Mới đây, Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng 2 bài viết với tiêu đề “Lớp học từ xa ở Trường Đại học Công nghiệp lộn xộn, khiến người học thất vọng” và “Thật sự, con số được công bố là 96% sinh viên đi làm từ xa ở Trường Đại học Công nghiệp” phản ánh thực trạng thực trạng đào tạo đại học từ xa tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên).
Qua hai bài viết cho thấy một số sinh viên bức xúc trước việc nhà trường sắp xếp lớp học bừa bộn cùng với thông tin nhà trường quảng cáo 96% sinh viên đào tạo từ xa có việc làm, nhưng trên thực tế, con số đó dựa trên dữ liệu tổng hợp qua hồ sơ tuyển sinh (hầu hết người học là người đang đi làm, đang theo học các chương trình đào tạo từ xa để bổ sung kiến thức, nâng cao trình độ).
Bạn đang xem: Lấy dữ liệu từ hồ sơ thí sinh quảng bá 96% SV hệ từ xa có việc làm là chiêu trò?
Nội dung trên đã nhận được sự quan tâm của nhiều độc giả và cho rằng cần minh bạch để làm rõ chất lượng đào tạo từ xa tại Trường Đại học Công nghệ Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên).
Thúc đẩy tỷ lệ sinh viên từ xa có việc làm từ dữ liệu trước khi ứng viên đăng ký là rất bất hợp lý
Trao đổi về vấn đề giáo dục từ xa, trao đổi với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, lãnh đạo một trường đại học cũng cung cấp giáo dục từ xa cho biết, trường đào tạo khoảng 50% trực tuyến và 50% theo hình thức trực tiếp. Và chia lớp theo chuyên ngành để “nước sông không xâm phạm nước giếng”.
Cũng theo quan điểm này, nhìn vào thực tế đào tạo từ xa ở trường cho thấy, nếu tổ chức đào tạo từ xa và gộp các lớp từ nhiều chuyên ngành với trình độ đầu vào khác nhau vào một nhóm sẽ khó quản lý. cho người học.
“Dạy trực tiếp sẽ có nhiều thuận lợi hơn trong quản lý. Nếu đào tạo trực tuyến 100% mà không chia người học thành các lớp nhỏ theo đúng ngành học sẽ khiến những người trong nhóm cảm thấy khó chịu khi tiếp nhận những thông tin không liên quan đúng chuyên ngành mình đang học”, người này chia sẻ.
Theo người này, hoạt động đào tạo từ xa tương tự như đào tạo chính quy về số tín chỉ. Dạy tín chỉ sẽ có cố vấn học tập, người này sẽ được phân công quản lý số lượng sinh viên cùng ngành – chuyên ngành. Khi thành lập nhóm, cố vấn học tập sẽ hiểu người học đang học nội dung gì, đang gặp vấn đề gì… thuận tiện cho việc quản lý.
Với hệ thống đào tạo từ xa, việc học trực tuyến cần có sự tư vấn và hỗ trợ từ cố vấn học tập. Người học khó có thể tự chủ, chủ động trong học tập khi không có cơ hội tiếp xúc với người hướng dẫn.
“Đối với trường tôi, tại lễ khai giảng các lớp đào tạo từ xa, trường sẽ thường xuyên tổ chức gặp mặt trực tiếp giữa người học và giảng viên. Nhà trường sẽ giới thiệu đội ngũ trợ giảng, cố vấn học tập, lãnh đạo khoa cho người học, để các em có thể tiếp cận và giải quyết các vấn đề học tập.
Nếu trường nào không hướng dẫn người học về đội nêu trên, người học sẽ bối rối khi gặp khó khăn trong học tập”, lãnh đạo chia sẻ.
Xem thêm : Trưởng phòng Phòng Đào tạo Trường ĐH Phạm Văn Đồng đạt tiêu chuẩn xét PGS
Trước tình trạng phóng viên nêu ra, nếu cố vấn học tập không hướng dẫn người học mà chỉ đóng vai trò thông báo các kỳ thi, lịch thi thì người học sẽ bị ảnh hưởng như thế nào, lãnh đạo cho rằng điều này có thể khiến người học cảm thấy hoang mang, chán nản. , khi họ không được tiếp xúc trực tiếp với giảng viên mà chỉ dựa vào thông báo của nhóm và phải tiếp thu thông tin một cách thụ động.
Với hệ thống đào tạo từ xa, khi có 10 người học thì có thể có 5 người tự học nhưng vẫn có 5 người cần được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc.
Thông tin khuyến mãi về hoạt động đào tạo từ xa của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên)
Cũng theo người này, đối với các hệ thống đào tạo từ xa, không nên quảng cáo tỷ lệ có việc làm vì những người học này đã đi làm rồi mà chỉ phát huy kỹ năng, kinh nghiệm, vị trí công việc… Người học có thể thay đổi sau khi học.
“Nếu trường nào công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm từ dữ liệu của ứng viên trước khi vào trường là rất vô lý. Điều này có thể khiến ứng viên hiểu nhầm rằng họ là sinh viên tốt nghiệp hệ đào tạo từ xa của trường. Trường có tỷ lệ có việc làm cao 96% quảng cáo như vậy thể hiện sự mơ hồ, thủ đoạn để thu hút ứng viên”, lãnh đạo chia sẻ.
Ngoài ra, lãnh đạo này cho biết, người học từ xa khác với người học thông thường ở chỗ họ là những người đã đi làm và muốn học tập để có cơ hội thay đổi vị trí công việc. Tuy nhiên, trong quá trình đi học, các em nhận thấy việc học không giúp ích nhiều cho công việc đang làm… nên có thể sẽ nghỉ học. Bên cạnh đó, cũng có những người không tìm hiểu kỹ về lĩnh vực mình định theo học, cùng với chương trình và phương pháp đào tạo. Từ đó, họ cảm thấy không phù hợp vì không phải ai cũng có thể chủ động tự học. Nếu không chuẩn bị sẵn cho mình thái độ trên, các em sẽ nản lòng khi học trực tuyến không có người dự lớp, thầy cô không kiểm tra bài học….đó là những lý do khách quan. Ngoài ra còn có nguyên nhân chủ quan từ phía cơ sở đào tạo: chất lượng đào tạo khiến người học thất vọng, bỏ cuộc.
Học từ xa phải có sự tương tác giữa người học và cố vấn học tập
Đồng quan điểm về vấn đề này, TS. Lê Đông Phương – chuyên gia giáo dục cho rằng, hoạt động đào tạo từ xa ở nhiều nước đã có từ lâu nhưng phải luôn có sự tương tác giữa người dạy và người học. Theo đó, người học có thể gọi giảng viên đến dạy kèm và đặt câu hỏi về bài giảng, nhưng người học không chỉ xem video trên hệ thống để ôn tập.
TS Lê Đông Phương nhận xét, hạn chế của việc dạy học từ xa là nhà trường ghi lại bài giảng để học sinh có thể học qua phần mềm của hệ thống. Đây có thể là những bài giảng dài 60-90 phút, thậm chí dài hơn, không tạo được sự tương tác, hứng thú cho người học.
Việc ghi và phát lại bài giảng chỉ được sử dụng khi người học ôn lại bài, ôn lại những kiến thức chưa tiếp thu được trong buổi dạy thực tế. Ngoài ra, dạy qua video sẽ không có phần hướng dẫn và đáp án ở cuối học phần, điều này có thể khiến học sinh không tiếp thu được kiến thức.
Xem thêm : Nếu có danh sách trường nghề trong hệ thống tuyển sinh lớp 10 sẽ lợi đủ đường
Khuôn viên Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Thái Nguyên. (Ảnh: website trường)
Theo TS Lê Đông Phương, mỗi lớp của mỗi ngành có trình độ đầu vào khác nhau nên cần có cố vấn học tập để khi sinh viên có thắc mắc thì có người hỗ trợ, giải đáp.
“Với các đối tác liên kết hỗ trợ tuyển sinh, họ không thể đảm trách việc tư vấn, tư vấn học tập cho sinh viên”, TS. Lê Đông Phương chia sẻ.
Chuyên gia Lê Đông Phương cũng lo lắng nếu cố vấn học tập không làm đúng và tốt công việc của mình thì sinh viên năm cuối sẽ khó chuẩn bị tốt nghiệp.
TS Lê Đông Phương cũng bày tỏ: “Nếu sinh viên ở xa chỉ xem video để học thì không thể gọi là sinh viên đại học”.
Về thông tin thúc đẩy tỷ lệ sinh viên có việc làm đạt 96% và theo giải trình của nhà trường, đây là dữ liệu hồ sơ người học, TS Lê Đông Phương cho biết, những người học hệ đào tạo từ xa đều đã đi làm. Việc thúc đẩy tỷ lệ có việc làm dựa trên thông tin hồ sơ của người học đang đi làm trước khi vào học thể hiện sự thiếu hiểu biết.
Theo ghi nhận của phóng viên, một sinh viên đang theo học hệ đào tạo từ xa tại Trường Đại học Công nghiệp Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên) mới đây, khi đi thi học kỳ 1, không có ai tư vấn cho anh vấn đề này. Cách ôn tập, chỉ có lịch thi và lịch thi mới có giảng viên gọi điện nhắc nhở.
Theo một cựu sinh viên chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên), trong quá trình học, lớp có giảng viên chủ nhiệm nhưng giáo viên này chỉ nhắc nhở đến làm bài tập. đóng học phí.
Tại khoản 4 Điều 5 Thông tư 28/2023/TT-BGDDT quy định về đào tạo từ xa ở bậc đại học có nêu:
Phòng phụ trách tổ chức và quản lý đào tạo từ xa quản lý, giám sát: quá trình dạy và học; thời gian tương tác giữa người dạy và người học, giữa người học và người học; thi, kiểm tra, đánh giá và cấp bằng. Đơn vị phụ trách chuyên môn trong chương trình đào tạo từ xa là đơn vị phụ trách chuyên môn trong chương trình đào tạo chính quy.
Mạnh Đoàn
https://giaoduc.net.vn/lay-du-lieu-tu-ho-so-thi-sinh-quang-ba-96-sv-he-tu-xa-co-viec-lam-la-chieu-tro-post247351.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục