Trường Marie Curie gắn còi xe buýt, buộc tài xế phải kiểm tra trước khi đỗ xe
- Thành phố Hà Nội yêu cầu bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh trở lại trường
- Vô vàn nguyên nhân dẫn tới 122.000 thí sinh trúng tuyển ĐH nhưng không nhập học
- Thi vào 10 cạnh trạnh gay gắt, bốc thăm ngẫu nhiên môn thứ 3 khiến HS căng thẳng
- Hiệp hội Thiết bị giáo dục Việt Nam đóng góp tích cực cho ngành Giáo dục
- Rất cần một Nghị quyết riêng về GDĐH để dẫn dắt tự chủ được thực chất, hiệu quả
Tháng 8/2019, cái chết của bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe buýt trường học Gateway (Hà Nội) khiến dư luận đau buồn và là bài học đắt giá. Tuy nhiên, sau sự việc đó, vẫn xảy ra tình trạng bỏ rơi học sinh trên xe.
Bạn đang xem: Kinh nghiệm để không bỏ quên trẻ trên xe bus của một trường tư thục ở Hà Nội
Sau sự cố Gateway, tháng 9/2019, một em bé bị bỏ quên trên xe buýt trường học ở Bắc Ninh nhưng rất may bé đã được cứu sống.
Tháng 6/2023, một học sinh lớp 1 Trường Tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy) bị bỏ quên trên ô tô khi đang tham gia buổi dã ngoại do nhà trường tổ chức nhưng may mắn tính mạng của em không bị ảnh hưởng.
Và mới đây nhất, vào ngày 29/5/2024, bé 4 tuổi ở trường mầm non Hồng Nhung 2, xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường dẫn đến tử vong. . Vụ việc đau lòng khiến nhiều bậc phụ huynh cảm thấy bất an và khiến dư luận phẫn nộ.
Điều đáng quan tâm là làm sao đảm bảo an toàn cho trẻ đến trường, tránh bỏ quên trên xe buýt của trường bởi hiện nay, việc học sinh sử dụng xe buýt khá phổ biến ở nhiều địa phương.
Liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam về cách nhà trường kiểm soát xe buýt để học sinh không lỡ chuyến vì ngủ quên trên xe, ông Nguyễn Xuân Khang – Chủ tịch Hội đồng trường Marie Curie (Hà Nội) cho biết Marie Curie school là trường đầu tiên hợp tác với Công ty xe buýt Hà Nội đưa đón học sinh bằng xe buýt. Buổi sáng xe đến đón các em đi học, chiều đưa các em về nhà.
Khi mới thành lập, trường chỉ có 6 ô tô, mỗi ô tô chở được 40 học sinh. Đến nay, sau hơn 30 năm phát triển, trường Marie Curie có 170 xe buýt chia thành 3 hệ thống đưa đón học sinh các cấp: tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.
Xem thêm : Lĩnh vực Sức khỏe: ĐH tư điểm chuẩn thấp, tỷ lệ tốt nghiệp xuất sắc lại cao
Sở dĩ phải chia thành hệ thống là vì mỗi cấp học đều có những đặc điểm riêng, đặc biệt là học sinh tiểu học còn rất nhỏ, thậm chí chỉ 6, 7 tuổi.
Ông Khang thông tin, năm 2019, khi xảy ra vụ bỏ quên trẻ trên xe gây nguy hiểm, trường Marie Curie đã bổ sung thêm trang thiết bị trên xe để đảm bảo tuyệt đối học sinh không để tình trạng này xảy ra. Bỏ quên học sinh trên xe buýt Đó chính là còi an toàn.
Từ năm 2019, xe buýt trường học Marie Curie (Hà Nội) đã được trang bị còi an toàn nhằm đảm bảo tuyệt đối không bỏ quên học sinh trên xe.
Anh Khang chia sẻ, “còi an toàn” hoạt động bằng cách đưa học sinh đến trường (sáng) hoặc đưa học sinh về nhà (chiều muộn), xe quay về bãi đỗ, tài xế bật lửa tắt máy. Lập tức tiếng còi trong xe tự động vang lên. Muốn tắt còi đó thì thiết kế là đặt một công tắc ở cuối xe. Tất nhiên người lái xe phải đi tới cuối xe để tắt công tắc đó. Không còn cách nào khác, nếu bạn không muốn để còi cứ reo liên tục.
Việc lắp còi như thế này buộc tài xế phải kiểm tra xem trên xe còn sót học sinh nào không. Trường Marie Curie đã áp dụng giải pháp này từ năm 2019. Mỗi chiếc xe chỉ có giá chưa đến 1 triệu đồng nhưng hiệu quả mang lại rất rõ rệt. Bằng cách này, trường Marie Curie đã rút kinh nghiệm từ các nước phát triển như Mỹ, Canada vì kinh nghiệm cho thấy học sinh đi học sớm nên thường xuyên ngủ quên trên xe.
Ông Khang cũng thông tin thêm, ngoài việc trang bị “còi an toàn” trên xe buýt, mỗi năm học, học sinh Marie Curie đều được huấn luyện thoát hiểm bằng 4 cách gồm: Tự mở cửa xe buýt (người ngoài không thể mở được, nhưng bạn có thể mở được). bấm còi và bật đèn xe buýt (dù xe đã tắt nhưng vẫn có thể sử dụng còi và đèn); Gọi cho giáo viên hoặc phụ huynh (nếu học sinh có điện thoại); xe buýt) Xe có búa đặt ở vị trí quy định, dễ nhìn thấy).
Qua chia sẻ của thầy Nguyễn Xuân Khang, chúng ta có thể thấy chỉ dựa vào ý thức của người lái xe và người đưa đón trẻ thôi thì chưa đủ để mang lại sự yên tâm. Vì vậy, việc lắp đặt các thiết bị hỗ trợ, giám sát như lắp còi phía sau xe là rất cần thiết và cần nhân rộng.
Xem thêm : Người thầy truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên sư phạm
Bộ GTVT khuyến cáo phương tiện đi học phải có còi báo động
Xe buýt trường học phải có còi báo động, hệ thống âm thanh khẩn cấp hoặc liên lạc trực tiếp với tài xế hoặc quản lý học sinh để cảnh báo khi học sinh bị bỏ lại trên xe không quá 15 phút. Đây là một trong những yêu cầu cụ thể đối với phương tiện học tập được quy định tại dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô đang được Bộ Giao thông vận tải xem xét. bình luận.
Dự thảo cũng yêu cầu bề ngoài của xe trường học phải có màu vàng sẫm đồng nhất bao phủ bên ngoài thùng xe. Phía trước và hai bên của phương tiện phía trên cửa sổ phải có biển nhận biết xe buýt, số hiệu của phương tiện và hệ thống thoát hiểm để bảo đảm an toàn trong tình huống khẩn cấp. Xe của học sinh phải được đánh số và đặt ở hai bên xe cũng như ở phía trước và phía sau xe của học sinh.
Không sử dụng xe buýt hai tầng và xe buýt có khớp nối ở giữa như xe buýt trường học. Phương tiện vận chuyển học sinh phải được trang bị thiết bị giới hạn tốc độ không quá 80km/h.
Đối với xe chở trẻ em mẫu giáo, số lượng học sinh không quá 45 người; Đối với xe đưa đón học sinh tiểu học và trung học cơ sở, số lượng học sinh tối đa không quá 56 người. Về ghế học sinh, quy định không được xếp ở hàng ghế đầu tiên cùng với ghế lái.
Phương tiện vận chuyển học sinh phải được trang bị thiết bị giám sát toàn bộ khu vực hành khách thông qua gương chiếu hậu bên trong và hệ thống camera giám sát bên trong để theo dõi hành vi của người lái xe và hành vi của người bảo vệ học sinh. Hành vi của học sinh trên xe buýt Camera bên ngoài để theo dõi tình hình ngoài cửa trước khi đón và trả học sinh. Các thiết bị phải được trang bị hệ thống ghi nhớ và xử lý thông tin lái xe.
Ngoài ra, các phương tiện của trường phải được trang bị bình chữa cháy để đề phòng cháy nổ. Vị trí lắp đặt bình chữa cháy phải được đánh dấu rõ ràng hoặc rõ ràng và dễ dàng tiếp cận trong trường hợp khẩn cấp. Khoang hành khách phải trang bị ít nhất một bình chữa cháy có khối lượng tối thiểu 2kg gần ghế quản lý học sinh và một bình chữa cháy gần ghế lái. Yêu cầu của xi lanh không cháy phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định về phòng cháy và chữa cháy của Bộ Công an.
Hà An
https://giaoduc.net.vn/kinh-nghiem-de-khong-bo-quen-tre-tren-xe-bus-cua-mot-truong-tu-thuc-o-ha-noi-post243080.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục