Theo thông tin từ Hội thảo tham vấn về các giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại các đô thị, khu công nghiệp, cả nước hiện có 59/63 tỉnh, thành phố. , thành phố có một khu công nghiệp. Trong 221 đơn vị cấp huyện có khu công nghiệp có 13.137 cơ sở giáo dục mầm non. Các cơ sở này đã huy động hơn 1,8 triệu trẻ em, trong đó tỷ lệ trẻ em là con công nhân làm việc tại các khu công nghiệp chiếm khoảng 21,5%. [1]
- Khi được ưu tiên đầu tư phòng thí nghiệm, ĐH Vinh sẽ thu hút nhiều SV tài năng
- 3 nội dung đang được quan tâm nhất liên quan đến Dự thảo Luật Nhà giáo
- Sôi động vòng sơ loại Cuộc thi AI Hackathon 2024 (mùa 2)
- Gia Lâm: Phát động thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”
- Kiến nghị xây dựng khung giá cho hoạt động KĐCLGD thay vì hình thức đấu thầu
Hiện nay, nhiều gia đình công nhân dù thu nhập thấp vẫn phải chấp nhận cho con học trường tư vì nhiều lý do như: không có trường công gần khu vực khu công nghiệp, khó khăn về thủ tục, hồ sơ. Giờ học, học ở các trường công lập không phù hợp với thời gian làm thêm của người lao động.
Bạn đang xem: Kinh tế eo hẹp, công nhân vẫn để con học MN tư vì thủ tục, thời gian đón dễ dàng
Chọn trường mầm non tư thục để thoải mái đưa đón con
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, chị Nông Thị Phương (sinh năm 1997, quê Tuyên Quang) đã làm công nhân được 6 năm tại Khu công nghiệp Phú Minh (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm). , Hà Nội) cho biết, con trai thứ hai của gia đình cô hiện đang theo học tại một trường mầm non tư thục ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Dù kinh tế còn khó khăn nhưng bà Phương vẫn chấp nhận cho con học trường mầm non tư thục vì thủ tục đăng ký dễ dàng. (Ảnh: Thu Thủy)
Theo chị Phương, vợ chồng chị phải gánh gánh nặng chi tiêu ở thủ đô rất vất vả, đồng thời phải gửi tiền về quê giúp ông bà chăm sóc cậu con trai lớn đang học tiểu học. Vì vậy, xét tình hình hiện nay, cho con học trường công là lựa chọn tiết kiệm hơn so với trường tư. Tuy nhiên, để thuận tiện cho việc đưa đón con cũng như thủ tục đăng ký vào trường tư thục đơn giản, chị phải chấp nhận cho con học trường tư dù chi phí cao.
“Chỉ cần có giấy khai sinh, tôi có thể dễ dàng đăng ký cho con học trường tư dù học phí có cao hơn trường công. Nếu tính theo từng năm học thì chênh lệch kinh phí giữa hai loại trường khá lớn nhưng do không có trường mầm non công lập nào gần hơn nên gia đình phải chấp nhận. Các gia đình công nhân chúng tôi đều mong muốn có trường học gần nơi làm việc để vừa thuận tiện cho việc đưa đón con, vừa giúp tiết kiệm chi phí hàng tháng”, bà Phương bày tỏ.
Trong khi đó, chị Hoàng Thị Thu (sinh năm 2001, quê Tuyên Quang), hiện có con gái 3 tuổi đang học mầm non tư thục ở huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội với chi phí hơn 2 triệu đồng. đồng/tháng.
Theo bà Thu, sở dĩ gia đình gửi con gái đi học mẫu giáo tư thục là do hai vợ chồng đều làm công nhân tại khu công nghiệp Phú Minh (huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nên không có thời gian đưa con vào. buổi chiều. Hơn nữa, ông bà nội và ngoại đều sống ở nông thôn nên hai vợ chồng chủ yếu phải thay nhau đưa đón. Vì vậy, dù học phí có cao hơn so với học ở trường mầm non công lập nhưng đây là môi trường phù hợp với lịch trình công việc hiện tại của gia đình cô.
Xem thêm : Lãnh đạo THPT mong trường ĐH sớm công bố tổ hợp xét tuyển có môn Công nghệ, Tin học
“Có những ngày vợ chồng tôi phải đi làm muộn để tôi có thể cho con đi học thêm và trả thêm tiền. Trong khi đó, các trường mầm non công lập thường xuyên quá tải do nhiều phụ huynh đổ xô đăng ký, khiến những gia đình không có hộ khẩu trên địa bàn khó có cơ hội đăng ký cho con đi học”, bà Thu nói.
Tại Hội nghị tư vấn các giải pháp phát triển cơ sở giáo dục mầm non và nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em ở các đô thị, khu công nghiệp, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi – Trưởng Tiểu ban Giáo dục Mầm non chủ trì Hội nghị Hội thảo cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ hoàn thiện dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở các đô thị và khu công nghiệp giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045”. [1]
Thông tin này khiến nhiều gia đình công nhân làm việc tại các khu công nghiệp vui mừng và mong muốn được đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non.
“Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến hoàn thiện dự thảo Đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở đô thị và khu công nghiệp giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045” là một tin vui. Có nhiều phụ huynh đang làm việc tại các khu công nghiệp, tôi cũng mong muốn dự án sẽ giúp đầu tư cơ sở vật chất cho các trường công lập, cải thiện môi trường học tập cho trẻ em cấp độ và xây dựng mới các cơ sở giáo dục mầm non, góp phần giải quyết tình trạng quá tải ở các trường mầm non công lập trên địa bàn.
Khi chất lượng giáo dục được nâng cao, phụ huynh sẽ yên tâm lao động sản xuất, đồng thời có thể giảm bớt áp lực tài chính do không phải đóng học phí cao ở các trường tư thục. Từ đó, tình trạng quá tải ở các trường công sẽ giảm dần, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục, giúp trẻ phát triển tốt hơn”, bà Thu bày tỏ.
Mong sớm xây dựng trường mầm non gần khu công nghiệp
Chị Nguyễn Thị Ngọc Yến (ngụ Phú Thọ) cho biết, vợ chồng chị đã sinh sống ở Hà Nội được 7 năm. Cả hai đều làm việc tại khu công nghiệp Phú Minh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Gia đình họ có 3 người con. Trong đó, hai đứa con lớn của chị đang theo học tại hai trường mầm non công lập khác nhau ở quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
“Sở dĩ tôi không đăng ký cho hai cháu lớn học cùng trường để thuận tiện đưa đón là vì lúc cháu thứ 2 chuẩn bị đi học mẫu giáo, trường của con gái lớn quá đông. không còn chỗ do phụ huynh đăng ký nhiều.
Sau đó, tôi phải mất thêm thời gian tìm hiểu về môi trường và học phí của một trường mầm non công lập khác. Đây cũng là một trong những yếu tố gây bất tiện trong việc tối ưu hóa thời gian đưa đón trẻ hàng ngày của gia đình. Hai trường tuy cách nhau không quá xa nhưng việc di chuyển giữa hai trường mất rất nhiều thời gian vì đa phần thời gian đưa đón trẻ đều xảy ra ùn tắc giao thông. Nếu tôi ra khỏi nhà muộn hơn thường lệ 5-10 phút thì khả năng cao tôi hoặc chồng tôi sẽ đi làm muộn, đồng nghĩa với việc chúng tôi sẽ bị trừ phí đi học. Về lâu dài, lãnh đạo công ty cũng sẽ không hài lòng và có thể ảnh hưởng đến công việc cũng như thu nhập hiện tại của chúng ta.
Vài năm tới, khi con gái út chuẩn bị đi học mẫu giáo, gia đình chúng tôi mong muốn có một trường công lập gần khu công nghiệp, ưu tiên phục vụ con em công nhân với khung giờ đóng và mở lớp. Phù hợp. Đây cũng là cách hỗ trợ các phụ huynh đang làm việc tại khu công nghiệp yên tâm làm việc, sản xuất và tạo ra hiệu quả cao trong công việc, góp phần phát triển doanh nghiệp”, bà Yến chia sẻ.
Bà Yến mong muốn sớm xây dựng trường mẫu giáo công lập gần khu công nghiệp để đăng ký cho con gái út. (Ảnh: Thu Thủy)
Theo bà Yến, số lượng nơi học tại các trường công lập thường hạn chế, trong khi nhu cầu chăm sóc trẻ ngày càng tăng, nhất là khi các khu công nghiệp ngày càng thu hút lao động từ khắp nơi về làm việc. Vì vậy, dù nhiều phụ huynh muốn đăng ký cho con vào trường mầm non công lập cũng gặp khó khăn vì không phải ai cũng đáp ứng đủ điều kiện theo quy định.
Trong khi đó, các trường mầm non tư thục thường có mức học phí khác nhau và cao hơn so với trường công lập, tùy thuộc vào quy mô, cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy của trường. Tuy nhiên, không phải cơ sở giáo dục mầm non tư thục nào cũng đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn, vệ sinh và chất lượng giáo viên như trường công lập.
“Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, nếu có mô hình trường mầm non công lập đáp ứng đủ 3 điều kiện cần: chi phí hợp lý, gần nơi làm việc và thời gian đưa đón linh hoạt thì đó sẽ là giải pháp tối ưu. Tốt nhất cho gia đình công nhân có con nhỏ. Điều này không chỉ giúp giảm áp lực kinh tế cho gia đình mà còn giải quyết tình trạng quá tải ở các trường công lập”, bà Yến bày tỏ.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://moet.gov.vn/tintuc/Pages/chi-tiet.aspx?ItemID=9833
Thu Thủy
https://giaoduc.net.vn/kinh-te-eo-hep-cong-nhan-van-de-con-hoc-mn-tu-vi-thu-tuc-thoi-gian-don-de-dang-post246040.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục