Các em cũng là lứa học sinh đầu tiên tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2025-2026 theo chương trình mới. Dù chưa công bố kế hoạch thi mới nhưng Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc đề thi và đề minh họa cho các môn thi vào lớp 10 năm học tới…
- Bó hoa dã quỳ là món quà ý nghĩa nhất dịp 20/11 của thầy Phong
- HV Công nghệ Bưu chính Viễn thông lấy điểm chuẩn cao nhất là 26,4 điểm
- Quận Tây Hồ rà soát, bảo đảm an toàn để học sinh trở lại trường học
- Hà Nội: Ổ n định nền nếp, giúp học sinh bắt nhịp trở lại với việc học
- Trả lương theo vị trí việc làm giúp giảng viên gắn bó và cống hiến nhiều hơn
Giáo viên THCS quận Hoàn Kiếm tham gia tập huấn hỗ trợ học sinh đáp ứng tốt nhất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầu tiên theo chương trình mới. Ảnh: Nam Du
Bạn đang xem: Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đầu tiên theo chương trình mới: Khẩn trương chuẩn bị, hỗ trợ tối đa
Nhiều điểm mới cần lưu ý
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao cho các địa phương thực hiện và quyết định phương thức thi tuyển sinh, thi tuyển sinh hoặc kết hợp thi tuyển sinh với thi tuyển sinh. .
Tại Hà Nội, nhiều năm trước, kỳ thi được thực hiện theo hình thức kết hợp tuyển sinh (học bạ trung học cơ sở) với thi đầu vào (hai môn toán và văn). Từ năm 2019, Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển sinh lớp 10 gồm các môn toán, văn, ngoại ngữ và môn 4 (công bố vào tháng 3 hàng năm). Tuy nhiên, phương thức thi 4 môn chỉ được duy trì trong năm 2019 và 2020. Từ năm 2020 đến nay, nhằm giảm áp lực cho học sinh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Hà Nội vẫn giữ ổn định phương thức thi. tuyển sinh 3 môn: toán, văn, ngoại ngữ.
Năm học 2025-2026 là năm học đầu tiên thực hiện kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
Hiện tại, số lượng môn thi vẫn chưa được công bố. Tuy nhiên, để giúp nhà trường và học sinh chủ động chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã công bố cấu trúc đề thi và câu hỏi minh họa cho 7 môn gồm: Toán, Văn, Tiếng Anh, công nghệ thông tin, khoa học tự nhiên, lịch sử và tiếng Anh. địa lý, giáo dục công dân. Trong 7 môn này, có 2 môn thi theo hình thức tiểu luận là toán và văn, thời gian thi là 120 phút/môn; 5 môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, thời gian 60 phút/môn.
Một điểm mới đáng chú ý là ngoài dạng bài thi trắc nghiệm (có 4 phương án, chọn 1 phương án đúng – dạng bài đã quen thuộc với học sinh), các môn trắc nghiệm trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 – Năm 2026 sẽ có các dạng câu hỏi trắc nghiệm mới như trắc nghiệm đúng/sai (mỗi câu có 4 ý, học sinh chọn đúng hoặc sai cho mỗi ý); dạng câu trả lời ngắn trắc nghiệm (học sinh điền vào các ô tương ứng với câu trả lời của mình).
Nỗ lực đồng hành cùng học sinh
Số liệu cho thấy, mỗi năm kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội thường có hơn 100.000 học sinh tham gia. Đã nhiều năm nay, “độ nóng” của kỳ thi vẫn chưa có dấu hiệu giảm bớt bởi phần lớn gia đình học sinh đều mong muốn con mình được nhận vào các trường THPT công lập, trong khi chỉ tiêu tuyển sinh tại các trường này thường chỉ chiếm hơn 60%. tổng số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở; Số còn lại được phân công học tập tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trường trung cấp chuyên nghiệp…
Xem thêm : Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý trình dự thảo Luật Nhà giáo vào Kỳ họp thứ 8
Đồng hành cùng học sinh lớp 9, giúp các em tự tin, sẵn sàng tư duy, kỹ năng, kiến thức đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 theo chương trình mới là mục tiêu và cũng là nhiệm vụ. Trọng tâm đang được các đơn vị, trường học trên địa bàn Thủ đô triển khai.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Dương Thị Thanh Tú cho rằng, trước một kỳ thi có nhiều điểm mới, cần nắm nhanh cấu trúc format và câu hỏi minh họa của đề thi vào lớp 10 năm 2025- Năm học 2026. giúp giáo viên, phụ huynh và học sinh lớp 9 trên địa bàn phần nào yên tâm hơn. Tại hội nghị giáo dục đầu năm học của huyện tổ chức ngày 26/9, các chuyên gia chuyên môn của phòng đã triển khai đầy đủ, triệt để nội dung này. 100% giáo viên lớp 9 của 20 trường THCS trên địa bàn huyện cũng được đào tạo để đồng hành, hỗ trợ học sinh đáp ứng tốt nhất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học tới theo định hướng chương trình mới. .
Giáo viên Lịch sử và Địa lý trường THCS Khánh Thượng (huyện Ba Vì) Đào Thị Hoa chia sẻ, trường hiện có khoảng 580 học sinh, trong đó có gần 140 học sinh lớp 9. Trên cơ sở Đề thi minh họa lớp 10 năm học 2025-2026 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội ban hành, nhà trường đã triển khai đến các tập thể chuyên môn và giáo viên, chú trọng điều chỉnh, bổ sung các dạng đề thi. kinh nghiệm.
“Chúng tôi đang khẩn trương xây dựng ngân hàng câu hỏi kiểm tra, đánh giá theo định hướng chương trình mới, sau đó từng bước cho học sinh làm quen và luyện tập thường xuyên ngay từ học kỳ đầu tiên”, giáo viên Đào Thị Hoa cho biết.
Về phần Nguyễn Minh An, học sinh trường THCS Lý Thường Kiệt (quận Đống Đa) bày tỏ: “Đến nay em đã phần nào định hình được cấu trúc đề thi vào lớp 10 năm học 2025-2026”. Tuy nhiên, cũng như bao học sinh khác, Nguyễn Minh An mong muốn giáo viên các môn sẽ tổ chức luyện tập bằng đề thi ở từng lớp, trường và thậm chí toàn huyện để biết mình đạt yêu cầu như thế nào. ở mức độ nào, từ đó kịp thời điều chỉnh cách học.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cường: Xây dựng ngân hàng câu hỏi theo yêu cầu của môn học
Căn cứ cấu trúc format đề thi của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội kiến nghị các sở giáo dục và đào tạo chỉ đạo, hướng dẫn các trường tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi và ma trận kiểm tra theo quy định. theo yêu cầu của môn học và tổ chức thực hành cẩn thận cho học sinh; Khuyến khích các trường xây dựng thư viện số các đề thi để tăng cường trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau.
Để khắc phục tình trạng học sinh chỉ thuộc bài hoặc chép lại nội dung tài liệu có sẵn, đối với các môn Ngữ văn, trong quá trình kiểm tra, đánh giá, các trường tránh sử dụng các văn bản, đoạn trích đã được xuất bản. học từ sách giáo khoa để làm tài liệu kiểm tra và đánh giá khả năng đọc hiểu, viết trong các bài kiểm tra định kỳ.
Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2025-2026, trình Ủy ban nhân dân thành phố công bố trong thời gian sớm nhất.
Xem thêm : Lỗ hổng lớn của đào tạo từ xa ngành kỹ thuật: SV bị “khuyết” kỹ năng thực hành
Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy Phạm Ngọc Anh:Giúp học sinh đạt được năng lực theo chương trình mới
Quận Cầu Giấy có hơn 5.000 học sinh lớp 9 sẽ thi vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026. Việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sớm ban hành cấu trúc hình thức thi là rất quan trọng, góp phần hướng dẫn học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý nhà trường tổ chức giảng dạy ngay từ đầu. những ngày đầu năm học.
Tại hội nghị giáo dục THCS toàn thành phố vừa qua, các chuyên gia đến từ các phòng giáo dục đào tạo và giáo viên nòng cốt của các trường THCS đã được đào tạo về các vấn đề liên quan đến chuyên môn và sự quyết tâm. hướng dẫn giáo viên giảng dạy, kiểm tra, đánh giá. Chúng tôi nắm bắt rõ hơn những nội dung cần chuẩn bị, đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá nhằm giúp học sinh đạt được những năng lực, tố chất mà chương trình mới yêu cầu. cầu. Các chuyên gia sẽ đồng hành cùng các trường để kịp thời giải quyết khó khăn; Thông tin kịp thời tới phụ huynh và học sinh về điểm thi mới…
Giáo viên Trường THCS Chu Văn An (huyện Thanh Trì) Trần Thanh Mai:Tài liệu ngữ văn nằm ngoài sách giáo khoa
Theo minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tài liệu sử dụng trong chủ đề ngữ văn sẽ nằm ngoài sách giáo khoa. Đây là điểm mới khiến nhiều phụ huynh, học sinh và dư luận khá lo lắng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc đổi mới trong việc sử dụng tài liệu văn học đã được các trường học trên địa bàn thành phố thực hiện khi giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.
Trong 3 năm vừa qua, khi học Chương trình Giáo dục Phổ thông năm 2018, học sinh được làm quen với việc giải các câu hỏi trắc nghiệm môn Văn bằng tài liệu mới, chưa có trong sách giáo khoa. Các em học sinh rất hào hứng khi tiếp nhận và giải tốt bài toán.
Việc sử dụng tài liệu ngoài sách giáo khoa giúp học sinh loại bỏ cách học theo văn mẫu và ghi nhớ các bài phân tích có sẵn. Thay vào đó, học sinh được chú trọng hướng dẫn nắm chắc những kiến thức, kỹ năng cốt lõi để viết bằng ngôn từ của chính mình, theo cảm xúc và suy nghĩ của mình.
Minh Khang lưu ý
https://hanoimoi.vn/ky-thi-tuyen-sinh-lop-10-dau-tien-theo-chuong-trinh-moi-khan-truong-chuan-bi-ho-tro-toi-da-680217.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục