Khác với những năm học trước, từ năm học 2023-2024, các trường sẽ phân loại cán bộ theo Nghị định số 48/2023/ND-CP, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/ND-CP ngày 8/8 Nghị quyết số 13/2020 về đánh giá, phân loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức
- Gia Lâm: Phát động thi đua xây dựng “Trường học hạnh phúc”
- Chủ tịch Hội đồng Sáng lập Trường Đại học Văn Lang qua đời
- Trường Đại học Văn Lang: Nhóm ngành Sức khoẻ có điểm chuẩn cao nhất
- Giáo viên vùng cao kỳ vọng vào sách giáo khoa tiếng dân tộc thiểu số
- Trường ĐH Hạ Long kỷ niệm 10 năm thành lập và đón Huân chương Lao động hạng Nhất
Vì vậy, tỷ lệ cán bộ được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chỉ được đánh giá tối đa là 20%. Việc kiểm soát tỷ lệ cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ khiến các trường phải thực hiện nghiêm ngặt từng bước. Đồng thời, hiệu trưởng nhà trường – người đưa ra quyết định cuối cùng – cũng phải đối mặt với rất nhiều áp lực, phải cân nhắc, tính toán để đưa ra quyết định cuối cùng.
Bạn đang xem: Không ít GV tâm tư, hụt hẫng khi trường công bố kết quả xếp loại viên chức
Tuy nhiên, khi hiệu trưởng công bố kết quả phân loại công chức năm học 2023-2024, vẫn có nhiều giáo viên đang suy nghĩ, bàn luận vì sao không được xếp, có người được xếp loại giỏi. Và trên thực tế, có rất nhiều thầy cô buồn vì có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng mà thầy cô không thể lường trước được. Ví dụ: giáo viên không thể duy trì 100% quy mô lớp học hoặc lớp học có học sinh có hành vi trung bình.
Hình ảnh được cho mục đích minh họa.
Ai được xếp vào loại sĩ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình?
Nghị định số 48/2023/ND-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/ND-CP hướng dẫn tỷ lệ viên chức được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được hướng dẫn như sau: “Tỷ lệ viên chức, công chức, viên chức được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” trong tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong cùng một cơ quan, tổ chức, đơn vị và đối với từng nhóm đối tượng có nhiệm vụ tương tự, không vượt quá tỷ lệ đảng viên được xếp loại “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” theo quy định của Đảng.
Trong khi đó, tại điểm 2.3, khoản 2, mục B Chỉ thị số 21-HD/BTCTW năm 2019 về rà soát, đánh giá, phân loại chất lượng như sau: “Cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định số lượng thành viên được xếp loại “Xuất sắc”. hoàn thành nhiệm vụ” không quá 20% số đảng viên được xếp loại “Hoàn thành tốt nhiệm vụ” trong mỗi tổ chức đảng cơ sở.
Vì vậy, đây là năm đầu tiên thực hiện Nghị định số 48/2023/ND-CP nên các trường chỉ xếp loại 20% cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tất nhiên, cán bộ, giáo viên, nhân viên được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phải thực sự là người xuất sắc.
Bởi vì, theo Điều 12, Nghị định số 90/2020/ND-CP ngày 13/8/2020 hướng dẫn tiêu chí phân loại chất lượng viên chức ở mức độ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như sau: “Hoàn thành 100% nhiệm vụ theo hợp đồng Làm việc theo đúng ký kết, theo kế hoạch đề ra hoặc theo công việc cụ thể được giao, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả cao, đúng tiến độ. rằng ít nhất 50% nhiệm vụ đã được hoàn thành vượt mức”.
Nhưng, trong một đơn vị nhà trường, ngoài hoạt động dạy và học còn có rất nhiều công việc, nhiều cuộc thi, cuộc thi, phong trào khác nhau nên ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, một bộ phận giáo viên còn có thêm một số thành tích khác.
Với mỗi thành tích vượt kế hoạch, nhà trường tính 1 vượt chỉ tiêu nên việc chọn ra 20% cán bộ xuất sắc nhất là điều không hề dễ dàng. Những khó khăn này khiến hiệu trưởng không dễ đưa ra quyết định cuối cùng.
Thực tế cho thấy số lượng cán bộ tự phân loại Mức độ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của từng đơn vị luôn cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 20% cán bộ được xếp loại xuất sắc theo hướng dẫn của Nghị định số 48/2023/ND-CP.
Vì vậy, việc đánh giá, xếp hạng cán bộ thậm chí còn khó hơn việc đánh giá, xếp hạng chất lượng đảng viên dịp cuối năm. Bởi lẽ, việc đánh giá, xếp hạng đảng viên cuối năm được thể hiện bằng việc bỏ phiếu kín của tất cả các đảng viên được đánh giá chính thức.
Xem thêm : Sớm ban hành quy hoạch mạng lưới CSGDĐH để thực hiện nội dung 4 của Kết luận 91
Sau khi bỏ phiếu xong, tổ kiểm phiếu sẽ kiểm phiếu và công bố kết quả. Người nào có số phiếu bầu cao hơn sẽ được xếp vào đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Nhưng đối với cán bộ cấp bậc thì không biểu quyết mà chỉ phân tích trước hội đồng, sau đó hiệu trưởng mới đưa ra quyết định cuối cùng. Sẽ đơn giản hơn nếu xếp loại cán bộ có nhiều thành tích, nhiệm vụ nào cũng vượt chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Riêng đối với những người đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu tương tự thì rất khó khăn vì trước danh dự, quyền lợi, nhiều cán bộ cho rằng mình xứng đáng hơn nhưng lại chỉ xếp ở mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các em khác không xuất sắc bằng mình nhưng được hiệu trưởng xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Vì vậy, scandal dễ dàng nhận thấy ở nhiều trường học sau khi hiệu trưởng công bố kết quả xếp hạng nhân viên.
Nhiều giáo viên…nghĩ
Theo Luật Thi đua khen thưởng 2022, Điều 23 quy định điều kiện, tiêu chuẩn để xét tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” cần có các tiêu chuẩn sau:
“thứ nhất. Đạt tiêu chuẩn danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Chiến sĩ tiên tiến”;
2. Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hoặc Có sáng kiến được cơ sở công nhận hoặc có đề tài khoa học, công trình khoa học, dự án khoa học và công nghệ đã được nghiệm thu hoặc thông minh, sáng tạo trong chiến đấu hoặc phục vụ chiến đấu được đơn vị công nhận.”
Điều này cho thấy việc được xếp loại cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học này là rất quan trọng đối với nhiều cán bộ – đặc biệt là những cán bộ đạt nhiều thành tích như bồi dưỡng học sinh giỏi; thi giáo viên chủ nhiệm giỏi; thi giáo viên giỏi; Bồi dưỡng học sinh trong một số phong trào đạt thành tích cao… Không có những ý tưởng và kinh nghiệm từng đoạt giải thưởng.
Bởi lẽ, nếu một giáo viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, trong đó có nhiều chỉ tiêu vượt chỉ tiêu nhưng không có sáng kiến khen thưởng và không được xếp loại nhân viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì chỉ được xếp loại. Danh hiệu thi đua cao nhất là lao động tiên tiến.
Vì vậy, một số cán bộ giáo viên bộ môn tỏ ra lo lắng khi biết mình chỉ được xếp ở mức độ hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tuy nhiên, ý kiến được nhiều người quan tâm nhất lại là của các giáo viên cũng là giáo viên chủ nhiệm. Trong đó, các em có nhiều chỉ tiêu vượt nhưng do mắc phải một số chỉ tiêu được giao và không hoàn thành nên sẽ không được xếp vào loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vì các chỉ tiêu này nằm ngoài khả năng của giáo viên chủ nhiệm.
Chẳng hạn, đầu năm nhà trường đặt mục tiêu 1,5% học sinh bỏ học. Cuối năm, nếu có một học sinh bỏ lớp thì toàn bộ thành tích của giáo viên chủ nhiệm sẽ bị lãng phí vì tiêu chí “hoàn thành 100% nhiệm vụ theo hợp đồng làm việc”.
Bởi lẽ, sĩ số lớp học tối đa ở cấp tiểu học là 35 học sinh; Số lượng học sinh cấp THCS, THPT tối đa là 45 học sinh, như vậy, 1 học sinh bỏ học vượt xa tỷ lệ bỏ học 1,5% mà nhà trường đặt ra từ đầu năm học.
Xem thêm : Trường hợp nào giáo viên được đề nghị tặng bằng khen Thủ tướng Chính phủ?
Hoặc đầu năm nhà trường đặt chỉ tiêu % học sinh xếp loại hạnh kiểm (đào tạo) ở các mức độ: Tốt; Hơn là; Trung bình (Đạt); Yếu-Kém (Chưa đạt được). Cuối năm không may có một học sinh trong lớp đánh nhau và bị xếp loại hạnh kiểm trung bình. Giáo viên cũng đạt được mục tiêu này.
Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm cũng bị cuốn vào các chỉ tiêu kết quả học tập. Nếu lớp bạn phụ trách không bằng tỷ lệ chung của toàn trường năm nay hoặc không bằng chỉ tiêu kết quả học tập của lớp bạn phụ trách năm học trước thì bạn sẽ không “Hoàn thành 100%”. công việc theo hợp đồng làm việc”. . Vì vậy, nhiều giáo viên sợ làm lớp trưởng.
Giải pháp nào cho việc phân loại viên chức những năm học tiếp theo?
Để tránh tình trạng giáo viên có những suy nghĩ, thắc mắc, khiếu nại, tranh luận sau khi nhà trường công bố kết quả xếp hạng nhân viên hàng năm, có lẽ việc đầu tiên nhà trường phải làm là xây dựng tiêu chí thi. chủng tộc một cách cụ thể và minh bạch.
Cụ thể, hoàn thành chỉ tiêu được bao nhiêu điểm, vượt chỉ tiêu được bao nhiêu điểm, vượt chỉ tiêu được quy định như thế nào? Hàng tháng, các báo cáo của tổ chuyên môn và nhà trường phải được công khai và đăng tải cụ thể để giáo viên được biết.
Một khi được thực hiện công khai, minh bạch sẽ dẫn tới tính khách quan trong việc xếp hạng cán bộ. Hiệu trưởng nhà trường cũng giảm bớt áp lực khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Ngoài ra, nếu trường có số lượng cán bộ đại diện lớn hơn tỷ lệ trên 20% thì vẫn có thể “nới lỏng” tỷ lệ này vì theo hướng dẫn tại Nghị định số 48/2023/ND-CP, sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2020/ND-CP có hướng dẫn mở đầu như sau:
“Trường hợp cơ quan, tổ chức, đơn vị có thành tích xuất sắc, xuất sắc, hoàn thành nhiệm vụ được giao trước thời hạn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đột xuất, có đề xuất hoặc tổ chức thực hiện đổi mới. sáng tạo, tạo chuyển biến tích cực, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực, cấp có thẩm quyền quyết định tỷ lệ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phù hợp với thực tế, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ. các bộ, công chức, viên chức.”
Trong khi đó, “người có thẩm quyền” ở đây là hiệu trưởng nhà trường.
Khi một nhân viên được ghi nhận đúng mực sẽ giúp họ có thêm động lực phấn đấu trong những năm tiếp theo. Bởi trên thực tế, các đơn vị nhà trường hiện nay rất hiếm khi có cán bộ được xếp ở mức Hoàn thành nhiệm vụ hoặc Chưa hoàn thành nhiệm vụ.
Hầu hết mọi người chỉ dừng lại ở hai cấp độ: Hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy, ngoài những cán bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thì chỉ có những cán bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vô hình trung, ngoại trừ những quan chức được xếp hạng xuất sắc, những người còn lại đều được xếp hạng như nhau.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
THÀNH AN
https://giaoduc.net.vn/khong-it-gv-tam-tu-hut-hang-khi-truong-cong-bo-ket-qua-xep-loai-vien-chuc-post243031.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục