Dự thảo Luật thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận. Trong số đó, có ý kiến chuyên gia và đại biểu Quốc hội cho rằng, nên xem xét loại bỏ thuế 2% đối với hoạt động giáo dục.
- 1 Viện phó, ĐH Thương mại có 3/6 bài báo quốc tế đăng trong 2 tháng năm 2024
- Bàn giải pháp nâng chất lượng giáo viên giáo dục quốc phòng và an ninh
- Thêm 2 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam lọt bảng xếp hạng châu Á
- FPT sẽ mở văn phòng đại diện giáo dục tại Nhật Bản
- Giáo viên có nhiệm vụ phải thu các khoản tiền học sinh đóng không?
Trong những năm gần đây, nhiều cơ sở giáo dục đại học công lập đã thực hiện tự chủ một phần, một số trường đã tự chủ hoàn toàn và không quá phụ thuộc vào nguồn ngân sách. Vì vậy, việc áp dụng loại thuế này có thể gây áp lực lên học phí của sinh viên.
Bạn đang xem: Lãnh đạo trường ĐH: Xem xét bỏ mức thuế 2% đối với hoạt động GD là cần thiết
Loại bỏ thuế 2% đối với hoạt động giáo dục là hợp lý và cần thiết trong bối cảnh hiện nay
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS. Huỳnh Minh Phát, Trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính, Trường Đại học Phạm Văn Đồng cho biết: “Thời gian qua, Chính phủ đã đưa ra nhiều chính sách, chính sách hỗ trợ thuế, phí nhằm giảm bớt gánh nặng cho người dân. Tuy nhiên, đối với ngành giáo dục, chưa có chính sách giảm thuế hợp lý.
Việc xem xét loại bỏ thuế 2% đối với hoạt động giáo dục là cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi chi phí đào tạo đang được tính đúng và đầy đủ vào giá dịch vụ giáo dục.
Theo ông Phát, tuy việc loại bỏ mức thuế 2% cho mỗi trường là không lớn nhưng tác động của nó tới học sinh và phụ huynh là rất đáng kể. Việc loại bỏ loại thuế này sẽ giảm bớt gánh nặng kinh tế và mang lại lợi ích cho toàn xã hội. Theo ông Phát, giáo dục luôn được coi là quốc sách nên việc giảm thuế cho lĩnh vực này là hoàn toàn hợp lý.
Đại học Phạm Văn Đồng. (Ảnh: website của trường)
Một số ý kiến cho rằng trước đây, việc áp thuế này là cần thiết, bởi nó sẽ góp phần vào quá trình vận động, đổi mới của một trường đại học khi các trường chủ yếu được nhà nước bao cấp và do chính phủ điều hành. tiền ngân sách.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, nhiều trường công lập đã thực hiện tự chủ một phần, một số đã tự chủ hoàn toàn, không quá phụ thuộc vào nguồn ngân sách nên việc áp dụng mức thuế này cũng cần được xem xét lại.
Theo ông Phát, đối với các cơ sở giáo dục chưa thực hiện tự chủ tài chính, mức thuế 2% không tạo nhiều động lực thúc đẩy đổi mới. Đồng thời, đối với các đơn vị đang hướng tới mục tiêu tự chủ tài chính, việc loại bỏ khoản thuế này giúp giảm bớt áp lực về học phí, từ đó hỗ trợ phần nào cho học sinh và phụ huynh.
Đồng tình với quan điểm này, TS. Nguyễn Đức Tiệp, Hiệu trưởng Đại học Hạ Long cho biết: “Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất loại bỏ mức thuế 2% đối với hoạt động giáo dục. Việc áp dụng mức thuế này là không phù hợp về mặt chính sách khuyến học”.
Theo ông Tiếp, đối với các trường đại học công lập chưa tự bảo đảm chi thường xuyên thì mức học phí nằm trong mức do cơ quan có thẩm quyền quy định nhưng chưa bao gồm toàn bộ chi phí. Việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với nguồn thu này sẽ làm giảm chi tiêu cho hoạt động giảng dạy, đào tạo của nhà trường. Trên thực tế, nhiều năm qua, nhiều đơn vị đã kiến nghị Bộ Tài chính miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Xem thêm : Ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng ít cơ hội học sau đại học vì hiếm nơi đào tạo
TS. Nguyễn Đức Tiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long. (Ảnh: website của trường)
Cũng theo TS. Nguyễn Đức Tiệp, khi các trường đại học công lập tiến tới tự chủ hoàn toàn cả chi thường xuyên và chi đầu tư, tức là việc tính đúng mức học phí và tính toán đầy đủ các chi phí sẽ dẫn đến thu học phí. cao hơn nhiều so với mức thu khi các trường chưa tự chủ.
Việc tiếp tục áp dụng loại thuế này khiến học phí tăng cao, gây khó khăn cho người học trong việc tiếp cận các dịch vụ giáo dục do cơ sở giáo dục cung cấp, từ đó có thể ảnh hưởng đến số lượng tuyển sinh của cơ sở giáo dục. sở giáo dục.
Cũng thảo luận về vấn đề này, Phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Quyền, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết: “Đối với các trường đại học đang chuẩn bị tự chủ tài chính, việc áp dụng mức thuế 2% đối với hoạt động giáo dục là một thách thức rất lớn”. . Tôi hoàn toàn đồng tình với đề xuất loại bỏ mức thuế 2% đối với hoạt động giáo dục và đây cũng là quan điểm chung của đa số các trường đại học công lập”.
Ông Quyền giải thích, hiện nay các trường đại học công lập vẫn được nhà nước kiểm soát chặt chẽ về tài chính và học phí. Tuy nhiên, mức học phí thấp hiện nay chưa phản ánh đúng chi phí đào tạo và khi áp dụng thuế suất 2%, điều này càng làm tăng gánh nặng tài chính cho các trường.
Phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Quyền, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM. (Ảnh: website của trường)
Phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Quyền chỉ ra việc thu thuế 2% đối với hoạt động giáo dục là không hợp lý. Bởi lẽ, các trường đại học công lập thu học phí từ sinh viên nhưng nguồn thu này được coi là ngân sách nhà nước. Việc thu thuế từ nguồn ngân sách này để trả lại cho nhà nước là vô lý và vô nghĩa.
Giảm gánh nặng tài chính và nâng cao chất lượng giáo dục
Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho rằng, mức thu thuế 2% hiện nay đối với các trường công lập là không hợp lý, nhất là khi thu nhập của giảng viên tại các trường công lập ngày càng tăng. ở mức độ thấp. Điều này có thể gây khó khăn cho các cơ sở giáo dục trong việc giữ chân nhân lực chất lượng cao, do giảng viên có xu hướng chuyển sang các trường tư thục, nơi có mức thu nhập cao hơn.
Phó giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Quyền cũng nhấn mạnh, các trường đại học công lập có vai trò quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, nếu loại thuế này vẫn được áp dụng, nó sẽ gây khó khăn lớn trong việc duy trì các lĩnh vực nghiên cứu có nhu cầu thấp nhưng quan trọng. Đơn cử như chuyên ngành liên quan đến môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.
Sinh viên Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh trong lễ tốt nghiệp. (Ảnh: website của trường)
Ngoài ra, ông Quyền cho biết, trường có thể mở nhiều ngành khác để thu hút sinh viên nhưng nhà trường vẫn kiên định duy trì đào tạo những ngành có nhu cầu người học không cao. Điều này càng khiến nhà trường gặp khó khăn hơn trước áp lực tài chính từ mức thuế 2%.
Xem thêm : Ngoại ngữ rất cần nhưng làm sao để cải thiện năng lực tiếng Anh cho HS, SV?
Mặt khác, giáo dục không phải là hoạt động kinh doanh và nếu tiếp tục áp dụng mức thuế 2%, các trường công lập sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc duy trì và nâng cao chất lượng đào tạo. Đặc biệt khi loại thuế này được áp dụng cho những ngành học có nhu cầu thấp nhưng lại vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của đất nước.
Khi loại bỏ thuế 2%, các trường có thể sử dụng nguồn kinh phí này để cải thiện cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học và tăng lương cho giảng viên. Điều này sẽ giúp giảm chảy máu chất xám và tạo động lực cho đội ngũ giảng viên tiếp tục phát triển. Quan trọng hơn, người học sẽ được hưởng lợi trực tiếp từ những cải tiến trên.
Chia sẻ quan điểm này, TS. Nguyễn Đức Tiệp cho biết: “Đối với các trường đại học công lập, khi doanh thu không đủ bù đắp chi phí thì phải chịu thêm chi phí thuế, sẽ làm tăng gánh nặng tài chính. Về lâu dài, chi phí này càng lớn”. cũng là một khoản tiền lớn, từ đó làm giảm chi tiêu cho hoạt động dạy và học, dẫn đến chất lượng đào tạo giảm sút và ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của các cơ sở giáo dục đại học.
Khi không phải áp dụng thuế suất 2%, tiết kiệm chi phí, nhà trường sẽ dùng số tiền tiết kiệm được để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng hoạt động dạy và học như mua sắm máy tính. máy móc, thiết bị, giáo trình, tài liệu cũng như tổ chức các hoạt động đào tạo liên quan đến thực hành, đáp ứng nhu cầu thị trường.
Không chỉ các cơ sở giáo dục công lập mà nhiều trường đại học ngoài công lập cũng mong muốn được ưu đãi về thuế để giảm áp lực tài chính cho người học. Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng chia sẻ: “Các trường đại học công lập đang trong giai đoạn chuyển tiếp, tiến tới tự chủ tài chính. Điều này đòi hỏi các trường phải tối ưu hóa chi phí và nguồn lực. Việc áp dụng thuế 2% sẽ tăng cường hoạt động chi phí, gây áp lực cho nhà trường.”
Ông Quỳnh cho rằng, loại bỏ mức thuế suất này là chính sách phù hợp với bối cảnh hiện nay, đồng thời tạo điều kiện để phát triển giáo dục bền vững, toàn diện hơn.
Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh, nếu loại bỏ thuế đối với hoạt động giáo dục, các trường có thể giảm học phí, giảm các loại phí liên quan như tài liệu học tập, dịch vụ đào tạo hay các chương trình ngắn hạn, giúp giảm bớt gánh nặng tài chính trực tiếp cho hoạt động giáo dục. học sinh và phụ huynh.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Quỳnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng. (Ảnh: NVCC)
Hơn nữa, số tiền tiết kiệm được từ việc xóa bỏ thuế được tái đầu tư vào giáo dục, các trường học có thể nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và công nghệ, tạo ra môi trường học tập hiện đại hơn. Đồng thời, nhà trường có thể tăng học bổng cho học sinh giỏi hoặc học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Bãi bỏ thuế không chỉ làm giảm gánh nặng tài chính trực tiếp mà còn tạo ra nhiều cơ hội học tập, nâng cao chất lượng giáo dục và tăng khả năng cạnh tranh của người học trong môi trường toàn cầu hóa. Đây là bước quan trọng để xây dựng một hệ thống giáo dục công bằng, nhân văn và bền vững. Ngoài ra, ông Quỳnh cũng mong muốn có thêm chính sách ưu đãi thuế cho các cơ sở giáo dục ngoài công lập như Đại học Lạc Hồng để nhà trường có thêm động lực nâng cao chất lượng giáo dục.
Diệp Anh
https://giaoduc.net.vn/lanh-dao-truong-dh-xem-xet-bo-muc-thue-2-doi-voi-hoat-dong-gd-la-can-thiet-post248046.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục