Từ ngày 1/7, lương cơ sở sẽ tăng lên 2,34 triệu đồng, tăng 30%, mức tăng cao nhất từ trước đến nay, cũng là nỗ lực lớn của Chính phủ và các bộ trong công tác quản lý, có thể hạn chế tình trạng giáo viên nghỉ việc, thu hút sinh viên sư phạm.
- Hà Nội sẽ có thêm 2 trường trung học phổ thông chuyên
- Xây dựng Trường THPT Chu Văn An và Sơn Tây thành trường chuyên
- Chương trình MBA Andrews Trường ĐH Quốc tế: Có hoài nghi về GV, bằng cấp đầu vào
- Điểm chuẩn ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng ở một số trường ĐH phía Bắc
- Hà Nội: Phát hiện một số xe đưa đón học sinh không bảo đảm chất lượng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn
Tuy nhiên, việc tăng lương cơ bản sẽ không thể khắc phục được những bất cập, bất cập của mức lương hiện nay. Vẫn còn tình trạng làm việc chậm, kém hiệu quả, tăng lương không đúng tiến độ, không tạo được động lực phấn đấu, đạt hiệu quả cao nhất.
Bạn đang xem: Lương cơ sở tăng, GV mầm non hạng 1 hơn thầy cô trẻ đến gần 20 triệu đồng
Hình minh họa
Những bất cập về tiền lương hiện nay được nêu trong Nghị quyết 27.
Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 19 tháng 5 năm 2018, Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp đã chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong chính sách tiền lương ở nước ta như sau:
Chính sách tiền lương trong khu vực công còn phức tạp, thiết kế hệ thống tiền lương chưa phù hợp với vị trí công việc, chức danh và chức vụ lãnh đạo, còn mang tính bình đẳng, chưa bảo đảm cuộc sống, chưa phát huy được nhân tài, chưa tạo được động lực nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc của người lao động.
Quy định mức lương cơ bản nhân với hệ số không phản ánh rõ giá trị thực của lương.
Có quá nhiều loại phụ cấp, thu nhập ngoài lương do nhiều cơ quan, cấp quyết định với nhiều quy định khác nhau, gây nên tình trạng bất hợp lý và không thể hiện rõ thứ bậc hành chính trong hoạt động công vụ.
Quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá, chi trả lương, thưởng gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động chưa được phát huy.
Đối với giáo viên, việc trả lương theo bậc lương cơ bản trước đây có nhiều bất cập như khoảng cách giữa các giáo viên quá lớn, sự phân định giữa giáo viên làm tốt và kém hiệu quả chưa rõ ràng, thứ bậc trong hệ thống lương giáo viên chưa phân biệt (hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên đều hưởng lương như nhau), giáo viên có thâm niên ngoài mức lương cao còn được hưởng phụ cấp, hỗ trợ cao hơn… do trả lương theo hệ số lương… không đúng với bản chất của các khoản phụ cấp, hỗ trợ,…
Một trưởng nhóm có 15 năm kinh nghiệm làm việc có tổng thu nhập không bằng một giáo viên có 9 năm kinh nghiệm làm việc.
Hiện nay, việc trả lương theo hệ số lương và lương cơ bản vẫn còn một số bất cập, hạn chế như:
Đầu tiênchưa có động lực để phấn đấu
Xem thêm : Vụ việc tại trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm phản hồi gì?
Hiện nay, giáo viên được trả lương theo cấp bậc. Bất kể cấp bậc nào, họ đều được tăng lương sau mỗi 3 năm, trừ trường hợp bị kỷ luật, trong trường hợp đó, mức tăng lương sẽ được gia hạn hoặc một số ít người có thành tích sẽ được tăng lương không quá 12 tháng trước thời hạn.
Điều này dẫn đến nhiều giáo viên làm việc “chật vật” chờ đến lúc được tăng lương. Với mức lương cơ bản mới là 2,34 triệu đồng, giáo viên có 30 năm công tác thực tế có thể nhận được khoảng 20 triệu đồng/tháng, nhưng nhiều người thiếu động lực phấn đấu và không làm tốt công việc của mình.
Thứ haisự chênh lệch trong mức lương của giáo viên là quá lớn
Giáo viên có thâm niên, làm việc tốt, nhiều năm cống hiến thì được trả lương cao, điều này là đúng. Tuy nhiên, cùng một công việc, cùng một phương pháp giảng dạy và giáo dục, sự chênh lệch giữa giáo viên trẻ và giáo viên lớn tuổi quá lớn, khiến nhiều người nản lòng. Khi được trả lương cao, họ làm việc nửa vời, thiếu nỗ lực.
Giáo viên mầm non mới tốt nghiệp, nếu được tuyển dụng vào công chức, sau thời gian thực tập được bổ nhiệm làm giáo viên mầm non hạng III với hệ số lương là 2,1 (chưa tính phụ cấp thâm niên), hưởng lương là 2,1 x 2.340.000 đồng + phụ cấp ưu đãi 35% (2,1 x 2.340.000 đồng x 0,35), tổng cộng là 6.633.900 đồng (chưa tính bảo hiểm xã hội và các khoản phụ cấp khác);
Giáo viên mầm non hạng I có hệ số lương 6,38, phụ cấp ưu đãi 35%, phụ cấp thâm niên 30%, phụ cấp thâm niên vượt khung 10% được hưởng tổng mức lương như sau: 6,38 x 2.340.000 đồng + 35% phụ cấp ưu đãi (6,38 x 2.340.000 x 0,35) + 30% phụ cấp thâm niên (6,38 x 2.340.000 x 0,3) + 10% phụ cấp thâm niên vượt khung (6,38 x 2.340.000 x 0,1), tổng nhận được khoảng 26 triệu đồng/tháng.
Tổng thu nhập của cô giáo này cao gấp hơn 4 lần so với giáo viên mới ra trường, chênh lệch gần 20 triệu đồng/tháng, một con số rất lớn.
Giáo viên tiểu học và trung học hiện nay cũng có sự khác biệt lớn giữa những giáo viên đã công tác nhiều năm và những giáo viên mới vào nghề khoảng 5-10 năm.
Khoảng cách thu nhập này quá lớn, trong khi đa số giáo viên trẻ hiện nay đều được đào tạo ngoại ngữ, tin học, chuyên môn, đồng thời giáo viên trẻ thường xuyên tham gia các phong trào tốt và hỗ trợ nhà trường rất nhiều.
Một giáo viên sau khi đi làm khoảng 7-8 năm, nếu làm tốt và được bổ nhiệm làm tổ trưởng, sẽ nhận được mức lương thực tế khoảng 8-9 triệu đồng/tháng, trong khi một giáo viên khác không giữ chức vụ gì, làm việc không hiệu quả nhưng mức lương thực tế có thể lên tới trên 20 triệu đồng/tháng, đó là hạn chế của việc không trả lương theo vị trí công việc và hiệu quả công việc.
Những giáo viên có nhiều năm làm việc tất nhiên sẽ được trả lương cao hơn, nhưng mức chênh lệch quá lớn dễ dẫn đến tâm lý làm việc hời hợt, thiếu nỗ lực.
Thứ baPhân loại hiện tại vẫn còn nhiều thiếu sót.
Trên thực tế, việc xếp loại hiện nay trong ngành giáo dục còn nhiều bất cập. Nhiều hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn có đầy đủ bằng cấp, chứng chỉ,…, thực hiện tốt nhiệm vụ nhưng vẫn chỉ xếp loại bậc III (cấp thấp nhất), trong khi một số giáo viên không thực hiện nhiệm vụ vẫn được bổ nhiệm và chuyển lên bậc I, bậc II.
Vấn đề này xuất phát từ quy định giáo viên cấp I cũ được chuyển lên cấp I mới, giáo viên cấp II cũ được chuyển lên cấp II mới, chỉ cần đủ thời gian giữ chức danh, không cần tiêu chuẩn nào khác, dẫn đến tình trạng nhiều người được bổ nhiệm và chuyển lương sang “nhầm bậc”.
Xem thêm : SHB ký kết hợp tác toàn diện với Trường Đại học Ngân hàng thành phố Hồ Chí Minh
Nhiều người không có thành tích, không có nhiệm vụ đã được chuyển từ hệ số lương 3,33, 3,66 sang hệ số lương mới là 4,0.
Xếp hạng là tốt, nhưng phải có ý nghĩa. Giáo viên đáp ứng được yêu cầu về nhiệm vụ và tiêu chuẩn lớp sẽ được bổ nhiệm vào lớp đó. Xếp hạng gần đây là nguyên nhân chính gây ra sự thất vọng và bất công cho giáo viên.
Trên thực tế, có một trường hợp trong cùng nhóm chuyên môn, một giáo viên đã đỗ kỳ thi công chức cấp trung học cơ sở vào năm 2009. Vì có bằng cao đẳng khi đỗ nên được bổ nhiệm với hệ số lương tương đương bậc III cũ với hệ số lương là 2,1-4,89. Năm 2012, người này hoàn thành khóa học bắc cầu và lấy bằng đại học, được bổ nhiệm làm tổ trưởng. Anh ta làm việc trong 15 năm, quản lý tất cả các thành viên trong tổ và làm rất nhiều công việc, nhưng thu nhập của anh ta thấp vì anh ta chỉ được xếp vào bậc lương bậc III mới (bổ nhiệm với mức lương mới vào năm 2023), với hệ số lương là 3,66.
Trong một trường hợp khác, một số giáo viên trong cùng nhóm bắt đầu làm việc vào đầu năm 2015 khi được tuyển dụng có bằng đại học nên lương của họ tương đương với Bậc II cũ với hệ số lương là 2,34-4,98. Mặc dù họ chỉ làm việc 9 năm ở Bậc II cũ với hệ số lương là 3,33, họ đã được chuyển sang Bậc II mới với hệ số lương là 4,0, cao hơn nhóm trưởng, mặc dù họ không giữ bất kỳ nhiệm vụ nào và có thời gian làm việc ít hơn nhóm trưởng 6-7 năm và cũng có bằng đại học sau nhóm trưởng của họ.
Thứ Tưtrả trợ cấp không phù hợp
Do thực hiện theo hệ số lương và lương cơ bản nên chế độ phụ cấp hiện hành không còn phù hợp và cần phải thay đổi trong thời gian tới.
Phó hiệu trưởng có trình độ chuyên môn vững vàng, chịu khó, làm việc nhiều giờ nhưng công tác ở các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở có thể chỉ hưởng phụ cấp chức vụ 0,25, 0,3,… tương đương vài trăm nghìn đồng/tháng, còn thấp và chưa tương xứng với tính chất, trình độ, độ phức tạp của công việc.
Bên cạnh đó, chế độ phụ cấp dựa trên hệ số lương và lương cơ bản nên vẫn chưa phù hợp và chưa tương xứng với bản chất của chế độ phụ cấp, trợ cấp… hiện hành.
Ví dụ, một giáo viên tiểu học mới ra trường, nếu được tuyển dụng vào công chức, sau thời gian thực tập được bổ nhiệm làm giáo viên tiểu học hạng III với hệ số lương là 2,34, sẽ được hưởng mức lương là 2,34 x 2.340.000 đồng, tức là 5.475.600 đồng; một giáo viên tiểu học hạng II có hệ số lương là 6,38 sẽ được hưởng mức lương là 6,38 x 2.340.000 đồng, tức là 14.929.200 đồng. Mức chênh lệch này khá lớn nhưng có thể chấp nhận được, ghi nhận quá trình làm việc và thời gian cống hiến.
Nhưng việc trả phụ cấp theo lương là không hợp lý. Cùng một công việc, giáo viên có bậc lương cao, hệ số lương cao thì được hưởng lương cao, phụ cấp cao.
Giáo viên tiểu học hạng III có hệ số lương 2,34 chỉ được hưởng phụ cấp ưu đãi là 35% x 2,34 x 2.340.000 đồng, tức là 1.916.460 đồng/tháng; trong khi giáo viên có hệ số lương 6,38 được hưởng phụ cấp 35% nhưng hưởng 35% x 6,38 x 2.340.000 đồng, tức là 5.225.220 đồng/tháng.
Làm cùng một công việc, hưởng cùng mức phụ cấp 35%, nhưng mức phụ cấp chênh lệch của 2 giáo viên gần 3.500.000 đồng/tháng là quá cao. Theo tác giả, cần có sự điều chỉnh theo tinh thần Nghị quyết 27, lương và phụ cấp là số tiền phù hợp với tính chất, trình độ và hiệu quả công việc.
Phong cách viết và nội dung của bài viết phản ánh quan điểm và góc nhìn của tác giả.
Minh Khôi
https://giaoduc.net.vn/luong-co-so-tang-gv-mam-non-hang-1-hon-thay-co-tre-den-gan-20-trieu-dong-post244718.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục