Trao quyền chủ động cho ngành giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng giáo viên là một trong những điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Nhà giáo theo tờ trình số 656/TTr-CP của Chính phủ gửi Quốc hội xem xét, cho ý kiến. .
- Tiền học thêm đang là khoản chi phí học tập lớn nhất của học sinh phổ thông
- Quận Ba Đình tặng quà 123 học sinh bị ảnh hưởng bởi bão
- Nữ sinh ĐH Ngoại thương có kết quả học tập ấn tượng với 47/48 môn đạt điểm A
- Hoài Đức khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời
- Bảo đảm cung ứng sách giáo khoa trước khai giảng
Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội là cơ quan chịu trách nhiệm xây dựng chiến lược, dự án, kế hoạch phát triển và tổng biên chế giáo viên thuộc thẩm quyền quản lý. cấp có thẩm quyền quyết định; ban hành tiêu chuẩn, tiêu chuẩn tuyển dụng, nội dung thực hành sư phạm trong các kỳ thi/tuyển giáo viên; Điều phối biên chế giáo viên trong các cơ sở giáo dục công lập theo số lượng được cấp có thẩm quyền phân công. Cơ quan quản lý giáo dục chủ trì (hoặc ủy quyền cho cơ sở giáo dục) việc tuyển dụng, điều động, bố trí, đánh giá, bổ nhiệm giáo viên.
Bạn đang xem: Khi ngành giáo dục được chủ động tuyển dụng sẽ khắc phục tình trạng thiếu GV
Giúp việc tuyển dụng và sử dụng giáo viên đáp ứng chặt chẽ nhu cầu của các cơ sở giáo dục
Chia sẻ với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam về điểm mới nêu trên, ông Thiều Văn Nam – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang bày tỏ, nếu ngành giáo dục chủ động tuyển dụng và sử dụng các ứng dụng đó thì Công tác tuyển dụng giáo viên của các địa phương trên cả nước nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Ảnh minh họa (Nguồn: Website Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Kiên Giang).
Ông Nam cho biết, theo quy định hiện hành của Bộ Nội vụ, giáo viên muốn tuyển dụng vào vị trí nào cũng phải nộp hồ sơ tại đó. Điều này dẫn đến tình trạng khó tuyển đủ số lượng theo nhu cầu. Ví dụ, có trường chỉ tuyển 1 vị trí nhưng có 4-5 hồ sơ nộp, nhưng có trường thiếu 2-3 vị trí và không có hồ sơ nộp. . Chẳng hạn, ở tỉnh Kiên Giang, thành phố Rạch Giá tuy có nhiều giáo viên nộp đơn nhưng số lượng tuyển dụng còn ít, trong khi ở các đảo tuy thiếu nhiều vị trí nhưng lại không có giáo viên đăng ký nên không có giáo viên. có thể được tuyển dụng.
Cũng theo ông Nam, hiện nay địa phương đang thiếu giáo viên khi một số môn có ít lớp, giáo viên không phải tham gia giảng dạy nhiều nhưng bắt buộc phải có vị trí công việc này. Tuy nhiên, một số môn có nhiều lớp nhưng lại không có nhân viên để tuyển.
Vì vậy, nếu điểm mới nêu trên trong dự thảo Luật Nhà giáo được triển khai sẽ giúp ngành giáo dục chủ động hơn trong công tác biên chế thông qua tuyển dụng phổ thông, từ đó chủ động phân bổ, bố trí giáo viên cho từng trường sao cho phù hợp, hợp lý hơn với thực tế tại từng cơ sở.
Xem thêm : Thành phố Hồ Chí Minh: 843 học sinh vi phạm giao thông bị xử lý
Ông Nam cho biết thêm, hiện tỉnh Kiên Giang thiếu rất nhiều giáo viên mầm non nhưng lại không có nguồn lực để tuyển dụng. Khó khăn này còn xảy ra một phần do việc đặt hàng, phân công nhiệm vụ, đấu thầu chưa rõ ràng. Vì vậy, ông Nam mong rằng cần sớm ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, đồng thời quy định rõ khi nào có thể đặt hàng và khi nào phải tổ chức đấu thầu để các địa phương thuận tiện hơn trong tuyển dụng. giáo viên.
Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thúy Hà – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp, việc trao quyền tự chủ cho ngành giáo dục trong việc tuyển dụng và sử dụng giáo viên sẽ đáp ứng chặt chẽ nhu cầu của các cơ sở giáo dục. giáo dục, đồng thời đề cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Đề xuất này cũng phù hợp với thực tế hiện nay khi tuyển dụng mang tính cạnh tranh nên các trường hợp đặt hàng đào tạo, thu hút nhân lực khó thực hiện.
Mặt khác, bà Hà cũng mong Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, quy trình, thủ tục, đối tượng ưu tiên, hình thức, nội dung thi tuyển, tuyển dụng giáo viên; tuyển dụng giáo viên đặc biệt; tuyển dụng giáo viên nước ngoài.
“Tôi cho rằng việc đơn giản hóa thủ tục tuyển dụng và chú trọng đến chất lượng tuyển dụng theo quy định đòi hỏi phải có trình độ sư phạm, đáp ứng tiêu chuẩn giáo viên theo yêu cầu vị trí công việc. Đối với một số vị trí/môn học (tính theo đơn vị trường) số lượng thí sinh ít hơn chỉ tiêu tuyển dụng sẽ được xét tuyển trực tiếp mà không cần kiểm tra chuyên môn (nếu đủ tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn). ). Trong thời gian thử việc (12 tháng), đơn vị/trường sử dụng giáo viên tập sự tiếp tục kiểm tra năng lực sư phạm của người tập sự, nếu đạt yêu cầu sẽ được chính thức bổ nhiệm làm giáo viên”, bà Hà nói.
Các cơ sở giáo dục thuận lợi hơn khi được quyền “thi đầu vào”.
Trao đổi về nội dung này trong dự thảo Luật Nhà giáo, ông Lê Thanh Kinh – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, việc tuyển dụng giáo viên hiện nay so với trước đây do được phân cấp quản lý quận, thuận tiện hơn trước. Tuy nhiên, nếu giáo viên được chủ động tuyển dụng, sử dụng như dự thảo Luật Nhà giáo thì sẽ càng thuận lợi hơn vì sẽ khắc phục được tình trạng thiếu giáo viên hiện nay ở nhiều địa phương trên cả nước.
Ảnh minh họa (Nguồn: Website Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu).
Xem thêm : Đạt chuẩn PGS ngành Văn hóa, TS Lê Ngọc Diệp theo đuổi hướng nghiên cứu nào?
Vì vậy, ông Kình cũng mong muốn đề xuất trên sớm được thực hiện để giúp các cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục chủ động, kịp thời hơn trong việc tuyển dụng giáo viên, đáp ứng nhu cầu của giáo viên. đủ số lượng để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Đồng thời, điểm mới này sẽ giúp nâng cao trách nhiệm của người quản lý đơn vị trong công tác quản lý khi có thể tự tìm nguồn tuyển dụng, không phụ thuộc vào cấp trên. Hơn nữa, khi các trường được phân cấp trong tuyển dụng và sử dụng giáo viên sẽ nắm bắt được chất lượng đội ngũ giáo viên và có thể tuyển dụng ngay khi thiếu thay vì phải lập kế hoạch. Tuyển sinh chung toàn huyện.
Mặt khác, ông Kình thông tin, số lượng giáo viên trên địa bàn huyện cơ bản đáp ứng được nhu cầu của các cơ sở giáo dục, tuy nhiên vẫn thiếu giáo viên tiểu học do không có nguồn tuyển dụng (do yêu cầu thay đổi). về trình độ của giáo viên).
Theo bà Trần Thị Thanh Vân – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, bất cập trong kỳ thi tuyển giáo viên hiện nay là khi thị trấn tổ chức thi có thí sinh từ các huyện khác/ các huyện. Các thị trấn khác trong và ngoài tỉnh đều tham gia hội thi. Tuy nhiên, khi trúng tuyển, có những thí sinh không hoàn thành hồ sơ. Có những giáo viên dạy được 1, 2 năm nhưng được địa phương tiếp nhận nên xin nghỉ việc. Điều này đã khiến đội ngũ giảng viên rơi vào tình trạng bất ổn.
Vì vậy, nếu trao quyền cho ngành giáo dục chủ động tuyển dụng sẽ giúp ngành chủ động tổ chức thi tuyển sinh kịp thời, đáp ứng kịp thời nhu cầu.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý ngành giáo dục có thể phải chịu áp lực khi tổ chức kỳ thi tuyển sinh riêng vì liên quan đến công việc đặt đề thi, tổ chức thi, chấm thi vì phải tổ chức công khai, minh bạch và công bằng. công bằng, khách quan.
Cũng theo bà Vân, 2 năm qua, UBND thị trấn Điện Bàn đã giao Sở Giáo dục và Đào tạo làm cơ quan tham mưu xây dựng kế hoạch thi trên cơ sở rà soát nhu cầu thực tế của ngành. Do việc thi tuyển cán bộ giáo dục được thực hiện từ năm 2021 nên địa bàn không còn nhiều bất cập.
“Trước đây, quy trình phê duyệt kế hoạch thi là thị xã trình tỉnh phê duyệt. Hạn chế là thủ tục phải qua tỉnh rồi mới về thị xã nên rất mất thời gian. Tuy nhiên, hiện nay UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Quyết định số 29/2024 ngày 21/10/2024 quy định việc phân cấp tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, người làm việc trong các ứng dụng. Các tổ chức, hiệp hội sự nghiệp công ích trên địa bàn tỉnh sẽ có hiệu lực từ ngày 5/11/2024, nghĩa là tỉnh phê duyệt kế hoạch thi nhưng giao thẩm quyền cho huyện, thị phê duyệt kế hoạch thi, nhờ đó giảm bớt phần nào thủ tục. hành chính”, bà Vân thông tin.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/khi-nganh-giao-duc-duoc-chu-dong-tuyen-dung-se-khac-phuc-tinh-trang-thieu-gv-post246693.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục