Đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới là nhiệm vụ quan trọng trong Kết luận số 91-KL/TW của Bộ. Chính sách thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
- Hà Nội khen thưởng 140 nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp mầm non
- 14 năm bám bản, cô giáo vùng cao nhắn nhủ đến bạn trẻ muốn theo nghề giáo
- Trang bị kỹ năng tham giao thông cho học sinh
- Báo cáo công khai thiếu chữ ký thủ trưởng, ĐH Ngoại thương nói do muốn “nhanh”
- Chênh lệch tỷ lệ chọn môn xã hội và tự nhiên: Lo ngại cần sớm hóa giải!
Theo đó, thúc đẩy hợp tác giữa các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam với các trường đại học uy tín nước ngoài; Tăng cường trao đổi sinh viên và thu hút sinh viên quốc tế đến học tập tại Việt Nam.
Bạn đang xem: Liên kết quốc tế, dạy SV nước ngoài có nhiều lợi ích nhưng không ít thách thức
Đẩy mạnh liên kết quốc tế với các trường đại học nước ngoài
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Trung, Trưởng phòng Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế, Đại học Quy Nhon đánh giá: “Theo tôi, nhiệm vụ trên thể hiện rõ nỗ lực của Việt Nam trong việc thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục, không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo mà còn tạo cơ hội cho giảng viên và sinh viên tiếp cận các chương trình đào tạo quốc tế mới hiện đại, được các tổ chức kiểm định quốc tế uy tín kiểm định.
Việc thực hiện nhiệm vụ này cần tiếp tục được đẩy mạnh, đồng thời cần có những chính sách cụ thể, thiết thực, khả thi để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phát triển kinh tế. -xã hội đất nước.
Để thực hiện nhiệm vụ đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo, nhà trường đang phối hợp với một số trường đại học ở Anh, Pháp, Mỹ xây dựng các chương trình liên kết đào tạo về Kinh doanh và Công nghệ thông tin; Đồng thời, nhà trường cũng đang đẩy mạnh hợp tác với một số trường đại học, doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc để triển khai các chương trình thực tập cho sinh viên các ngành kỹ thuật, công nghệ ô tô, du lịch, khách sạn. khách sạn, thể thao…”
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đức Niệm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên cho biết: “Mặc dù Trường Đại học Tây Nguyên hiện không có chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài nhưng nhà trường đã tham gia nhiều chương trình hợp tác quốc tế.
Nhà trường đã hoàn thành các dự án hỗ trợ chuyển đổi số trong giảng dạy và một số dự án được hỗ trợ bởi quỹ Erasmus+ nhằm nâng cao năng lực giáo dục đại học, thu hẹp khoảng cách giữa chương trình và nhu cầu đào tạo. thực tế thị trường, nhằm tăng cơ hội việc làm và kỹ năng khởi nghiệp cho sinh viên.
Ngoài ra, trường còn phối hợp với Đại học quốc gia Chonnam (Hàn Quốc) trong đào tạo tiếng Hàn, tiếp nhận tình nguyện viên tiếng Anh và tình nguyện viên công nghệ thông tin từ Đại sứ quán Mỹ, Ấn Độ.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Đức Niệm, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên (Ảnh: NVCC)
Hợp tác quốc tế đã giúp Trường Đại học Tây Nguyên nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên và tăng cường tính tích hợp trong chương trình, bài giảng của giảng viên đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí cho hoạt động nâng cao chất lượng. giáo dục”.
Đại diện Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cũng thông tin: “Nhận thấy tầm quan trọng của việc đẩy mạnh hợp tác, liên kết quốc tế trong giáo dục và đào tạo, bắt đầu từ năm 2007 và 2008, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã hợp tác với các đối tác quốc tế xây dựng các chương trình liên kết đào tạo ở các cấp từ Dự bị Đại học, Đại học và Thạc sĩ và tiếp tục duy trì cho đến nay.
Các chương trình đào tạo liên kết mà Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đã triển khai bao gồm: Chương trình dự bị đại học liên kết với các đối tác của Cộng hòa Liên bang Đức (Đại học Nordhausen và Đại học Bauhaus Weimar), chương trình liên kết đại học với Đại học Mississippi chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng và Khoa học Máy tính, …
Xem thêm : 5 nhà khoa học của ĐHQGHN được xếp vào nhóm có tầm ảnh hưởng thế giới năm 2024
Các chương trình liên kết đào tạo đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt và mang lại nhiều lợi ích cho học sinh, sinh viên. Sinh viên được tiếp cận với các chương trình đào tạo tiên tiến của các trường đối tác, học tập trong môi trường quốc tế, sử dụng ngôn ngữ quốc tế thông dụng (tiếng Anh) và có nhiều cơ hội việc làm tốt sau khi tốt nghiệp sẽ đáp ứng được yêu cầu lao động có trình độ cao trong khu vực và trên toàn thế giới.”
Chương trình học bổng và hỗ trợ chỗ ở cho sinh viên quốc tế
Trong quá trình hội nhập quốc tế về giáo dục và đào tạo, chính sách thu hút sinh viên quốc tế đến học tập, nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam đóng vai trò quan trọng. Theo đó, các trường đại học thường có những ưu tiên về chỗ ở, ký túc xá cũng như các chương trình học bổng nhằm khuyến khích sinh viên quốc tế.
Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Trung cho biết, Đại học Quy Nhon có chính sách thu hút sinh viên quốc tế đến học tập, nghiên cứu tại trường như:
“Đối với sinh viên quốc tế, Đại học Quy Nhon chủ yếu đào tạo sinh viên Lào, mỗi năm có khoảng 100 sinh viên tham gia học đại học và sau đại học.
Nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sinh viên về thủ tục nhập học, visa, chỗ ở ký túc xá. Ngoài ra, trường còn hợp tác với các trường đại học, tổ chức quốc tế để phát triển các chương trình nghiên cứu, trao đổi sinh viên. Đáng chú ý, trong 2 năm trở lại đây trường đã thu hút khoảng 20 sinh viên và nghiên cứu sinh từ các trường đại học danh tiếng của Vương quốc Bỉ như Đại học Nghiên cứu KU Leuven, Đại học Gent, Đại học HoGhent… đến theo học. thực hành” – Phó giáo sư, tiến sĩ này chia sẻ.
Đại diện Trường Đại học Xây dựng Hà Nội thông tin: “Sinh viên quốc tế đến học tập, nghiên cứu tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội chủ yếu gồm 2 nhóm: Sinh viên quốc tế học dài hạn (trên 6 tháng) và sinh viên quốc tế học tập, nghiên cứu ngắn hạn (dưới 6 tháng)
“Đối với sinh viên quốc tế theo học dài hạn tại trường (sinh viên Lào, Campuchia), trường có nhiều chính sách học bổng của Chính phủ Việt Nam nhằm khuyến khích các bạn tích cực học tập, nghiên cứu. Ngoài ra, trường còn tổ chức các lớp học bổ túc tiếng Việt cho học sinh quốc tế.
Thấu hiểu những khó khăn khi học tập xa quê hương, nhà trường cũng đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, giao lưu thể thao, các ngày lễ, tết cổ truyền cho sinh viên quốc tế.
Đối với các sinh viên quốc tế ngắn hạn, những sinh viên tham gia các chương trình trao đổi sinh viên, các khóa đào tạo hè, nhà trường có nhiều chính sách hỗ trợ, tạo động lực để sinh viên cảm thấy thoải mái. Hấp dẫn và thú vị khi học tập tại đây như chia thành các nhóm học tập, nghiên cứu bao gồm sinh viên Đại học Xây dựng Hà Nội và sinh viên quốc tế với sự quan tâm, hỗ trợ của thầy cô.
Rất ít sinh viên ở lại Việt Nam làm việc sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, sinh viên quốc tế đã học tại trường là cầu nối rất hữu hiệu cho sự hợp tác nghiên cứu trong tương lai. Sau khi tốt nghiệp Đại học Xây dựng Hà Nội và trở về Lào, một số sinh viên Lào đã làm việc tại các Sở, ngành Lào hoặc giảng dạy tại một số trường đại học ở Lào.
Đại học Xây dựng Hà Nội tham dự Hội nghị tổng kết công tác đào tạo và quản lý lưu học sinh Lào (Ảnh: website trường)
Chính những sinh viên quốc tế này đã kết nối để thực hiện các dự án nghiên cứu chung giữa nhà trường và cơ quan nơi cựu sinh viên đang làm việc. Một số sinh viên trước đây đã học tại trường, sau đó tiếp tục quay lại Đại học Xây dựng Hà Nội để học thạc sĩ, tiến sĩ và trở thành cán bộ chủ chốt tại các cơ sở nghiên cứu ở Lào.
Xem thêm : Hà Nội: Thêm kênh ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 12
Như vậy, có thể nói, sau khi học xong, du học sinh về nước làm việc vẫn mang lại kết quả tốt cho Việt Nam về mở rộng kết nối, quan hệ hợp tác. phát triển song phương” – Đại diện Trường Đại học Xây dựng Hà Nội đánh giá.
Mở rộng chương trình đào tạo ngoại ngữ
Tuy nhiên, việc liên kết các cơ sở giáo dục Việt Nam với các cơ sở giáo dục nước ngoài cũng như thu hút sinh viên quốc tế đến học tập, nghiên cứu tại Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Trung nhận xét: “Các chính sách, quy định pháp luật hiện nay ở Việt Nam vẫn là một trong những rào cản đối với liên kết đào tạo quốc tế và thu hút sinh viên quốc tế”. . Mặc dù Việt Nam đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật hỗ trợ liên kết đào tạo quốc tế và thu hút sinh viên quốc tế nhưng theo tôi, cần tiếp tục hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với quy định của pháp luật. phù hợp với bối cảnh thực tế đang diễn ra. Chẳng hạn, cần hoàn thiện các quy định về tuyển dụng giảng viên nước ngoài; Yêu cầu về chứng chỉ, bằng cấp của giảng viên nước ngoài; quy định về kiểm định chất lượng giáo dục; Cấp phép các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài; Thời gian xét duyệt và xin cấp thị thực…”.
“Tôi cho rằng để thu hút sinh viên quốc tế cần xây dựng chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc một số ngoại ngữ khác như tiếng Trung, tiếng Hàn… Tuy nhiên, điều này sẽ khả thi với các cơ sở khác. Giáo dục đại học có đội ngũ giảng viên có chất lượng tốt về trình độ chuyên môn, trình độ ngoại ngữ và sinh viên của trường có năng lực ngôn ngữ đảm bảo chất lượng cả dạy và học.
Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng giáo dục và nguồn nhân lực mà còn nâng cao khả năng cạnh tranh của các cơ sở giáo dục đại học trong tuyển sinh, nâng cao chất lượng và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên. trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Tuy nhiên, việc thực hiện có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào năng lực của cơ sở giáo dục đại học. Việc xây dựng các chương trình đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là các ngôn ngữ chưa phổ biến với sinh viên Việt Nam như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn… sẽ khó thực hiện vì sẽ đòi hỏi chi phí rất lớn cho sinh viên. Chuẩn bị nhân lực, cơ sở vật chất, tài liệu.
Hiện nay, trình độ tiếng Anh hoặc ngoại ngữ khác tương đương với yêu cầu giảng dạy của giảng viên hiện tại cũng là một thách thức lớn. Bên cạnh đó, nhà trường cũng sẽ phải tính đến việc cung cấp đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho học tập, thực hành và nghiên cứu khoa học” – Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Trung đánh giá.
Từ những khó khăn trên, ông Tiến Trung đề xuất: “Theo tôi, để thu hút sinh viên quốc tế đến Việt Nam học tập, nghiên cứu và thúc đẩy liên kết giữa các cơ sở giáo dục Việt Nam và quốc tế cần:
Thứ nhất, về mặt quy định pháp luật, Chính phủ cần có những quy định thiết thực hơn trong việc mở phân hiệu, đào tạo, bồi dưỡng, liên kết đào tạo và cấp bằng khi thực hiện liên kết giữa các cơ sở giáo dục. Các trường đại học Việt Nam và các trường đại học quốc tế uy tín.
Thứ hai, các cơ sở giáo dục đại học cần có chiến lược rõ ràng trong việc thu hút giảng viên, sinh viên quốc tế đến giảng dạy, học tập, từ đó có những bước đi phù hợp về đào tạo, bồi dưỡng. giảng viên, xây dựng chương trình đào tạo quốc tế, đầu tư cơ sở vật chất, quảng cáo, tuyển sinh…”.
Quynh Nguyễn
https://giaoduc.net.vn/lien-ket-quoc-te-day-sv-nuoc-ngoai-co-nhieu-loi-ich-nhung-khong-it-thach-thuc-post246325.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục