Lãnh đạo một số trường THPT cho rằng, việc hạn chế chỉ tiêu hoặc loại bỏ tuyển sinh sớm sẽ mang lại nhiều lợi ích và không ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giảng dạy, ôn tập của trường.
- TP Hồ Chí Minh: Tuyên dương 457 Nhà giáo trẻ tiêu biểu
- Nguy cơ thiếu hụt nhân lực STEM vì đa số thí sinh chọn tổ hợp Khoa học xã hội
- Bộ GDĐT tập huấn nâng cao năng lực khai thác hệ thống cơ sở dữ liệu, ứng dụng AI
- Tổ trưởng chuyên môn mong được giữ chế độ giảm định mức và phụ cấp
- Hà Nội phấn đấu có 10-12 đơn vị đạt danh hiệu “Quận, huyện học tập”
Nếu bỏ việc nhập học sớm thì có 3 hạn chế và 7 lợi ích
Bạn đang xem: Lãnh đạo trường phổ thông: “Bỏ xét tuyển sớm có 3 phần hạn chế, 7 phần lợi ích”
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Hữu Phước, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Chí Thanh (tỉnh Đăk Lăk) bày tỏ: “Tôi ủng hộ đề xuất giảm tiêu chí tuyển sinh sớm và tiến tới hủy tuyển sinh sớm. Theo quan điểm của tôi , nếu bỏ việc nhập học sớm sẽ có 3 hạn chế nhưng có 7 lợi ích.
Tuyển sinh sớm mang lại một số lợi ích như giúp các cơ sở giáo dục đại học chủ động hơn trong công tác tuyển sinh, giúp sinh viên lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp với khả năng của mình. Ngoài ra, khi học sinh được tuyển sinh thông qua hình thức tuyển sinh sớm, áp lực thi tốt nghiệp THPT sẽ giảm bớt.
Tuy nhiên, hình thức tuyển sinh sớm vẫn còn nhiều bất cập. Cụ thể, cách xét tuyển dựa vào học bạ vẫn chưa thực sự công bằng và chưa đánh giá chính xác năng lực của học sinh. Trên thực tế, việc kiểm tra, đánh giá điểm của học sinh ở mỗi trường là khác nhau. Ví dụ, đối với học sinh trường chuyên, việc đạt được 8,9 điểm là rất khó nhưng đối với học sinh phổ thông thì việc đạt được điểm này lại dễ dàng hơn.
Ngoài ra, các trường ở các vùng khác nhau sẽ có điều kiện học tập, giáo viên và cơ sở vật chất khác nhau. Vì vậy, nếu chỉ dựa vào điểm học bạ mà không xét đến bối cảnh, môi trường học tập, chúng ta sẽ vô tình gây ra sự bất công và bỏ lỡ những học sinh thực sự có năng lực. Bên cạnh đó, nếu xét tuyển dựa vào học bạ sẽ dễ dẫn đến một số điều tiêu cực trong trường như làm đẹp học bạ.
Tương tự, trong những trường hợp như xét chứng chỉ ngoại ngữ cũng chỉ nên coi là một dạng điểm khuyến khích, thay vì lấy làm tiêu chí chính để xét tuyển.
ông Trần Hữu Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Chí Thanh (huyện Lăk, tỉnh Đăk Lăk). (ảnh NVCC)
Ông Phước cũng bày tỏ đồng tình với quy định hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm ở mức 20% trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng. Ngành Giáo dục Mầm non ban hành kèm theo Thông tư số 08/2022/TT-BGDDT. Việc hạn chế chỉ tiêu giúp các cơ sở giáo dục đại học tuyển chọn được những ứng viên xuất sắc phù hợp với tiêu chí của trường. Các học sinh còn lại cạnh tranh công bằng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Trong tương lai, nếu loại bỏ việc tuyển sinh sớm, học sinh có thể tập trung hoàn toàn vào kỳ thi tốt nghiệp THPT, giảm áp lực phải chuẩn bị nhiều kỳ thi cùng lúc, đồng thời tạo tính cạnh tranh mang tính cạnh tranh. công bằng hơn trong việc đánh giá năng lực học sinh.
Đồng tình với quan điểm trên, ThS Trần Chí Phòng, Hiệu trưởng trường THPT Quách Văn Phạm (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau) bày tỏ: “Nhà trường đồng tình với đề xuất hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm”. và tiến tới bãi bỏ hình thức tuyển sinh này. Nếu chú trọng tuyển sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ giúp học sinh tập trung ôn tập, từ đó đạt được kết quả thực chất và chất lượng cao hơn.
Ngoài ra, việc loại bỏ tuyển sinh sớm còn khiến học sinh không biết mình đã đỗ đại học, không còn động lực học tập và không tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT”.
Ông Phong cho biết thêm, trong 3 năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh tại trường tham gia tuyển sinh sớm chiếm khoảng 55% tổng số học sinh lớp 12. Tuy nhiên, nhà trường nhận thấy một số phương pháp tuyển sinh sớm chưa hiệu quả. phản ánh chính xác năng lực của học sinh. Chẳng hạn, việc xét tuyển sớm dựa vào bảng điểm cũng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố chủ quan như phương pháp giảng dạy khác nhau của mỗi trường, cách tính điểm của mỗi giáo viên khác nhau… nên chưa thực sự công bằng cho học sinh.
Mặt khác, nếu bỏ tuyển sinh sớm mà chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ giúp phân biệt đối tượng học sinh rõ ràng hơn, giúp nâng cao chất lượng đầu vào cho các trường đại học, cao đẳng.
ThS Trần Chí Phong, Hiệu trưởng trường THPT Quách Văn Phạm (huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau). (ảnh NVCC)
Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Ngọc Ninh, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi (thị trấn Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) nhận xét, hiện nay việc có nhiều hình thức tuyển sinh cũng gây “ồn ào” cho học sinh. sinh viên trong quá trình lựa chọn và đánh giá.
Ông Ninh cho rằng, việc loại bỏ tuyển sinh sớm giúp nhà trường tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và chuẩn bị tốt hơn cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Bên cạnh đó, học sinh cũng có nhiều thời gian để ôn tập và tập trung học tập trong học kỳ cuối lớp 12.
Nâng cao chất lượng giảng dạy và chuẩn bị tốt cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp
Hiệu trưởng Trường THPT Quách Văn Phạm cho biết, nhìn từ góc độ nhà trường, dù có bãi bỏ tuyển sinh sớm hay không thì nhà trường vẫn luôn ưu tiên nâng cao chất lượng giảng dạy và chuẩn bị tốt nhất cho học sinh. Tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Để hỗ trợ học sinh, nhà trường đã đưa ra kế hoạch ôn thi cho học sinh lớp 12, căn cứ vào đăng ký thi của các em.
Nhà trường luôn nhận thức rõ ràng rằng năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT đổi mới về hình thức và nội dung theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Vì vậy, ngay từ đầu năm học 2024-2025, nhà trường đã phân công tổ trưởng tổ chuyên môn của bộ môn cùng thảo luận, xây dựng kế hoạch rà soát đổi mới. Ngoài ra, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo, nhà trường cũng căn cứ vào đó để xây dựng đề thi thực hành cho học sinh. Từ đó có kế hoạch bố trí giáo viên giảng dạy chuyên sâu.
Xem thêm : Giáo viên gợi ý lời giải cho câu hỏi khó nhất trong đề tham khảo môn Sinh học
Ngoài ra, nhà trường còn cử giáo viên nòng cốt các môn tham gia bồi dưỡng nghiệp vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau, giúp giáo viên tiếp cận đổi mới kỳ thi. Từ đó, nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp và chuẩn bị tốt nhất cho học sinh.
Một lớp học của học sinh Trường THPT Quách Văn Phạm. (Ảnh: Mỹ Nhân)
Đồng tình với quan điểm trên, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho rằng, đối với nhà trường, việc siết chỉ tiêu hay loại bỏ tuyển sinh sớm sẽ không ảnh hưởng lớn đến chất lượng dạy và học. Mục tiêu của nhà trường và hầu hết học sinh là đỗ vào các trường đại học chất lượng cao. Điều này đòi hỏi giáo viên và học sinh phải nỗ lực tổ chức dạy và học thật tốt để học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Về việc tổ chức giảng dạy, ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, ông Ninh cho biết, ngay từ đầu năm học 2024-2025, nhà trường đã thống nhất với phụ huynh và học sinh tổ chức các lớp chuyên sâu ôn lại kiến thức cũ cho học sinh. học sinh, tập trung vào hai môn học bắt buộc là Toán và Văn.
Sang học kỳ 2, nhà trường sẽ tiếp tục phân hóa học sinh dựa trên việc lựa chọn 2 môn tự chọn. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các kỳ thi định kỳ cho học sinh lớp 12 dựa trên các đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, giúp các em làm quen cả phương pháp học và phương pháp học. Đi thi tốt nghiệp trung học.
ông Phạm Ngọc Ninh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi (thị trấn Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa). (ảnh NVCC)
Ngoài ra, ông Ninh cũng cho rằng, việc xét tuyển sớm chỉ nên áp dụng xét tuyển thẳng đối với những thí sinh có thành tích học tập xuất sắc như đạt giải quốc gia trở lên. Các phương pháp nhập viện sớm khác nên được loại bỏ. Việc loại bỏ việc nhập học sớm sẽ giúp học sinh không còn cảm giác phụ thuộc mà tập trung hoàn toàn vào việc ôn thi tốt nghiệp THPT hiệu quả hơn.
Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi đề xuất, đến năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm. Từ năm 2026, tỷ lệ này tiếp tục giảm dần và đến năm 2027, tình trạng nhập học sớm sẽ bị loại bỏ hoàn toàn.
Hồng Mai
https://giaoduc.net.vn/lanh-dao-truong-pho-thong-bo-xet-tuyen-som-co-3-phan-han-che-7-phan-loi-ich-post247950.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục