Trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, thí sinh sẽ phải thi 02 môn bắt buộc: Toán và Văn; 02 môn tự chọn trong các môn sau: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế – pháp luật, Công nghệ thông tin, Công nghệ.
- Điều kiện để xét, đề nghị danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen cấp tỉnh
- Cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài phải tuân theo những quy định mới nào?
- 15 năm gắn bó với giáo dục, cô Lan Phương được khen thưởng Nhà giáo tiêu biểu
- Chuẩn yêu cầu GV toàn thời gian được bố trí 6m2/thầy cô, trường đại học kêu khó
- Kỳ thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội: Giải tỏa thêm những băn khoăn
Như vậy, so với kỳ thi tốt nghiệp THPT hiện nay, số môn thi từ năm 2025 sẽ giảm 2 môn.
Bạn đang xem: Lãnh đạo THPT mong trường ĐH sớm công bố tổ hợp xét tuyển có môn Công nghệ, Tin học
Với kế hoạch này, lần đầu tiên, Công nghệ thông tin và Công nghệ thông tin sẽ được đưa vào làm môn tự chọn trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Chuẩn bị kế hoạch ôn tập cho học sinh
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Nguyễn Thị Mỹ Vinh, Tổ trưởng Tổ Công nghệ thông tin, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An, cho biết hiện nay, giáo viên vẫn theo dõi và bám sát các lớp tập huấn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Vào năm học mới, nhà trường sẽ tổ chức họp chuyên môn để xây dựng kế hoạch, phương pháp giảng dạy và rà soát cụ thể theo hướng dẫn của Bộ.
Đồng thời, nhà trường và giáo viên cũng sẽ có những định hướng sớm cho học sinh ngay từ đầu năm học để giúp các em tự tin chọn môn thi, từ đó ôn tập, củng cố kiến thức để đạt kết quả tốt.
Ảnh minh họa. Đoàn Nhân
Theo thầy Nguyễn Quốc Nam, Hiệu trưởng trường THPT Tiền Phong, Hà Nội, đây là năm đầu tiên thí sinh chỉ phải thi 4 môn (Toán, Văn và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại đã học ở lớp 12).
Xem thêm : Thí sinh đến chậm quá 15 phút sau hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được thi
Theo đó, nhà trường có số lượng lớn học sinh lựa chọn thi tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin và Kỹ thuật vì hai môn này khá dễ và học sinh sẽ không gặp nhiều khó khăn khi ôn tập như các môn khác.
Ngoài ra, nhà trường đã tư vấn và phân loại học sinh ngay từ đầu, thực tế, nhiều học sinh có trình độ trung bình sau khi tốt nghiệp sẽ ra ngoài làm ăn, đi học nghề hoặc đi du học.
Đối với các trường cao đẳng, việc tuyển sinh du học vẫn dựa trên kết quả thi tốt nghiệp phổ thông và hồ sơ học tập nên các trường vẫn có số lượng lớn học sinh đăng ký tham gia hai kỳ thi này.
Căn cứ vào số lượng môn học mà học sinh đăng ký lựa chọn, nhà trường sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh ôn tập.
Căn cứ vào số lượng học sinh đăng ký, nhà trường sẽ bố trí giáo viên giảng dạy, chủ động ôn tập và hướng dẫn học sinh.
Đồng thời, giúp học sinh định hướng, giải đáp thắc mắc, xây dựng câu hỏi phù hợp với chương trình mới, hệ thống hóa kiến thức để học sinh có thể ôn tập một cách tốt nhất.
Hy vọng trường đại học sẽ sớm ban hành kế hoạch tuyển sinh
Theo ông Nam, kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đây không có hai môn này. Từ năm 2025, với việc cho phép học sinh được lựa chọn một số môn ngoài các môn bắt buộc, hai môn này sẽ lần đầu tiên xuất hiện trong kỳ thi THPT và sẽ được sử dụng để xét tuyển đại học.
Với một số trường trung học phổ thông hoặc cao đẳng ưu tiên môn khoa học tự nhiên và một số môn học và tổ hợp khác, việc thêm hai môn Công nghệ thông tin và Công nghệ vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cũng tạo ra nhiều sự lựa chọn cho học sinh.
Do đó, sự quan tâm của phụ huynh và học sinh rất lớn. Nếu các trường đại học đưa Công nghệ thông tin và Công nghệ vào tổ hợp xét tuyển hoặc sử dụng kết quả của hai môn này thì sẽ có nhiều cơ hội và lựa chọn hơn cho thí sinh.
Xem thêm : Thành quả đổi mới GDĐH giai đoạn 1987-1997 có còn giữ nguyên giá trị đến nay?
Vì vậy, chúng tôi hy vọng các trường đại học sớm ban hành các phương án tuyển sinh và tổ hợp tuyển sinh phù hợp. Ngoài việc du học, học đại học, học nghề,… thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn hơn, tạo điều kiện cho nhà trường và học sinh có kế hoạch, định hướng rõ ràng ngay từ đầu năm học.
Ở góc độ nhà trường, TS Nguyễn Trung Nhân – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM cho rằng, các trường đại học nhất định phải bổ sung các tổ hợp mới phù hợp với phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Về phía Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM, dự kiến tháng 10 năm sau, trường sẽ họp Hội đồng khoa học đào tạo để điều chỉnh, bổ sung các tổ hợp xét tuyển liên quan đến các môn thi mới.
Ví dụ, nhóm Công nghệ thông tin sẽ đưa môn Khoa học máy tính vào xét tuyển, và môn Công nghệ sẽ đưa vào các chuyên ngành kỹ thuật, công nghệ như cơ khí, điện – điện tử, tự động hóa, v.v. Tương tự, nhóm khoa học xã hội và quản trị kinh doanh sẽ có thêm môn Giáo dục kinh tế và pháp luật.
TS. Nguyễn Trung Nhân – Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Công nghiệp TP.HCM. Ảnh: NVCC
Việc định hướng ngay từ đầu cho sinh viên chuyên ngành công nghệ, công nghệ thông tin, kinh tế… giúp các em có nền tảng kiến thức tốt hơn cho việc học đại học. Khi có đam mê, sinh viên dễ dàng phát triển sự nghiệp tương lai.
Theo ông Nhân, năm nay, không nhiều thí sinh có thể lựa chọn đăng ký dự thi khối Công nghệ thông tin vì hầu hết các trường chưa công bố tổ hợp xét tuyển phù hợp. Tuy nhiên, từ năm sau, khi các trường điều chỉnh phương án tuyển sinh và tổ hợp xét tuyển phù hợp, số lượng thí sinh đăng ký dự thi sẽ cao hơn.
Đồng thời, các trường đại học cần chủ động nghiên cứu và công bố kế hoạch tuyển sinh sớm để sinh viên chủ động lựa chọn ngành học phù hợp và có định hướng sớm ngay từ đầu năm học.
Thu Trang
https://giaoduc.net.vn/lanh-dao-thpt-mong-truong-dh-som-cong-bo-to-hop-xet-tuyen-co-mon-cong-nghe-tin-hoc-post244943.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục