Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, ngành Giáo dục Thủ đô đang tích cực, chủ động chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình mới.
- Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh
- CDSC Việt Nam tiếp nhận tài trợ thiết bị phục vụ GD STEM và dự thi STEM quốc tế
- Hà Nội dẫn đầu toàn quốc về kết quả thí điểm học bạ số cấp tiểu học
- Tỷ lệ điểm học bạ xét tốt nghiệp nên dưới 50% để học sinh có động lực thi
- 1.900 giáo viên tiếng Anh của Hà Nội được đào tạo nâng chuẩn
Học sinh trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) tham gia khảo sát về cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới. Ảnh: Minh Khang
Bạn đang xem: Kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên theo chương trình mới: Hà Nội chuẩn bị chủ động, kỹ lưỡng
Đừng chủ quan.
Năm học 2024-2025, Hà Nội có gần 250 trường THPT công lập và tư thục với khoảng 300.000 học sinh, trong đó 1/3 là học sinh lớp 12. Là địa phương có quy mô giáo dục lớn nhất cả nước, xác định đây là kỳ thi rất quan trọng đối với học sinh trung học phổ thông, là lứa học sinh lớp 12 đầu tiên tham dự kỳ thi tốt nghiệp theo chương trình mới, thành phố đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cùng các trường tập trung mọi nguồn lực, tạo điều kiện tốt nhất cho kỳ thi.
Vào thời điểm này, mặc dù năm học mới chưa bắt đầu, nhiều học sinh, phụ huynh và giáo viên các trường THPT trên địa bàn thành phố phản ánh thông tin về đề án tuyển sinh mới liên tục được cập nhật.
Xem thêm : Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp trong GD đại học VN: Năng động và hợp tác
Theo phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, học sinh chỉ phải thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc (Toán, Văn), 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại đã học ở lớp 12. Hình thức thi vẫn giữ nguyên như trước năm 2025, trong đó môn Văn sẽ thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Tinh thần chung mà Ban giám hiệu các trường đã truyền đạt đến giáo viên chủ nhiệm và học sinh lớp 12 là tuyệt đối không được chủ quan. “Học sinh có nhiều lợi thế khi nắm rõ đề thi ngay từ lớp 11, số lượng môn thi giảm so với kỳ thi từ năm 2024 trở về trước, được tự chọn môn thi. Tuy nhiên, những lợi thế này cũng dễ khiến học sinh chủ quan. Nhà trường sẽ tăng cường nhắc nhở, quản lý học sinh ngay từ những ngày đầu năm học” – Hiệu trưởng Trường THPT Trương Định (Quận Hoàng Mai) Lê Viết Dương chia sẻ.
Em Nguyễn Thu Trang, học sinh lớp 12 Trường THPT Tiên Thịnh (huyện Mê Linh) cho biết: “Giảm số lượng môn thi và được chọn môn thi so với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là phương án thi mà chúng em mong đợi nhất. Nhờ nắm được phương án thi, cấu trúc đề thi cũng như các thông tin liên quan từ sớm từ lớp 11 nên chúng em có thời gian học và luyện tập với đề thi”.
Điều chỉnh phương pháp dạy và học
Từ bộ đề thi mẫu và cấu trúc đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, các trường có cái nhìn rõ nét hơn về cách tổ chức dạy và học, từ đó có giải pháp hiệu quả, phù hợp với học sinh của mình.
Xem thêm : “Digi:Đổi” thúc đẩy văn hóa chuyển đổi số, nâng cao năng lực số giáo dục đại học
Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú – Hoàn Kiếm (quận Hoàn Kiếm) Trần Thị Hải Yến cho biết, năm học 2024-2025, trường có gần 800 học sinh lớp 12. Tất cả các em đều tham gia khảo sát toàn thành phố vào tháng 3/2024. Khảo sát này giúp học sinh làm quen với hình thức thi mới, đặc biệt là cấu trúc đề thi và hình thức thi trắc nghiệm mới. Kết quả khảo sát cũng như sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, giáo viên và học sinh có thêm định hướng để điều chỉnh phương pháp dạy và học đảm bảo hiệu quả, đáp ứng tốt nhất kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới.
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hưng Đạo – Thanh Xuân (Quận Thanh Xuân) Vũ Đình Hà, đây sẽ là năm học bận rộn với cả thầy và trò. Việc sớm phát hành đề thi mẫu, cấu trúc đề thi, tổ chức cho học sinh toàn thành phố tham gia khảo sát để luyện thi kỳ thi mới là hết sức cần thiết và cần tiếp tục triển khai. Thực hiện theo định hướng chương trình mới và cấu trúc đề thi tốt nghiệp năm 2025, nhà trường đã và đang tích cực xây dựng đề thi theo hướng tăng kỹ năng ứng dụng của học sinh, đồng thời sẽ thường xuyên tổ chức cho học sinh làm quen với cấu trúc đề thi.
Vào thời điểm này, nhiều học sinh bày tỏ sự lo lắng về hai hình thức thi trắc nghiệm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới: chọn đáp án đúng – sai và chọn đáp án trả lời ngắn. “Em mong nhà trường sẽ có thêm nhiều đề thi để chúng em làm quen hơn với cấu trúc đề thi tốt nghiệp, đặc biệt là với hai hình thức thi trắc nghiệm mới”, Trần Nguyễn Thái An, học sinh lớp 12 Trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho biết.
Liên quan đến việc lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025, trả lời câu hỏi của nhiều học sinh và phụ huynh về việc có được đăng ký nhiều hơn 2 môn tự chọn để có nhiều cơ hội tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2025 hay không, Phó Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Ngọc Hà lưu ý, học sinh không được chọn quá 2 môn tự chọn. Cụ thể, 2 môn này phải được lựa chọn trong số các môn học mà học sinh đang học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế – pháp luật, Công nghệ thông tin, Công nghệ.
https://hanoimoi.vn/ky-thi-tot-nghiep-thpt-dau-tien-theo-chuong-trinh-moi-ha-noi-chuan-bi-chu-dong-ky-luong-675603.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục