Ngày 29 tháng 11 năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 3806/QD-BGDDT về Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các sở giáo dục và đào tạo và các sở giáo dục đào tạo. .
- Chỉ một nửa số GS, PGS được công nhận hàng năm làm việc toàn thời gian ở CSGDĐH
- Học sinh lớp 12 đã có đề tham khảo bài thi đánh giá năng lực năm 2025
- Bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ ba trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10
- ICSCE lần thứ 5 góp phần thúc đẩy phát triển bền vững ngành kỹ thuật xây dựng
- GS.Chử Đức Trình: Bồi dưỡng nhân tài là kim chỉ nam của Trường Đại học Công nghệ
Theo một số lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, việc có bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều thuận lợi hơn cho các đơn vị trong quá trình triển khai, thực hiện. công việc chuyển đổi kỹ thuật số. Tuy nhiên, để cải thiện các chỉ số chuyển đổi số trong quản lý và giảng dạy, việc đầu tư xây dựng hạ tầng số là rất quan trọng.
Bạn đang xem: Kiến nghị mỗi địa phương có mục đầu tư riêng cho chuyển đổi số về giáo dục
Vẫn còn khó khăn về vốn để thực hiện chuyển đổi số
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trần Thanh Bình – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ bày tỏ, theo kết quả thực tế so với các tiêu chí tại Quyết định số 3806/QD-BGDĐT, Cần Thơ Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố đang đạt Mức độ đáp ứng cơ bản và tiệm cận Mức độ phản hồi tốt.
Ông Bình thông tin, so với các tiêu chí, hiện Sở có một số tiêu chí còn thấp như: Tỷ lệ cơ sở giáo dục triển khai phần mềm quản lý trường học kết nối thành công dữ liệu (qua API) với cơ sở. cơ sở dữ liệu ngành giáo dục; Tỷ lệ cơ sở giáo dục đã triển khai dịch vụ tuyển sinh công trực tuyến trong cả học kỳ và kết quả chuyển đổi số trong dạy và học của các cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.
Hình minh họa. Nguồn: Website Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Cần Thơ
Nguyên nhân tỷ lệ đạt các tiêu chí trên còn thấp là do khó khăn về tài chính nên cần trang bị phần mềm tổ chức tuyển sinh đầu vào toàn bộ quá trìnhphần mềm tổ chức dạy học trực tuyến, hệ thống quản lý học tập trực tuyến chưa được triển khai tại các đơn vị.
Vì vậy, các cơ sở giáo dục trên địa bàn hiện phải sử dụng hệ thống, phần mềm miễn phí để tổ chức giảng dạy trực tuyến nên chưa đáp ứng một số yêu cầu quy định.
Chẳng hạn, phần mềm dạy học trực tuyến còn hạn chế trong việc lưu trữ, tải tài liệu dạy học trực tuyến để kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh; Giám sát và hỗ trợ học sinh khai thác nội dung học tập từ tài liệu giảng dạy trực tuyến; tư vấn, hỗ trợ, giải đáp thắc mắc và giải đáp thắc mắc của học viên; quản lý hồ sơ, tiến độ học tập, kết quả học tập của học sinh và hoạt động giảng dạy của giáo viên; Hỗ trợ quản lý các thông tin khác theo yêu cầu của cơ sở giáo dục phổ thông và cơ quan quản lý giáo dục địa phương.
Cũng theo ông Bình, việc triển khai thí điểm hồ sơ trường học số là bước chuẩn bị cho việc triển khai hồ sơ trường học số và đã góp phần thúc đẩy chuyển đổi số. Tuy nhiên, chỉ có kết quả triển khai chính thức mới có thể đánh giá được hiệu quả triển khai hồ sơ số cho chuyển đổi số.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tiến Thắng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên, hiện nay Sở đã đạt Mức đáp ứng Tốt (Cấp 3) theo Bộ chỉ số đánh giá mức độ của sự biến đổi. số của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo.
Để đạt được mức độ chuyển đổi số nêu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông luôn quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ các đơn vị trường học về vấn đề công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Đồng thời, tiếp tục tăng cường, nâng cao trình độ công nghệ thông tin của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
Xem thêm : Hiện đại hóa giáo dục đại học và NCKH rất quan trọng nhưng còn nhiều ‘điểm khó’
Ngoài ra, các phần mềm hỗ trợ quản lý, dạy và học được triển khai đầy đủ, đảm bảo đồng bộ từ các phòng giáo dục, đào tạo đến các trường học, hỗ trợ tốt cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.
Đến nay, 100% cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã triển khai sử dụng Hệ thống quản lý trường học, hệ thống quản lý hồ sơ giáo dục điện tử, quản lý văn bản chữ ký số, hệ thống quản lý kế toán. , cơ sở vật chất, thanh toán không dùng tiền mặt, phần mềm hỗ trợ giảng dạy, họp trực tuyến… Hệ thống cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ thông tin, hạ tầng mạng đáp ứng yêu cầu.
Bên cạnh những thuận lợi, công tác triển khai chuyển đổi số và nâng cao trình độ chuyển đổi số của khoa cũng gặp một số khó khăn như mạng lưới, hạ tầng máy tính ở một số trường xuống cấp, một số trường chưa có lưới điện hoặc mạng internet cố định tốc độ cao. . Hơn nữa, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào chuyển đổi số của một số giáo viên lớn tuổi còn hạn chế, thao tác thực tế còn chậm.
Cũng theo ông Thắng, xây dựng hạ tầng số như LMS hay LCMS,… là nhiệm vụ hàng đầu trong quá trình số hóa đối với ngành Giáo dục vì đây là nền tảng vững chắc cho sự thành công của chuyển đổi số. Vì vậy, xây dựng hạ tầng số phải được ưu tiên hàng đầu để tạo nền tảng cho các bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi số.
Thực tế, Điện Biên Đông là huyện vùng cao, đời sống người dân còn khó khăn. Vì vậy, việc kêu gọi xã hội hóa từ người dân là rất khó khăn.
Vì vậy, để xây dựng hạ tầng số, phải huy động nguồn lực xã hội và phải có sự đầu tư từ nhà nước, địa phương.
Ông Thắng cho biết thêm, việc triển khai thí điểm phần mềm báo cáo trường học số nhằm đáp ứng nhu cầu số hóa toàn diện hồ sơ trường học thông qua chữ ký số và con dấu. Hồ sơ trường học điện tử được lưu trữ trên dữ liệu số. Để truy cập, cần có kết nối internet và tài khoản sinh viên. Hồ sơ học tập điện tử sẽ giúp nhà trường và giáo viên ký vào hồ sơ nhà trường một cách nhanh chóng và dễ dàng. Vì vậy, trong thời gian tới, khi hệ thống bảng điểm điện tử được triển khai đầy đủ sẽ giúp công tác quản lý được tự động hóa theo quy trình và trên mô hình tập trung. Toàn bộ dữ liệu phần mềm chính thức được truyền tải đồng bộ, tự động từ nhà trường đến các cấp quản lý, phòng ban.
Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số giúp tăng tính công khai, minh bạch
Theo ông Lê Thanh Kinh – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, năm nay, việc thực hiện chuyển đổi số của ngành giáo dục trên địa bàn tăng lên, đạt mức phản ứng. Đáp ứng tốt (Mức 3) theo bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của các sở giáo dục và đào tạo, các phòng giáo dục đào tạo.
Có thể thấy, Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành là cơ sở để các đơn vị có tiêu chí rõ ràng trong việc đánh giá việc thực hiện chuyển đổi số.
Ảnh minh họa. Nguồn: Website Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức.
Xem thêm : Ngày hội văn hóa ANS – ANS Cultural Festival: Đa sắc màu, đa giá trị
Ông Kình bày tỏ, trước đây chúng ta chỉ nói đến việc nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy. Chưa có tiêu chí, chỉ số rõ ràng nên chúng tôi chỉ đánh giá dựa trên khả năng đạt được. Chưa có kết quả nào với độ chính xác cao.
Khi có bộ chỉ số để đánh giá mức độ chuyển đổi số tức là có cơ cấu cụ thể, chỉ số được phân chia rõ ràng thành các nhóm, tiêu chí chính, lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và kết quả của cơ sở vật chất. Không những vậy, Bộ chỉ số này còn có tính mở và hiệu quả, cho phép các đơn vị cập nhật cho phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo tính linh hoạt trong khai thác, ứng dụng.
Dựa trên thang đo để đánh giá mức độ chuyển đổi số, các sở giáo dục và đào tạo sẽ đánh giá mình đang ở trình độ nào, đang gặp khó khăn gì để dễ dàng tập trung đầu tư. khắc phục những điểm yếu, trên cơ sở đó định hướng các cơ sở giáo dục, đào tạo thực hiện.
Hơn nữa, việc có thang đánh giá còn thể hiện tính minh bạch, khách quan, công khai, khiến các đơn vị khác “ấn tượng” với kết quả chuyển đổi số của đơn vị thực hiện.
Ông Kình cho biết thêm, hiện nay cơ sở hạ tầng số với các phần mềm quản lý, giảng dạy trên địa bàn về cơ bản đã được địa phương đầu tư, trang bị và đang tiếp tục củng cố, đầu tư thêm. Sự quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy của địa phương đã được triển khai từ rất sớm, coi đây là bước đột phá. Hiện nay, hầu hết giáo viên trong huyện đều có chứng chỉ đào tạo về chuyển đổi số.
Đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng số cho sở giáo dục đào tạo và các cơ sở giáo dục trên địa bàn chủ yếu từ nguồn ngân sách địa phương hoặc từ nguồn lực hoạt động của từng cơ sở giáo dục. thay vì kêu gọi các nguồn xã hội hóa. Tuy nhiên, đầu tư cho sự phát triển này vẫn chưa đủ.
Vì vậy, ông Kình đề nghị mỗi địa phương cần có mục đầu tư riêng cho chuyển đổi số trong giáo dục, trong đó quy định ngân sách đầu tư là bao nhiêu và tỷ lệ chi bao nhiêu để các đơn vị có cơ hội triển khai hiệu quả hơn.
Theo Chỉ số, mức độ chuyển đổi số của các cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành tại địa phương được đánh giá theo thang điểm tối đa là 100 điểm, kết quả được đánh giá ở 3 cấp độ:
Mức độ không đạt (Mức 1): Tổng điểm đánh giá của bộ chỉ số dưới 50 điểm. Ở cấp độ này, các cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành ở địa phương chưa đáp ứng được nhiệm vụ chuyển đổi số.
Mức độ phản hồi cơ bản (Cấp 2): Tổng điểm đánh giá của bộ Chỉ số là từ 50 đến 75 điểm. Ở cấp độ này, các cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành ở địa phương đã cơ bản đáp ứng công tác chuyển đổi số.
Mức độ phản hồi tốt (Mức 3): Tổng điểm đánh giá của bộ Chỉ số đạt trên 75 điểm. Ở cấp độ này, các cơ quan quản lý giáo dục chuyên ngành ở địa phương đáp ứng tốt công tác chuyển đổi số.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/kien-nghi-moi-dia-phuong-co-muc-dau-tu-rieng-cho-chuyen-doi-so-ve-giao-duc-post247968.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục