Tại tọa đàm “Kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức trong và ngoài nước” do Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức, nhiều vấn đề xoay quanh kiểm định chất lượng giáo dục đã được các chuyên gia, giám đốc thảo luận. Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước và các cán bộ phòng kiểm nghiệm, đảm bảo chất lượng của nhiều cơ sở giáo dục đại học đã thảo luận sôi nổi.
- Huyện Phú Xuyên thông tin về việc học sinh ngã từ tầng 2 xuống sân trường
- TP Hồ Chí Minh: Khoảng 35% sinh viên tham gia các chương trình thực tập tại doanh nghiệp
- Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chúc mừng đội tuyển thi Olympic thiên văn và vật lý thiên văn quốc tế 2024
- Ưu tiên đất cho GD, thu hút xã hội hóa mở trường tư san sẻ sĩ số với trường công
- Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, đào tạo luật, công tác tuyển sinh
Hội thảo “Kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức trong và ngoài nước” được tổ chức theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Ảnh: Đoàn Nhân
“Kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước còn cơ bản”
Thảo luận về sự khác biệt giữa kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn trong nước và tiêu chuẩn nước ngoài, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Tiến Khải – Trưởng bộ môn Đảm bảo chất lượng – Phát triển chương trình, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM cho rằng so với kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn tiêu chuẩn trong nước, việc kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn nước ngoài có những thuận lợi nhất định.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Tiến Khải – Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng – Phòng Phát triển Chương trình, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM. Ảnh: UEH
Theo đó, kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn nước ngoài là cơ hội mở ra cánh cửa cho các hoạt động hợp tác quốc tế; đẩy mạnh trao đổi sinh viên, giảng viên; tăng cơ hội cho người học tiếp tục học lên trình độ cao hơn tại các trường đại học trên thế giới hoặc tham gia các lớp lấy chứng chỉ quốc tế từ các tổ chức chuyên nghiệp; Xây dựng các chương trình liên kết đào tạo và hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học.
Tuy nhiên, PGS Trần Tiến Khải cho rằng, việc kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước vẫn còn cơ bản. Trích dẫn ý kiến của TS. Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc Trung tâm Kiểm định, Đánh giá Chất lượng Đào tạo (Đại học Quốc gia TP.HCM), Phó Giáo sư Trần Tiến Khải chia sẻ:
“Đối với các cơ sở giáo dục đại học ở Việt Nam chưa xây dựng được hệ thống đảm bảo chất lượng bên trong tốt và hoạt động không tốt thì cần được kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước hoặc theo bộ tiêu chuẩn của Việt Nam. AUN-QA (hai bộ tiêu chuẩn có nhiều điểm tương đồng – PV). Sau khi có nền tảng vững chắc, việc kiểm định nên được thực hiện bởi các tổ chức kiểm định quốc tế khác.”
Điều này được đánh giá là phù hợp với điều kiện thực tế ở nước ta. Bởi cách đây nhiều năm, công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng ở các trường đại học còn rất mới mẻ và hệ thống quản lý trường đại học nói chung vẫn còn nhiều vấn đề. Vì vậy, khi tiến hành kiểm tra chất lượng cần chuẩn hóa theo hướng quản lý chất lượng bài bản.
Trong khi đó, các bộ tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước và của tổ chức AUN-QA rất chú trọng đến việc xây dựng hệ thống, đặc biệt là hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ. Đây là cơ sở quan trọng giúp các cơ sở giáo dục đại học ngày càng hoàn thiện, hướng tới tạo nền tảng đảm bảo chất lượng tốt.
“Nếu chưa xây dựng được nền tảng tốt (hệ thống đảm bảo chất lượng nội bộ – PV) và thực hiện kiểm tra chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài thì sẽ rất khó khăn, bởi tiêu chuẩn kiểm định nước ngoài thường thiên về đánh giá chất lượng. đánh giá chiến lược phát triển và cách thức tổ chức, vận hành hệ thống quản trị đại học để đạt được mục tiêu chiến lược đó ở cả cấp cơ sở giáo dục và cấp chương trình đào tạo.
Các tiêu chuẩn này cũng chú trọng đến việc quốc tế hóa sinh viên và giảng viên, quốc tế hóa các chương trình đào tạo, quốc tế hóa các hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học cũng như các phương pháp đảm bảo chất lượng hiệu quả. trong khi các vấn đề khác như cơ sở vật chất, môi trường đào tạo, dịch vụ hỗ trợ sinh viên, nguồn nhân lực, tài chính được coi là điều kiện cơ bản phải đáp ứng”, Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng – Phát triển chương trình, Trường Đại học Kinh tế TP.HCM Phân tích.
Chia sẻ thêm, PGS Trần Tiến Khải cho rằng, quốc tế hóa là định hướng mà các cơ sở giáo dục đại học trong nước sẽ có những xu hướng khác nhau trong việc lựa chọn con đường đi theo. Đối với các cơ sở giáo dục đã xây dựng hệ thống đảm bảo chất lượng giáo dục nội bộ tương đối vững chắc và có xu hướng quốc tế hóa, việc kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài là cơ hội tốt để phần nào tạo thêm uy tín cho nhà trường. Quan trọng hơn, đây là cơ hội để các cơ sở giáo dục đại học trong nước học hỏi và từng bước nâng cao chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Xem thêm : 11 giảng viên tại Indonesia bị thu hồi chức danh GS do gian lận học thuật
Có sự bất công giữa các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong và ngoài nước?
Ảnh minh họa: ĐHQGHN
Tại phiên thảo luận, các ý kiến cũng đặt ra vấn đề công bằng trong quản lý nhà nước của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong và ngoài nước.
Cụ thể, hiện nay hoạt động của các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý chặt chẽ, từ bộ tiêu chuẩn kiểm định, cách thức thực hiện kiểm định, hoạt động. của các trung tâm,…
Trong khi đó, đối với các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ có thể giám sát cách thức hoạt động của họ chứ không thể can thiệp, thay đổi các yếu tố trong bộ tiêu chuẩn kiểm định. xác định, đánh giá,…
Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng, từ thực tiễn ít nhiều có sự bất công.
Một trong số đó là các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục của Việt Nam hiện đang bị kiểm soát chặt chẽ với nhiều thủ tục từ cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng điều này là cần thiết, bởi nhìn chung hoạt động kiểm định ở nước ta mới chỉ phát triển được khoảng 10 năm, trong khi kiểm định ở các nước phát triển đã có lịch sử lâu đời.
TS. Nguyễn Thị Kim Phụng – Nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ảnh: TL
Trong giai đoạn đầu phát triển, việc quản lý nhà nước chặt chẽ hơn là cần thiết. Cùng với sự phát triển của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, cũng như việc hình thành văn hóa chất lượng không chỉ ở các trung tâm kiểm định mà còn trong toàn hệ thống giáo dục, công tác quản lý nhà nước cũng cần có những điều chỉnh phù hợp theo hướng tăng cường, tăng cường quyền tự chủ trong kiểm định chất lượng giáo dục trong nước. các trung tâm.
TS Nguyễn Thị Kim Phụng cũng nhận xét, nếu nhìn cơ sở thực tế, các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước cũng có lợi thế hơn các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục nước ngoài (đó là số lượng trung tâm, sự thuận tiện trong giao tiếp, ăn ở, đi lại, thích ứng). giữa hệ thống kiểm định chất lượng giáo dục trong nước và hệ thống giáo dục đại học,…).
Vì vậy, nguyên Giám đốc Sở GDĐH cho rằng, sự khác biệt trong quản lý nhà nước của các trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong và ngoài nước là hợp lý. Bởi vì hệ thống kiểm định ở nước ta và nước ngoài có sự khác biệt về lịch sử phát triển, phạm vi hoạt động, trình độ quản lý cũng như sự khác biệt về văn hóa chất lượng,…
“Vấn đề là mức độ khác biệt như thế nào là phù hợp để đảm bảo cạnh tranh bình đẳng giữa các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong và ngoài nước. Về vấn đề này, chúng ta sẽ phải đánh giá lại, cải tiến phương pháp quản lý trên cơ sở rà soát các điều kiện hiện có và hướng tới các mục tiêu chung trong giai đoạn tiếp theo, cũng như cần đánh giá tốt hơn về nhiều số liệu, thông tin chính thức và đầy đủ hơn”, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng bày tỏ.
Xem thêm : Lĩnh vực nghệ thuật: Nhiều giảng viên không mặn mà học lên trình độ tiến sĩ
Các chuyên gia thảo luận trực tuyến tại buổi thảo luận. Ảnh: Đoàn Nhân
Chia sẻ thêm, TS Nguyễn Thị Kim Phụng cho rằng mấu chốt là cơ sở giáo dục đại học phải được lựa chọn trung tâm kiểm định chất lượng theo quy định của pháp luật.
“Hy vọng rằng sẽ không còn vấn đề ưu tiên bất kỳ hệ thống kiểm định nào nữa mà hãy để các trường tự đưa ra lựa chọn. Còn các trường, hãy là người tiêu dùng sáng suốt lựa chọn trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong/nước ngoài phù hợp với sự phát triển của nhà trường”, bà Phụng bày tỏ.
Để đảm bảo sự công bằng, minh bạch giữa các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục, từ đó tạo sự yên tâm hơn cho các cơ sở giáo dục khi lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục để đánh giá, TS. Nguyễn Kim Phụng cho rằng cần nghiên cứu một hình thức quản lý tốt hơn thay vì như hiện nay. quy định về đấu thầu.
Bởi theo chuyên gia này, đấu thầu là rào cản đối với cả cơ sở giáo dục đại học và trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước. Theo quy định, các trường sử dụng vốn ngân sách nhà nước phải thực hiện đấu thầu. Dưới góc độ pháp lý, quy định này mâu thuẫn với quy định tại Luật Giáo dục đại học khi cho phép cơ sở giáo dục đại học được lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. (Khoản 3, Điều 51). Vì vậy, khi thực hiện đấu thầu, quyền lựa chọn của cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Giáo dục đại học không còn được thực hiện.
Bên cạnh đó, với cơ chế đấu thầu, các cơ sở giáo dục đại học không thể chủ động lựa chọn trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục mà mình tin tưởng, hoặc cho rằng có thể hợp tác tốt.
“Cơ chế đấu thầu phản tác dụng về nhiều mặt, vi phạm nguyên tắc tự do lựa chọn tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục và còn ảnh hưởng đến các hoạt động khác của toàn bộ hệ thống kiểm định chất lượng. Vì vậy, cần nghiên cứu một hình thức quản lý khác tốt hơn hình thức đấu thầu hiện nay.
Hiện nay, tiêu chuẩn, quy trình kiểm tra chất lượng đều do nhà nước quy định, thanh tra viên cũng được nhà nước cấp thẻ. Khi không có đấu thầu, nhà nước có thể kiểm soát giá bằng cách quy định khung giá cho hoạt động kiểm định, như khung học phí chẳng hạn, tránh cạnh tranh về giá chứ không phải các hoạt động khác”, TS. Nguyễn Kim Phụng đề xuất.
Liệu chương trình đào tạo được tổ chức nước ngoài kiểm định có đồng nghĩa với việc người học sẽ có cơ hội việc làm cao hơn?
Một vấn đề khác cũng được nêu ra tại tọa đàm là việc đảm bảo thông tin người học chương trình đào tạo được tổ chức nước ngoài công nhận có cơ hội việc làm cao hơn chương trình đào tạo được công nhận. bởi một tổ chức công nhận trong nước.
Trao đổi về vấn đề này, TS Nguyễn Thị Kim Phụng chia sẻ, các trường tham gia kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài cũng phát huy được nhiều thuận lợi như trao đổi sinh viên, giảng viên, cơ hội việc làm. làm,… Tuy nhiên, hầu như chưa có sự so sánh, đánh giá chính thức giữa chương trình đào tạo được kiểm định bởi các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục trong nước và các tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục. nước ngoài.
Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục Đại học cho biết, liên quan đến vấn đề việc làm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các trường phải báo cáo vào hệ thống dữ liệu của Bộ, cũng như nhu cầu minh bạch thông tin trong đề án tuyển sinh. . Tuy nhiên, những báo cáo này chỉ được ghi nhận riêng lẻ trong phạm vi dự án tuyển sinh và số liệu của Bộ về vấn đề việc làm chủ yếu dựa trên phạm vi trường học chứ không phải phạm vi chương trình. đào tạo, không có sự phân biệt chương trình đào tạo nào được kiểm định bởi hệ thống kiểm định nào nên hiện chưa có con số cụ thể, xác minh về vấn đề này.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/kien-nghi-xay-dung-khung-gia-cho-hoat-dong-kdclgd-thay-vi-hinh-thuc-dau-thau-post246112.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục