Trong 2 ngày từ 30 đến 31/5, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam phối hợp với Trường Cao đẳng THACO tổ chức Hội thảo khoa học “Trường Đại học – Thực trạng và giải pháp”. Chủ đề hội nghị không phải là vấn đề mới, nhưng giải quyết bài toán phát triển hệ thống giáo dục đại học là một vấn đề khó khăn, phức tạp.
- Quy định phức tạp, chưa có hướng dẫn khiến CSGDĐH không tuyển được GV nước ngoài
- Trình độ ngoại ngữ SV không đều khiến khó dạy chương trình bằng tiếng nước ngoài
- Chuyên gia cùng trao đổi về mô hình quản trị đại học hướng tới đào tạo đa ngành
- Giáo viên tiểu học mong có thêm chế độ phụ đạo, kèm cặp học sinh yếu, kém
- ĐH Công nghệ Đồng Nai hỗ trợ tiền để làm lại 12 căn nhà ở Cao Bằng sau lũ quét
Hội thảo dự kiến sẽ có sự tham gia của đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia giáo dục, các nhà hoạch định chính sách giáo dục và đại diện các trường cao đẳng trên cả nước. Dự kiến, nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến sự phát triển của hệ thống giáo dục đại học sẽ được thảo luận và thảo luận kỹ lưỡng tại đây.
Bạn đang xem: Hội thảo về cao đẳng sẽ tạo nguồn tư liệu quý khi hoàn thiện thể chế về GDNN
Tìm hướng đi mới giúp nâng cao chất lượng đào tạo đại học
Ngày 30-31/5, Hội thảo khoa học “Đại học – Thực trạng và giải pháp” đã diễn ra tại Quảng Nam. Ảnh minh họa: THACO Chu Lai
Chia sẻ về lý do chọn trường làm chủ đề hiệp hội năm nay, TS. Đặng Văn Định – Trưởng phòng Nghiên cứu và Phân tích chính sách, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho biết, sự ra đời của hệ thống đào tạo đại học đã góp phần không nhỏ vào việc đào tạo đội ngũ giảng viên của chúng ta. nguồn nhân lực của đất nước theo thời gian, trở thành một bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong hệ thống giáo dục nước nhà. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, hệ thống đào tạo này đang gặp nhiều khó khăn, thách thức trong hoạt động.
Ngoài ra, hiện nay, Trung ương đang tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 4/1/2013 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. tạo nên. Đây là cột mốc có ý nghĩa đặc biệt đối với sự nghiệp giáo dục của đất nước. Năm 2024 cũng đánh dấu kỷ niệm 10 năm thi hành Luật Giáo dục nghề nghiệp.
Xem thêm : Tủ SGK dùng chung: Lan tỏa ý nghĩa việc tái sử dụng sách trong cộng đồng
Vì vậy, Hội thảo khoa học “Trường đại học – Thực trạng và giải pháp” lần này có ý nghĩa trao đổi, thảo luận để tìm giải pháp khắc phục khó khăn trước mắt và tìm ra những hướng đi mới trong việc nâng cao hiệu quả. , chất lượng đào tạo của hệ thống trường cao đẳng. Kết quả tại hội nghị này cũng sẽ góp phần tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW, đồng thời tạo ra nguồn tài liệu quý giá cho quá trình hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật giúp ích cho giáo dục nghề nghiệp nói riêng và giáo dục nói chung. ngành nói chung.
Theo đó, Hội thảo khoa học “Trường cao đẳng – Thực trạng và giải pháp” dự kiến sẽ tập trung vào một số nội dung như: Vai trò của hệ thống trường cao đẳng trong cơ cấu trình độ nguồn nhân lực phục vụ phát triển kinh tế – xã hội – kinh nghiệm quốc tế và tiếp xúc với Việt Nam ; Nhìn lại các loại hình giáo dục đại học ở Việt Nam; Thực trạng, vấn đề và giải pháp khắc phục khó khăn của hệ thống giáo dục đại học Việt Nam; Nhu cầu nhân lực có trình độ đại học ở Việt Nam nhìn từ góc độ doanh nghiệp.
Còn nhiều khó khăn trong hoạt động của các trường cao đẳng
Hiện nay, các trường cao đẳng nước ta đang phải đối mặt với nhiều vấn đề như “chật vật” trong tuyển sinh, quy mô tuyển sinh đào tạo chưa tương xứng với năng lực của hệ thống giáo dục. giáo dục nghề nghiệp và nhu cầu thị trường; Cơ cấu ngành, nghề đào tạo chưa hợp lý; Trang thiết bị chưa hoàn thiện, lạc hậu hơn nhiều so với doanh nghiệp; Chất lượng, hiệu quả đào tạo của nhiều cơ sở giáo dục nghề nghiệp chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu nhân lực của các ngành, địa phương và người sử dụng lao động…
Lo ngại về tính liên tục trong đào tạo, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Đỗ Văn Dũng – nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM chỉ ra nhiều bất cập khi trình độ cao đẳng tách khỏi hệ thống. hệ thống giáo dục đại học.
Cụ thể, kể từ khi giáo dục đại học được tách ra khỏi hệ thống giáo dục đại học, tính liên thông đã không còn do chương trình đào tạo giữa trình độ cao đẳng và đại học không được so sánh công nhận tín chỉ, gây lãng phí nguồn lực. Các trường cao đẳng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển sinh khi không có cơ sở dữ liệu giáo dục phổ thông.
Để giải quyết những bất cập nêu trên, Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng cho rằng, việc cấp bách nhất hiện nay là đưa các trường cao đẳng trở lại hệ thống giáo dục đại học và thống nhất quản lý ở cấp độ vĩ mô.
Đồng quan điểm, TS Võ Thanh Bình – Trưởng Ban tổ chức, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cũng cho rằng, sự manh mún trong quản lý nhà nước về giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp đã tạo ra rào cản, khó khăn cho người dân từ trình độ trung cấp trở lên. cấp độ. Chỉ khi cả hai lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học trở thành một hệ thống thống nhất do một đầu mối quản lý, đồng thời sửa đổi Luật Giáo dục và Luật Giáo dục nghề nghiệp thì hệ thống giáo dục Việt Nam mới tiếp cận, tương thích với giáo dục quốc tế.
Xem thêm : Huyện Phúc Thọ: Gắn biển công trình Trường THCS Long Xuyên
Chỉ ra thêm một số bất cập trong đào tạo đại học ở nước ta hiện nay, ông Tạ Xuân Tiêu – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức phi chính phủ, Bộ Nội vụ cho rằng, tuy mạng lưới các trường đại học khá lớn nhưng phần lớn chưa hiện đại, đặc biệt là các điều kiện đảm bảo chất lượng; năng lực hội nhập hạn chế; Quy mô đào tạo chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng được yêu cầu nguồn nhân lực có tay nghề cao của một đất nước có gần 100 triệu dân và 55 triệu lao động.
Bên cạnh đó, cơ cấu đào tạo theo ngành nghề, trình độ đào tạo chưa hợp lý; chưa đáp ứng được nhu cầu nhân lực kỹ thuật chất lượng cao cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, đặc biệt là các ngành kinh tế mũi nhọn, trọng điểm của đất nước.
Phương pháp giảng dạy của giáo viên cũng như phương pháp học lý thuyết và thực hành kỹ năng nghề của sinh viên mang nặng tính truyền thống nhưng chưa chuyển đổi trong môi trường số… Thực trạng đó đòi hỏi các trường cao đẳng phải có giải pháp đổi mới toàn diện trong đào tạo.
Trên đây chỉ là một số vấn đề “nổi bật” trong hoạt động của các trường cao đẳng hiện nay. Vì vậy, Hội thảo khoa học “Trường cao đẳng – Thực trạng và giải pháp” sẽ là diễn đàn quy tụ đông đảo các trao đổi, đề xuất nhiệt tình, trách nhiệm và trí tuệ cho hệ thống các trường cao đẳng nói chung. nói riêng và giáo dục nước nhà nói chung.
Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của các trường cao đẳng, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế và yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tạo bước đột phá trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao trong tình hình mới.
Hội thảo khoa học “Đại học – Thực trạng và giải pháp” diễn ra trong hai ngày 30 và 31/5. Ngày 30/5, các đại biểu sẽ đến thăm các công ty/nhà máy của THACO (tại Chu Lai, Quảng Nam). Ngày 31/5, hội nghị chính thức diễn ra.
Đoàn Nhân
https://giaoduc.net.vn/hoi-thao-ve-cao-dang-se-tao-nguon-tu-lieu-quy-khi-hoan-thien-the-che-ve-gdnn-post243012.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục