Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã được ngành giáo dục triển khai năm thứ 4 cấp trung học cơ sở và năm học 2024-2025 này là năm cuối cùng trong lộ trình triển khai. So với các lớp sau, học sinh lớp 9 năm nay thiệt thòi vì là lớp 1, xuyên suốt lộ trình lăn bánh.
- Khám phá triển vọng và thách thức của ngôn ngữ học tính toán cùng HUFLIT
- HS dè dặt chọn thi Tin học vì chưa rõ tổ hợp xét tuyển ĐH có môn này không
- Trường ĐH Nguyễn Tất Thành: Ngành Y đa khoa điểm chuẩn cao nhất 23 điểm
- Khác loại hình đào tạo nhưng chung chuẩn về diện tích đất, trường ĐH kêu khó
- Sở GD-ĐT chúc mừng đội tuyển học sinh Hà Nội thi Olympic khoa học trẻ quốc tế
Thời điểm bắt đầu triển khai chương trình mới ở cấp THCS là thời điểm cao điểm của dịch Covid-19 nên gần như toàn bộ học sinh lớp 6 lúc đó phải học trực tuyến, nhiều buổi học phải cắt giảm. trọng tải. Thời lượng mỗi bài cũng được rút ngắn lại để chỉ dạy những kiến thức cốt lõi nhất.
Bạn đang xem: Học sinh lớp 9 năm nay là những em chịu nhiều thiệt thòi nhất
Năm nay là năm cuối cùng của lộ trình lăn lộn ở cấp trung học cơ sở nên học sinh lớp 9 cũng là lứa đầu tiên tham gia Hội thi học sinh giỏi văn hóa; Đề thi tuyển sinh của 10 chương trình mới tất nhiên sẽ khó hơn các môn học trước của chương trình năm 2006 và các môn học sau của chương trình 2108.
Ảnh minh họa: Đoàn Nhân
Trên thực tế, việc gì cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định, nhưng thường thì khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Đặc biệt, khi ngành giáo dục chuyển đổi chương trình năm 2006 sang chương trình năm 2018 đã có nhiều thay đổi trong đó có chương trình, phương pháp dạy và học.
Đầu tiên: Khác với chương trình năm 2006, các môn học độc lập nên mỗi môn học có một giáo viên và học sinh học liên tục và kỹ lưỡng. Tuy nhiên, chương trình năm 2018 có một số môn học tích hợp, các môn tích hợp có ít nhất 2 giáo viên dạy chung.
Cụ thể: Môn Mỹ thuật có 2 giáo viên; Các môn Lịch sử, Địa lý có 2 giáo viên; Khoa học tự nhiên có 3 giáo viên; Môn nội dung giáo dục địa phương có 6 giáo viên phụ trách các thời điểm khác nhau.
Nếu các môn học sau dần ổn định, học sinh lớp 9 năm nay là học sinh lớp 6, lớp 7 trong 2 năm đầu giảng dạy chương trình năm 2018 sẽ gặp khó khăn khi học 2 môn: Khoa học tự nhiên. ; Lịch sử và Địa lý do các môn học không được dạy liên tục nên được dạy theo kiến thức, chuyên đề vào các thời điểm khác nhau.
Trước những bất cập và phản hồi từ cơ sở, ngày 10/10/2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn số 5636/BGDDT-GDTrH hướng dẫn xây dựng kế hoạch giảng dạy các môn Khoa học tự nhiên và Lịch sử. Lịch sử và Địa lý đề nghị cho phép dạy đồng thời các môn học. Kiến thức môn nào thì thầy dạy môn đó, thầy kiểm tra môn đó.
Vì vậy, phải đến giữa học kỳ 1 lớp 8, học sinh lớp 9 năm nay mới được học song song 2 môn tích hợp.
Xem thêm : GV TH Ngọc Khánh dạy thêm đi muộn cả tiếng, thu nhập có người đến 30 triệu/tháng
Thứ hai: Học sinh lớp 9 năm nay là lớp đầu tiên thực hiện chương trình năm 2018 theo lịch cuốn chiếu 4 năm liền nên thầy cô dạy năm thứ nhất chưa phải là tốt nhất. Thực tế, mỗi môn học giáo viên đều được đào tạo trực tuyến trong 1 ngày nên không nắm bắt được gì, giáo viên còn dạy và rút kinh nghiệm.
Vì vậy, giáo viên cũng giống như học sinh, vừa dạy vừa học nên cả giáo viên và học sinh đều bối rối về mọi thứ. Tất nhiên, hiệu quả của bài học những năm đầu sẽ khó đạt được hiệu quả như những năm sau.
Thứ ba: Vì học sinh lớp 9 năm nay là lớp đầu tiên thực hiện chương trình mới nên có một số môn phải học chay vì không có sách giáo khoa.
Cụ thể, môn Nội dung giáo dục địa phương của hầu hết các địa phương đều được xuất bản chậm nên nhiều địa phương phải chờ đến học kỳ 2 mới có sách. Vì vậy, trong học kỳ đầu tiên, giáo viên chủ yếu dạy trên file PDF và các bài giảng chủ yếu được sao chép từ các bài thực nghiệm sau đó giáo viên truyền lại cho nhau sử dụng.
Học sinh học không có sách giáo khoa, file PDF giáo viên đưa qua, có người đọc, có người không. Phần lớn, học sinh chỉ tiếp thu được kiến thức cơ bản thông qua các file trình chiếu mà giáo viên giảng dạy và không có cơ hội nghiên cứu kỹ bài học.
Thứ Tư: chương trình năm 2006 chủ yếu truyền đạt kiến thức và nội dung học tập, kiểm tra chủ yếu trong sách giáo khoa. Tuy nhiên, mục tiêu của chương trình năm 2018 là phát triển chất lượng và năng lực. Vì vậy, hiện nay giáo viên chỉ đóng vai trò gợi ý, định hướng nội dung học tập. Vì vậy, học sinh không những phải siêng năng mà còn phải tư duy, sáng tạo trong học tập và làm bài thi thì mới mong đạt được điểm cao.
Cụ thể, khi môn Văn được triển khai theo Công văn 3175, tài liệu ngữ văn trong sách giáo khoa đang học sẽ không được sử dụng làm tài liệu ôn thi định kỳ và cuối kỳ nên học sinh phải đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực. Chỉ với kỹ năng làm bài tốt và kiến thức rộng, bạn mới có thể làm tốt bài thi.
Những năm học tiếp theo, nguồn tài liệu sẽ phong phú hơn. Trong những năm đầu thực hiện, không chỉ học sinh mà cả giáo viên cũng sẽ gặp khó khăn. Vì vậy, học sinh phải đầu tư nhiều cho việc học và ôn tập cho kỳ thi cuối kỳ.
Thứ năm: Học sinh lớp 9 năm nay sẽ thi vào lớp 10 đầu tiên của chương trình mới. Tuy nhiên, ngày 18/10/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, đến nay vẫn chưa biết môn thứ 3 sẽ là gì. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cuối năm học sắp tới sẽ được tiến hành như thế nào?
Trong thế phòng thủ, học sinh dự định thi vào lớp 10 sắp tới, ngoài các môn Văn, Toán đã được Bộ xác định, các môn còn lại tính điểm có thể trở thành môn thi. Tuyển sinh 10.
Vì vậy, hiện nay nhiều học sinh đang tích cực tham gia các lớp học thêm để trang bị kiến thức nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Học sinh có ý định vào các lớp chuyên của trường THPT chuyên liên quan đến 2 môn tích hợp sẽ khó khăn hơn rất nhiều vì hầu hết các địa phương chưa ban hành kế hoạch tuyển sinh lớp 10 vào thời điểm này. .
Thực tế, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới, không chỉ học sinh sẽ gặp khó khăn mà ngay cả giáo viên cũng sẽ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề khó khăn. Đặc biệt môn Ngữ văn, khi tài liệu không có trong sách giáo khoa thì rất khó dự đoán đâu là trọng tâm luyện thi của học sinh.
Một số ngành giáo dục và đào tạo định hướng nội dung thi chủ yếu tập trung vào kiến thức lớp 9, 8, nhưng môn Văn của hai lớp này có tới 280 bài với vô số thể loại, chủ đề, nội dung kiến thức. ý thức khác nhau. Trong khi đó, thời gian ôn tập ở trường chỉ có vài chục tiết.
Với tư cách là giáo viên THCS và cũng được phân công giảng dạy suốt 4 năm đầu chương trình 2018 theo ý kiến của học sinh lớp 9 năm nay, bản thân người viết cũng cảm nhận rõ ràng những thiệt thòi của học sinh năm nay. những năm học gần đây.
May mắn thay, năm sau các em vào lớp 10 sẽ là học sinh chương trình 2018 vào năm thứ 4 nên mọi chuyện ổn định. Những khó khăn ở cấp THCS sẽ không còn nữa bởi giáo viên THPT đã có nhiều năm giảng dạy chương trình 2018.
Phong cách và nội dung của bài viết thể hiện quan điểm, quan điểm của tác giả.
KIM OANH
https://giaoduc.net.vn/hoc-sinh-lop-9-nam-nay-la-nhung-em-chiu-nhieu-thiet-thoi-nhat-post247799.gd
Nguồn: https://truonglehongphong.edu.vn
Danh mục: Giáo Dục