Ngày 2/8, hội thảo “Chính sách và nguồn nhân lực trong khối Công nghiệp – Thương mại – Dịch vụ: Thực trạng và giải pháp” do Câu lạc bộ Đại học, Cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương (thuộc Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam) tổ chức đã diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (cơ sở Nam Định).
- TP Hồ Chí Minh: Nhiều thách thức trong phân luồng học sinh sau trung học
- Học sinh Hà Nội hiểu thêm quy định của pháp luật về an ninh mạng
- Giáo viên phổ thông làm việc theo định mức tuần hay định mức năm học?
- Dự kiến sẽ có “Giấy phép hành nghề” thay cho “Chứng chỉ hành nghề”
- Khơi dậy sáng tạo từ những bài học STEM
Tổng quan về tọa đàm “Chính sách và nguồn nhân lực trong Công nghiệp – Thương mại – Dịch vụ: Thực trạng và giải pháp”. Ảnh: La Tiến
Tham dự buổi thảo luận về phía Bộ Công Thương có: TS. Lê Việt Long – Chánh Thanh tra Bộ; Ông Nguyễn Thế Hiếu, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ.
Về phía Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam có TS Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội; Nhà báo Nguyễn Tiến Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội, Tổng biên tập Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam; Ông Phạm Ngọc Lân, Ủy viên thường trực, Trưởng Ban Hội viên Hiệp hội.
Về phía Ban tổ chức có sự hiện diện của PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại học, Cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương, Hiệu trưởng Trường Đại học Công thương TP.HCM; PGS.TS Phạm Thị Thu Hoài, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp; PGS.TS Nguyễn Hữu Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp.
Cùng với đó là sự hiện diện của lãnh đạo, đại diện các cơ sở giáo dục đại học là thành viên Câu lạc bộ các trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương.
Đại diện Bộ Công Thương tặng hoa chúc mừng hội thảo. Ảnh: La Tiến
Lãnh đạo Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng tặng hoa chúc mừng hội thảo. Ảnh: La Tiến
Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hoài – Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp cho biết: Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp, với 68 năm xây dựng và phát triển, đã nỗ lực và khẳng định vị thế trong giáo dục đào tạo.
Trong mọi lĩnh vực đào tạo, nhà trường đặc biệt coi trọng vai trò của nguồn nhân lực công nghiệp, thương mại, dịch vụ trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
Với chủ đề thảo luận hôm nay, nhà trường hy vọng và mong muốn rằng với sự định hướng, chia sẻ của Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, cùng với sự chỉ đạo của Bộ Công Thương và sự chia sẻ của tất cả các cụm trường đại học, cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương sẽ là điểm tựa để nhà trường nói chung và Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp nói riêng học hỏi kinh nghiệm để phát triển sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực cho đất nước.
Ngoài ra, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hoài cũng bày tỏ hy vọng các cơ sở giáo dục đại học sớm có cơ hội triển khai các nội dung được trao đổi tại hội thảo, đặc biệt là việc kết nối các cơ sở đào tạo thuộc Bộ Công Thương để thúc đẩy giáo dục và đào tạo.
Điều này sẽ cung cấp nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của xã hội nói chung và ngành công thương nói riêng.
Xem thêm : Năm học 2025 – 2026, TPHCM thí điểm sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 ở trường
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thị Thu Hoài – Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp phát biểu chào mừng tại buổi tọa đàm. Ảnh: La Tiến
Theo người tổ chức, PGS.TS Nguyễn Xuân Hoàn, sau thời gian dài chuẩn bị, buổi tọa đàm diễn ra với mục đích giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục đại học hiện nay.
Nội dung thảo luận liên quan đến 3 ý chính và được lựa chọn kỹ lưỡng. Thông qua các báo cáo cụ thể, các giải pháp và định hướng giáo dục sẽ được tìm thấy cho tất cả các đơn vị trong điều kiện tự chủ và tự chịu trách nhiệm.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hoàn – Trưởng Câu lạc bộ Đại học, Cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương. Ảnh: La Tiến
Tại hội thảo, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề liên quan đến nguồn nhân lực trong khối Công nghiệp – Thương mại – Dịch vụ.
Theo đó, TS Lê Viết Khuyến – Phó Chủ tịch Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã trình bày tham luận về cơ cấu và trình độ đào tạo của lực lượng lao động đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong những thập niên đầu thế kỷ XXI.
Từ đó, đề xuất một số giải pháp tái cấu trúc hệ thống giáo dục quốc dân để đồng bộ với tình hình phát triển của từng trường đại học và phù hợp với xu hướng quốc tế.
TS Lê Viết Khuyến trình bày báo cáo tại hội thảo. Ảnh: La Tiến
Trình bày tham luận về phát triển nguồn nhân lực khối Công nghiệp – Thương mại – Dịch vụ theo mô hình liên kết đào tạo giữa các trường cao đẳng và đại học, PGS.TS Nguyễn Hữu Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp đã phân tích nhu cầu nguồn nhân lực tại Việt Nam được phân chia theo từng giai đoạn và có nhiều định hướng đào tạo khác nhau.
Theo đó, ông Quang làm rõ lập luận về thực trạng nhu cầu xã hội tăng nhanh hiện nay, đặc biệt là trong các lĩnh vực liên quan đến công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Cụ thể, một số ngành như Điện tử, Dệt may, Chế biến thực phẩm, Quản lý chuỗi cung ứng, Tiếp thị số, Dịch vụ khách hàng, Dịch vụ công nghệ thông tin, Quản lý du lịch…
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hữu Quang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: La Tiến
Tuy nhiên, theo ông Quang, phân tích tình hình hiện nay, cơ cấu nguồn nhân lực phân bố không đồng đều, tỷ lệ lao động qua đào tạo còn thấp. Trên hết là năng lực nguồn nhân lực nói chung chưa được đánh giá cao khi nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp vẫn còn thiếu kỹ năng mềm, kỹ năng công nghệ, trình độ ngoại ngữ.
Về đào tạo, năng lực đào tạo chưa đồng đều, chưa phát huy được năng lực, thế mạnh của từng trường, vẫn còn tình trạng đào tạo quá tải nguồn nhân lực ở nhiều lĩnh vực.
Do đó, để đáp ứng cơ cấu nguồn nhân lực và nâng cao năng lực đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội, các cơ sở đào tạo ngoài việc phát huy thế mạnh của mình cần đầu tư, đẩy mạnh các chương trình liên kết với các trường nước ngoài uy tín, tăng cường liên kết giữa các trường trực thuộc Bộ Công Thương.
Xem thêm : Trường THPT Ngô Quyền – Đông Anh thu hồi quyết định “dừng đào tạo” học sinh
“Trong bối cảnh CMCN 4.0, nhu cầu về nguồn nhân lực trong lĩnh vực Công nghiệp – Thương mại – Dịch vụ ngày càng tăng cao cùng với yêu cầu lớn về chất lượng nguồn nhân lực để đáp ứng các chuẩn mực mới.
Do đó, mô hình hợp tác đào tạo sẽ tạo điều kiện giúp các trường đại học nói chung và các trường trực thuộc Bộ Công Thương nói riêng nâng cao chất lượng đào tạo, tối ưu thời gian và chi phí học tập cho người học.
Khi đó, cơ sở để hợp tác đào tạo thành công sẽ là phát huy thế mạnh của các trường, lấy thế mạnh đó làm nhân tố để triển khai hợp tác, từ đó tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao”, PGS, TS Nguyễn Hữu Quang trình bày tại hội thảo.
Theo TS Lê Việt Long, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương, nhu cầu nhân lực quý I/2024 có sự phân hóa lớn giữa các ngành kinh tế.
Cụ thể, khu vực Thương mại – Dịch vụ có nhu cầu tuyển dụng cao nhất với 72,63%, tiếp theo là khu vực Công nghiệp – Xây dựng (27,23%) và khu vực Nông, Lâm nghiệp và Thủy sản chỉ chiếm 0,14%.
Theo đó, số lao động trong ngành dịch vụ tăng 5,985 triệu người từ năm 2001-2010 và tăng 5,377 triệu người từ năm 2010-2022, chủ yếu là lao động trong các lĩnh vực dịch vụ du lịch, vận tải, kho bãi, thương mại điện tử và kinh doanh bất động sản.
Lực lượng lao động công nghiệp từ năm 2001 đến năm 2010 tăng đáng kể lên 5,137 triệu người với tỷ lệ trung bình là 18,2% và từ năm 2011 đến năm 2020 là 28,1%.
Tỷ trọng lao động trong khu vực công nghiệp và xây dựng ổn định ở mức khoảng 32,25% tổng nhu cầu lao động giai đoạn 2019 – 2022 và đạt 33,3% vào năm 2022.
TS Lê Việt Long, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: La Tiến
Trên cơ sở đó, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương đề xuất giải pháp trong tái cơ cấu lao động: phát triển hệ thống giáo dục đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Thứ nhất, nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý các cấp. Tăng cường hợp tác giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp, gắn đào tạo với nhu cầu của thị trường lao động, đào tạo kỹ năng nghề ngay tại các khu công nghiệp, khu chế xuất để giảm chi phí đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực tại chỗ cho các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Ngoài ra, tăng cường đào tạo, đào tạo lại thường xuyên cho người lao động; mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng đào tạo. Tập trung hình thành thị trường dịch vụ đào tạo nghề và thực hiện xã hội hóa sâu rộng trong giáo dục nghề nghiệp.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: La Tiên
Kết thúc buổi tọa đàm, Ban chấp hành Câu lạc bộ Đại học, Cao đẳng trực thuộc Bộ Công Thương đã tặng hoa cho đơn vị chủ trì năm tiếp theo. Theo đó, Trường Đại học Sao Đỏ vinh dự là đơn vị chủ trì các hoạt động của Câu lạc bộ năm 2025.
La Tiến – Đào Hiền
https://giaoduc.net.vn/lien-ket-dao-tao-de-phat-trien-nhan-luc-nganh-cong-nghiep-thuong-mai-dich-vu-post244544.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục