Thông tư 22/2019/TT-BGDDT quy định về thi giáo viên giỏi, giáo viên chủ nhiệm đã giảm bớt rất nhiều áp lực cho giáo viên tham gia thi so với thông tư cũ trước đây.
- Giáo viên trung học cơ sở huyện Mê Linh thi dạy giỏi cấp thành phố
- ĐH Công đoàn bế giảng lớp Lý luận và nghiệp vụ công tác công đoàn cho cán bộ Lào
- Thực hiện CTGDPT 2018, trường ĐH tuyển sinh bằng học bạ không còn phù hợp?
- Một số ngành khối kỹ thuật không thu hút nhiều HS vì sợ “khổ”, khó tìm việc
- 15 năm gắn bó với giáo dục, cô Lan Phương được khen thưởng Nhà giáo tiêu biểu
Giáo viên không còn phải trải qua 3 vòng thi: vòng sáng kiến và trải nghiệm, vòng năng lực trả lời câu hỏi về nội dung liên quan đến chính sách giáo dục và vòng dạy học trên lớp với 2 bài tự chọn và bắt buộc.
Bạn đang xem: Không “gà bài” trước cho học sinh, thi giáo viên giỏi, thầy cô có dễ để đạt?
Ảnh minh họa
Quy định mới chỉ đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục học sinh trước ban giám khảo và dành 1 buổi học ở lớp mà giáo viên hiện đang dạy nhưng tại một trường đã được ban giám khảo lựa chọn trước đó.
Bốc thăm chọn môn dạy, ngày dạy và lớp dạy
Nếu ở bậc THCS, THPT giáo viên chỉ cần vẽ lớp và ngày dạy thì giáo viên tiểu học phải vẽ thêm môn để dạy. Bởi vì, giáo viên tiểu học dạy nhiều môn.
Sau khi bốc thăm cho lớp dạy (ở trường khác), cô giáo gặp cả lớp khoảng 15 phút dưới sự giám sát của một thành viên ban giám khảo. Thầy cô chỉ có đủ thời gian để làm quen với học sinh và hướng dẫn các em về nhà học bài cũ và ôn lại bài mới.
Đi thi bài vừa giảm tải, vừa tăng áp lực
Theo quy định cũ, Hội thi Giáo viên giỏi phải dạy 2 tiết ở 2 lớp, nhưng hiện nay, mỗi ngày giáo viên chỉ phải dạy 1 bài ở lớp mình đang dạy. Theo những gì tôi nghe được, Cuộc thi Giáo viên giỏi nhẹ nhàng hơn nhiều so với trước đây. Tuy nhiên, dù có giảm bớt một tiết học thì áp lực vẫn không hề giảm.
“Nếu dạy 2 lớp như trước, nếu học lớp 1 đạt điểm tốt thì lớp 2 vẫn cố gắng đạt điểm cao là sẽ đậu. Bây giờ em chỉ học một buổi, nếu mắc lỗi sẽ không có cơ hội sửa chữa và sẽ trắng tay”, giáo viên Minh Anh, giáo viên một trường tiểu học vừa tham gia khóa học, cho biết. Cuộc thi giáo viên giỏi.
Chỉ có một tiết thi duy nhất nên nhiều thầy cô tham gia cuộc thi phải siêng năng chuẩn bị, như nhiều thầy cô hay nói đùa là “chuẩn bị từ a đến z” nếu không muốn trượt.
Làm thế nào để chuẩn bị từ “A đến Z”?
Theo quy định của Hội thi: “Giáo viên không được phép dạy trước (dạy thử) các hoạt động giáo dục tham gia Cuộc thi trong năm học tổ chức Cuộc thi. Giáo viên được thông báo và có thời gian chuẩn bị cho các hoạt động giáo dục không quá 02 ngày trước ngày thi…”.
Vì thầy dạy thi ở trường khác nên việc tổ chức dạy trước và dạy thử lớp mà giáo viên sẽ tham gia thi không bao giờ xảy ra.
Xem thêm : Thí sinh chọn xét tuyển đại học bằng điểm thi tốt nghiệp có đang bị thiệt thòi?
Tuy nhiên, nhiều giáo viên cũng có những “bí quyết” giúp bài thi của mình diễn ra suôn sẻ hơn mà nhiều người hay gọi đùa là “gà bài”, “kẻ lừa bài”.
Đầu tiên, giáo viên sẽ liên hệ với giáo viên chủ nhiệm lớp đó để yêu cầu trợ giúp thêm. Với những môn dễ, bài tập dễ, việc yêu cầu giúp đỡ ở mức độ bình thường. Nhưng đối với những bài khó dạy (khó về phía học sinh), nhất là những bài mà giáo viên dự đoán sẽ làm chậm đối với học sinh, ảnh hưởng đến thời gian dạy thì phải nhờ giáo viên chủ nhiệm giúp đỡ. “trò chơi bài” đầu tiên.
Theo tâm lý học, dù chúng em không quen nhau nhưng khi giáo viên thi nhờ giúp đỡ, hầu hết các giáo viên chủ nhiệm đều nhiệt tình giúp đỡ. Bởi nếu lớp học quá chậm, ảnh hưởng tới chất lượng dạy thi thì giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ bị ảnh hưởng.
Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng chọn cách “đánh bài”, “chuẩn bị bài” để đảm bảo an toàn cho giờ học. Vẫn còn nhiều giáo viên đề cao việc dạy học đích thực và chấp nhận rủi ro.
“Chơi bài” trước giờ dạy sẽ khiến học sinh mất hứng thú
Thông tin cô Hoa, đồng nghiệp của tôi, thi trượt kỳ thi Giáo viên giỏi cấp huyện mới đây khiến nhiều giáo viên trong trường (trừ tôi) bất ngờ. Bởi, chị Hoa thực sự là một người có năng lực.
Cô vừa là tổ trưởng chuyên nghiệp, vừa là giáo viên nòng cốt của tỉnh. Bà nhiều năm liền được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Tuy nhiên, lần này cô lại trượt kỳ thi Giáo viên dạy giỏi cấp huyện khiến nhiều người bất ngờ.
Tôi nói tôi không ngạc nhiên, vì ở cùng đội nên tôi hiểu rất rõ tại sao đồng nghiệp của mình lại thất bại.
Tôi nghĩ, việc dạy thi của cô không được ban giám khảo đánh giá cao không phải vì năng lực kém mà vì cô chọn cách “mạo hiểm”.
Phải khẳng định ngay rằng có những môn, bài không cần thầy “dạy trên sân khấu” mà vẫn đậu. Có những môn, bài học mà nếu giáo viên không chuẩn bị kỹ càng cho học sinh sẽ khó đậu. Và bài học của cô Hoa là một ví dụ.
Theo đó, cô Hoa bốc thăm dạy tiếng Việt lớp 2 với 1 bài học có 2 yêu cầu nội dung đối với học sinh:“Viết tin nhắn cho người thân” theo gợi ý: Viết cho ai? Nhân dịp gì? Chúc mừng cái gì cơ?
Nội dung thứ hai là: “Trao đổi với bạn bè một câu chuyện mà bạn thích theo gợi ý: Tên truyện; Tên tác giả; Nhân vật mình yêu thích; Lý do mình thích”.
Nội dung có vẻ khá đơn giản với nhiều độc giả nhưng với các em học sinh lớp 2 mới học được 9 tuần thì kỹ năng viết tin nhắn bưu thiếp vẫn còn khá khó hiểu. Nhiều học sinh dù được giáo viên giảng bài, hướng dẫn kỹ càng vẫn cảm thấy khó khăn khi viết được một tấm bưu thiếp trong thời gian ngắn.
Mặc dù đây chỉ là bài học thực hành nhưng trước đó đã có bài học về cách viết bưu thiếp và bài học về cách làm và trang trí bưu thiếp. Tuy nhiên, nếu giáo viên chủ nhiệm không dạy kỹ trong hai tiết đó thì học sinh sẽ khó đạt được mục tiêu trong kỳ ôn tập này.
Là người dạy cùng nhóm, đồng thời cũng là giáo viên lâu năm, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và từng tham gia nhiều cuộc thi giáo viên giỏi, tôi nói với cô Hoa: “Bài này dành cho em, cũng như cho cô giáo”. Bạn không cần phải chuẩn bị nhiều, chỉ cần xem nên sử dụng phương pháp giảng dạy nào hợp lý, sinh động để đạt hiệu quả cao.
Tuy nhiên, chúng ta phải chuẩn bị cho học sinh một cách kỹ lưỡng vì chúng ta không nắm rõ trình độ học sinh lớp đó, trường học như thế nào, chúng ta không biết bài trước và giáo viên dạy có cẩn thận không? Có bao nhiêu trẻ em có thể viết bưu thiếp?
Xem thêm : Tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026: Thấp thỏm chờ phương án mới
Nội dung thứ hai của bài học cũng phải dạy trẻ cách trò chuyện, chia sẻ về một câu chuyện đã đọc. Nếu không, sẽ không có nhiều học sinh có thể nói được trong giờ học. Chỉ cần nhìn học sinh của bạn giảng dạy hàng ngày là bạn sẽ biết. Khi đến giờ kể chuyện, có bao nhiêu bạn biết cách chia sẻ những câu chuyện từ những cuốn sách mình đã đọc trước đây?
Vì vậy, bạn nên nhắn tin cho giáo viên hoặc nên hướng dẫn cách viết trước. Khi bước vào bài học, học sinh sẽ biết viết chữ nhanh hơn mà không cần phải mất nhiều thời gian soạn thảo bài học. Cuộc thi chỉ có một bài học nên không có cơ hội sửa lỗi.
Tuy nhiên, cô Hoa khẳng định: “Tôi không thể làm như vậy được. Đánh bài trước khi dạy khiến tôi rất khó chịu. Một khi học sinh đã biết thì không còn hứng thú học nữa, tôi cũng không còn hứng thú dạy học nữa. Đây là bài học thực hành. , trước đây đã có 2 buổi học nên tôi tin học sinh sẽ viết được.”
“Tôi cũng hiểu rằng không nên dạy diễn xuất, nhưng nếu ở bài học trước giáo viên không dạy kỹ cách viết bưu thiếp cho học sinh thì các em có bị động khi dạy không? Chỉ cần học sinh viết chậm và bài học kéo dài khoảng 10 phút là đã thất bại rồi”, tôi nói, vẫn không thể thay đổi được suy nghĩ của đồng nghiệp.
Trước khi đến địa điểm thi, cô Hòa đã mượn lớp của tôi để dạy bài cô đã soạn sẵn. Vì lớp trước tôi hướng dẫn học sinh cách viết bưu thiếp khá kỹ nên sau khi đọc yêu cầu, học sinh nào cũng biết viết và trình bày. Buổi học diễn ra khá tốt. Cô Hoa tự tin hơn với quyết định của mình.
Sau khi học xong và trở lại trường, cô Hòa buồn bã nói: “Tôi không ngờ học sinh học chậm đến vậy. Lớp chỉ có vài em biết viết bưu thiếp, trong khi đây là tiết thứ 3. lúc đầu học về bưu thiếp, tôi cho cả lớp làm việc nhóm, nhưng thấy tình hình không ổn nên tôi cho các em quay lại lớp để hướng dẫn các em làm lại, tôi thất vọng quá.”
Ngoài ra, bà Hoa cũng thông tin. Viết một tấm bưu thiếp thôi là chưa đủ và chia sẻ một câu chuyện cũng chưa đủ. Khi được hỏi, không ai trả lời họ đã đọc câu chuyện nào. Trong 8 tuần học vừa qua cũng có 8 câu chuyện khá hay trong sách tiếng Việt nhưng khi hỏi thì không ai nhớ để kể.
“Tôi phải gợi ý tên truyện cho từng em trả lời nhưng không nói được. Bài học của tôi thất bại”, cô Hoa buồn bã nói.
Tôi chỉ có thể an ủi: “Khi học sinh không làm được bài, tôi yêu cầu cả lớp lên bảng hướng dẫn thêm. Khi học sinh chưa biết cách chia sẻ câu chuyện, tôi cũng có những câu hỏi chi tiết để học sinh trao đổi. Về…
Cô thấy việc xử lý tình huống như vậy là hợp lý. Hy vọng ban giám khảo sẽ nhìn nhận và đánh giá lỗi nào thuộc về kiến thức bài trước và lỗi nào thuộc về giáo viên của thí sinh.
Ví dụ, học sinh không biết viết bưu thiếp dù đã học 2 lớp trước đó, hoặc học sinh không nhớ tên một câu chuyện dù đã học 8 câu chuyện trước đó thì đó là lỗi của giáo viên trong lớp đó. . Họ sẽ nhìn thấy sự cố gắng của bạn và thấy rằng bạn đã dạy thật sự nên hãy cứ hy vọng nhé”. Nghe vậy, cô Hoa mỉm cười nói: Tôi cũng mong vậy”.
Tuy nhiên, sự lạc quan và hy vọng đó đã hoàn toàn bị dập tắt bởi kết quả thi dạy bài của cô không đạt. Thầy Hoa thất bại trong buồn bã và tiếc nuối.
Tôi cũng cứ băn khoăn và suy nghĩ: Giá mà giám khảo có thể thấy được những hạn chế trong bài học đến từ đâu? Chỉ từ bản thân thí sinh hoặc từ những hạn chế của giáo viên đi trước xem xét, cân nhắc khi chấm điểm thì giáo viên mới có động lực lựa chọn phương pháp giảng dạy đích thực.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Thuận Phương
https://giaoduc.net.vn/khong-ga-bai-truoc-cho-hoc-sinh-thi-giao-vien-gioi-thay-co-co-de-de-dat-post247853.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục