Trong nhiều năm qua, thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ và là một trong những lĩnh vực tiên phong phát triển kinh tế số ở Việt Nam.
- Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị tuyển sinh bổ sung năm 2024
- Quan điểm, chính sách và thực trạng đào tạo – sử dụng – thu hút nhân tài
- Trường Đại học Công Thương TP.HCM dự kiến có thêm tổ hợp xét tuyển khối C
- Tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ theo Thông tư 01 nên quy định theo từng ngành
- Bị “tố” ép học thêm hè, Hiệu trưởng THPT Thanh Miện nói thông tin sai sự thật
Theo báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam (EBI 2024) của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, ước tính tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam năm 2023 sẽ tăng trên 25% so với năm trước và đạt 25 tỷ USD. USD, trong đó, quy mô doanh số bán lẻ trực tuyến đạt 17,3 tỷ USD. [1]
Bạn đang xem: Kỷ nguyên số, SV tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có cơ hội việc làm đa dạng
Tại khu vực Bắc Trung Bộ, Trường Kinh tế, Đại học Vinh là một trong những cơ sở giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Chương trình đào tạo áp dụng mô hình CDIO tiên tiến
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thái Thị Kim Oanh – Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Đại học Vinh nhận xét, cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sự phát triển mạnh mẽ của ngành thương mại điện tử là tất yếu, góp phần quan trọng vào tăng trưởng kinh tế – xã hội.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thái Thị Kim Oanh – Hiệu trưởng Khoa Kinh tế, Đại học Vinh. (Ảnh: website của trường)
Bà Oanh cho biết, Thương mại điện tử là một trong 6 chuyên ngành đào tạo đại học chính quy của Khoa Kinh tế, Đại học Vinh. Chương trình đào tạo áp dụng mô hình CDIO tiên tiến, lấy chuẩn đầu ra làm nền tảng xây dựng chương trình và phương pháp đào tạo. Cụ thể, CDIO đảm bảo chương trình được thiết kế logic, khoa học và thiết thực, với sự tham gia của các bên liên quan như nhà tuyển dụng, sinh viên và cựu sinh viên. Theo đó, sinh viên được trang bị khả năng tiếp cận và mô hình hóa các vấn đề kinh doanh, đề xuất giải pháp công nghệ và phát triển phần mềm quản lý hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hội nhập thị trường lao động trong nước. và quốc tế.
“Chương trình bao gồm 3 khối kiến thức: tổng quát, cơ bản và chuyên ngành, được ôn tập định kỳ và cập nhật thường xuyên. Vì vậy, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử sẽ có kiến thức và hiểu biết chuyên môn, đồng thời được trang bị kỹ năng làm việc nhóm và kỹ năng giao tiếp trong môi trường kinh doanh số.
Cụ thể, về không gian học tập, sinh viên được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, công nghệ hiện đại, đáp ứng nhu cầu học lý thuyết, kỹ năng thực hành, thực hành và học tập trong môi trường số. Ngoài ra, đánh giá học tập của học sinh sử dụng nhiều phương pháp đa dạng như trắc nghiệm, tiểu luận, bài tập lớn, báo cáo và dự án.
Về cấu trúc chương trình, ngoài các học phần thuộc khối kiến thức chuyên ngành kinh tế và quản lý tổ chức doanh nghiệp, chương trình đào tạo thương mại điện tử còn bao gồm các học phần về công nghệ thông tin giúp trang bị cho sinh viên những kiến thức cơ bản và nâng cao về mạng máy tính, an ninh mạng. , chữ ký số, kiến thức về quản trị mạng, bảo mật và lưu giữ thông tin như thiết kế và quản lý cơ sở dữ liệu. dữ liệu, phát triển website thương mại điện tử, quản lý website thương mại điện tử khai tử…”, bà Oanh bày tỏ.
Sinh viên thương mại điện tử học theo chương trình đào tạo áp dụng mô hình CDIO tiên tiến. (Ảnh minh họa: website Trường Đại học Vinh)
Xem thêm : Phân luồng học sinh từ sớm, chú trọng phát triển nhân lực chất lượng cao
Bà Oanh cho biết, đến nay ngành thương mại điện tử có 3 khóa đào tạo, với quy mô khóa học từ 30 đến 50 học viên. Trên thực tế, số lượng học sinh nam thường dao động từ 40-50% và số lượng học sinh nữ là 50-60%. Số liệu trên cho thấy sự quan tâm của sinh viên đối với ngành thương mại điện tử không phân biệt giới tính.
Theo Hiệu trưởng Trường Kinh tế, Đại học Vinh, sinh viên học Thương mại điện tử được trang bị nhiều kiến thức, kỹ năng đáp ứng nhu cầu công việc như: Phát triển tư duy sáng tạo, định hướng kinh doanh, ý tưởng khởi nghiệp; khả năng tự phát triển ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng website và thiết bị di động (IOS, Android); Phát triển kỹ năng viết bài, tiếp thị trực tuyến, tiếp thị nội dung trên các kênh thương mại điện tử thông qua nền tảng web, mạng xã hội…
Hiện nay, nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, công chức đủ số lượng, cơ cấu đồng bộ, đạt tiêu chuẩn. Trong đó, đội ngũ bao gồm: 12 nhân viên chính thức và hơn 40 nhân viên tham gia giảng dạy, đào tạo sinh viên ngành Thương mại điện tử (7 phó giáo sư, 33 tiến sĩ). Cán bộ được quy hoạch, tuyển dụng đáp ứng yêu cầu đào tạo, nghiên cứu khoa học và hoạt động phục vụ cộng đồng. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên có năng lực chuyên môn cao, tích cực tham gia các loại hình nghiên cứu khoa học và xã hội hóa kết quả nghiên cứu.
“Hàng năm, trường luôn tổ chức các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng giảng viên như: Tham gia các chương trình đào tạo giảng viên về thương mại điện tử và kinh tế số do Bộ Thương mại tổ chức. Công Thương phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam tổ chức…”, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Thái Thị Kim Oanh chia sẻ.
Công việc đa dạng nhưng đòi hỏi ứng viên phải có khả năng cập nhật xu hướng mới
Để tăng sức hấp dẫn của ngành thương mại điện tử, bà Oanh nhấn mạnh, bên cạnh các chương trình, hoạt động đã và đang triển khai hiệu quả, nhà trường sẽ tăng cường các chiến lược mang tính đột phá như: Nâng cao chất lượng, tăng tính hấp dẫn trong hoạt động đào tạo; Đẩy mạnh, đa dạng hóa các kênh xúc tiến tuyển sinh tại các cơ sở giáo dục phổ thông; Tham gia các tổ chức, hiệp hội thương mại điện tử, trung tâm hướng nghiệp và tư vấn việc làm cho sinh viên; Nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, nhà khoa học, giảng viên.
“Nhờ đó, cơ hội việc làm trong ngành thương mại điện tử luôn được dự đoán sẽ dẫn đầu xu hướng và cần nguồn nhân lực lớn trong tương lai. Theo tôi, với những kiến thức và kỹ năng được học ở trường, sinh viên có thể đảm nhận nhiều vị trí như: Chuyên viên thương mại điện tử, marketing trực tuyến, thiết kế website; Chuyên gia xây dựng, quản lý và vận hành các giao dịch thương mại trực tuyến; Chuyên viên kinh doanh trực tuyến tại các công ty có ứng dụng thương mại điện tử; Chuyên gia phân tích sự phát triển và quản lý hiệu quả hoạt động thương mại điện tử tại doanh nghiệp.
Ngoài ra, sinh viên còn có thể làm việc tại các tổ chức nhà nước, chính quyền địa phương để thực hiện các cổng thông tin liên lạc, giao dịch điện tử hoặc thành lập doanh nghiệp riêng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử”, Hiệu trưởng Khoa Kinh tế, Đại học Vinh bày tỏ quan điểm. .
Chia sẻ với phóng viên, ông Trình Dương Chính – Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Nghệ An nhận xét, thương mại điện tử không chỉ là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số mà còn là một trong những lĩnh vực được dự báo sẽ tạo ra nhiều việc làm trong tương lai.
ông Trình Dương Chính – Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á, chi nhánh tỉnh Nghệ An. (Ảnh: Website Khoa Quản trị tổng hợp, Trường Đại học Vinh)
Theo ông Chính, tại Nam A Bank chi nhánh tỉnh Nghệ An, sự phát triển của thương mại điện tử đã giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh và nâng cao trải nghiệm của khách hàng thông qua việc tích hợp các nền tảng thanh toán như Momo, ZaloPay và Apple Pay. Vì vậy, nhu cầu tuyển dụng nhân sự trong lĩnh vực Thương mại điện tử ngày càng tăng nhanh, đặc biệt là ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Nhiều sinh viên ngành này sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm các vị trí như: Chuyên viên quan hệ khách hàng, phát triển dịch vụ thanh toán số hay hỗ trợ giao dịch trực tuyến. Mỗi vị trí đều yêu cầu nhân sự có khả năng kết nối ngân hàng với các nền tảng thương mại điện tử để mở rộng thị phần dịch vụ và tăng sự hài lòng của khách hàng.
Xem thêm : Trường ĐH Tài nguyên & Môi trường HN san sẻ khó khăn cùng SV bị ảnh hưởng bão lũ
“Mức lương khởi điểm tại Nam A Bank dành cho sinh viên mới ra trường trong lĩnh vực này dao động từ 9-10 triệu đồng/tháng và có thể tăng tùy theo hiệu quả công việc. Vì vậy, để tăng thu nhập, ứng viên cần tập trung phát triển kỹ năng, đổi mới bản thân để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp. Đặc biệt, sinh viên chuyên ngành Thương mại điện tử cần rèn luyện các kỹ năng mềm như giao tiếp, tư duy công nghệ, khả năng giải quyết vấn đề và nâng cao tinh thần học tập.
Đối với doanh nghiệp, Ngân hàng Nam A chi nhánh tỉnh Nghệ An luôn có các chương trình hỗ trợ và các khóa đào tạo ngắn hạn từ 1-2 tuần để hướng dẫn kỹ năng thực hành cho nhân viên mới, đặc biệt là sinh viên. vừa tốt nghiệp ra trường. Đồng thời, ngân hàng cũng hợp tác với các trường đại học để cung cấp cơ hội thực tập cho sinh viên ngay từ năm thứ 3 và năm thứ 4. Vì tôi cho rằng thời gian thực tập sớm giúp sinh viên làm quen với thực tế công việc. và hòa nhập với văn hóa doanh nghiệp nhanh hơn”, ông Chính khẳng định.
Theo ông Chính, Nam A Bank đã tích cực tìm kiếm ứng viên tiềm năng ngay từ khi còn là sinh viên thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu dành cho thanh niên xuất sắc. Từ đó, ứng viên có thể rút ngắn thời gian hội nhập và nhanh chóng nâng cao năng lực làm việc khi trở thành nhân viên chính thức tại doanh nghiệp.
“Như vậy, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy cơ hội lớn mà ngành này mang lại và chúng tôi luôn mong đợi các bạn trẻ phát huy thế mạnh của mình để đáp ứng yêu cầu thị trường. Đặc biệt, với sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, tôi tin ngành thương mại điện tử sẽ hướng tới trở thành lĩnh vực dẫn đầu trong quá trình phát triển kinh tế số tại Việt Nam”, Giám đốc Ngân hàng TMCP Nam Á chi nhánh Nghệ An bày tỏ.
Theo bà Phan Thị Kim Hoàn, người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, thương mại điện tử không chỉ đơn giản là mua bán trực tuyến mà còn bao gồm nhiều hoạt động khác như tiếp thị số, cung ứng quản lý chuỗi, phân tích dữ liệu khách hàng và phát triển hệ thống thanh toán trực tuyến.
Theo bà Hoàn, nhu cầu nhân lực có bằng tốt nghiệp ngành thương mại điện tử hiện nay rất lớn. Tuy nhiên, mức lương và điều kiện làm việc sẽ phụ thuộc vào quy mô doanh nghiệp và năng lực của ứng viên. Đặc biệt, doanh nghiệp thường đánh giá ứng viên dựa trên 2 yếu tố chính: năng lực cá nhân và sự phù hợp với chiến lược phát triển của công ty. Các doanh nghiệp nhỏ thường yêu cầu nhân viên phải làm nhiều việc cùng lúc, trong khi các doanh nghiệp lớn lại có những vị trí chuyên môn hơn như quản lý bán hàng trực tuyến, nhà phân tích dữ liệu hay chuyên gia phát triển chiến lược. Thương mại điện tử.
Tuy nhiên, không phải lúc nào sinh viên mới ra trường cũng dễ dàng tìm được một vị trí phù hợp. Các doanh nghiệp thường có những yêu cầu riêng và không phải lúc nào cũng có sự đồng bộ giữa chương trình đào tạo của trường với nhu cầu thực tế của thị trường. Vì vậy, sinh viên phải chủ động nâng cao các kỹ năng chuyên môn như hiểu biết sâu sắc về các công cụ phân tích dữ liệu, quản lý nền tảng thương mại điện tử, kiến thức về quản lý chuỗi cung ứng.
“Theo tôi, ngành thương mại điện tử không chỉ mang đến cơ hội mà còn đặt ra nhiều thách thức. Vì vậy, sinh viên cần nhận thức rõ ràng về cuộc thi này, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ không ngừng thay đổi. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), blockchain và các công nghệ mới khác đòi hỏi những người làm việc trong ngành Thương mại điện tử phải luôn cập nhật kiến thức và thích ứng nhanh với các xu hướng mới.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần có chiến lược phát triển nguồn nhân lực để tuyển dụng nhân viên tiềm năng và giữ chân nhân tài. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đã triển khai chương trình hợp tác với các trường đại học để đào tạo, tìm kiếm nhân viên tiềm năng ngay từ khi ra trường. Vì vậy, để thành công, sinh viên cần chủ động học hỏi, cập nhật công nghệ mới và tìm kiếm cơ hội thực tập hoặc làm việc thực tế để trau dồi kỹ năng”, bà Hoàn nêu rõ.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://baochinhphu.vn/toa-dam-phat-trien-thuong-mai-dien-tu-co-hoi-dong-luc-va-thach-thuc-1022408140827479.htm
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/ky-nguyen-so-sv-tot-nghiep-nganh-thuong-mai-dien-tu-co-co-hoi-viec-lam-da-dang-post247985.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục