Theo quy định tại Tiêu chuẩn 3 về Cơ sở vật chất tại Thông tư số 01/2024/TT-BGDĐT ban hành Tiêu chuẩn cơ sở giáo dục đại học, từ năm 2030, diện tích đất (có hệ số theo vị trí cơ sở) Bình quân một người học chính quy quy đổi theo cấp học và lĩnh vực đào tạo không nhỏ hơn 25 m2; Ít nhất 70% giảng viên toàn thời gian được phân công làm việc riêng.
- Ngành Kiến trúc thu nhập tốt nhưng khắc nghiệt, cần nhân lực chất lượng
- Gắn biển công trình kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô tại Trường THCS Vạn Phúc
- Cần có ứng dụng điện tử giúp công khai, hậu kiểm dạy thêm, học thêm hiệu quả
- Mở cửa phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện đúng SGK và đồ dùng học tập”
- Cảnh báo tin nhắn lừa đảo nhập học ĐH sớm nhận ưu đãi 3 triệu đồng
Tuy nhiên, chia sẻ từ lãnh đạo một số cơ sở giáo dục đại học cho rằng, việc đạt được tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo Chuẩn cơ sở giáo dục đại học là tương đối khó khăn đối với nhiều trường, đòi hỏi phải có lộ trình thực hiện và giải pháp phù hợp hơn với thực tế.
Bạn đang xem: Khác loại hình đào tạo nhưng chung chuẩn về diện tích đất, trường ĐH kêu khó
Quy định tiêu chuẩn cơ sở cần phân loại theo loại hình đào tạo
Trước những quy định trên, trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS Quách Thanh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho rằng, khác với các cơ sở giáo dục khác. Các trường đại học ngoài công lập về cơ bản khó có thể thực hiện các thủ tục mở rộng địa bàn như mua đất, v.v.
Ông Hải cho biết, hiện nay nhà trường đang nỗ lực thực hiện các giải pháp mở rộng diện tích, đáp ứng tiêu chuẩn diện tích đất trên mỗi học sinh như thành lập chi nhánh tại tỉnh Bình Phước. Phối hợp với các địa phương để phát triển phân hiệu là giải pháp mà các cơ sở giáo dục đại học công lập cần nhanh chóng triển khai để đạt chuẩn vào năm 2030.
Ảnh minh họa (Nguồn: Website Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM).
Ngoài ra, theo ông Hải, quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất, đặc biệt là diện tích đất trên mỗi học sinh, cần phân loại theo loại hình đào tạo, chẳng hạn như trường đào tạo kỹ thuật, công nghệ cần phải khác với trường đào tạo khoa học. nghiên cứu xã hội và nhân văn (có một số ngành không cần diện tích lớn); Quy định giữa các trường đại học định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng cũng cần phải khác nhau.
Trong khi đó, theo Phó giáo sư, tiến sĩ Trương Đại Lương – Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Đại học Văn hóa Hà Nội, quy định về diện tích đất 25m2/sinh viên khó thực hiện và không khả thi đối với nhiều người. các cơ sở giáo dục đại học hiện nay.
Bởi, trên thực tế, có những trường có quy mô, điều kiện đầu tư lớn nhưng nhiều năm nay vẫn chưa thể di dời hoàn toàn cơ sở ra khỏi nội thành để mở rộng đáp ứng quy mô khu vực chuẩn. Vì vậy, đối với nhiều trường không có điều kiện, nhất là các trường ở nội thành có diện tích hạn chế thì lại càng khó khăn hơn.
Xem thêm : Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong chúc mừng Học viện Chính trị khu vực I
Ông Lương cũng cho rằng, đối với các trường đại học công lập muốn mở rộng địa bàn, việc xây dựng cơ sở thứ 2 không hề dễ dàng khi nhà nước đang cắt giảm chi tiêu công và hạn chế đầu tư nên việc giải phóng mặt bằng, cấp đất,… gặp nhiều khó khăn.
Vì vậy, để đạt được các tiêu chuẩn trên trong 5 năm tới cần có chính sách quyết liệt của Đảng và Nhà nước để hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học.
Ông Lương cũng cho rằng cần có quy định riêng về tiêu chuẩn cơ sở giữa các loại hình đào tạo để phù hợp hơn với thực tế.
Ví dụ, sinh viên các ngành đào tạo của Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tham gia thực tập, thực tập bên ngoài trường như tại nhà hát, bảo tàng, thư viện,… Vì vậy, sinh viên không cần phải có Phòng thí nghiệm, thí nghiệm, nhà kho, nhà máy… được xây dựng trong trường giống như nhiều cơ sở đào tạo kỹ thuật, công nghệ.
Bạn nên xem lại thời gian và lộ trình đáp ứng tiêu chuẩn cơ sở
Cũng theo ông Lương, nhu cầu xã hội về đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao ở Việt Nam ngày càng tăng. Tuy nhiên, khi áp dụng tiêu chuẩn, xử phạt từ năm 2030, nhiều trường sẽ phải giảm chỉ tiêu do chưa đáp ứng được tiêu chuẩn cơ sở vật chất theo quy định. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực trên thị trường lao động và không đáp ứng được yêu cầu học tập của người học.
Vì vậy, chủ trương hướng tới đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, cụ thể là diện tích đất là đúng nhưng cần có lộ trình thực hiện.
Sinh viên Đại học Văn hóa Hà Nội (Ảnh: Website trường)
Đồng tình với quan điểm trên, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Duy Phương – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Huế cho rằng quy định như vậy về diện tích đất 25m2/sinh viên khó thực hiện đối với nhiều người. cơ sở đào tạo, đặc biệt là ở các đô thị lớn vì hiện nay vấn đề đất đai khá khó khăn.
Xem thêm : Tập trung hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại sau bão
Ông Phương cho biết, diện tích đất dành cho mỗi sinh viên bao gồm nhiều diện tích từ giảng đường đến khu vui chơi giải trí, thể thao, thực hành thí nghiệm… dành cho sinh viên.
Theo ông Phương, để đạt được diện tích đất tiêu chuẩn (hệ số tính theo vị trí cơ sở) tính bình quân cho một sinh viên toàn thời gian quy đổi theo trình độ, lĩnh vực đào tạo không dưới 25 m2 thì phải có sự hỗ trợ rất mạnh mẽ. từ chính quyền địa phương như tạo điều kiện giao đất, đầu tư đất để mở rộng cơ sở đào tạo. Ngoài ra, cần có sự phối hợp giữa ngành Giáo dục với chính quyền địa phương và các cơ sở giáo dục đại học.
Theo ông Phương, hiện nay ngành giáo dục đang có xu hướng xây dựng các khu đô thị đại học, từng bước dịch chuyển các cơ sở giáo dục đại học ra khỏi nội thành để mở rộng địa bàn. Tuy nhiên, việc tái định cư không hề đơn giản vì nó liên quan đến vấn đề tạo quỹ đất, quỹ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng…
Đặc biệt, đối với các cơ sở tự chủ 100% về tài chính, không được ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thì việc mở rộng địa bàn lại càng khó khăn hơn. Bởi đối với các trường đại học công lập có nguồn thu hiện tại, để xây dựng được giảng đường đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn cơ sở vật chất cần phải có một quá trình tích lũy tương đối lâu mới đạt được.
Mặt khác, theo ông Phương, yêu cầu ít nhất 70% giảng viên chính quy được bố trí nơi làm việc riêng cũng rất khó thực hiện vì hơi cao so với tình hình hiện nay. Đến năm 2030, có thể không có cơ sở nào đáp ứng được yêu cầu này.
Vì vậy, sẽ phù hợp hơn nếu kéo dài lộ trình tiêu chuẩn hóa thêm khoảng 5 năm so với quy định hiện hành.
“Chúng ta đưa ra quy định nhưng cần có quy hoạch, kế hoạch cụ thể về phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục đại học để thuận tiện thực hiện, nâng cấp chứ không thể quy định được. Quyết tâm và mạnh mẽ thì trường nào cũng có thể thực hiện được. Các quy định cũng cần sát với thực tế”, ông Phương nói.
Tường San
https://giaoduc.net.vn/khac-loai-hinh-dao-tao-nhung-chung-chuan-ve-dien-tich-dat-truong-dh-keu-kho-post247369.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục