Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, với điểm nhấn là chuyển trọng tâm từ kiểm tra kiến thức, kỹ năng sang đánh giá năng lực thực hành của học sinh. người học.
- Đổi mới SGK từng bước phát triển toàn diện năng lực cho học sinh
- Học sinh tuyển thẳng vào lớp 10 công lập nộp hồ sơ từ hôm nay 24-4
- 32 thí sinh đạt giải cuộc thi tiếng Anh TOEFL Primary Challenge và TOEFL Junior Challenge
- Là giáo viên, tôi thấy Thông tư 29 “mở đường” cho giáo viên dạy thêm đàng hoàng
- USTH khai giảng năm học 2024-2025: GEN15 mang tên nhà khoa học Alexandre Yersin
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Huỳnh Văn Chương – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đề thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ không chỉ kiểm tra kiến thức mà tập trung vào định hướng. tập trung nhiều hơn vào việc đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Theo đó, sẽ có nhiều câu hỏi được xây dựng từ thực tế đời sống, tình huống khoa học, xã hội, giúp thí sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức được học với thế giới xung quanh.
Bạn đang xem: HS không cần tham gia nhiều kỳ thi nếu đề thi tốt nghiệp đánh giá năng lực tốt
Thi cử tạo sự kết nối chặt chẽ giữa học và hành
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Phương, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Gia Bình 1 (huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) cho biết: “Tôi xứng đáng được đánh giá cao đề thi vào năm Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 sẽ đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn của học sinh. Đây là hướng đi rất đúng đắn và phù hợp với tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018”.
Thầy Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 không chỉ chú trọng học kiến thức mà còn hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, khuyến khích các em vận dụng kiến thức vào thực tế đời sống. . Việc thay đổi đề thi theo hướng như vậy sẽ giúp học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn phát triển khả năng giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Điều này tạo nên sự kết nối chặt chẽ giữa học và thực hành.
đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Gia Bình 1, Bắc Ninh. (Ảnh: website trường)
Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 phân bố tỷ lệ câu hỏi ở các mức độ tư duy biết, hiểu và vận dụng theo tỷ lệ 4:3:3. Có thể thấy, với tỷ lệ biết và hiểu khoảng 70% sẽ nghiêng về Mục đích phục vụ thí sinh tốt nghiệp THPT, đồng thời tỷ lệ hiểu và áp dụng khoảng 60% sẽ có tác dụng phân biệt tốt cho mục đích tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.
Ông Phương cho biết, tuy số lượng câu hỏi vẫn như đề thi phổ thông năm 2006 nhưng cách giải bài tập, yêu cầu đối với học sinh đã thay đổi rất nhiều. Đặc biệt hơn, với những câu hỏi ở mức độ nhận thức, hiểu biết, chúng không đơn thuần là những câu hỏi nhận biết kiến thức đơn giản mà có phần đan xen với kiến thức thực tiễn.
Cũng theo Hiệu trưởng Trường THPT Gia Bình 1, việc phân bố tỷ lệ các câu hỏi thi sẽ giúp phân biệt học sinh rõ ràng hơn, bởi các câu hỏi trong bài thi không còn đơn giản là kiểm tra kiến thức mà còn đòi hỏi học sinh phải vận dụng được kiến thức đó. để giải quyết các tình huống thực tế.
Đồng tình với quan điểm trên, ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng trường THPT Phù Lưu (huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) chia sẻ, chuyển trọng tâm của kỳ thi từ thuần túy kiểm tra kiến thức sang đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào thực hành là điều cần thiết.
Theo ông Hải, nếu học sinh chỉ học để thi mà không áp dụng được kiến thức vào cuộc sống thì quá trình học tập sẽ trở nên kém hiệu quả. Với việc đổi mới đề thi, học sinh không chỉ được học kiến thức cơ bản mà còn có cơ hội rèn luyện, phát triển tư duy sáng tạo cũng như khả năng giải quyết các vấn đề thực tế, từ đó phát huy tối đa tiềm năng của mình. khả năng của trẻ em.
Xem thêm : Trường Quốc tế tạo môi trường làm việc lý tưởng cho GV, nhà khoa học xuất sắc
Một số ý kiến cho rằng, kỳ thi nhằm đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn sẽ phần nào nhằm giảm bớt các kỳ thi riêng lẻ, chỉ tập trung vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Từ đó, học sinh sẽ giảm bớt áp lực thi cử cũng như tiết kiệm chi phí.
Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, ông Hải cho rằng việc giảm thiểu áp lực cho học sinh và phụ huynh là điều quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Nếu kỳ thi tập trung đánh giá khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, học sinh sẽ không phải đối mặt với quá nhiều kỳ thi, giúp giảm áp lực và tạo điều kiện để các em tập trung phát triển cá nhân. cơ thể hơn. Đây là hướng đi hợp lý và thiết thực.
Ông Trần Thanh Hải, Hiệu trưởng trường THPT Phú Lưu, Tuyên Quang. (Ảnh: website trường)
Với việc phân bố tỷ lệ các câu hỏi trong bài thi, Hiệu trưởng Trường THPT Phù Lưu tin rằng điều này sẽ giúp học sinh có cơ hội phát triển toàn diện hơn cả khả năng tư duy phản biện và sáng tạo.
Sự thay đổi này sẽ giúp phân biệt học sinh một cách rõ ràng, đặc biệt với những học sinh có khả năng vận dụng kiến thức tốt hơn. Từ đó, việc tuyển sinh vào các trường đại học sẽ hiệu quả hơn.
Thảo luận về nội dung, cấu trúc kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, ông Nguyễn Anh Hùng, Hiệu trưởng trường THPT Tú Đà (huyện Phú Ninh, tỉnh Phú Thọ) cho biết: “Đề thi từ năm 2025 như vậy thay đổi đến năm 2025 sẽ phù hợp với mục tiêu, yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Qua đó, kết quả thi là cơ sở để đánh giá cơ sở giáo dục trong việc thực hiện dạy và học có đảm bảo đúng mục tiêu, yêu cầu cần đạt hay không?
Về tỷ lệ phân bổ câu hỏi ở các cấp độ tư duy biết, hiểu và vận dụng là 4:3:3, thầy Hùng tin rằng sự thay đổi này sẽ giúp học sinh phát triển toàn diện hơn và các câu hỏi trong đề thi được chia tỷ lệ như vậy sẽ giúp ích phân biệt rõ hơn giữa sinh viên có ý định tốt nghiệp và sinh viên sử dụng kết quả thi vào đại học.
Thay đổi phương pháp dạy và ôn tập cho phù hợp với đề thi mới
Trong bối cảnh kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 không chỉ đánh giá kiến thức mà còn chú trọng đến khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, các trường THPT đã chủ động đổi mới trong công tác ôn thi. luyện tập giúp học sinh dễ dàng tiếp cận và giải quyết các tình huống trong bài thi.
Nhà giáo Nguyễn Anh Hùng cho biết, Trường THPT Tú Đà đã thực hiện chỉ đạo chuyên môn ngay từ khâu xây dựng kế hoạch giáo dục, từ cấp trường đến các nhóm, nhóm môn học, đảm bảo kế hoạch giảng dạy của giáo viên luôn bám sát chuẩn kiến thức, năng lực của từng môn học. , bài học, tiết học. Cùng với đó, công tác kiểm tra, đánh giá cũng được đổi mới toàn diện, từ đặt câu hỏi đến cách tính điểm, theo đúng ma trận thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố.
Ngoài ra, để giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phản biện và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dạy và học cho cả giáo viên. và sinh viên. Các hình thức đổi mới phương pháp giảng dạy được áp dụng thông qua các cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, giảng dạy thường xuyên và đẩy mạnh hoạt động chuyên môn theo mô hình nâng cao chất lượng đào tạo học sinh.
Xem thêm : Học sinh Việt Nam giành Cup tại Olympic Phát minh và Sáng tạo thế giới
Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, chương trình trải nghiệm, hướng nghiệp để học sinh có thể tự tin hơn trong việc áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
Ông Nguyễn Anh Hùng, Hiệu trưởng trường THPT Từ Đà, Phú Thọ. (Ảnh: website trường)
Hiệu trưởng Trường THPT Tú Đà cũng nhấn mạnh, không chỉ cần sự nỗ lực của nhà trường, giáo viên mà học sinh cũng cần tích cực, chủ động trong học tập, nâng cao nhận thức về mục tiêu của mình. đổi mới giáo dục. Điều quan trọng là mỗi sinh viên phải tự học, tự hoàn thiện mình để nâng cao năng lực và thích ứng với những đổi mới cơ bản, toàn diện trong chương trình giáo dục.
Trong khi đó, Hiệu trưởng trường THPT Gia Bình 1 cho biết, nhà trường đã chủ động điều chỉnh phương pháp giảng dạy kể từ khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo. Theo đó, giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận các vấn đề thực tiễn trong từng môn học, lồng ghép các tình huống thực tế vào bài giảng để học sinh thấy rõ mối liên hệ giữa kiến thức đã học với ứng dụng vào thực tế. mạng sống.
Một lớp học của học sinh trường THPT Gia Bình 1. (Ảnh: website trường)
Ngoài việc ôn tập kiến thức chính khóa và đặt câu hỏi trắc nghiệm bám sát cấu trúc, tinh thần của đề thi mới, nhà trường còn tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các buổi case Study nhằm giúp học sinh có cơ hội trải nghiệm và rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề. Đặc biệt, nhà trường chú trọng hướng dẫn học sinh làm quen với các dạng câu hỏi ứng dụng thực tế, giúp các em dễ dàng tiếp cận và giải quyết các tình huống trong đề thi.
Trao đổi về công tác giảng dạy hiện nay, ông Trần Thanh Hải chia sẻ, ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố định hướng thi, nhà trường đã chủ động điều chỉnh phương pháp giảng dạy. Giáo viên được hướng dẫn thường xuyên đưa ra các bài tập, tình huống có ứng dụng thực tế, giúp học sinh hiểu cách vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
Để phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phê phán và khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, trường THPT Phù Lưu đã triển khai thảo luận nhóm, hoạt động ngoại khóa, dự án. học tập, trong đó học sinh phải nghiên cứu, phân tích các vấn đề của thực tế cuộc sống, đưa ra giải pháp và thảo luận với bạn bè.
Ông Hải nhận xét, những hoạt động này giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo, phản biện, đồng thời nâng cao khả năng vận dụng kiến thức vào các tình huống thực tế, tạo nền tảng vững chắc để các em tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Diệp Anh
https://giaoduc.net.vn/hs-khong-can-tham-gia-nhieu-ky-thi-neu-de-thi-tot-nghiep-danh-gia-nang-luc-tot-post248213.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục