Bên cạnh việc chủ trương siết chặt chỉ tiêu tuyển sinh sớm xuống 20%, nhiều chuyên gia, cán bộ tuyển sinh đã đề xuất bãi bỏ hoàn toàn chỉ tiêu tuyển sinh sớm.
- PH ý kiến về một số khoản thu đầu năm, Hiệu trưởng THCS Hồng Dụ lý giải ra sao?
- Học viện Múa Việt Nam: Chưa đăng tải báo cáo công khai vì mới đào tạo hệ đại học
- Trường THCS Giảng Võ gắn biển “Trường có chương trình dạy tiếng Pháp đạt chuẩn quốc tế”
- Lễ khai giảng là ngày hội đến trường của bé, ngày hội khai trường của học sinh
- Trả lương theo vị trí việc làm giúp giảng viên gắn bó và cống hiến nhiều hơn
Kiểm soát tiêu chí tuyển sinh sớm chỉ tuyển những ứng viên có thành tích xuất sắc và năng lực vượt trội
Bạn đang xem: Kiểm soát chỉ tiêu xét tuyển sớm sẽ chọn được thí sinh có thành tích vượt trội
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, đồng chí Vũ Hồng Sơn, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Nguyễn Du (TP Sơn La, tỉnh Sơn La) bày tỏ quan điểm của mình. Ý kiến: “Theo tôi, xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT là quan trọng nhất, vì nó phản ánh đúng năng lực học tập thực sự của học sinh.
Vì vậy, tôi ủng hộ đề xuất hạn chế tiêu chí xét tuyển sớm ở mức 20% trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng trong lĩnh vực Giáo dục Mầm non. trẻ.
Cần ưu tiên xét tuyển dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Việc kiểm soát chặt chẽ tiêu chí tuyển sinh sớm không chỉ giúp các trường tuyển chọn được những sinh viên xuất sắc, có thành tích xuất sắc mà còn đảm bảo sự công bằng, minh bạch trong quá trình tuyển sinh.”
Việc tuyển sinh sớm chỉ nên dùng để chọn những học sinh có thành tích xuất sắc. (Ảnh minh họa: Phạm Minh)
Trong khi đó, ông Phạm Văn Châu, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Xuân Trường (xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định) bày tỏ: “Tôi cho rằng phần hướng dẫn đó vẫn nên được giữ nguyên”. Tiêu chí tuyển sinh sớm nhằm tạo điều kiện cho những sinh viên xuất sắc có cơ hội thể hiện năng lực và chủ động lựa chọn phương thức tuyển sinh phù hợp với mục tiêu của mình. Việc yêu cầu hạn chế chỉ tiêu tuyển sinh sớm xuống 20% trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non là hợp lý vì nó có thể đảm bảo sự cân bằng giữa các phương thức tuyển sinh.
Nếu Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học quản lý chặt việc tuyển sinh sớm, chỉ tuyển sinh những sinh viên thực sự xuất sắc, có năng lực đặc biệt như năng lực ngoại ngữ xuất sắc và có chứng chỉ. Với chất lượng cao hoặc thành tích trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, việc duy trì tuyển sinh sớm với chỉ tiêu hạn chế vẫn là giải pháp tích cực.
Điều này không chỉ tạo cơ hội cho những học sinh có năng lực vượt trội mà còn khuyến khích các em nỗ lực học tập, phát triển bản thân ngay từ khi còn học phổ thông. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đầu vào ở các trường đại học.”
đồng chí Phạm Văn Châu, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Trường. (Ảnh: website trường)
Xem thêm : Đề Ngữ văn không dùng ngữ liệu SGK: Không phải thông tin bất ngờ với trường, GV
Động thái bãi bỏ tuyển sinh sớm được nhiều trường ủng hộ
Theo Hiệu trưởng Trường THPT Xuân Trường, đối với những học sinh muốn tham gia tuyển sinh sớm, vai trò của nhà trường chủ yếu là tư vấn, định hướng ban đầu, giúp các em hiểu rõ quy trình, yêu cầu. Việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn tập phần lớn phụ thuộc vào sự chủ động của học sinh.
“Nhà trường hiện nay chú trọng ôn tập theo định hướng thi tốt nghiệp THPT nên những ai dự định thi để đánh giá năng lực, đánh giá tư duy thường tự học và tham gia các chương trình học tập. trực tuyến hoặc nhờ giáo viên hỗ trợ thêm khi cần thiết.
Những năm học trước, tỷ lệ học sinh tại trường tham gia xét tuyển sớm khoảng 40%, số lượng học sinh tham gia đánh giá năng lực hoặc tư duy chưa nhiều, hầu hết đều sử dụng phương pháp sàng lọc. biên bản tuyển dụng. Vì vậy, nếu chúng tôi chuyển sang hủy tuyển sinh sớm sẽ không ảnh hưởng nhiều hay làm gián đoạn kế hoạch dạy và ôn tập của trường, chúng tôi vẫn đảm bảo sự ổn định trong dạy và học”, ông Châu nói thêm.
Những năm tuyển sinh trước, nhiều trường đại học đặt mục tiêu lớn xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ và các kỳ thi đánh giá năng lực, tư duy, thu hút nhiều học sinh lớp 12 tham gia. Điều đó dẫn đến việc học sinh lơ là việc học tập, tốn nhiều thời gian ôn thi riêng, xét tuyển sớm, lấy chứng chỉ IELTS, khiến các trường THPT khó hướng dẫn học sinh ôn thi. .
Vì vậy, nhiều ý kiến cho rằng việc bỏ hình thức tuyển sinh sớm trong những năm tiếp theo có thể giúp các trường tập trung vào mục tiêu nâng cao chất lượng giảng dạy và chuẩn bị tốt hơn cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. trường trung học.
Đánh giá vấn đề này, ông Phạm Văn Châu bày tỏ: “Nếu việc tuyển sinh sớm tiếp tục diễn ra tràn lan như những năm trước thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhà trường. Nhiều học sinh sau khi trúng tuyển sớm thường lơ là việc học ở trường. học kỳ cuối lớp 12, làm gián đoạn kế hoạch giảng dạy và ảnh hưởng đến mục tiêu giáo dục của nhà trường.
Tuy nhiên, tôi cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã kiểm tra kỹ lưỡng số liệu đó và có những đề xuất hợp lý như điều chỉnh tỷ lệ chỉ tiêu hay lùi thời điểm công bố kết quả tuyển sinh đầu mùa. tuyển sinh vào năm 2025. Những thay đổi này cũng giúp các trường tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và hỗ trợ học sinh ôn tập hiệu quả.
Để vừa đảm bảo sự công bằng giữa các đợt xét tuyển, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho các trường THPT, tôi nghĩ Bộ cần điều chỉnh thời điểm công bố kết quả tuyển sinh gần với thời điểm công bố kết quả thi tốt. tốt nghiệp trung học.
Khi đó, học sinh dù tham gia xét tuyển bằng các phương pháp khác như xét học bạ, kiểm tra đánh giá năng lực hay kiểm tra tư duy đều sẽ không mang tính chủ quan. Các em sẽ phải tiếp tục học đầy đủ chương trình, ôn tập chăm chỉ và thi tốt nghiệp THPT một cách nghiêm túc”.
Để biết thêm thông tin về tỷ lệ học sinh tham gia tuyển sinh sớm của trường, Hiệu trưởng trường THCS, THPT Nguyễn Du cho biết: “Hàng năm, tỷ lệ học sinh tham gia tuyển sinh sớm của trường THPT Nguyễn Du không cao. , chỉ khoảng 20%. Nếu tiến tới bãi bỏ tuyển sinh sớm thì kế hoạch giảng dạy và chương trình giảng dạy của trường vẫn diễn ra bình thường, không có nhiều thay đổi.
Xem thêm : Thí sinh nộp lệ phí xét tuyển đại học từ hôm nay, 31-7 đến 17h ngày 6-8
Đối với học sinh lớp 12, nhà trường luôn khuyến khích các em lựa chọn phương thức tuyển sinh và trường đại học phù hợp với năng lực thực sự của mình. Thay vì nghe theo ý kiến của bạn bè hay đáp ứng kỳ vọng của gia đình, trẻ cần hiểu rõ điều gì là tốt nhất và phù hợp nhất với mình. Đây là bước đầu để định hướng tương lai một cách chính xác và hiệu quả.
Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên nhắc nhở, khuyến khích học sinh phấn đấu, tập trung tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT nhằm hạn chế tình trạng học sinh lơ là luyện thi sau khi đỗ. Được tuyển sinh sớm vào các trường đại học”.
Ông Vũ Hồng Sơn, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS & THPT Nguyễn Du (Ảnh: website trường)
Về phía trường, TS. Nguyễn Phi Long, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết: “Học viện đang chuẩn bị nội dung tuyển sinh năm 2025 trình Hội đồng Học viện Phụ nữ Việt Nam phê duyệt vào tháng 1/2025 nên Học viện cũng mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm ban hành quy chế tuyển sinh chính thức để học viện có cơ sở xây dựng kế hoạch tuyển sinh ngay từ đầu năm.
Tôi cho rằng quy định giới hạn 20% tiêu chí xét tuyển sớm chỉ là dự thảo và đang trong quá trình lấy ý kiến. Dù chính thức hay không, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét phù hợp để khi áp dụng vào thực tế không gây khó khăn cho các cơ sở giáo dục đào tạo.
Nếu quy định trên chính thức được ban hành và bắt đầu thực hiện từ năm 2025, Học viện Phụ nữ Việt Nam sẽ nghiên cứu xây dựng phương thức tuyển sinh và xác định chỉ tiêu tuyển sinh cho từng phương thức theo quy định, đảm bảo quá trình tuyển dụng được thực hiện hiệu quả, chất lượng”.
TS Nguyễn Phi Long, Trưởng phòng Đào tạo, Học viện Phụ nữ Việt Nam. (Ảnh: Hồng Lĩnh)
Ông Long cũng cho biết thêm, nhà trường sẽ nghiên cứu, bổ sung thêm các tiêu chí để lựa chọn thí sinh trúng tuyển chất lượng và đảm bảo giảm tối đa tỷ lệ thí sinh trúng tuyển nhưng không trúng tuyển (giảm tỷ lệ trúng tuyển). tỷ giá ảo). Đặc biệt, nhà trường dự kiến tiếp tục duy trì các phương thức như xét kết quả học tập (bảng điểm) THPT, xét điểm thi tốt nghiệp THPT và bổ sung một số phương thức xét tuyển mới như Sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Hà Nội. của Giáo dục.
“Với kỳ vọng như vậy và những quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh đại học năm 2025, nhà trường sẽ sớm quyết định và công bố rộng rãi các phương thức tuyển sinh phù hợp để đảm bảo công tác truyền thông, tuyển sinh có hiệu quả”, Trưởng phòng Đào tạo Học viện Phụ nữ Việt Nam cho biết. được thông báo.
Phương Thảo
https://giaoduc.net.vn/kiem-soat-chi-tieu-xet-tuyen-som-se-chon-duoc-thi-sinh-co-thanh-tich-vuot-troi-post247822.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục