Người viết là giáo viên phổ thông công tác tại một tỉnh phía Nam, đã hướng dẫn học sinh thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật (thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi) về thực trạng học sinh. Tham gia học tập thêm trong và ngoài trường. Cỡ mẫu nghiên cứu của nhóm có thể không đủ để mang tính đại diện. Tuy nhiên, những con số từ khảo sát sinh viên cũng cho thấy còn rất nhiều điều đáng suy ngẫm. Người viết xin chia sẻ một số kết quả chính từ dự án này để độc giả có thêm góc nhìn.
- Đại học Quốc gia Hà Nội: 18.000 chỉ tiêu, bốn phương thức tuyển sinh
- Chuyên gia cho rằng thành lập Ủy ban Olympic Toán rất quan trọng, cần thiết
- Sớm ban hành quy hoạch mạng lưới CSGDĐH để thực hiện nội dung 4 của Kết luận 91
- Dạy học linh hoạt, phù hợp với các trường ảnh hưởng bão
- Phó hiệu trưởng cũng được tham gia dạy thêm gây băn khoăn
Kết quả khảo sát 667 học sinh lớp 10, 11, 12 cho thấy 81,1% học sinh tham gia học thêm ngoài giờ học vì nhiều lý do khác nhau.
Bạn đang xem: Học sinh THPT học thêm ngoài nhà trường môn nào nhiều nhất?
Kết quả khảo sát các môn học sinh thường xuyên tham gia học thêm. (Ảnh: Ánh Dương)
Khảo sát thực trạng học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa ngoài nhà trường
1. Môn học bổ sung: 78% học sinh học thêm môn Toán; 54,01% bằng tiếng Anh; Vật lý 47,59%; Hóa học 52,4%; 8,56% các môn học khác.
2. Mục đích học thêm: 57,75% học sinh tìm kiếm kiến thức; 44,92% mong muốn đạt điểm cao; 3,2% gặp gỡ bạn bè cho vui; 6,95% lý do khác.
3. Giáo viên đứng lớp trực tiếp dạy thêm: 23,65%. Trong đó, 32,28% giáo viên bộ môn “đề nghị” học sinh đi học thêm.
4. Học sinh thường học các môn tự nhiên: 46,52% học sinh cho rằng chương trình khó; 28,5% không hiểu bài trên lớp.
5. Thời gian học thêm mỗi tuần: 62,47% học sinh học thêm 12 giờ; 26,39%: 16 giờ; 7,88%: 24 giờ; 3,26%: trên 36 giờ.
6. Áp lực khi học thêm: 62,5% học sinh không còn thời gian vui chơi; 24,6% cảm thấy căng thẳng; 21,39% ảnh hưởng tới sức khoẻ; 19,28% dần mất đi các mối quan hệ; 6,74% có ý kiến khác.
7. Học phí (triệu đồng/tháng): 26,74% sinh viên chi trên 2 triệu đồng; 17,11% từ 1,5 đến 2 triệu đồng; 2,39% từ 1 đến 1,5 triệu đồng; 26,2% trên 500.000 đồng.
Kết quả khảo sát cho thấy, có 32,28% giáo viên bộ môn “đề nghị” học sinh đi học thêm. (Ảnh: Ánh Dương)
8. Học buổi 2 (học thêm) ở trường có cung cấp đủ kiến thức không: 37,43% học sinh trả lời có; 26,74%: có nhưng chưa đủ; 35,83%: không đủ.
Xem thêm : NXBGDVN: Chiết khấu trong sách giáo khoa thực chất là chi phí phát hành
9. Cha mẹ có khuyến khích/ép học thêm không: 41,92% học sinh trả lời có.
10. Học sinh có tự học không: 35,29% học sinh biết tự học; thỉnh thoảng 54,91%; 10,7% không bao giờ.
11. Nguyên nhân học sinh không thể tự học: 64,7% học sinh thiếu phương pháp; 20,86% đã quen học thêm; 21,92% là lười biếng.
12. Mức độ tiến bộ sau khi học thêm: 7% học sinh tiến bộ rất tốt; 62% cải thiện nhiều; 29% được cải thiện phần nào; 2% không cải thiện.
13. Đi học thêm làm giảm khả năng tự học của học sinh: 68% học sinh đồng tình.
Nguyên nhân chính khiến học sinh phải đi học thêm
Nhìn chung việc giáo viên và học sinh đi học thêm không phải là điều xấu. Đó là hoạt động truyền đạt, tiếp thu kiến thức giữa giáo viên và học sinh, ra đời và tồn tại dựa trên nền tảng của quy luật cung cầu.
Những sinh viên học giỏi, xuất sắc muốn học thêm để nâng cao trình độ; Những học sinh có thành tích học tập trung bình hoặc yếu cần phải học thêm để bổ sung kiến thức và phục vụ tốt hơn cho việc học tập, thi cử.
Đa số học sinh học thêm các môn tự nhiên vì cho rằng kiến thức khó và không hiểu bài trên lớp.
Điều này dẫn đến việc học sinh ngay lập tức chỉ nghĩ đến việc đi học thêm, thay vì suy nghĩ lại và lựa chọn những phương pháp khác để giải quyết vấn đề của mình.
Hoặc những học sinh chọn học thêm thường có suy nghĩ rằng tự học ở nhà thường sẽ không tốt bằng học thêm.
Ở các lớp học thêm, gia sư thường đưa ra nhiều chuyên đề, hướng dẫn cách làm bài, kiến thức mới giúp các bạn tiếp thu bài dễ dàng hơn, điều mà việc tự học ở nhà không thể mang lại.
Mặc dù thời gian học ở trường khá nhiều (2 buổi/ngày) nhưng theo nhiều học sinh, việc học ở trường không đảm bảo đầy đủ kiến thức nên phải tìm đến các lớp học thêm để bổ sung.
Ngoài ra, cũng phải đề cập đến nguyên nhân từ phía giáo viên, khi một số giáo viên còn hạn chế về năng lực dẫn đến giảng dạy không hiệu quả, học sinh không được đảm bảo kiến thức phục vụ cho việc kiểm tra, thi cử.
Tác hại của việc học quá nhiều
Xem thêm : Lần đầu tiên trong 5 năm, có ứng viên ngành Luật học bị loại ở HĐGS ngành
Lạm dụng việc học thêm sẽ khiến học sinh phải đối mặt với những hậu quả khó lường. Khi đã học nhiều, học sinh dễ hình thành tâm lý chủ quan, ỷ lại mà không cần phải xem lại bài để hiểu kỹ và sâu hơn.
Một số học sinh thậm chí không chú ý đến bài giảng của giáo viên, trêu chọc bạn bè và không để giáo viên giảng bài, điều này ảnh hưởng đến toàn bộ lớp học.
Một số tác động tiêu cực của việc học sinh tham gia dạy thêm quá nhiều. (Ảnh: Ánh Dương)
Ngoài việc học ở trường, học sinh phải học vào buổi tối, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Lớp học thêm chiếm hết thời gian để vui chơi, giải trí, giao lưu với gia đình, bạn bè khiến học sinh dễ bị căng thẳng, áp lực, tự kỷ…
Đi học thêm đồng nghĩa với việc học sinh không có thời gian ăn uống, ngủ nghỉ đàng hoàng, khiến cơ thể mệt mỏi, dễ buồn ngủ, quên học.
Cùng với đó, lượng kiến thức ở bậc THPT quá lớn khiến khi dạy kèm học sinh phải nhồi nhét nhiều điều mới mẻ, trong khi bộ não con người chưa kịp tiếp thu, chắt lọc nội dung dẫn đến nhanh quên kiến thức. bài học.
Bên cạnh đó, việc dạy thêm còn có tác động kinh tế, đặc biệt đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Chưa kể đến tình trạng hiện nay, nhiều học sinh xin tiền cha mẹ để đi học thêm mà lại dùng tiền đi chơi với bạn bè, dễ sa vào tệ nạn.
Khi tham gia dạy thêm, phần lớn kiến thức đến với học sinh một cách thụ động, khiến người học mất khả năng tự học, dần mất đi tư duy sáng tạo và ngày càng lệ thuộc vào các lớp học thêm.
Ngoài ra, học sinh học quá nhiều, gây ra khoảng cách lớn giữa cha mẹ và con cái, khó chia sẻ và hiểu nhau. Từ đó, khi nảy sinh quan điểm trái ngược, mâu thuẫn giữa các thành viên sẽ dẫn đến bất hòa.
Thông qua việc triển khai dự án, học sinh mong muốn phụ huynh và lãnh đạo nhà trường sẽ đồng hành, quan sát tình hình học tập hiện tại của học sinh.
Đồng thời, giáo viên cần giúp học sinh có phương pháp học tập hiệu quả, khiến các em vui vẻ, thoải mái để mỗi ngày đến trường là một ngày vui, để trường học thực sự là nơi xây dựng nền tảng tốt. Nền tảng kiến thức vững chắc cho tương lai tươi sáng của các bạn trẻ trong tương lai.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
Ánh Dương
https://giaoduc.net.vn/hoc-sinh-thpt-hoc-them-ngoai-nha-truong-mon-nao-nhieu-nhat-post246134.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục