Từ năm học 2022-2023, Âm nhạc và Mỹ thuật sẽ được đưa vào danh mục các môn học tự chọn ở bậc phổ thông với mục tiêu giúp học sinh phát triển toàn diện, hài hòa. Đây là sự thay đổi trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 vì trước đây, hai môn học này chỉ được giảng dạy ở bậc tiểu học và trung học cơ sở.
- Từ trào lưu “bắt pen”: Dừng lại khi chưa muộn!
- Ban hành cấu trúc bài thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
- Hiện đại hóa giáo dục đại học và NCKH rất quan trọng nhưng còn nhiều ‘điểm khó’
- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tặng quà học sinh vùng lũ
- Không khí gặp mặt tân sinh viên K17 tại các Khoa của Trường Đại học Hòa Bình
Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai, nhiều trường THPT trên cả nước vẫn chưa mở được tổ hợp các môn Nghệ thuật, gây bất lợi cho học sinh có nhu cầu học tập.
Bạn đang xem: Không có giáo viên nghệ thuật ở THPT, học sinh vất vả, tốn kém tự tìm chỗ học
Các ứng viên phải vật lộn để cân bằng giữa việc học văn hóa và luyện tập cho các bài kiểm tra năng khiếu
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, học sinh Lý Thanh Kim Phụng – lớp 12, Trường THPT Long Trường, phường Long Trường, TP. Thủ Đức (TP.HCM) cho biết: “Hiện nay, trường THPT Long Trường không tổ chức lớp Mỹ thuật.
Ngay cả các câu lạc bộ trong trường cũng chỉ có các môn khoa học tự nhiên như Toán, Lý, Hóa, Sinh. Hoạt động duy nhất liên quan đến Mỹ thuật ở trường là làm báo tường.
Đó là lý do vì sao Phụng đã học vẽ ở một trung tâm bên ngoài trong suốt một năm qua, vì cô muốn đăng ký dự thi tuyển sinh vào Đại học Mỹ thuật TP.HCM. Phụng cho biết, chi phí học vẽ ở bên ngoài đối với nữ sinh là khoảng 1,5 triệu đồng/tháng.
Kim Phụng chia sẻ: “Việc cân bằng giữa việc học trên trường và học vẽ ngoài trời khá khó khăn đối với một học sinh cuối cấp như em. Lượng kiến thức về các môn văn hóa ở trường hiện tại rất nhiều, việc học khá vất vả, nhưng em vẫn cố gắng đi học vẽ nhiều nhất có thể. Em cảm thấy rất vui khi được học môn mình yêu thích, nhưng em chỉ không có đủ thời gian để chăm sóc bản thân.”
Những sinh viên đam mê Mỹ thuật tìm đến các trung tâm dạy vẽ. Ảnh: NVCC.
Tương tự Kim Phụng, nữ sinh Nguyễn Phạm Hoàng Quyên – lớp 12, Trường THPT Thống Nhất, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai cũng mong muốn theo đuổi ngành nghệ thuật (cụ thể là Mỹ thuật) nhưng nhà trường không tổ hợp bất kỳ môn nào với môn này.
“Điều này khiến em khó khăn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Vì trường không dạy môn Mỹ thuật nên em chưa được tiếp xúc nhiều, khó tìm kiếm và tiếp cận các cơ hội trong tương lai. Bên cạnh đó, trường cũng gần như không có câu lạc bộ Mỹ thuật, em chỉ học vẽ thông qua các lớp trải nghiệm và trình bày” – Quyên chia sẻ.
Quyên tâm sự rằng mặc dù muốn theo học tại Đại học Mỹ thuật TP.HCM nhưng ban đầu gia đình không ủng hộ. Với mong muốn theo đuổi hội họa, Quyên đã nộp đơn xin việc làm thêm tại Trung tâm Mỹ thuật nơi cô theo học để có tiền đóng học phí.
Nữ sinh chia sẻ: “Mãi đến gần đây, em mới thoát khỏi áp lực về học phí khi bố mẹ đồng ý cho em đăng ký thi vào trường mình yêu thích”.
Học cùng trường với Hoàng Quyên, sinh viên Phạm Tuấn Kiệt cũng phải học thêm môn Mỹ thuật ngoài giờ để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh ngành Thiết kế đồ họa của Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.
Ông Kiệt cho biết, Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM tuyển sinh bằng 2 môn: vẽ chì và trang trí màu, nên những thí sinh không ôn luyện tốt rất khó đỗ kỳ thi này.
Phạm Tuấn Kiệt – học sinh lớp 12, Trường THPT Thống Nhất, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai đã chọn học vẽ tại một trung tâm mỹ thuật trên địa bàn xã. Ảnh: NVCC.
“Để duy trì phong độ giữa vẽ và tô màu, cân bằng các môn văn hóa ở trường, có những lúc tôi thực sự nản lòng. Nhưng vì muốn vào được ngôi trường mơ ước, tôi phải dùng tính tự giác để bù đắp cho những ngày nản lòng. Có những ngày trời mưa rất to, tôi vẫn cố gắng mang những hộp màu cồng kềnh đến trung tâm, quyết tâm không nghỉ tiết nào. Những ngày đó, tôi cũng là người duy nhất đến trường”, Tuấn Kiệt nhớ lại.
Sống và học tập tại Hà Nội, nữ sinh Trần Uyên Chi (16 tuổi) có thêm điều kiện để đầu tư cho ước mơ thi đỗ vào khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.
Uyên Chi cho biết, từ lớp 6, em đã bắt đầu học tại các trung tâm âm nhạc. Nữ sinh này cũng tiết lộ, nếu chỉ học nhạc lý cơ bản và học chơi nhạc cụ như một sở thích, các thí sinh có thể học theo nhóm với mức học phí dưới 3 triệu đồng cho một khóa học (từ 12-16 buổi). Tuy nhiên, nếu muốn ôn thi vào các trường âm nhạc như Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam, em phải học một kèm một với các giáo viên giàu kinh nghiệm, chi phí khoảng 500.000 đồng/buổi học.
Học phí tại một trung tâm âm nhạc. Ảnh: NVCC.
Uyên Chi cũng chia sẻ: “Nếu học sinh học Âm nhạc tại trường theo chương trình chuẩn, các em có thể sẽ học được nhịp điệu, hòa âm, hợp âm và có thể chơi một nhạc cụ cơ bản. Do đó, các em sẽ không cần phải học thêm các khóa học cơ bản tại trung tâm nữa”.
Nhiều khó khăn trong việc dạy môn Mỹ thuật ở trường phổ thông
Việc không mở được tổ hợp dạy học các môn Nghệ thuật là tình trạng chung của nhiều địa phương, do nhiều lý do khác nhau. Trường THPT Trương Định, TP. Gò Công, tỉnh Tiền Giang cũng trong tình trạng tương tự.
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hải – Hiệu trưởng nhà trường giải thích: “Nhà trường không thể mở tổ Mỹ thuật hay Âm nhạc vì không có giáo viên. Tuy nhiên, Trường THPT Trương Định không thể tuyển thêm giáo viên Mỹ thuật vì đã đủ biên chế”.
Ông Nguyễn Thanh Hải – Hiệu trưởng trường THPT Trương Định, TP.Gò Công, tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Website của trường.
Theo Điều 17 Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT, trường trung học phổ thông công lập có biên chế tối đa 2,25 giáo viên/lớp, trừ một số trường hợp đặc biệt được quy định tại Thông tư. [1]
Theo ông Hải, chương trình giáo dục phổ thông năm 2006 không yêu cầu dạy môn Mỹ thuật và Âm nhạc ở bậc phổ thông nên hầu hết các trường đều phải tuyển thêm giáo viên để phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tuy nhiên, các trường có đủ giáo viên sẽ không thể bổ sung thêm giáo viên Mỹ thuật và Âm nhạc. Nếu các trường muốn mở một môn học mới, họ phải phân công giáo viên có chuyên môn tương tự để đảm nhiệm vai trò này.
“Đối với những học sinh có nguyện vọng học ngành Mỹ thuật, Trường THPT Trương Định sẽ tư vấn và tạo điều kiện cho các em học tập bên ngoài” – thầy Hải cho biết.
Bên cạnh đó, số lượng giáo viên bộ môn Nghệ thuật có trình độ giảng dạy ở bậc phổ thông cũng không nhiều.
Ví dụ, đầu tháng 8/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã công bố danh sách trúng tuyển đợt 1 tuyển dụng viên chức giáo dục năm học 2024-2025. Cả hai môn Âm nhạc và Mỹ thuật đều thiếu giáo viên. Trong đó, Âm nhạc có 8/9 nhu cầu tuyển dụng, Mỹ thuật có 3/7 nhu cầu tuyển dụng. [2]
Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên dạy nghệ thuật, nhiều Sở Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều chính sách thu hút nhân tài.
Mặt khác, các trường phổ thông cũng cần thời gian để hoàn thiện cơ sở vật chất nhằm đáp ứng yêu cầu giảng dạy môn Nghệ thuật.
Trao đổi về vấn đề này, cô Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội chia sẻ, mặc dù đội ngũ giáo viên của trường đã sẵn sàng nhưng nhà trường vẫn cần thêm một năm nữa để hoàn thiện phòng học chức năng.
Bà Nguyễn Bội Quỳnh – Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Ảnh: NVCC.
Xem thêm : Điều kiện để xét, đề nghị danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, bằng khen cấp tỉnh
Môn Âm nhạc, theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT, giáo viên phải có đàn phím điện tử hoặc đàn piano điện; học sinh phải được trang bị nhạc cụ tiết tấu; phòng học âm nhạc phải có không gian cho học sinh biểu diễn, có thiết bị nghe nhìn…
Trong môn Mỹ thuật, lớp học phải có bảng vẽ cá nhân cho mỗi học sinh; các công cụ để trưng bày sản phẩm mỹ thuật; giá vẽ; bệ vẽ; các công cụ, đồ dùng học tập… [3]
Phòng học âm nhạc được trang bị nhiều nhạc cụ tại trường THPT Việt Đức. Ảnh: NTCC.
Theo cô Quỳnh, năm học 2023-2024, Trường THPT Việt Đức sẽ bắt đầu mở tổ hợp môn Âm nhạc. Năm học 2024-2025, trường sẽ tiếp tục hoàn thiện phòng học vẽ và mở thêm môn Mỹ thuật. Đồng thời, nhà trường cũng sẽ lắp đặt tấm gỗ cách âm trong phòng học Âm nhạc và cải tạo hệ thống âm thanh để học sinh có điều kiện học Solfege tốt hơn.
Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức chia sẻ: “Nhu cầu học Mỹ thuật của học sinh hiện nay rất cao. Ngay khi mở môn Âm nhạc, trường đã có 48 học sinh trong lớp. Năm nay, khi mở môn Mỹ thuật, trường đã có 2 lớp đăng ký.
Với phòng nghệ thuật đạt chuẩn, phù hợp với mong muốn và nguyện vọng của học sinh, nhà trường hy vọng giúp các em thể hiện mọi đam mê, sở thích và năng khiếu của mình.
Học sinh trường THPT Việt Đức giao lưu vẽ tranh với học sinh đến từ Fukuoka, Nhật Bản. Ảnh: NTCC.
Theo nữ Hiệu trưởng, nhờ bộ môn Âm nhạc và Mỹ thuật mà trường THPT Việt Đức đã đạt được nhiều thành tích cao trong các cuộc thi văn nghệ.
Năm 2023, ban nhạc trường THPT Việt Đức đã giành giải nhất tại Liên hoan nhóm nhạc, ca nhạc cấp THPT thành phố Hà Nội.
Chính sách thu hút giáo viên mỹ thuật ngoại tỉnh, hỗ trợ 50 triệu đồng/giáo viên
Theo bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hậu Giang, để triển khai hiệu quả công tác tuyển dụng viên chức đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, Sở đã tham mưu Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND quy định chính sách thu hút giáo viên dạy các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật tại các cơ sở giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Hậu Giang.
Giáo viên các môn tiếng Anh, tin học, âm nhạc, mỹ thuật được tuyển dụng hoặc điều chuyển từ ngoài tỉnh về các cơ sở giáo dục phổ thông công lập được hỗ trợ 50 triệu đồng/giáo viên, tuy nhiên phải cam kết giảng dạy tại Hậu Giang trong thời gian 5 năm kể từ ngày tuyển dụng hoặc điều chuyển về tỉnh. Sau 2 năm triển khai, tỉnh đã thu hút được 66 giáo viên về giảng dạy các môn này.
Tài liệu tham khảo:
[1] https://Giaoduc.net.vn/vi-tri-viec-lam-va-dinh-muc-so-nguoi-lam-viec-toi-da-tai-cac-truong-tu-1612-post239467.gd
[2] https://hcm.edu.vn/thong-bao/quyet-dinh-ve-viec-cong-nhan-ket-qua-tuyen-dung-ky-tuyen-dung-vien-chuc-dot-1-n/ ctfull/41012/77074
[3] https://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-32-2018-TT-BGDDT-Chuong-trinh-Giao-duc-pho-thong-403454.aspx
Trần Trang
https://giaoduc.net.vn/khong-co-giao-vien-nghe-thuat-o-thpt-hoc-sinh-vat-va-ton-kem-tu-tim-cho-hoc-post244767.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục