nam đóng góp tích cực cho ngành Giáo dục
- HĐND huyện Hoài Đức tổ chức phiên giải trình về đầu tư xây dựng trường học
Phụ huynh chi hàng trăm triệu cho con học IELTS từ lớp 8
Bạn đang xem: “Mật ngọt” cam kết đầu ra IELTS cho HS, 2 năm đổi 5 trung tâm tốn hơn 70 triệu
Chị Nguyễn Thị Hà (39 tuổi), ngụ quận Hà Đông, Hà Nội, cho biết chị đã chi hàng chục triệu đồng đầu tư cho con học IELTS từ lớp 9 với hy vọng giúp con có lợi thế khi vào lớp 10. Tuy nhiên, kết quả nhận được lại không như mong đợi.
Năm 2021, khi con trai học lớp 9, chị Hà đăng ký cho con học khóa luyện thi IELTS tại trung tâm tiếng Anh lớn trên địa bàn với mức học phí gần 25 triệu đồng/khóa 5 tháng. 3 buổi/tuần. Trung tâm có cam kết kết quả thi IELTS của con cô Hà là 6.5.
“Con tôi đang học lớp 9 nhưng trung tâm sắp xếp lớp cho học sinh đại học luyện thi IELTS. Các lứa tuổi khác nhau dẫn đến nhiều khác biệt trong phong cách học tập. Các anh chị lớn có tính chủ động và định hướng học tập rõ ràng. Trong khi đó, con tôi thiếu kỹ năng tự học và cần sự hướng dẫn chặt chẽ hơn từ trung tâm nhưng không có. Vì vậy, con tôi không theo kịp tiến độ bài học và thiếu động lực trong suốt khóa học.
Đáng nói, dù tình trạng học tập của trẻ nhưng trung tâm không báo cáo tiến độ học tập của trẻ với phụ huynh. Gần cuối khóa học, trung tâm thông báo điểm IELTS của con tôi không đạt yêu cầu. Điều này khiến tôi cảm thấy rất khó chịu vì không có sự tương tác trong quá trình học để kịp thời điều chỉnh phương pháp học cho con.
Tôi thấy cách học này không hiệu quả và tốn thời gian, trong khi con tôi vẫn cần tập trung vào các môn học khác. Ngoài ra, trường cấp 3 mà con tôi muốn vào đã thông báo sẽ bỏ tiêu chuẩn tuyển sinh IELTS. Vì vậy, tôi quyết định cho con nghỉ học ở trung tâm đó”, chị Hà chia sẻ.
Vì không còn tin tưởng các trung tâm Anh ngữ hứa hẹn nên đầu năm 2024, bà Hà đăng ký cho con đi luyện thi IELTS với giáo viên ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Trong kỳ thi IELTS cuối năm 2024, con trai bà Hà đạt 6.0 IELTS. Vì không đạt được số điểm 6.5 như mong đợi nên chị Hà tiếp tục cho con học để thi đạt số điểm IELTS 6.5 như mong muốn.
Đóng học phí gần 25 triệu đồng cùng cam kết đạt chuẩn đầu ra IELTS nhưng con chị Hà không đạt kết quả như cam kết của trung tâm. (ảnh NVCC)
Chị Lê Phương Nga (45 tuổi), hiện sống tại thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, có con gái đang học lớp 12 một trường THPT trên địa bàn thành phố, chia sẻ về hành trình đầu tư cho việc học ngoại ngữ của con. Vương quốc Anh đạt điểm IELTS 7.5
“Ngay từ khi con gái tôi học cấp 2, tôi đã mong muốn con có nền tảng tiếng Anh vững chắc vì tôi nghĩ tiếng Anh rất cần thiết trong cuộc sống. Lúc đó, tôi nghĩ nếu con mình học ngoại ngữ tốt thì có thể tăng cơ hội vào các trường cấp 3 tốt, hoặc có thể theo học lớp tiếng Anh nếu đủ điều kiện. Về lâu dài, trẻ em có tiếng Anh có thể đi du học, hoặc được nhận thẳng vào đại học và cơ hội việc làm cũng cao hơn.
Xem thêm : Công điện của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về chủ động ứng phó bão số 3
Vì vậy, tôi đã lên kế hoạch cho con học tiếng Anh một cách có hệ thống. Năm 2021, khi con học lớp 8, tôi đăng ký cho con học tại trung tâm tiếng Anh nổi tiếng ở địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian học và thấy điểm số cũng như trình độ ngoại ngữ của con không được cải thiện nên tôi đã tìm đến trung tâm khác để đăng ký cho con học.
Sau mỗi khóa học, kết quả tiếng Anh của con tôi không cải thiện nhiều và chất lượng giảng dạy cũng không đạt như mong đợi. Tôi tiếp tục chuyển đổi trung tâm với mong muốn tìm được cơ sở đào tạo tiếng Anh phù hợp. tốt nhất cho con bạn. Có những khóa học chỉ kéo dài khoảng 2 tháng vì cảm thấy chất lượng giảng dạy không tốt nên cho con nghỉ.
Trong 2 năm con tôi học lớp 8 và lớp 9, tôi đã chuyển con sang 5 trung tâm tiếng Anh và tổng số tiền bỏ ra để đăng ký cho con tham gia các khóa học này là khoảng 70 triệu đồng. Quá trình tìm kiếm, thử nghiệm ở nhiều trung tâm khiến cả mẹ và con có lúc cảm thấy mệt mỏi, áp lực và thất vọng”, bà Nga kể lại.
Tuy nhiên, cô Nga vẫn tiếp tục cho con luyện IELTS khi vào cấp 3 vì cô nghĩ có chứng chỉ IELTS sẽ là một lợi thế khi đăng ký vào đại học.
Nhiều người quá coi trọng IELTS và thậm chí còn cho con học IELTS. Ảnh minh họa (Hồng Mai)
Đủ lời nói “ngọt ngào” để thu hút phụ huynh và học sinh
Anh Nguyễn Tiến Hùng (47 tuổi), có con học lớp 10 ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết: “Tôi đã tìm hiểu và tìm hiểu một số trường THPT có xét tuyển IELTS. Ngoài ra, tôi cũng muốn chuẩn bị nền tảng ngoại ngữ tốt cho con đi du học nên tôi quyết định đăng ký thi IELTS cho con tại một trung tâm ở Hà Nội. Con tôi bắt đầu học IELTS vào mùa hè năm lớp 8.
Mặc dù con tôi có nền tảng tiếng Anh cơ bản nhưng vì cháu chưa biết gì về bài thi IELTS nên tôi đã chọn cho cháu chương trình học gồm 2 lộ trình trong 4 năm. Lộ trình đầu tiên là từ điểm IELTS 3.5 – 5.5, với cam kết đạt IELTS 5.5, đủ điểm xét tuyển vào một số trường THPT. Con đường thứ hai là đạt IELTS từ 5.5 – 7.5 để cấp cho con “hộ chiếu IELTS” đi du học sau khi tốt nghiệp THPT.
Nghe lời tư vấn và cam kết chuẩn đầu ra như “rót mật vào tai” từ trung tâm Anh ngữ, tôi đã đóng học phí lên tới 100 triệu đồng cho 2 lộ trình học của con. Trung tâm cam kết cung cấp cho giáo viên IELTS 8.5 và nhiều kinh nghiệm đứng lớp nhưng trên thực tế, tôi phát hiện ra đa số giáo viên đứng lớp đều là trợ giảng là học viên. Tôi không quan tâm những học sinh đó có IELTS 8.5 hay không nhưng chắc chắn họ không có đủ kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh.
Tôi nhận thấy chất lượng giảng dạy của trung tâm không tốt, chương trình học không hiệu quả và không giúp con tôi cải thiện khả năng tiếng Anh nên quyết định cho con nghỉ học sau 5 tháng dù đã phải trả một số tiền lớn. . Tôi cũng không lấy lại được tiền vì trung tâm đưa ra nhiều lý do khác nhau nên không hoàn trả”, ông Hưng kể lại.
Xem thêm : Vinh danh 99 nhà giáo trẻ tiêu biểu cấp Trung ương
Nhiều phụ huynh mong muốn con mình học IELTS ngay từ khi còn nhỏ. Ảnh minh họa: Hồng Mai
Cô Đào Khánh Linh (23 tuổi) từng làm việc tại một trung tâm tiếng Anh nổi tiếng ở quận Cầu Giấy, Hà Nội (ngoài ra, trung tâm này có nhiều cơ sở ở cả hai miền Bắc và Nam) và cho biết cách trung tâm “thu hút” học viên là khai thác tâm lý lo lắng của các bậc cha mẹ về tương lai của con cái họ.
“Nhiều phụ huynh chưa có kiến thức cụ thể về IELTS nhưng vì nghe nói đây là chứng chỉ quan trọng và cần thiết nên đã vội vàng đăng ký cho con học. Các phụ huynh được thuyết phục bởi đội ngũ tư vấn viên của trung tâm thường xuyên tổ chức các khóa học IELTS kéo dài 4-5 buổi. năm với mức học phí lên tới hàng trăm triệu đồng.
Tuy nhiên, hầu hết phụ huynh và học sinh đều không đủ kiên trì để theo đuổi con đường lâu dài này. Có nhiều trường hợp phụ huynh đã đóng học phí nhưng phải cho con nghỉ học vì cảm thấy không phù hợp. Các trung tâm thường chú trọng đẩy mạnh doanh số bán hàng, dùng những lời lẽ khơi gợi sự lo lắng của phụ huynh.
Nhiều phụ huynh có con mới học tiểu học nhưng vẫn muốn con học IELTS sớm để chuẩn bị nền tảng cho tương lai. Để đáp ứng nhu cầu này của phụ huynh, trung tâm đã nhanh chóng thiết kế chương trình pre IELTS dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau, từ học sinh tiểu học đến trung học cơ sở. Chỉ cần phụ huynh có nhu cầu, trung tâm sẽ tư vấn và sắp xếp lớp học phù hợp. Những chương trình này được quảng cáo là bước đệm quan trọng để học viên làm quen với IELTS ngay từ khi còn nhỏ.
Tại trung tâm tiếng Anh nơi tôi từng làm, học sinh nhỏ tuổi nhất trong lớp pre-IELTS chỉ mới 8 tuổi, đang học lớp 3. Các bậc phụ huynh cho rằng học song song tiếng Việt và tiếng Anh ngay từ sớm sẽ giúp con dễ dàng tiếp thu và làm việc. làm quen với ngôn ngữ mới.
Lớp học này có học phí 100.000đ/buổi 2 giờ, 2 buổi/tuần. Ngoài ra, trung tâm còn bán các khóa học trọn gói kéo dài 2-3 tháng hoặc lâu hơn để phù hợp với yêu cầu của phụ huynh. Mỗi lớp pre-IELTS có khoảng 20 học viên, nội dung giảng dạy không khác nhiều so với các lớp tiếng Anh thông thường mà gọi là lớp pre-IELTS để thu hút phụ huynh và học sinh”, cô Linh nói.
Theo cô Linh, đối với học sinh từ cấp THCS trở xuống, việc học IELTS thường không hiệu quả vì các em không có khả năng phân tích các vấn đề xã hội. Bài thi IELTS yêu cầu trình độ học vấn cao, nền tảng kiến thức rất rộng, không giới hạn trong một lĩnh vực cụ thể. Tuy nhiên, sinh viên trẻ chưa có đủ kiến thức và kinh nghiệm để phân tích sâu sắc những vấn đề này.
Ngoài ra, học sinh nhỏ tuổi thường gặp khó khăn khi sử dụng các câu ghép phức tạp vì vốn từ vựng còn hạn chế và chủ yếu sử dụng các từ đơn giản. Các kỹ năng khác như phân tích biểu đồ hay số liệu có trong bài thi IELTS cũng là bài toán khó đối với các bạn sinh viên trẻ có ít vốn sinh hoạt.
Thay vì suy nghĩ và phân tích một cách độc lập, học sinh chủ yếu ghi nhớ các câu trả lời có sẵn do giáo viên đưa ra. Nếu gặp những đề thi giống với nội dung đã học thì học sinh có thể làm tốt, nhưng nếu đề thi khác nhau thì điểm thi của các em thường thấp vì thiếu khả năng tư duy và vận dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt. .
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/mat-ngot-cam-ket-dau-ra-ielts-cho-hs-2-nam-doi-5-trung-tam-ton-hon-70-trieu-post248233.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục