Việc sử dụng điện thoại di động trong trường học đang trở thành vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của các tổ chức giáo dục trong và ngoài nước. Gần đây, UNESCO đã kêu gọi lệnh cấm toàn cầu đối với việc sử dụng điện thoại di động trong trường học, nhằm bảo vệ học sinh khỏi những tác động tiêu cực của công nghệ đối với việc học tập và phát triển cá nhân.
- Cần sớm phân quyền xác nhận bằng cấp của giảng viên nước ngoài cho Bộ GDĐT
- Khánh thành trường tiểu học và trung học cơ sở tại Quảng Trị do Agribank tài trợ với mức đầu tư xây dựng 8 tỷ đồng
- Hà Nội giao bổ sung thêm 3.200 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025
- Kết luận của Bộ Chính trị về thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
- Liên kết đào tạo để phát triển nhân lực ngành Công nghiệp – Thương mại – Dịch vụ
Tại Việt Nam, Khoản 4, Điều 37, Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT ban hành quy định đối với trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông liên cấp đã quy định rõ những hành vi mà học sinh không được phép làm. Cụ thể, học sinh không được sử dụng điện thoại di động hoặc các thiết bị khác trong giờ học không phải để học và không được giáo viên cho phép. Tuy nhiên, việc triển khai và giám sát quy định này trong trường học vẫn còn nhiều thách thức và đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên và gia đình.
Bạn đang xem: Làm sao để học sinh dùng điện thoại đúng mục đích, không lãng phí thời gian?
Thách thức trong việc hướng dẫn học sinh sử dụng điện thoại đúng cách ở trường
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Giáo dục điện tử Việt Nam, thầy Lê Xuân Quang – Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi, tỉnh Phú Yên khẳng định, nhà trường thực hiện nghiêm quy định không cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học khi không nhằm mục đích học tập và khi chưa được sự cho phép của giáo viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
“Trong trường hợp giáo viên yêu cầu học sinh tra cứu tài liệu liên quan đến khóa học hoặc tham gia các hoạt động nhóm cần hỗ trợ công nghệ, học sinh được phép sử dụng điện thoại di động. Mặt khác, trên thực tế, nhiều học sinh cần liên lạc với gia đình, đặc biệt là những gia đình sống xa trường. Theo quan điểm của phụ huynh, họ cho phép con em mình mang theo điện thoại di động để có thông tin kịp thời trong các tình huống khẩn cấp. Do đó, việc cấm hoàn toàn học sinh mang điện thoại di động đến trường là không khả thi.
Ngoài ra, điện thoại di động không chỉ là phương tiện liên lạc mà còn là công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc học nếu sử dụng đúng cách. Do đó, thay vì cấm hoàn toàn, nhà trường đã đưa ra quy định rõ ràng về việc sử dụng điện thoại trong lớp học. Học sinh chỉ được sử dụng điện thoại khi có sự đồng ý của giáo viên và phải phục vụ mục đích học tập. Ngoài giờ học, học sinh có thể sử dụng điện thoại nhưng cần hạn chế sử dụng, tránh lạm dụng vào mục đích giải trí, chơi game hoặc truy cập mạng xã hội để có những phát ngôn không phù hợp”, thầy Quang cho biết.
Ông Lê Xuân Quang – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi, tỉnh Phú Yên. (Ảnh: Website nhà trường)
Xem thêm : Bộ GDĐT yêu cầu tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học
Trao đổi về vấn đề trên, ông Mã Văn Sơn – Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, tỉnh Phú Yên cho biết, nhà trường đã phân công giáo viên bộ môn chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi chặt chẽ việc học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học. Nếu giáo viên phát hiện học sinh sử dụng điện thoại không đúng mục đích sẽ ghi vào sổ lớp và báo cáo với ban giám hiệu nhà trường.
Nhà trường sẽ căn cứ vào mức độ nghiêm trọng của từng trường hợp để có biện pháp xử lý phù hợp. Trong đó, mức độ nhẹ sẽ nhắc nhở, cảnh cáo, mức độ nặng có thể xem xét trừ điểm cuối cùng trong trường hợp học sinh tái phạm nhiều lần mà không có thái độ tiếp thu, sửa chữa.
“Một trong những khó khăn mà nhiều trường học gặp phải là học sinh có thể lén lút sử dụng điện thoại trong giờ học. Nếu hành vi này xảy ra thường xuyên, không chỉ học sinh bị ảnh hưởng trong việc tiếp thu kiến thức mà giáo viên cũng sẽ bị mất tập trung trong quá trình giảng dạy. Giả sử trong một tiết học 45 phút, giáo viên phải dành 10-15 phút nhắc nhở và xử lý học sinh về việc sử dụng điện thoại trong giờ học, về lâu dài, chất lượng của lớp học sẽ không được đảm bảo.
Tại trường, hầu hết học sinh đều có ý thức chấp hành nội quy nhà trường. Khi bị phát hiện sử dụng điện thoại sai mục đích, các em thường nghiêm túc thực hiện nhắc nhở của giáo viên và không tái phạm nhiều lần”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết.
Cần phải có sự quản lý chặt chẽ và quy định nghiêm ngặt ngay từ đầu năm học.
Theo cô Trần Thị Lệ Thủy – Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, tỉnh Phú Yên, nhà trường không chỉ dừng lại ở việc giám sát thường xuyên mà còn hướng đến xây dựng văn hóa sử dụng điện thoại trong trường học. Theo đó, nhà trường muốn học sinh hiểu rõ hơn về bản chất hai mặt của việc sử dụng điện thoại và định hướng tư duy của mình về cách khai thác lợi ích của các thiết bị thông minh một cách hiệu quả nhất.
“Đây là giải pháp tích cực lâu dài vì lệnh cấm có thể vô hình khiến học sinh tò mò hơn và muốn sử dụng điện thoại một cách bí mật. Trên hết, các em đang ở độ tuổi vị thành niên nên khả năng khám phá và khẳng định bản thân của các em rất cao. Do đó, nếu không có sự định hướng đúng đắn từ nhà trường và phụ huynh, học sinh rất dễ có nhận thức sai lầm về việc sử dụng điện thoại. Từ đó, các em không chú ý đến bài giảng, sao nhãng việc học, thậm chí ảnh hưởng đến kết quả học tập”, cô Thủy nêu quan điểm.
Ngoài ra, cô Thủy cho rằng các trường học cần tăng cường tổ chức các chương trình, hoạt động ngoại khóa để khuyến khích học sinh giảm sự phụ thuộc vào điện thoại. Từ đó, học sinh có thể phát triển toàn diện hơn, không chỉ tiếp thu thêm kiến thức mà còn tích lũy được nhiều kỹ năng mềm cần thiết. Đồng thời, giáo viên cần thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy để bài học hấp dẫn hơn, giúp học sinh tập trung vào việc học và hạn chế sử dụng điện thoại vào mục đích khác.
Trường THPT Lê Hồng Phong, tỉnh Phú Yên thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa cho học sinh trải nghiệm. (Ảnh: website nhà trường)
Trong khi đó, ông Lê Xuân Quang cho biết, để đảm bảo học sinh tuân thủ quy định, nhà trường đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn chặn và xử lý vi phạm. Mức xử lý đầu tiên là cảnh cáo khi phát hiện học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học mà không được giáo viên cho phép. Nếu học sinh tiếp tục vi phạm, các em sẽ phải viết biên bản và xem xét lại hành vi của mình. Đối với những trường hợp nghiêm trọng hơn, nhà trường sẽ mời phụ huynh cùng thảo luận và tìm giải pháp quản lý việc sử dụng điện thoại của học sinh. Đây là cách tiếp cận nhẹ nhàng nhưng hiệu quả, giúp học sinh nhận thức rõ hơn về hậu quả của việc lạm dụng điện thoại trong môi trường học đường.
“Sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc quản lý, hướng dẫn trẻ sử dụng điện thoại đúng cách là vô cùng quan trọng. Do đó, nhà trường cần thường xuyên tổ chức họp phụ huynh vào đầu, giữa và cuối năm học, để tạo diễn đàn trao đổi, phối hợp trong việc giáo dục học sinh, đặc biệt là việc sử dụng thiết bị thông minh. Trong các buổi họp này, phụ huynh được khuyến khích đồng hành cùng nhà trường trong việc giám sát con em mình, nhắc nhở và hướng dẫn các em sử dụng điện thoại đúng cách.
Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn gặp khó khăn trong việc kiểm soát con em mình ngoài giờ học, nhất là trong thời đại các thiết bị công nghệ trở nên phổ biến và dễ tiếp cận. Do đó, nhà trường đã đề xuất nhiều biện pháp phối hợp, trong đó có việc tăng cường trao đổi thông tin giữa giáo viên và phụ huynh thông qua các kênh liên lạc như sổ liên lạc điện tử, nhóm chat lớp học để kịp thời xử lý các vi phạm”, ông Quang bày tỏ.
Trong khi đó, ông Mã Văn Sơn cũng nhấn mạnh, nhà trường không có chủ trương cấm hoàn toàn việc sử dụng điện thoại trong trường, tuy nhiên, học sinh phải sử dụng vào mục đích học tập, không ảnh hưởng đến trật tự, kỷ cương của nhà trường. Đồng thời, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp học sinh sử dụng điện thoại có trách nhiệm, góp phần tạo nên môi trường học tập lành mạnh, tích cực.
“Nhìn chung, việc triển khai Thông tư 32 trong nhà trường cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa quản lý, giáo dục và khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ đúng cách. Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ, cần xây dựng văn hóa sử dụng điện thoại đúng cách trong trường học để trang bị cho học sinh các kỹ năng sống trong thời đại số”, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lương Văn Chánh cho biết.
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/lam-sao-de-hoc-sinh-dung-dien-thoai-dung-muc-dich-khong-lang-phi-thoi-gian-post245523.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục