Dự thảo Luật Nhà giáo đang nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ sở giáo dục đại học do quy định kéo dài thời gian công tác khi giáo sư, phó giáo sư nghỉ hưu. Thay vì chỉ được gia hạn thêm 5 năm như hiện nay, Khoản 4 Điều 31 Chương V Dự thảo Luật Nhà giáo quy định: “Thời gian công tác khi nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn không quá 5 năm đối với nhà giáo có trình độ Tiến sĩ, không quá 5 năm”. không quá 7 năm đối với nhà giáo có chức danh phó giáo sư, không quá 10 năm đối với nhà giáo có chức danh giáo sư”.
- Chuyên gia “mách” chiến thuật sắp xếp nguyện vọng để chắc suất trúng tuyển ĐH
- Đề xuất có thêm chính sách hỗ trợ, phát triển mạng lưới trường mầm non ở KCN
- Trường ĐH Điện lực công bố điểm chuẩn năm 2024, cao nhất 24 điểm
- Hà Nội: Phấn đấu 100% CSGD không thanh toán học phí, khoản thu bằng tiền mặt
- Green school đào tạo sơ cấp cứu ban đầu tại trường học
Điểm mới này trong dự thảo được kỳ vọng sẽ góp phần khắc phục tình trạng thiếu giảng viên chất lượng cao, đồng thời nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu tại các trường đại học.
Bạn đang xem: Kéo dài thời gian làm việc của GS, PGS thuận lợi cho cả người học và nhà trường
Mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của trường đại học
Ủng hộ quan điểm mới này, Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Xuân Bách – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng nhận xét, kéo dài thời gian giảng dạy sau tuổi nghỉ hưu lên 7 năm đối với trợ giảng giáo sư và 10 năm đối với giáo sư dự thảo Luật Nhà giáo mang lại nhiều lợi ích quan trọng trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực của các trường đại học.
Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Xuân Bách – nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng (Ảnh: website của trường)
Theo ông Bách, các giáo sư, phó giáo sư đều có kiến thức và kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Khi tiếp tục làm việc sau khi nghỉ hưu, họ có cơ hội truyền đạt kinh nghiệm, kiến thức cho thế hệ giảng viên trẻ, góp phần xây dựng đội ngũ kế thừa vững mạnh, đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của nhà trường. trường học.
“Theo tôi, các phó giáo sư, giáo sư cao cấp đóng vai trò then chốt trong việc lãnh đạo và phát triển các nhóm nghiên cứu vững mạnh. Với kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm nghiên cứu sâu rộng, họ không chỉ là người truyền tải kiến thức mà còn là người lãnh đạo, hướng dẫn các nhóm nghiên cứu và chỉ đạo các dự án quan trọng. Thúc đẩy hợp tác liên ngành, động viên và nuôi dưỡng các tài năng trẻ, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng nghiên cứu, đảm bảo tính liên tục và phát triển bền vững của nhóm nghiên cứu”, ông Bách khẳng định.
Ngoài ra, việc kéo dài thời gian làm việc của giáo sư, phó giáo sư có khả năng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về đội ngũ giảng viên có chất lượng đào tạo sau đại học, đảm bảo tiêu chuẩn cán bộ theo quy định. đồng thời mở ra nhiều cơ hội cho nhà trường tăng cường các chương trình đào tạo tiên tiến và đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Quy định này nếu được áp dụng linh hoạt sẽ là động lực giúp nhà trường phát triển mạnh mẽ, đạt được mục tiêu hội nhập và cạnh tranh quốc tế trong giáo dục, xây dựng đội ngũ giảng dạy bền vững. và chất lượng cao.
Đồng quan điểm, Phó giáo sư, tiến sĩ Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng, trên thực tế, đội ngũ phó giáo sư, giáo sư có kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm phong phú là nhân tố quan trọng trong định hướng nghiên cứu, phát triển. đề tài có giá trị ứng dụng cao.
Nếu Dự thảo Luật Nhà giáo được thông qua, điểm mới này sẽ là cơ hội để nhà trường tận dụng tối đa kiến thức của giảng viên cao cấp trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như mở rộng hoạt động. Hợp tác nghiên cứu, góp phần nâng cao vị thế của nhà trường.
Ngoài ra, ông Huy tin tưởng đội ngũ giáo sư, phó giáo sư có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu sẽ góp phần ổn định và nâng cao chất lượng đào tạo, đặc biệt là ở các chương trình sau đại học. Họ không chỉ hỗ trợ phát triển các nhóm nghiên cứu vững mạnh mà còn giúp đào tạo sinh viên, nghiên cứu sinh, thúc đẩy việc tạo ra các công trình khoa học có giá trị.
Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội. Ảnh: website trường học
Xem thêm : Kết luận của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục
Ngoài ra, việc kéo dài thời gian giảng dạy của những giảng viên có trình độ cao này còn giúp đào tạo thế hệ tiếp theo khi họ có nhiều thời gian hơn để hướng dẫn, chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm cho giảng viên trẻ. .
Đây sẽ là lợi thế giúp nhà trường tăng cường chương trình nghiên cứu hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức trong và ngoài nước, phát triển các khóa học, dự án nghiên cứu chuyên sâu với sự tham gia của đội ngũ nhân viên. giáo sư, phó giáo sư, từ đó tạo ra môi trường học thuật năng động cho sinh viên và giảng viên trẻ.
Như vậy, nhà trường sẽ có điều kiện phát huy cả chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học, khai thác tối đa kinh nghiệm, kiến thức của đội ngũ giảng viên là giáo sư, phó giáo sư.
“Hy vọng quy định này sẽ sớm được ban hành chính thức và mang lại lợi ích thiết thực cho các trường đại học, đặc biệt là trong đào tạo sau đại học và phát triển nghiên cứu khoa học”, Hiệu trưởng Nhà trường. Trường Tài nguyên và Môi trường Hà Nội bày tỏ.
Trong khi đó, TS. Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cũng đồng tình, trong bối cảnh hiện nay, khi Việt Nam đang thiếu hụt giảng viên chất lượng cao, Quy định giãn thời gian giảng dạy cho giáo sư, phó giáo sư sau tuổi nghỉ hưu là một giải pháp cần thiết.
Ông Hùng cho biết, trong khi nhiều nước trên thế giới cho phép giáo sư cống hiến cả đời tại trường đại học thì ở Việt Nam thời gian công tác được kéo dài thêm 7 năm đối với phó giáo sư và 10 năm đối với phó giáo sư. giáo sư sẽ là bước quan trọng đảm bảo chất lượng đội ngũ giảng viên cho các cơ sở giáo dục.
Theo ông Hùng, quy định hiện hành về kéo dài thời gian làm việc khi nghỉ hưu tạo rào cản không nhỏ cho các trường công lập, nhất là khi các giáo sư, phó giáo sư có thể chuyển sang làm việc ở trường đại học khác sau khi nghỉ hưu. cơ sở ngoài công lập. Điều này dễ dẫn đến hiện tượng “chảy máu chất xám” từ công sang tư.
Ngoài ra, các đơn vị ngoài công lập tuy có thể thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao về làm việc nhưng thường chỉ tập trung vào một số lĩnh vực, nghề nghiệp được đào tạo tại trường, dẫn đến lãng phí nguồn nhân lực. lực có chất lượng cao.
Một số trường đại học công lập đang dần mất đi nguồn nhân lực chất lượng cao để mở và duy trì chuyên ngành hoặc vai trò tiên phong trong việc lãnh đạo, định hướng các nhóm nghiên cứu, khó cạnh tranh với các trường tư. .
Về phía Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, ông Hùng đánh giá cao vai trò của đội ngũ giáo sư, phó giáo sư trong việc thực hiện chiến lược phát triển của trường. Những giáo viên này không chỉ mang lại năng lực giảng dạy, nghiên cứu xuất sắc mà còn có uy tín cao trong cộng đồng khoa học quốc tế, thu hút nhân tài, đặc biệt là các giảng viên trẻ. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm của các giảng viên kỳ cựu và sự năng động của thế hệ trẻ có ý nghĩa quan trọng để duy trì và phát triển nguồn lực học thuật của nhà trường.
Từ năm 2015, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải đã thành lập nhóm nghiên cứu mạnh đầu tiên và đến nay đã có 8 nhóm nghiên cứu lớn với nhiều công trình khoa học nổi bật, trong đó có hơn 150 bài báo quốc tế. được công bố trên các tạp chí ISI và Scopus hàng năm. Các nhóm nghiên cứu là cầu nối quan trọng trong hợp tác với các doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học lớn ở Việt Nam và trên thế giới; Tạo dựng môi trường gắn đào tạo với nghiên cứu khoa học, từ đó đào tạo nhân tài là tất yếu, vừa là mục tiêu, phương pháp phát triển của nhà trường theo hướng ứng dụng – học tập thực tế – làm việc thực tế.
Phần lớn thành viên của các nhóm nghiên cứu là giáo sư, phó giáo sư và tiến sĩ. Sự lãnh đạo của các trưởng nhóm giàu kinh nghiệm là yếu tố then chốt để các nhóm ngày càng khẳng định uy tín khoa học của mình.
Ông Hùng nhấn mạnh, với sự hỗ trợ, hướng dẫn của đội ngũ giảng viên cao cấp, các nhóm nghiên cứu vững mạnh sẽ tiếp tục phát triển, trở thành môi trường lý tưởng để đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng. Cao.
TS Nguyễn Mạnh Hùng – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải. Ảnh: Website của trường
Xem thêm : Chú trọng việc phát hiện nguy cơ có ảnh hưởng tiêu cực đến học sinh
Giải pháp cho tình trạng thiếu giảng viên ở các lĩnh vực cụ thể
Thảo luận sâu hơn về tình trạng thiếu giảng viên chất lượng cao, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ, việc ban hành quy định mới về giãn thời gian làm việc sau khi nghỉ hưu như tại Dự thảo Luật Giáo dục Nhà ở là giải pháp kịp thời giúp các trường đại học hạn chế điều này. Đặc biệt trong các lĩnh vực cụ thể như công nghệ thông tin, giao thông vận tải hay đường sắt, những lĩnh vực không dễ tìm được người thay thế.
Khi dự thảo được thông qua, các trường sẽ có thêm thời gian để đào tạo đội ngũ giảng viên trẻ, góp phần củng cố uy tín học thuật và nâng cao chất lượng giảng dạy trên trường quốc tế.
Trước một số ý kiến cho rằng giảng viên lớn tuổi có thể gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức mới, ông Hùng cho rằng vấn đề này cần được đánh giá một cách công bằng. Đây là những người có kinh nghiệm và trình độ cao, là nguồn nhân lực quý giá cho các cơ sở giáo dục đại học. Việc phát triển đội ngũ giảng viên phải dựa trên sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm của giảng viên cũ với sức trẻ, sức sáng tạo của thế hệ giảng viên mới.
Tuy nhiên, ông Hùng cũng thừa nhận ngân sách lương cho nhân viên có trình độ cao có thể là thách thức đối với một số trường. Đặc biệt, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải luôn sẵn sàng duy trì và phát triển đội ngũ có trình độ chuyên môn cao cho các lĩnh vực mà trường có nhu cầu và những cá nhân mong muốn đóng góp.
Giảng viên Khoa Luật và Chính trị, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải. Ảnh: NTCC
Trong bối cảnh Nghị quyết số 45-NQ/TW khuyến khích vai trò của trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước, điều quan trọng là nhà trường phải tạo điều kiện thuận lợi cho họ. Đây là cơ hội để bạn cống hiến và phát triển khả năng của mình.
Đồng thời, theo quy định tại Nghị định 50/2022/ND-CP, một trong những điều kiện để viên chức nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn là nếu đơn vị sự nghiệp công lập có nhu cầu.
“Trong xu hướng tự chủ hiện nay, các cơ sở giáo dục đại học không chỉ phải độc lập về tài chính mà còn phải tự chủ về nhân sự. Tuy nhiên, quy định hiện nay về việc kéo dài thời gian làm việc của giáo sư, phó giáo sư vẫn là rào cản đối với các cơ sở giáo dục đại học công lập, trong đó có các ngành đặc thù. Vì vậy, cần có sự linh hoạt, cho phép các trường tự quyết định trong việc thu hút giáo sư, phó giáo sư về giảng dạy phù hợp với chiến lược phát triển của nhà trường.”
Theo quan điểm của Phó giáo sư, tiến sĩ Trần Xuân Bách, quy định kéo dài thời gian làm việc của giáo sư, phó giáo sư có thể là giải pháp hữu hiệu để nhà trường khắc phục tình trạng thiếu nguồn nhân lực chất lượng. chất lượng cao, đặc biệt trong những ngành đặc thù mà việc thay thế nhân sự là rất khó khăn. Điều này không chỉ giúp đảm bảo chất lượng học thuật mà còn nâng cao uy tín giảng dạy của trường cả trong nước và quốc tế.
Ông Bách bình luận thêm, để quy định này phát huy hiệu quả tối đa, Luật Nhà giáo nhìn chung cần quy định việc kéo dài thời gian làm việc đối với giảng viên cao cấp, còn thẩm quyền quyết định cụ thể sẽ do các trường quyết định. Họ tự chủ trong chiến lược nguồn nhân lực của mình.
Tính linh hoạt và điều kiện trong quy định sẽ giúp tận dụng kinh nghiệm của giảng viên kỳ cựu, đồng thời tạo điều kiện cho giảng viên trẻ phát triển, xây dựng đội ngũ giảng viên vừa chất lượng, cân đối, đáp ứng yêu cầu. hội nhập trong thời kỳ mới.
Châu Anh
https://giaoduc.net.vn/keo-dai-thoi-gian-lam-viec-cua-gs-pgs-thuan-loi-cho-ca-nguoi-hoc-va-nha-truong-post246902.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục