Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
- Hà Nội kiên quyết đình chỉ cơ sở giáo dục mầm non không bảo đảm điều kiện
- TP Hồ Chí Minh: Yêu cầu rà soát cán bộ dùng chứng chỉ “Cambridge International”
- Học ngành Ngôn ngữ Đức, sinh viên có cơ hội việc làm ở cả trong nước và quốc tế
- Dạy học thông qua trò chơi là cách giáo dục thiết thực “lấy trẻ làm trung tâm”
- Ngổn ngang khó khăn khi giáo viên đi biệt phái
Theo đó, ngoài thi 2 môn bắt buộc là Toán và Văn, thí sinh chọn 2 môn thi trong số các môn sau: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và luật, Tin học, Công nghệ.
Bạn đang xem: HS dè dặt chọn thi Tin học vì chưa rõ tổ hợp xét tuyển ĐH có môn này không
Đáng chú ý, môn Tin học và Công nghệ lần đầu tiên sẽ được đưa vào làm môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tuy nhiên, hiện nay các cơ sở giáo dục đại học chưa có kế hoạch tuyển sinh. Sinh năm 2025, hầu hết các trường THPT đều gặp khó khăn trong việc định hướng học tập cũng như chủ động ôn tập cho những học sinh có nguyện vọng lựa chọn môn Công nghệ thông tin để tốt nghiệp và xét tuyển đại học.
Được biết, năm học 2024-2025, trường THPT Tuy Phước 1 (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) có khoảng 530 học sinh lớp 12. Trong đó, dự kiến có khoảng 30-50 sinh viên mong muốn theo học. Sử dụng điểm thi CNTT để tuyển sinh đại học năm 2025.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đỗ Minh Châu – Phó hiệu trưởng Trường THPT Tuy Phước 1 chia sẻ, nhà trường vẫn đang chờ các cơ sở giáo dục đại học công bố kế hoạch. tuyển sinh vào năm 2025. Trên cơ sở đó, đối với học sinh lớp 12, các em sẽ chủ động dựa vào năng lực của mình để lựa chọn tổ hợp các môn thi và sử dụng kết quả để xét tuyển đại học. Đồng thời, căn cứ vào lựa chọn môn thi tuyển sinh đại học của học sinh, nhà trường sẽ tổ chức giảng dạy, ôn tập cho học sinh nhằm đạt kết quả cao nhất.
Tuy nhiên, do các cơ sở giáo dục đại học chưa công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 nên sinh viên, nhà trường khó định hướng được việc học.
“Nếu các cơ sở giáo dục đại học sớm công bố kết hợp các môn học để xét tuyển vào các ngành đào tạo trình độ đại học vào năm 2025, các trường trung học phổ thông sẽ dễ dàng xây dựng kế hoạch giáo dục, định hướng học tập, hướng nghiệp cho học sinh. sinh viên, đặc biệt là với các nhóm có môn Công nghệ thông tin”, anh Châu chia sẻ.
Hãy chỉ ra một số khó khăn của nhà trường trong việc định hướng, sắp xếp kế hoạch học tập cho học sinh muốn sử dụng điểm thi môn Công nghệ thông tin để xét tuyển đại học năm 2025, thầy Lê Văn Dũng – Hiệu trưởng trường THCS, THPT Trần Ngọc Hoàng (huyện Cờ Đỏ) (TP Cần Thơ) cho biết, năm học 2024-2025, trường có khoảng 120 học sinh lớp 12.
Tính đến thời điểm này, số lượng học sinh phổ thông có nhu cầu sử dụng điểm thi Tin học để xét tuyển vào đại học là không nhiều. Bởi hiện tại, các cơ sở giáo dục đại học chưa công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025 nên chưa biết Tin học sẽ được đưa vào các nhóm tuyển sinh như thế nào để làm cơ sở cho học sinh chọn Tin học làm môn học. tuyển sinh đại học.
Ngoài ra, một phần vì không có nhiều dạng môn Tin học trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để so sánh nên học sinh cũng thận trọng trong việc đưa ra quyết định chọn Tin học làm môn sử dụng. điểm xét tuyển đại học năm 2025
Sự kiện của học sinh Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoàng (huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ). Ảnh: NTCC.
“Mong muốn của nhà trường và học sinh lớp 12 là các cơ sở giáo dục đại học nhanh chóng công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025. Ví dụ: Thú y, Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính,… Việc kết hợp các môn học sẽ được sử dụng như thế nào để xét tuyển, liệu có phù hợp không? Có môn Công nghệ thông tin nào trong tuyển sinh đại học kết hợp hay không để nhà trường có định hướng học tập tốt nhất cho học sinh và phấn đấu đạt kết quả cao nhất? trong kỳ thi tốt nghiệp cũng như sử dụng kết quả thi tuyển sinh đại học năm 2025”, ông Dũng bày tỏ.
Trước khó khăn của hầu hết các trường THPT trong việc sắp xếp, định hướng ôn tập các môn Tin học và Công nghệ cho học sinh lớp 12, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Hà Thị Khánh Vân cho biết: Như các bạn đã biết, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo cao các trường tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tổ chức dạy học các môn Tin học và Công nghệ ngay từ đầu năm học 2024-2025.
Trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Hà Thị Khánh Vân – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, trước tình hình đó, các cơ sở giáo dục đại học chưa có kế hoạch tuyển dụng. sinh năm 2025, với quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT lần thứ nhất theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 an toàn, thành công, có chất lượng trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các trường thực hiện một số tốt các nhiệm vụ.
Một là, các trường phổ thông nhanh chóng ổn định thói quen học tập, khảo sát nguyện vọng, tư vấn lựa chọn môn thi, tổ chức ôn tập, tăng thời gian giảng dạy để củng cố, nâng cao kiến thức cho học sinh. đảm bảo học sinh được chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.
Thứ hai, thực hiện có hiệu quả các phương pháp, hình thức giảng dạy; Xây dựng ngân hàng câu hỏi và ma trận bài kiểm tra theo yêu cầu của chương trình môn học; Chuẩn bị cho học sinh lớp 12 làm quen với định hướng thi tốt nghiệp THPT, đặc biệt là môn Tin học và Công nghệ.
Ba là, tăng cường hỗ trợ, tư vấn về phương pháp học tập hiệu quả, giao bài tập, hướng dẫn tự học, tự ôn tập; Rèn luyện kỹ năng thông qua các bài kiểm tra, bài thi thử.
Xem thêm : Tập trung hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại sau bão
bà Hà Thị Khánh Vân – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: NVCC)
“Với nhiệm vụ Sở GD&ĐT tỉnh đặt ra sẽ giúp học sinh có sự chuẩn bị toàn diện, từ kiến thức đến kỹ năng tư duy, ngay cả khi chưa có kế hoạch tuyển sinh cụ thể năm 2025. . Trong thời gian tới, Bộ sẽ luôn cập nhật những thông tin mới nhất từ Bộ GD&ĐT và các cơ sở giáo dục đại học để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn các trường THPT điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, rà soát cho phù hợp. phù hợp”, bà Hà Thị Khánh Vân chia sẻ.
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm 2025.
Bởi, việc có kế hoạch tuyển sinh đầu năm 2025 đối với các cơ sở giáo dục đại học sẽ giúp học sinh, các trường THPT có thời gian tối đa để xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp và hiệu quả nhất cho học sinh. học sinh lớp 12.
“Hàng năm, kỳ thi tốt nghiệp đều có những điều chỉnh nhất định. Vì vậy, nếu thông tin về kế hoạch tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học năm 2025 sớm được công bố, học sinh lớp 12 có thể chuẩn bị kỹ càng hơn về mặt tâm lý và kiến thức, tránh tình trạng bị động. vào phút chót”, bà Vân bày tỏ.
Chưa kể, việc công bố sớm kế hoạch tuyển sinh năm 2025 sẽ giúp các trường THPT có nhiều thuận lợi và dễ dàng hơn trong việc xây dựng chương trình ôn tập, định hướng nghề nghiệp và tư vấn cho học sinh.
Ngoài ra, đối với sinh viên, khi sớm nhận được thông tin về kế hoạch tuyển sinh năm 2025, các em cũng sẽ giảm bớt áp lực tâm lý, tập trung ôn tập, rèn luyện những kỹ năng, kiến thức quan trọng. ý thức cần thiết.
Có thể thấy, từ những khó khăn trong việc định hướng, ôn tập học tập của học sinh THPT, đặc biệt là các môn Tin học và Công nghệ, các cơ sở giáo dục đại học sẽ sớm công bố kế hoạch tuyển sinh năm nay. Năm 2025 không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, giúp các em đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh đại học sắp tới.
Ngọc Mai
https://giaoduc.net.vn/hs-de-dat-chon-thi-tin-hoc-vi-chua-ro-to-hop-xet-tuyen-dh-co-mon-nay-khong-post245840.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục