Kỳ tuyển sinh đại học năm 2025 là kỳ tuyển sinh đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với nhiều điểm mới. Để chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh rất quan trọng của lứa sinh viên đầu tiên tốt nghiệp chương trình mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh.
- Huyện Mê Linh triển khai Đề án sân khấu học đường đến 100% học sinh tiểu học
- Nghiên cứu môn thi thứ ba tuyển sinh vào lớp 10 để tránh học tủ, học lệch
- Kiểm định nước ngoài thường ngắn hơn 1-1,5 ngày so với trong nước
- Năm 2025, thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT
- Học sinh phát triển tư duy phản biện, sáng tạo, giải quyết vấn đề bằng cách nào?
Đặt mục tiêu hợp lý cho phương pháp xét điểm thi tốt nghiệp
Bạn đang xem: Kiên quyết loại bỏ các tổ hợp lạ trong tuyển sinh đại học năm 2025
Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lấy ý kiến ngày 22/11/2024 và hết hạn vào ngày 22/01-2025. Dù thời gian công bố chưa lâu nhưng dự thảo đang nhận được sự quan tâm với nhiều tranh luận, nổi bật là quy định chỉ tiêu tuyển sinh sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu mỗi ngành, nhóm ngành đào tạo. tạo nên.
Các trường đại học cần dành chỉ tiêu hợp lý cho phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT là mong muốn của nhiều thí sinh. Ảnh: CTV
Việc kiểm soát tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh sớm vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng quy định này có thể gây khó khăn cho các trường, đồng thời làm giảm cơ hội trúng tuyển vào đại học của thí sinh. Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam khuyến cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo không nên can thiệp quá sâu và kiểm soát chỉ tiêu tỷ lệ của các phương pháp, vì có thể tuyển sinh giỏi, “chất lượng hàng đầu”. “Giáo dục tốt” là trách nhiệm của người đứng đầu nhà trường. Bộ chỉ nên hạn chế hoặc loại bỏ các phương thức tuyển sinh dễ dãi, không đánh giá đúng chất lượng “đầu vào” và bằng mọi giá để “lấy” người học.
Xem thêm : Quyền lợi GV, giảng viên trường nghề còn “mờ nhạt”, lãnh đạo cơ sở GD nêu ý kiến
Để đảm bảo sự công bằng trong tuyển sinh, Hiệp hội Đại học và Cao đẳng Việt Nam đề xuất quy định các trường có tỷ lệ xét tuyển hợp lý dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Điều này giúp các thí sinh miền núi, vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn trong việc học ngoại ngữ và ít có cơ hội tiếp cận các kỳ thi đại học tư thục được bình đẳng trong việc tham gia tuyển sinh đại học.
Chủ trương đề nghị các trường cần dành tỷ lệ hợp lý cho tuyển sinh đại học dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT cũng được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin. Tuy nhiên, theo ghi nhận sơ bộ, trong kế hoạch tuyển sinh của một số trường, tỷ lệ xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp đang có xu hướng giảm khiến thí sinh rất lo lắng.
Xác định những thiếu sót
Năm 2025 là năm đầu tiên thí sinh thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, đáng chú ý là giảm số môn thi (chỉ còn 4 môn trong đó có 2 môn bắt buộc, 2 môn chọn lọc). Các chuyên gia và giáo viên cho rằng, phương thức xét tuyển đại học dựa vào điểm thi tốt nghiệp sẽ hạn chế các khối xét tuyển truyền thống vì thí sinh chỉ được thi 2 môn đã chọn. Việc xây dựng đề thi không được đánh giá cao cũng là khó khăn lớn cho quá trình tuyển sinh 2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần kiên quyết loại bỏ các tổ hợp tuyển sinh lạ trong tuyển sinh đại học. Ảnh: CTV
Xem thêm : Chi tiết điểm trúng tuyển đợt 2 Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội
Ngoài ra, có một số trường đại học tự tổ chức kỳ thi tuyển sinh (thi năng lực, tư duy) có quy định riêng về nội dung, hình thức, tiêu chí tuyển chọn. Việc tuyển chọn cũng là một thách thức lớn đối với thí sinh nộp đơn vào đại học năm 2025. Trên thực tế, một số phương thức tuyển sinh không đảm bảo chất lượng “đầu vào” cho chuyên ngành khiến nhiều sinh viên không đạt yêu cầu. buộc phải bỏ học hoặc bỏ học sau một thời gian gây lãng phí thời gian và tiền bạc cho người học. Thậm chí, có một số trường còn đưa ra vô số phương thức xét tuyển kỳ lạ, phi truyền thống, không nhất thiết là để hướng nghiệp mà có lẽ chỉ nhằm mục đích xét tuyển, điều này cũng gây khó khăn cho thí sinh trong quá trình học tập. đồng thời gây ra sự bất bình đẳng về cơ hội trúng tuyển vào đại học giữa các thí sinh.
Để đảm bảo sự công bằng cho thí sinh và giải quyết những khó khăn, thách thức nêu trên, Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam kiến nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cần quy định về công tác đánh giá chất lượng các trường học. các trường đại học theo kết quả học tập của sinh viên trong quá trình đào tạo và tiêu chuẩn “đầu ra” theo phương thức tuyển sinh để kiểm soát chất lượng. Bộ cần kiên quyết loại bỏ các phương thức tuyển sinh không đảm bảo chất lượng “đầu vào” cho ngành đang đào tạo, yêu cầu các trường giải thích việc lựa chọn tổ hợp môn học và bài kiểm tra đánh giá năng lực của sinh viên. kỳ thi riêng dùng để xét tuyển; Đồng thời, có quy định thống nhất các kết hợp tuyển sinh hợp lý, kiên quyết loại bỏ các kết hợp lạ trong tuyển sinh.
Về việc kiểm soát tỷ lệ chỉ tiêu tuyển sinh sớm khiến thí sinh lo lắng giảm cơ hội trúng tuyển kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2025, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) Nguyễn Thu Thủy trả lời: Dù đang ở giai đoạn tuyển sinh sớm hoặc đợt xét tuyển theo kế hoạch chung của Bộ, thí sinh vẫn có thể tham gia xét tuyển theo các phương thức xét tuyển khác mà mình đã chuẩn bị.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cần làm rõ khái niệm tuyển sinh sớm hoặc thay đổi khái niệm cho phù hợp với tính chất của hoạt động tuyển sinh, vì phần lớn thí sinh chưa tốt nghiệp THPT trong năm học khi tham gia. nhập học. Những thí sinh này chỉ đáp ứng đủ điều kiện “đủ” ngưỡng đảm bảo chất lượng “đầu vào” theo quy định của trường chứ chưa đáp ứng điều kiện “cần” là tốt nghiệp THPT. Làm rõ Khái niệm này sẽ tránh gây nhầm lẫn cho thí sinh, trường đại học và công chúng.
(Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam)
https://hanoimoi.vn/kien-quyet-loai-bo-cac-to-hop-la-trong-tuyen-sinh-dai-hoc-nam-2025-686419.html
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục