Tại Hội nghị tổng kết kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2020-2024, Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các trường đại học ngoài công lập công bố kết quả tuyển sinh sớm trước ngày 31/5 – cuối năm học. [1]
- Tiến sĩ “ngành phù hợp” chủ trì ngành: Mỗi trường hiểu một kiểu, có phần máy móc
- Vệ sinh trường lớp, trách nhiệm thuộc về ai?
- Thi tốt nghiệp có môn mới, “mơ hồ” về tổ hợp xét tuyển ĐH, học sinh lúng túng
- Để tránh học sinh học lệch, môn thi thứ 3 của kỳ thi lớp 10 sẽ do Sở GDĐT chọn
- Khu nội trú SNA Marianapolis: Nơi ươm mầm tương lai toàn diện
Đề xuất trên xuất phát từ tác động của việc công bố kết quả tuyển sinh sớm đến động lực học tập của học sinh và chất lượng giáo dục của các trường phổ thông.
Bạn đang xem: Lùi thời gian công bố kết quả xét tuyển sớm sẽ giúp HS duy trì động lực học tập
Đảm bảo mục tiêu học tập của học sinh
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ThS Đinh Quốc Tuấn, Hiệu trưởng trường THPT Bình Liệu, huyện Bình Liệu, tỉnh Quảng Ninh đã chia sẻ mục tiêu học tập của hầu hết học sinh. Học sinh ngày nay có thể vào một trong các trường đại học theo ý muốn của mình, nhưng họ không quan tâm nhiều đến việc vượt qua kỳ thi tốt nghiệp trung học.
“Vì vậy, khi các trường đại học công bố kết quả tuyển sinh sớm trước ngày 31/5, nhiều học sinh đã hoàn thành mục tiêu và không còn động lực phấn đấu tốt nghiệp THPT với kết quả cao. . Điều đó khiến học sinh không còn tập trung vào việc học, dẫn đến kết quả thi tốt nghiệp không đánh giá chính xác năng lực thực sự của học sinh và nhà trường”, ông Tuấn nói thêm.
Thạc sĩ Đinh Quốc Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Liễu. (Ảnh: website trường)
Ngoài ra, khi thí sinh tham gia quá nhiều bài kiểm tra năng lực, tư duy, phải ôn tập thêm nội dung, kiến thức, môn học cũng gây thêm áp lực cho người học. Học sinh phải dành nhiều thời gian hơn cho việc học các kỳ thi này thay vì chỉ tập trung vào chương trình giáo dục phổ thông.
Khi học sinh không còn đủ tập trung và nghiêm túc cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, điều đó không chỉ làm giảm chất lượng học tập, thi cử của mỗi cá nhân mà còn ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục của nhà trường sau này. giai đoạn quan trọng này.
Trong khi đó, ông Phạm Văn Châu, Hiệu trưởng trường THPT Xuân Trường (xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) cho biết: “Thực tế đã xảy ra hiện tượng nhiều học sinh sau khi chắc chắn đỗ. bạn đăng ký sớm sẽ bắt đầu lơ là việc học, điều này ảnh hưởng đến kế hoạch ôn tập, mục tiêu giảng dạy và chất lượng học tập tổng thể của nhà trường. Mặt khác, điều này cũng tác động không tốt đến tâm lý của những học sinh chưa vượt qua kỳ thi tuyển sinh sớm. .
Mục tiêu của chương trình giáo dục là phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của học sinh. Các em phải có trách nhiệm học tập đầy đủ chứ không chỉ học để thi. Học sinh thi tuyển sinh sớm rồi không chú ý đến việc học sẽ đi chệch mục tiêu giáo dục của nhà trường
Vì vậy, trước đó nhà trường cũng đề xuất xem xét điều chỉnh thời điểm công bố sớm kết quả tuyển sinh để đảm bảo việc dạy và học ổn định, không ảnh hưởng đến mục tiêu, mục đích. chất lượng chương trình giáo dục”.
Xem thêm : NGƯT Vũ Văn Tiến: “Người thầy dù ở hoàn cảnh nào cũng phải là tấm gương cho HS”
Ông Phạm Văn Châu – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Xuân Trường (Ảnh: website nhà trường)
Việc Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo các trường đại học không công bố kết quả tuyển sinh sớm trước khi kết thúc năm học là hoàn toàn hợp lý (31/5).
Hiệu trưởng trường THPT Bình Liệu chia sẻ: “Tôi hoàn toàn đồng ý với đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo tôi, đây cũng là sự tiếp nhận những góp ý, phản hồi từ các sở giáo dục và đào tạo, các trường phổ thông về những bất cập khi các trường đại học công bố điểm chuẩn tuyển sinh sớm trước ngày tuyển sinh 31/5”.
Việc lùi thời điểm công bố điểm chuẩn tuyển sinh sớm so với hiện nay sẽ giúp học sinh duy trì động lực học tập trong suốt năm học và tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT mà không bị phân biệt đối xử. Tập trung vào tiêu chuẩn tuyển sinh sớm. Thí sinh và gia đình sẽ có thêm thời gian để cân nhắc kỹ lưỡng, thay vì phải đưa ra những quyết định vội vàng.
Điều chỉnh kế hoạch dạy và học phù hợp, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp
Năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm đầu tiên thí sinh thi tốt nghiệp theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây là chương trình giáo dục đổi mới, nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. , đáp ứng nhu cầu học tập và định hướng nghề nghiệp của từng trẻ.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có nhiều thay đổi so với những năm trước, từ số môn, cấu trúc đề thi đến nội dung thi. Những thay đổi này đòi hỏi các cơ sở giáo dục phải có những điều chỉnh phù hợp trong kế hoạch giảng dạy và tổ chức ôn tập cho học sinh.
Thầy Đinh Quốc Tuấn cho biết: “Theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, nhà trường cũng đang chú trọng giáo dục theo hướng phát triển những phẩm chất cần thiết, phát huy năng lực, thế mạnh, thế mạnh của mỗi học sinh”. sinh viên, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của bản thân và điều kiện của gia đình.
Đồng thời, nhà trường hướng dẫn học sinh lớp 12 ôn tập một cách có hệ thống, củng cố kiến thức theo tổ hợp môn thi các em lựa chọn và cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đồng tình với quan điểm trên, TS Phạm Kim Thu, Hiệu trưởng trường THPT Mai Hắc Đế (Hà Nội) cho rằng việc áp dụng các biện pháp hỗ trợ tâm lý, hướng nghiệp cho học sinh là rất cần thiết. chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
“Các trường cần tổ chức hoạt động tư vấn tâm lý, hướng nghiệp trước kỳ thi để giúp học sinh giảm áp lực, cũng như có định hướng rõ ràng cho kỳ thi. Điều này giúp học viên tự tin hơn và có kế hoạch học tập hiệu quả.
Tại trường THPT Mai Hắc Đế, trong quá trình tổ chức hướng nghiệp, chúng tôi luôn tư vấn cho học sinh hướng đi phù hợp nhất với sở thích, khả năng và điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Nếu cá nhân học sinh nào gặp khó khăn, vướng mắc, nhà trường sẽ chung tay hỗ trợ để giúp các em đạt được mục tiêu đã đề ra.
Xem thêm : Trường THPT Thạch Bàn: Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học
Ở trường THPT Mai Hắc Đế cũng như các trường khác thường có 3 nhóm học sinh: nhóm có nguyện vọng đi du học, nhóm muốn học tại các trường đại học ở Việt Nam và nhóm có dự định khác (không học đại học). Mỗi nhóm học sinh đều có những mục tiêu riêng nên ngay từ lớp 10, nhà trường đã tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp giúp các em xây dựng kế hoạch phù hợp với định hướng riêng của mình”.
Đồng thời, ông Thu đề xuất thêm: “Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố 18 đề thi tham khảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo tôi, đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các trường học”. bậc trung học phổ thông, các trường cần bám sát sự hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để tổ chức ôn tập phù hợp cho học sinh.
TS. Phạm Kim Thư, Hiệu trưởng trường THPT Mai Hắc Đế (Hà Nội). (Ảnh: website trường)
Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THPT Bình Liễu đánh giá việc đổi mới cấu trúc đề thi và nội dung thi là rất cần thiết, nhằm đánh giá đúng năng lực thực sự của từng thí sinh, tuy nhiên, đổi mới trong tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 và những năm tiếp theo cần phải được thực hiện từng bước.
Theo đó, học sinh sẽ thi tốt nghiệp 4 môn, trong đó 2 môn bắt buộc là Toán và Văn, 2 môn còn lại do học sinh tự chọn. Thay đổi đáng chú ý là việc chọn 2 môn thi từ 9 môn, tạo ra tổng cộng 36 môn thi khác nhau thay vì 4 tổ hợp như trước. Điều này giúp học sinh có thể kết hợp linh hoạt các tổ hợp thi theo thế mạnh, sở thích cá nhân và phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lai.
Vì vậy, việc xác định sớm các môn thi sẽ giúp các trường xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn tập phù hợp, học sinh có thể học theo chương trình và yêu cầu của kỳ thi, từ đó giảm bớt áp lực. cho học sinh trong giai đoạn chuẩn bị.
Học sinh trường THPT Mai Hắc Đế. (Ảnh: website trường)
Trong khi đó, giáo viên Phạm Văn Châu chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chủ động hướng dẫn học sinh lớp 12 xác định các môn thi tốt nghiệp và xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể.
Đồng thời, việc tổ chức dạy thêm trong trường cũng được thực hiện theo kế hoạch. Sinh viên chỉ học thêm các môn đã đăng ký thi tốt nghiệp để đảm bảo chất lượng ôn tập và chất lượng đào tạo của trường.
Theo kế hoạch, trong học kỳ 2, sau khi tổ chức kiểm tra, đánh giá sinh viên theo đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp năm 2025, nhà trường sẽ tiếp tục rút kinh nghiệm và điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp. , giúp học sinh có tâm lý tốt nhất để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.”
Phương Thảo
https://giaoduc.net.vn/lui-thoi-gian-cong-bo-ket-qua-xet-tuyen-som-se-giup-hs-duy-tri-dong-luc-hoc-tap-post246949.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục